Yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Lộ trình chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực chung của học sinh. Những yêu cầu cần đạt về phẩm chất cơ bản, chủ yếu của học sinh.

Yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông quy định mới tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành. Học sinh mỗi lớp phải đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. Dưới đây là những yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông, mời các bạn tham khảo:

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua điện thoại:

1. Lộ trình chương trình giáo dục phổ thông:

Theo Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình sau:

– Đối với lớp 1: từ năm học 2020-2021

– Đối với lớp 2, lớp 6: từ năm học 2021-2022

– Đối với lớp 3, 7, 10: từ năm học 2022-2023

– Đối với học sinh lớp 4, lớp 8 và lớp 11, từ năm học 2023-2024

– Đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12: từ năm học 2024-2025

2. Yêu cầu về phẩm chất, năng lực chung của học sinh:

Yêu cầu là chuẩn đầu ra mà học sinh cần đạt về năng lực và phẩm chất ở từng cấp học, từng lớp học hoặc từng môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong đó, ở mỗi cấp học, lớp sau có yêu cầu riêng cao hơn, đồng thời bao gồm cả yêu cầu của lớp trước và lớp trước.

Yêu cầu về năng lực cần đáp ứng bao gồm:

xem thêm: Mục tiêu và chương trình giáo dục phổ thông mới nhất

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể giúp hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất tốt đẹp như: yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực sau:

+ Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo. Là những năng lực chung được hình thành và phát triển thông qua các môn học và hoạt động giáo dục

+ Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất. Đây là những năng lực đặc thù của học sinh được phát triển thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, cụ thể:

3. Yêu cầu cần đạt về những phẩm chất cơ bản, chủ yếu của học sinh:

Ở mỗi cấp học sẽ có những tiêu chuẩn về phẩm chất cần đạt ở từng học sinh sao cho phù hợp với lứa tuổi. Như sau:

Thứ nhất, phẩm chất yêu nước:

Xem thêm bài viết hay:  Nước oxy là gì? Công dụng và lợi ích tiềm năng của nước oxy?

* Đối với cấp tiểu học:

– Yêu tổ quốc, yêu tổ quốc, tôn trọng những biểu tượng, biểu tượng của đất nước

xem thêm: Giáo dục phổ thông là gì? Cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm những cấp học nào?

– Yêu thiên nhiên và có những hành động thiết thực để bảo vệ thiên nhiên

– Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước

– Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa những người có công với quê hương, đất nước

* Đối với trung học cơ sở:

– Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên

– Tích cực học tập, rèn luyện phát huy truyền thống của gia đình, dòng tộc và quê hương

– Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng tộc, quê hương

Có ý thức bảo vệ di sản văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa.

xem thêm: Quy định về cấp học và độ tuổi học phổ thông

* Đối với cấp THPT:

– Chủ động và tích cực vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên

– Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Sẵn sàng làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc

Tự giác thực hiện và vận động người khác thực hiện các quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Có ý thức đấu tranh chống những âm mưu, hành động xâm phạm lãnh thổ, biên giới chủ quyền quốc gia, vùng biển, đảo bằng những việc làm, việc làm phù hợp với lứa tuổi và theo quy định của pháp luật.

– Chủ động và tích cực vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên

Thứ hai, phẩm chất nhân từ:

xem thêm: So sánh chương trình giáo dục phổ thông mới với chương trình cũ

* Đối với cấp tiểu học:

– Biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân yêu trong gia đình

– Yêu quý bạn bè, thầy cô

– Quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè

– Biết kính trên nhường dưới; kính trọng người lớn tuổi; giúp đỡ người ốm đau, tàn tật

– Có tấm lòng yêu thương, biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa

– Biết tôn trọng sự khác biệt của bạn bè và những người xung quanh; Không kỳ thị, không chia rẽ

* Đối với trung học cơ sở:

xem thêm: Nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học

– Hòa đồng, năng động, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và các hoạt động phục vụ cộng đồng

Xem thêm bài viết hay:  Biện chứng chủ quan là gì? Biện chứng khách quan là gì?

– Không đồng tình với cái ác, cái xấu; không dung túng, cổ súy các hành vi bạo lực học đường, bạo lực gia đình

– Tôn trọng danh dự và quyền riêng tư của người khác

– Tôn trọng sự khác biệt của người khác, không kỳ thị, phân biệt đối xử về giới tính cũng như ngoại hình của người khác

– Luôn đồng cảm và có lòng trắc ẩn, chia sẻ với mọi người

* Đối với cấp THPT:

– Luôn tích cực, chủ động vận động mọi người tham gia các hoạt động từ thiện, hoạt động phục vụ cộng đồng

– Quan tâm đến các mối quan hệ với bạn bè và gia đình xung quanh

xem thêm: Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục phổ thông

– Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người xung quanh; biết đấu tranh với những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân khác

– Có ý thức tìm hiểu về các nền văn hóa trên thế giới

– Tôn trọng sự khác biệt trong lựa chọn nghề nghiệp và hoàn cảnh sống của các cá nhân khác

– Biết bao dung, tha thứ trước những hành vi, thái độ có lỗi của người khác

Thứ ba, chịu trách nhiệm về:

* Đối với cấp tiểu học:

– Tự chịu trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh và rèn luyện sức khỏe; có ý thức sống ngăn nắp

– Có trách nhiệm với gia đình thể hiện ở ý thức giữ gìn vệ sinh chung cũng như đồ dùng cá nhân;…

xem thêm: Mẫu thông báo cam kết chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2022-2023 (Mẫu 09)

– Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội: chấp hành nghiêm túc nội quy, quy định của nhà trường; bảo vệ, giữ gìn tài sản công;

* Đối với trung học cơ sở:

– Có trách nhiệm với bản thân thể hiện ở việc tự ý thức và chăm sóc sức khỏe của mình; có ý thức tiết kiệm thời gian, xây dựng kế hoạch học tập hợp lý

– Có trách nhiệm với gia đình: thể hiện ở việc quan tâm đến mọi hoạt động của gia đình; biết tiết kiệm tiền cho bố mẹ và gia đình

– Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội: quan tâm đến công việc của cộng đồng; tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng;…

* Đối với cấp THPT:

– Có trách nhiệm với bản thân: tích cực, tự giác tu dưỡng đạo đức của bản thân

– Có trách nhiệm với gia đình: làm tròn nghĩa vụ với người thân và gia đình

xem thêm: Quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

– Trách nhiệm với nhà trường và xã hội: tuyên truyền; vận động người khác tham gia các hoạt động công ích, v.v.

Xem thêm bài viết hay:  Vàng trắng là gì? Đặc tính và ưu nhược điểm của Vàng trắng?

Thứ tư, chất lượng làm việc chăm chỉ:

* Đối với cấp tiểu học:

– Có ý thức đi học đầy đủ, đúng giờ

– Ham học hỏi, thích đọc sách để mở mang kiến ​​thức

– Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập

Có ý thức vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng đã học ở trường vào cuộc sống hàng ngày

– Tham gia các công việc của trường, lớp và cộng đồng phù hợp với bản thân

* Đối với trung học cơ sở:

– Ham học hỏi thể hiện ở biểu hiện thích đọc sách, báo, tìm kiếm tài liệu trên mạng để mở rộng hiểu biết.

– Có ý thức phấn đấu đạt kết quả tốt trong học tập

Có ý thức vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng đã học ở trường vào thực tiễn cuộc sống

– Có ý thức cố gắng đạt kết quả tốt trong công việc ở trường, ở cộng đồng

Ngoài học tập có ý thức tham gia các hoạt động lao động sản xuất trong gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.

* Đối với cấp THPT:

– Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; có ý chí vươn lên trong học tập

– Biết tự soi xét bản thân, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó có ý thức xây dựng một kế hoạch học tập khoa học và tốt nhất.

– Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và có ý thức rèn luyện, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để đạt kết quả tốt nhất

Thứ năm, phẩm chất trung thực:

* Đối với cấp tiểu học:

– Luôn ngay thẳng, trung thực trong học tập cũng như trong sinh hoạt hàng ngày

– Biết giữ lời hứa; biết nhận lỗi nếu mắc lỗi

– Không tự ý mượn, lấy đồ của người khác khi chưa hỏi và được sự cho phép của người đó

* Đối với trung học cơ sở:

– Có sự thống nhất giữa lời nói và việc làm, nói được làm được

– Biết và nghiêm túc nhìn lại những khuyết điểm, sai lầm của bản thân và chịu trách nhiệm về những điều đó

– Biết tôn trọng lẽ phải; khách quan và công bằng

– Không xâm phạm tài sản công

* Đối với cấp THPT:

– Có nhận thức và hành động theo lẽ phải, sẵn sàng đấu tranh cho cái đúng để loại bỏ cái sai

– Tuyên truyền, vận động mọi người tham gia đấu tranh chống các hành vi thiếu trung thực trong học tập như sử dụng tài liệu, sử dụng điện thoại di động khi làm bài thi…

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông mới của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận