Văn hóa tín ngưỡng về Địa Phủ Hoàng Đế là yếu tố tâm linh được nhiều người dân Việt Nam tin tưởng và lưu truyền từ lâu đời. Dưới đây là bài viết tham khảo về Ai là cha của Hoàng đế Di Fu? Khái niệm về ngôi vị Hoàng đế của Cung điện?
1. Ai là cha đẻ của Di Fu?
Nguyên Thiên Đại Đế được thiên hạ biết đến với tên đầy đủ là Địa Phù Chí Tôn Bắc Âm Phong Độ Nguyên Thiên Đại Đế là vị Vua Cha trú ngụ tại vùng đất Di Phù. Vị vua này cai quản âm phủ và âm phủ cùng thổ nhưỡng trên trần gian, dưới vua cha là Di Phủ đều có các vị Tử Quân và Quan Án có nhiệm vụ trông coi tội lỗi của phàm nhân.
Ông còn là phụ thân của Địa Mẫu Tiên Tiên hay còn gọi là Quảng Cung Công Chúa, người không chỉ phán xét tội ác của những linh hồn người chết mà còn chăm sóc, bảo vệ đất đai và toàn bộ vùng đất. Ngài cũng nắm giữ huyết mạch trấn yểm của người trần gian trong lòng bàn tay. Những việc thiện ác do đời người tạo ra đều phải qua sự phán xét của Ngài trước khi quy phục Thánh Mẫu Vương Quốc, và bà cũng là người xem xét việc cho phép người chết được đầu thai, tái sinh. khác.
2. Quan niệm về ngôi vua cha của Di Phu:
2.1. Hoàng đế Difu theo quan điểm của Đạo giáo Trung Quốc:
Tín ngưỡng Tứ phủ tuy là một tín ngưỡng đậm đà bản sắc Việt Nam nhưng trong quá trình hình thành đã ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn hóa du nhập Trung Hoa.
Theo truyền thuyết Trung Quốc, Thập điện là mười vị vua đứng đầu Địa ngục, phụ trách trừng trị rất nhiều yêu ma, bởi vì ở trên Thập điện nên được gọi là Thập điện. Bao gồm:
– Tần Quang Vương Giang: Ngày mồng một tháng hai âm lịch, dành riêng cho sự sống chết ở nhân gian, cai quản âm phủ, tốt xấu, người tốt kẻ xấu, cầu siêu thăng thiên; những người đã làm một nửa và một nửa công đức của họ sẽ được gửi đến sảnh thứ mười để phân phát.
– Chu Giang Vương: Ngày mồng một tháng ba, người phụ trách Đại Địa Ngục Sinh Tồn, còn gọi là Địa Ngục Tẩy Băng, cũng có mười sáu ngục nhỏ, bất cứ kẻ nào đả thương chân tay người ta. Chúng ta, những kẻ hiếp dâm, trộm cắp và giết người trên thế giới sẽ bị đày đến nhà tù này, và nhà tù khác. Chịu đựng trong sáu nhà tù nhỏ, sau đó chuyển đến hội trường thứ ba khi mãn hạn, và bị đưa đến nhà tù với các bản án bổ sung.
– Hoàng đế Tống: Vào ngày mồng tám tháng hai âm lịch, ông ta cai quản Đại địa ngục với những sợi dây đen, và có mười sáu nhà tù nhỏ, bất cứ ai không tuân theo các trưởng lão và xúi giục dân chúng sẽ bị đẩy vào nhà tù này , và sẽ bị trừng phạt: treo ngược đầu, móc mắt và cạo xương.
– Ngũ Quân Vương: Ngày 18/2, Địa Ngục Phụ trách hay còn gọi là Địa Ngục Ao Máu, có 16 địa ngục nhỏ hơn, ai ăn chay, ỷ lại, buôn bán dối trá sẽ bị vào ngục. này, sau đó bị kết án tù phụ.
– Diêm Vương: Vào ngày mồng tám tháng giêng, ai đến cung này sẽ được báo rằng gia đình trần gian của họ đã phải chịu đủ điều bất hạnh vì tội ác của họ, và sau đó họ sẽ bị đẩy lùi. vào nhà tù trở thành thức ăn cho rắn rết, xác chết bị cắt thịt, đau khổ và dày vò.
– Biện Thành Vương: Vào ngày mồng tám tháng ba âm lịch, trong Đại Địa Ngục và Tử Thành, sẽ thiết lập mười sáu ngục nhỏ. Những người không vâng lời và bất hiếu đã bị hai con ma nhỏ cắt thành từng mảnh bằng cưa. Những người điều tra tội ác đã gây ra cũng sẽ bị trừng phạt bằng cách đánh bằng gậy sắt và đốt lưỡi bằng lửa. Sau đó sẽ chịu đựng trong nhà tù nhỏ và chuyển đến hội trường thứ bảy, rồi kiểm tra xem có tội nào khác không.
– Thái Sơn Vương: Ngày 27/3 cai quản địa ngục nhiệt có 16 ngục nhỏ. Những người giết người bằng ma túy sẽ bị gửi đến nhà tù này. Sau khi chịu đựng sự tra tấn, họ bị chuyển đến địa ngục thứ tám và bị tống vào tù để điều tra. Ngoài ra, bất cứ ai trộm cắp, vu khống, tống tiền, tham của cải và giết người sẽ bị trừng phạt bằng cách bỏ vào chảo rán;
– Đô thị Vương: Vào ngày mồng 1 tháng 4 âm lịch, ông cai quản Địa ngục Đại Nhiệt và Đại Phiền não, còn gọi là Địa ngục Nồi đất, có 16 ngục nhỏ. Kẻ nào ở đời bất hiếu làm cha mẹ buồn phiền sẽ bị đày vào ngục này. Sau đó họ sẽ được giao cho các tiểu ngục để chịu hình phạt bổ sung, sau khi chịu mọi đau đớn sẽ được giao cho sảnh thứ mười, nơi anh ta sẽ thay hình đổi dạng, mãi mãi trở thành một con vật.
– Bình Đẳng Vương: Vào ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch, người cai quản địa ngục với tấm lưới sắt sẽ thiết lập 16 ngục nhỏ. Những kẻ giết người, phóng hỏa, chặt đầu, phạm pháp ở cõi dương sẽ vào cõi dương để cho điện giật, dùng cọc đồng rỗng, xiềng tay chân, quạt lửa, đốt tim gan rồi đi đến địa ngục thứ chín. để thực hiện hình phạt. Cho đến khi tất cả các nạn nhân được tái sinh, phạm nhân được phép đề xuất rằng phòng giải thoát thứ mười sẽ tạo ra sáu cõi (trời, người, địa đạo, a tu la, địa ngục và cõi súc sinh).
– Chuyển Pháp Luân: Ngày 17 tháng 4 âm lịch, ma quỷ được giải thoát khỏi chùa, thiện ác phân minh, phân cấp, tứ đại luân hồi. Ngày tháng năm sinh của nam nữ, giàu nghèo được liệt kê chi tiết từng tháng, hàng tháng đều được đăng ký tại sảnh đầu tiên. Tất cả những hồn ma phạm tội sau khi hoàn thành tội lỗi sẽ sống lại và đầu thai ở một vùng đất man rợ. Những người bị gửi đến luân hồi sẽ được trao cho Mengba, và họ sẽ uống một loại súp sương mù, để họ có thể quên đi kiếp trước và tái sinh ở một kiếp khác.
2.2 Quan điểm tín ngưỡng Tứ phủ của Đức vua cha Difu:
Do ảnh hưởng của văn hóa Đạo giáo Trung Quốc, người Việt đã lần lượt thay thế các vị thánh bằng các vị thánh Việt Nam để phù hợp với văn hóa dân tộc. Vua Cha Thủy Phủ tức Long Vương Vĩnh Công Đại Vương (thay thế cho Hoàng đế Phù Tang Cam Lâm và Bát Hải Long Vương); Vua Cha Nhạc Phủ tức Tản Viên Sơn Thánh (thay Ngũ Nhạc Thần Vương); các quan lớn tức Ngũ Vị Tôn Quân (thay cho Tam Quan Đại Đế),…
Đế Cha Di Phu trong văn hóa Tứ Phủ của Việt Nam là vị thánh thay thế cho Phong Đô Đế và Thập Điện Địa Ngục trong Đạo Giáo Trung Quốc.
Ngoài ra, các Vua Cha tuy có địa vị và cấp bậc cao hơn các Thánh Mẫu nhưng không có ảnh hưởng đến văn hóa tâm linh người Việt như các Thánh Mẫu.
3. Ý nghĩa của văn tế Vua Cha Di Phù:
Ý tưởng về địa ngục không phải là tuyến tính, bởi nó là sự kết hợp giữa Naraka – quan niệm Phật giáo về luyện ngục – và niềm tin vào thế giới bên kia qua thế giới quan của người Việt và ảnh hưởng của Phật giáo. Văn hóa Trung Quốc, chắt lọc thông qua các diễn giải có giá trị hàng ngàn năm.
Tôn giáo chính của Việt Nam Phật giáo có những cách giải thích riêng về địa ngục và cấu trúc của nó cũng như vai trò của Cha địa ngục, nhưng tóm lại là: Những tội nhân tích nghiệp ác trong đời phải chuộc tội sau khi chết. Kết quả là linh hồn của họ bị gửi xuống địa ngục, một nơi rực lửa bao gồm nhiều tầng, tòa án hoặc vòng tròn, mỗi tầng đưa ra một hình phạt khác nhau cho những tội lỗi cụ thể.
Nếu một linh hồn vượt qua giai đoạn phán xét của Vua Địa ngục và được coi là đủ tốt để không bị trừng phạt vì những hành động trần thế của họ, họ có thể chuyển thẳng sang luân hồi một lần nữa. cuộc sống trần gian, hoặc – trong một số trường hợp hiếm hoi – đạt được giác ngộ và không phải trải qua vòng đời của con người nữa.
Hầu hết các linh hồn sẽ có điều gì đó để ăn năn nên họ bị đày xuống 18 tầng địa ngục, nơi họ có thể xuống từng tầng để chuộc tội cho cả 18 loại tội lỗi, hoặc chỉ chịu hình phạt ở tầng trước. .
Những câu chuyện về Hoàng đế và Phụ hoàng Difu là nơi con người gửi gắm niềm hy vọng “thế gian âm vậy”, con người mong mỏi người thân đã khuất mong họ được tái sinh để sống cuộc đời tốt đẹp. Trong khi đó, người phàm phạm nhiều tội mà không bị trừng phạt nên hy vọng khi chết họ vẫn phải đền tội.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Vua cha Địa Phủ là ai? Quan niệm về ngôi vị Vua cha Địa Phủ? của website thcstienhoa.edu.vn