Ví dụ về chức năng điều tiết, thừa nhận, giá cả của thị trường

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi, luân chuyển các loại hàng hóa, dịch vụ, sức lao động, vốn,… và các nguồn lực khác nên thị trường có chức năng hết sức quan trọng đối với con người. sản xuất và tiêu dùng. Vậy chức năng của thị trường đã hoạt động như thế nào đối với người sản xuất và người tiêu dùng? Và những ví dụ cụ thể của những chức năng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Thị trường là gì?

– Hiểu theo nghĩa hẹp, thị trường là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán sản phẩm, hàng hóa. Ví dụ: chợ, cửa hàng, siêu thị, sở giao dịch…

Theo nghĩa rộng, thị trường là một phạm trù của nền kinh tế hàng hóa, là tổng thể các mối quan hệ về đối thủ, cung cầu, giá cả, giá trị, v.v., trong đó tiêu dùng và sản phẩm đầu ra. & hàng tiêu dùng được thiết lập.

Có thể nói thị trường là tập hợp những người mua hiện tại và tương lai.

Theo quan điểm marketing, thị trường là tập hợp những khách hàng hiện tại và tương lai của một doanh nghiệp có chung nhu cầu hoặc mong muốn, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn đó.

2. Phân loại thị trường

Căn cứ vào hình thức vật chất của đối tượng trao đổi: Có thị trường hàng hoá và thị trường dịch vụ như thị trường lúa gạo, thị trường dầu mỏ, thị trường ngoại tệ, thị trường đầu tư, chứng khoán, v.v.

Căn cứ vào ý nghĩa và vai trò của người mua, người bán thanh toán giao dịch: Có thị trường các yếu tố sản xuất như thị trường tư liệu sản xuất, thị trường lao động, thị trường vốn, thị trường khoa học và công nghệ tiên tiến, thị trường tư liệu tiêu dùng, v.v.

Căn cứ vào đặc điểm và chính sách quản lý, vận hành: Có thị trường tự do, thị trường đối đầu không tuyệt đối (thị trường độc quyền, cạnh tranh độc quyền), thị trường tự do có sự điều tiết của cơ quan nhà nước, thị trường độc quyền thuần túy…

Căn cứ vào biểu hiện của nhu cầu và khả năng biến nhu cầu thành hiện thực: Có thị trường thực tế, thị trường tiềm năng và thị trường lý thuyết.

Căn cứ vào quy mô và phạm vi quan hệ tài chính: Có thị trường địa phương, thị trường khu vực, thị trường trong nước, thị trường quốc tế, v.v.

Xem thêm bài viết hay:  Suy nghĩ về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng – Kim Lân

3. Chức năng của thị trường

Chức năng của thị trường bao gồm ba chức năng cơ bản:

Cung cấp thông tin

Không chỉ là nơi giao dịch hàng hóa, dịch vụ, thị trường còn là nơi cung cấp thông tin về quy luật cung cầu, tổng cung, tổng cầu hàng hóa, các nhân tố tác động đến sản xuất hàng hóa, dịch vụ. sản phẩm, thị trường, yêu cầu của sản phẩm.

Thị trường luôn biến động nên người mua cũng như người bán sẽ nắm bắt các thông tin như giá cả, sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, thị hiếu người mua…

Với thông tin trên thị trường, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin sản phẩm sẽ cung cấp cho khách hàng nào, số lượng bao nhiêu và khách hàng tiềm năng là ai. Đối với người tiêu dùng, ai cũng sẽ biết giá thành của từng sản phẩm để biết nên chọn sản phẩm nào theo khả năng của mình, đến đâu.

⇒ Tóm tắt tác dụng:

+ Người mua: điều chỉnh việc mua sao cho có lãi.

+ Người bán: ra quyết định kịp thời để kiếm lời

Ghi nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá

Khi sản phẩm được đưa ra thị trường, người tiêu dùng sẽ mua và đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thì tốc độ bán ra sẽ tốt. Nếu không, họ sẽ bị loại và mất tiền.

Nếu sản phẩm & hàng hóa được bán ra mà Ngân sách chi tiêu thấp hơn giá trị thì có nghĩa là xã hội chỉ thừa nhận tác dụng và một phần chi phí sản xuất ra nó.

địa điểm giao dịch

Chức năng quan trọng nhất của thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa người mua và người bán.

Hàng hóa trên thị trường được bán đúng giá trị của nó tức là xã hội đã chấp nhận việc sử dụng hàng hóa đó. Nếu hàng hóa không được tiêu thụ hoặc giá thấp hơn giá trị của nó, điều đó có nghĩa là công dụng của hàng hóa không được công nhận. Trong một thị trường, hàng hóa chỉ được công nhận khi nó đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, những dịch vụ, sản phẩm kém chất lượng, vô dụng, dư cung sẽ không được thị trường chấp nhận. lãng phí và thất thoát.

Xem thêm bài viết hay:  Big Data là gì? Ứng dụng và những điều cần biết về Big Data?

Điều tiết, kích thích hoặc hạn chế hoạt động sản xuất và tiêu dùng

Với sự vận động của các quy luật kinh tế thông qua quan hệ cung cầu và giá cả sản phẩm trên thị trường dẫn đến khả năng điều tiết của thị trường đối với sản xuất hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. kích thích các hoạt động sản xuất trong xã hội một cách hiệu quả.

Nghĩa là khi giá tăng thì lãi lớn do cầu lớn, từ đó sản lượng tăng, còn nếu giá giảm thì sản xuất hạn chế. Còn đối với người tiêu dùng, khi giá hàng hóa tăng thì nhu cầu sẽ bị hạn chế và ngược lại.

Đặc biệt:

Khi giá tăng, sản xuất được kích thích và tiêu dùng bị hạn chế.

Khi giá giảm sẽ kích thích tiêu dùng và hạn chế sản xuất

4. Một số ví dụ về sự thao túng chức năng thị trường của người sản xuất và người tiêu dùng

Một số ví dụ cụ thể về thao túng chức năng thị trường đối với người sản xuất và người tiêu dùng:

Ví dụ 1 Chức năng ghi nhận giá trị sử dụng, giá trị của hàng hóa:

1. Khi nhà sản xuất may quần áo có nhiều mẫu mã đẹp, vải tốt, giá cả phải chăng phù hợp với nhu cầu của người mua. Người mua mua nhiều, mặt hàng đó bán được, tức là chi phí làm ra mặt hàng quần áo đó được xã hội chấp nhận, giá trị của mặt hàng đó được hiện thực hóa.

2. Một sản phẩm túi xách của công ty X đang được sản xuất để bán ra thị trường. Tuy nhiên, khi mới ra mắt, sản phẩm không được lòng người dùng bởi màu sắc và thiết kế của túi không được nhiều người ưa chuộng, thậm chí giá thành còn đắt hơn so với các mẫu khác. Khi đó, thị trường đã thực hiện chức năng ghi nhận giá trị của hàng hóa. Nếu hàng hóa được thị trường chấp thuận, người dùng thích thì bán rất chạy, ngược lại không bán được dẫn đến thua lỗ.

Ví dụ 2 Chức năng thông tin:

1. Trong siêu thị, sẽ có một bảng quảng cáo các mặt hàng ở đó. Tại đây sẽ có đầy đủ các thông tin như: quy mô cung cầu, giá cả, chất lượng, cơ cấu, chủng loại, điều kiện mua bán của các mặt hàng. và đặc biệt là thông tin về các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi vào các dịp lễ tết giúp người mua nhanh chóng mua được món đồ mình cần sao cho có lợi nhất.

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn mẫu nghị luận về ước mơ hay nhất và ngắn gọn nhất

2. Một người mua hàng M đang tìm kiếm một sản phẩm máy tính và muốn chiếc máy tính của mình nhỏ gọn, màu đen và giá cả phải chăng. Để mua được sản phẩm ưng ý, M đã tìm hiểu về các sản phẩm trên thị trường để so sánh và lựa chọn chiếc máy tính phù hợp nhất với tiêu chí mua của mình. Trong trường hợp này, thị trường đã thực hiện chức năng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng để người tiêu dùng mua sản phẩm phù hợp với tiêu chí của họ.

Ví dụ 3 Chức năng bộ điều chỉnh:

1. Khi người sản xuất làm ra một mặt hàng nào đó mà thị trường không bán chạy, người mua hạn chế thì sẽ hạ giá mặt hàng đó và hạn chế sản xuất mặt hàng đó hoặc chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác. Và ngược lại, khi mặt hàng đó bán chạy, người bán sẽ tăng giá, tăng mức sản xuất để bán có lãi.

2. Một công ty H sản xuất máy lọc nước đã tìm hiểu thị trường và nhận thấy ở một số địa phương việc sử dụng máy lọc nước còn ít và trong tương lai rất cần thiết loại máy này. Do đó, công ty T đã tìm kiếm các nhà bán lẻ địa phương để đưa ra chiến lược phát triển máy lọc nước tại đây. Khi thấy được tầm quan trọng của máy lọc nước người dân đã mua về sử dụng. Trong trường hợp này, thị trường đã thực hiện chức năng điều tiết và kích thích trao đổi mua bán.

5. Vận dụng chức năng thị trường

Chức năng của thị trường và trong mua bán hàng hóa có thể được vận dụng như sau:

– Tìm hiểu và chọn mua sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng dựa trên thông tin về sản phẩm trên thị trường.

– Hạn chế mua những sản phẩm có giá quá cao, không đủ khả năng chi trả hoặc chọn thời điểm tốt nhất để mua.

– Có thể dựa vào những đánh giá của người mua hàng trên thị trường về sản phẩm đó để phân tích, cân nhắc mua hay không mua sản phẩm đó.

=> Cần có sự kiểm tra đánh giá đúng đắn nhất thì ứng dụng mới mang lại hiệu quả cao.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Ví dụ về chức năng điều tiết, thừa nhận, giá cả của thị trường của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận