Ý nghĩa của các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa

Giá trị hàng hóa là gì? Điều gì quyết định giá trị của hàng hóa? Hình thái giá trị hàng hóa là gì? Lượng giá trị của hàng hóa là bao nhiêu? Ý nghĩa của các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá

Việt Nam trong những năm gần đây cùng với gần 200 quốc gia trên thế giới đã tham gia vào xu thế toàn cầu hóa và thực hiện các cuộc vận động quốc gia theo định hướng phát triển chung về kinh tế và chính trị. , Xã hội và văn hoá. Trong đó, dây chuyền sản xuất hàng hoá giữ vai trò quan trọng, có tính chất quyết định là lượng giá trị hàng hoá. Mời các bạn tham khảo bài viết sau về: Ý nghĩa của các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa để có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích.

1. Giá trị hàng hóa là gì?

Giá trị hàng hóa, theo nghĩa đen, là giá trị chứa đựng trong hàng hóa. Tuy nhiên, trong “Das Kapital” của Marx, khái niệm này được thảo luận sâu hơn, ông tin rằng giá trị hàng hóa đề cập đến sức lao động của con người không phân biệt được ngưng tụ trong hàng hóa. Lao động không phân hóa của con người được đo bằng thời gian lao động xã hội cần thiết. Hàng hóa có giá trị và giá trị sử dụng. Giá trị hàng hóa là lao động không phân hóa của con người cô đọng lại thành hàng hóa, bao gồm cả lao động vật chất và lao động trí óc.

Giá trị sử dụng đề cập đến sự hữu ích của một cái gì đó cho mọi người. Chẳng hạn, bánh mì có thể no bụng, quần áo có thể giữ ấm;

Giá trị hàng hóa thặng dư là giá trị sử dụng của một hàng hóa tạm thời, chẳng hạn như quần áo do chính người đó sản xuất không được mặc để giữ ấm mà được bán cho người khác để đổi lấy phần thưởng nào đó. Trong quá trình bán, sử dụng quá mức và chiếm đoạt giá trị;

Giá trị và giá trị sử dụng không thể đồng thời sở hữu. Đối với người mua, giá trị sử dụng được chiếm đoạt thông qua quá trình mua, trong khi cái mà người bán sở hữu là giá trị.

Một loại hàng hóa, mỗi người có một đánh giá khác nhau về giá trị của nó, đây được gọi là định giá cá nhân trong kinh tế học, tức là lượng hàng hóa khác có giá trị cao nhất mà mọi người có thể định giá được. người sẵn sàng trả tiền cho hàng hóa này. Định giá cá nhân của mọi người sẽ hình thành sự đồng thuận tập thể và mang lại giá trị cho hàng hóa này, điều này hoàn toàn mang tính chủ quan, bởi vì chỉ con người mới có thể định giá cho hàng hóa.

2. Các yếu tố xác định giá trị hàng hóa:

Từ quan điểm này, điều gì quyết định giá trị của hàng hóa? Có hai quan điểm trong kinh tế học, một là kinh tế chính trị học mácxít. Ông cho rằng mọi sự vật trên đời đều có giá trị khách quan, bản chất của nó không phụ thuộc vào ý chí của con người. Và giá trị dao động xung quanh giá trị. Đây là lý thuyết khách quan về giá trị. Một loại lý thuyết giá trị chủ quan khác, ông lập luận rằng bản thân mọi thứ không có giá trị, và một số chỉ là sự đánh giá giá trị chủ quan của các cá nhân, và nếu mọi người đều nghĩ rằng chúng có giá trị, thì chúng có giá trị. Lý thuyết chủ quan về giá trị nghe có vẻ hơi đáng tin, bạn nghĩ lý thuyết nào đúng? Hãy so sánh sự khác biệt của họ.

Xem thêm bài viết hay:  Việt một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bếp lửa

Một là, thuyết giá trị chủ quan có thể giải thích mọi hiện tượng mà thuyết giá trị khách quan có thể. Túi LV rất đắt tiền, lý thuyết giá trị khách quan giải thích rằng đó là do vật liệu họ sử dụng tốt, thiết kế và tay nghề đại diện cho sức lao động bình thường của con người. Lý thuyết giá trị chủ quan sẽ nói rằng mọi người thích nó và có nhu cầu lớn về nó, vì vậy nó đắt tiền.

hai là, lý thuyết giá trị chủ quan không thể giải thích bằng lý thuyết giá trị khách quan có thể giải thích rằng không có nhiều khác biệt giữa lao động bừa bãi của con người được cô đọng bằng cách ký một ngôi sao và ký tên của tôi, có thể tên tôi có nhiều nét hơn, nhưng kết quả rõ ràng là một dấu sao Chữ ký rất có giá trị, và không ai muốn chữ ký miễn phí của tôi. Việc giải thích nó dựa trên lý thuyết giá trị chủ quan sẽ dễ dàng hơn nhiều. Các ngôi sao là một nguồn tài nguyên khan hiếm và những người như tôi không khan hiếm, vì vậy chữ ký của tôi là vô giá trị.

Ba là, Lý luận chủ quan về giá trị có thể định hướng sản xuất, nếu con người chỉ cần bỏ thời gian và sức lực để sản xuất và bán ra tiền thì thế giới sẽ không còn người nghèo. Giá trị của hàng hóa sản xuất ra là do giá trị chủ quan của người khác quyết định, dù có bao nhiêu hàng hóa cũng không được thị trường thừa nhận thì cũng là lãng phí, cho nên chỉ có thể vận dụng học thuyết giá trị chủ quan. định hướng sản xuất. Đây cũng là nhược điểm của nền kinh tế kế hoạch hóa. Nền kinh tế kế hoạch hóa là mô hình kinh tế hướng vào đầu vào, trong đó người sản xuất không cần biết nhu cầu thực sự của người tiêu dùng mà chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch. Nhà máy và mọi người làm việc chăm chỉ, ngay cả khi sự giàu có được tạo ra. Trong nền kinh tế hàng hóa là do nhu cầu định hướng, nếu không ai muốn hàng hóa đó thì dù sản xuất bao nhiêu cũng sẽ bị lãng phí.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà hay chọn lọc

xem thêm: Lý luận hàng hóa sức lao động của C. Mác với thị trường lao động Việt Nam

3. Thế nào là giá trị hàng hóa?

Các hình thái giá trị hàng hóa là những biểu hiện đa dạng của giá trị trong quá trình phát triển lịch sử của sản xuất và trao đổi hàng hóa:

– Hình thái giá trị giản đơn, hàng đổi hàng, hình thái giá trị đơn giản, ngẫu nhiên, cá biệt;

– Hình thức giá trị mở rộng xã hội. Sau khi phân công lao động được mở rộng và sâu sắc thì một hàng hóa và nhiều hàng hóa được trao đổi, tức là bề rộng của trao đổi được mở rộng;

Hình thức giá trị chung: Sự xuất hiện những cái ngang giá chung. Ngang giá chung đóng vai trò trung gian của các hàng hóa trao đổi, và giá trị của tất cả các hàng hóa được trao đổi thông qua ngang giá chung;

– Hình thức tiền biểu hiện giá trị: Giai đoạn phát triển tiên tiến của trao đổi hàng hóa sản sinh ra tiền, là vật ngang giá phổ biến cố định (trong sự phát triển của vật ngang giá phổ biến, nó cố định là kim loại quý như vàng, bạc). Hàng hóa nói chung trước tiên được trao đổi lấy tiền, và tiền được dùng để biểu hiện hình thái giá trị hàng hóa. Xét một cách tổng thể, hình thái giá trị của hàng hoá là phương thức phản ánh giá trị của hàng hoá, với sự phát triển không ngừng của sản xuất và trao đổi hàng hoá, phương thức biểu hiện giá trị của nó ngày càng thuận tiện, các giao dịch giá trị ngày càng thuận lợi và năng động.

4. Lượng giá trị hàng hóa:

Lượng giá trị của một hàng hóa được đo bằng thời gian lao động cần thiết xã hội để sản xuất ra hàng hóa đó, thời gian lao động xã hội cần thiết tiêu hao càng nhiều thì giá trị đơn vị hàng hóa càng cao và ngược lại.

Khi đó giá trị của một đơn vị hàng hóa tỷ lệ nghịch với năng suất lao động xã hội, tức là năng suất lao động xã hội càng cao thì giá trị của một đơn vị hàng hóa càng thấp và ngược lại. Vì giá trị của một đơn vị hàng hóa được xác định bởi thời gian lao động cần thiết về mặt xã hội, nên nó không liên quan gì đến thời gian lao động của cá nhân, tức là một công nhân cá biệt phải mất bao nhiêu thời gian để sản xuất ra một loại hàng hóa nhất định. , hàng hóa mà anh ta sản xuất ra vẫn do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định.

Xem thêm bài viết hay:  Cách điểm danh khi dạy online trên Google Meet chính xác

5. Ý nghĩa của các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá:

– Thước đo giá trị hàng hóa: Một số thước đo thời gian như một giờ lao động, một ngày lao động,… Trên thực tế, do có sự khác nhau về người sản xuất, điều kiện sản xuất, trình độ tay nghề nên thời gian lao động của mỗi cá nhân là khác nhau nên ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa khác nhau.

– Giá trị của một đơn vị hàng hóa không liên quan gì đến năng suất lao động cá biệt được thể hiện qua các ví dụ sau:

Giả sử rằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra một cốc là 4 giờ, và một giờ trị giá 10.000, sau đó cốc được bán với giá 40.000 tại thời điểm này và sản xuất ra 6 cốc mỗi ngày (năng suất lao động xã hội), do đó tổng giá trị là 40.000 × 6 = 240.000

Giả sử rằng thời gian lao động cần thiết về mặt xã hội để sản xuất ra một chiếc cốc là 3 giờ, và một giờ trị giá 10.000, thì chiếc cốc được bán với giá 30.000 tại thời điểm này và sản xuất ra 8 cốc mỗi ngày (năng suất lao động xã hội), vì vậy tổng giá trị là 30.000 × 8 = 240.000

Giả sử rằng thời gian lao động cần thiết về mặt xã hội để sản xuất ra một chiếc cốc là 6 giờ và một giờ trị giá 10.000, thì chiếc cốc được bán với giá 60.000 vào thời điểm này và sản xuất ra 4 chiếc cốc mỗi chiếc. ngày (năng suất lao động xã hội) nên tổng giá trị là 60.000 × 4 = 240.000

– Thời gian lao động của cá nhân là nhân tố quyết định lượng giá trị do mỗi cá nhân làm ra. Thời gian lao động cần thiết xã hội là thước đo hiệu quả của thời gian lao động cá biệt, nếu hai loại thời gian này bằng nhau là đủ, còn nếu thời gian lao động cá biệt lớn hơn là lao động kém hiệu quả. , và nếu ít hơn là hiệu quả. Điều đó cũng có thể được chứng minh bằng các ví dụ trên.

– Mức độ phức tạp của quá trình lao động ảnh hưởng đến lượng giá trị của hàng hóa. Theo đó, với lao động giản đơn thì không cần đào tạo là có thể làm được, còn lao động phức tạp thì phải qua đào tạo, huấn luyện nên có thể nói lao động phức tạp mang lại nhiều giá trị hơn. Lao động phức tạp về bản chất là lao động giản đơn được nhân lên nhiều lần.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Ý nghĩa của các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận