Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học sinh hiện nay (3 Mẫu)

Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay (3 Mẫu)

Hình Ảnh về:
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay (3 Mẫu)

Video về:
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay (3 Mẫu)

Wiki về
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay (3 Mẫu)


Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay (3 Mẫu) -

10 giờ ago

10 giờ ago

10 giờ ago

11 giờ ago

18 giờ ago

20 giờ ago

21 giờ ago

21 giờ ago

2 ngày ago

2 ngày ago

3 ngày ago

3 ngày ago

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay gồm 3 bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất.

Qua 3 bài nghị luận về thói giấu dốt của học trò giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn tri thức, biết được cách làm và hướng khắc phục vấn đề nêu ra trong đề bài. Từ đó nhanh chóng viết thành một bài văn nghị luận hay, hoàn chỉnh. Vậy sau đây là nội dung cụ thể tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay

Suy nghĩ về thói giấu dốt của học trò hiện nay

Sách Đắc nhân tâm đã nêu ý kiến: “Bất kì một kẻ ngốc nào cũng cố che đậy lỗi lầm và hồ hết mọi ké ngốc đều làm thế”. Quả thế, thiếu sót ko ngoại trừ bất kỳ người nào, ko người nào có thể mạnh dạn tuyên xưng: tôi là người xuất sắc! Giấu dốt – một hiện tượng ngày nay đã và đang phổ quát ở đại đa số học trò, trình bày qua sự che đậy cái thấp kém, cái thiếu hiểu biết của mình. Thiếu sót, thấp kém hồ hết phát sinh từ ý thức và khả năng của mỗi con người. Giấu dốt có thể khiến chúng ta ngày càng lún sâu trong cái vỏ của sự uyên bác giả tạo.

Những hành vi giấu dốt do chính chúng ta tạo nên, nếu đương đầu với thực tại nhưng mà xua tay cho qua, nghĩ rằng sẽ ko người nào biết tới, ta sẽ tiếp tục sống dưới ngôi nhà học vấn giả. Nếu chẳng may có người nào đó biết được, chỉ rõ nhưng mà ta chông chế, phủ nhận, đổ lỗi cho hoàn cảnh thì ko những ta ko vươn lên được nhưng mà đem lại hậu quả khôn lường, càng làm cho tri thức càng hạn hẹp, uy tín bị suy thoái, mất niềm tin nơi mọi người. Hẳn người nào cũng biết tới anh chàng tự kiêu – giấu dốt trong “Tam đại con gà”, anh đã đem lại cho chúng ta những tràng cười thư giãn nhưng mà hơn hết đó là bài học cho những kẻ giấu dốt và là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta tránh tình trạng che đậy sự thấp kém, thiếu sót của mình, bởi che giấu thiếu sót của bản thân sẽ ko làm ta trở thành tốt đẹp hơn, uy tín của ta tăng lên nếu ta thật tâm xác nhận thiếu sót.

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay

Kho tàng truyện cười Việt Nam được chia làm hai loại là truyện khôi hài và truyện trào phúng. Truyện khôi hài nhằm mục tiêu tiêu khiển là chính, tuy vậy nó vẫn có ý nghĩa giáo dục nhẹ nhõm. Truyện trào phúng có mục tiêu đả kích, phê phán những thói hư tật xấu của người đời, của các nhân vật thuộc từng lớp trên trong xã hội phong kiến xưa kia như thói tham lam, tự phụ tự đại, hay khoe khoang, thiếu khiêm tốn, giấu dốt… Truyện Tam đại con gà là một ví dụ tiêu biểu.

Tuổi xanh có sức khoẻ, có năng lực học tập và lao động nhưng thường chủ quan, tự hào về mình quá mức vì vậy kiêu ngạo, tự mãn. Sự kiêu ngạo nhiều lúc lúc bộc lộ qua lời nói, qua những hành động cảm tính, nông nổi: Tuổi mới lớn tích cực nhưng xốc nổi, tự tin nhưng hiếu thắng, cho rằng mình lúc nào cũng hay, cũng đúng, cái gì mình cũng có thể làm được nhưng mà ko cần tới tri thức và kinh nghiệm

Xem Thêm:  Câu hỏi trắc nghiệm môn Đường lối cách mệnh

Niềm tin, sự khẳng định, lòng tự hào của tuổi xanh là những điều cần thiết trên tuyến đường mưu sinh và tạo dựng sự nghiệp của mỗi tư nhân, bởi chính những yếu tố đó tạo nên ý chí, nghị lực và sức mạnh. Như những cánh chim bằng, tuổi xanh muốn được thử sức với trời cao, biển rộng. Với suy nghĩ của tuổi xanh thì đỉnh cao nào cũng có thể đoạt được được và mọi khó khăn đều ko đáng ngại. Tuy nhiên, sự tự tin, tự hào phải được xây dựng trên cơ sở là đức và tài thì nó mới vững chắc và mang tính khách quan. Trái lại, nếu tự giám định về mình một cách chủ quan thì sẽ dẫn tới mộng tưởng, nhưng mà mộng tưởng là mảnh đất tốt cho thói kiêu ngạo, tự mãn nảy nở và tăng trưởng.

Chúng ta hãy bàn tới cái dốt vì cái dốt liên quan chặt chẽ tới thói thiếu khiêm tốn, lười học hỏi. Dốt là từ dùng để nói về con người kém thông minh, chậm hiểu, chậm tiếp thu. Dốt đặc cán mai là hoàn toàn ko biết một tí gì. Ví dụ: Học trò Tiểu học ko đọc thông viết thạo là dốt. Học trò Trung học phổ thông nhưng mà ko hiểu gì về điện, về nước, về căn bậc hai… là dốt. Một người đã trưởng thành nhưng mà ko biết cách làm ăn để nuôi sống bản thân là dốt. Thường thường, dốt đi đôi với lười. Người khiêm tốn thì ko giấu dốt và luôn có ý thức học hỏi. Người thiếu khiêm tốn thường hay giấu dốt nên hạn chế rất nhiều trong học tập và làm việc.

Để minh hoạ cho việc thiếu khiêm tốn và giấu dốt thì ko truyện trào phúng nào hay bằng truyện Tam đại con gà, nội dung kể về sự dốt nát của anh chàng “thầy đồ” mạo xưng và phê phán thói giấu dốt, liều lĩnh, biết sai nhưng mà ko chịu sửa của anh ta.

Nhân vật chính trong truyện Tam đại con gà là anh học trò dốt đặc cán mai cán mai (tức là ko biết một tí gì) nhưng mà lại dám làm thầy đồ. Các nhân vật khác chỉ làm nền cho nhân vật chính hoạt động. Điểm lạ mắt của truyện chính là những tình huống đặc trưng để nhân vật thầy đồ tự bộc lộ sự dốt nát của mình.

Những bài học nhân sinh thâm thúy và có ích thông qua nghệ thuật gây cười bằng cử chỉ, lời nói, tình huống đáng cười và yếu tố bất thần được sử dụng rất đắc địa. Nội dung truyện cười này là bộc lộ sinh động cho trí thông minh, thái độ sáng sủa và ý thức đấu tranh của nhân dân lao động đối với những thói xấu trong xã hội, để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận bàn về thái độ khiêm tốn, ko giấu dốt

Dân gian ta có câu: “Biết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột nhưng mà nghe”. Câu nói đấy phản ánh một quan niệm sống đúng mực của ông cha ta từ nghìn xưa: cần phải khiêm tốn, cầu thị. Vì vậy, dân gian rất bất bình với thói khoe khoang, nói phách của lớp người “trí thức rởm” và thường lấy đó làm đề tài để cười chê, sắm vui. Câu chuyện cười “Tam đại con gà” ra đời cũng vì mục tiêu đấy. Truyện nhắc nhở người đời nên sống khiêm tốn, ko giấu dốt.

Xem Thêm:  Soạn bài Làm việc thật là vui (trang 20) – Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 2

“Tam đại con gà” là loại truyện cười trào phúng mang ý nghĩa phê phán, qua đó trình bày ý nghĩa giáo dục.

Truyện kể về một anh học trò dốt nát nhờ cái mồm “hay nói chữ” nhưng mà lòe được một người nông dân. Anh ta được đón về dạy chữ cho con gia chủ. Học tới chữ “kê” hắn ko biết là chữ gì bèn bảo học trò đọc khẽ “Dủ dỉ là con dù dì”. Sau lúc khấn vái, xin quẻ được thổ công “linh ứng” cho chữ “dù dì” hắn vui tươi bảo học trò đọc to mấy chữ kì cục kia. Bị gia chủ phát hiện hắn biện hộ: “tôi dạy như thế là dạy cho cháu biết tới tận tam đại con gà kia” vì “Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà”!

Câu chuyện gây cười ở nhiều cụ thể. Làm thầy đồ nhưng mà ko biết đọc một chữ đơn giản như chữ “kê”, chỉ thấy đó là một chữ “nhiều nét rối rắm” đã là một sự đáng cười. Tới sự khôn lỏi của thầy “sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khe khẽ” lại là một tiếng cười ngộ nghĩnh. Chưa hết, việc thầy đồ đi xin thổ công linh ứng cho hai chữ “dù dì” rồi khoái trá trở lại bảo trẻ đọc to mấy chữ đấy càng khiến người ta thấy lạ! Nụ cười lên tới cao trào lúc tình huống thầy đồ “dỏm” bị phát hiện xảy ra. Thật là lòi đuôi con chuột chù! Cái dốt lộ ra từ đầu tới đuôi, tưởng thầy ko còn nước nói vào đâu được nữa. Đấy vậy nhưng mà thầy vẫn có cách giảng giải: “tôi dạy thế là dạy cho cháu biết tới tận tam đại con gà kia”. Lạ quá! Nếu thầy đã dạy tới tam đại con gà thì kiên cố thầy đã biết con gà rồi. Với một chữ nhưng mà dạy được tới tam đại con gà thì tài quá! Nhưng người đọc (và cả ông bố tội nghiệp) vẫn lấy làm lạ về khái niệm “tam đại con gà”, nó chưa hề được nhắc tới trong… tự điển. Nếu quả thực thầy làm được điều đó, thầy đã “phát minh” ra một khái niệm mới! Ko chờ chúng ta đợi lâu, thầy đã giảng giải rất… hợp lí: “Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà”! Tới đây thì ta vỡ ra cười òa. Những tưởng thầy đồ viện ra những chứng cứ khoa học, những sách này, sách nọ, những Khổng Tử, Mạnh Tử,… chi đây. Nhưng ko, thầy viện ra một lời đồng dao của bọn trẻ mục đồng. Hóa ra thứ thầy đồ tinh thông, có thể lấy đó làm vốn làm lãi để dạy đời, có thể coi đó là thứ hơn người lại là lời đồng dao dân dã, thậm chí tầm thường của bọn trẻ em. Ta có một liên tưởng thật thú vị: thầy đồ cũng khác nào lũ trẻ, công việc dạy dỗ của thầy cũng chỉ đáng như một buổi trẻ em chăn trâu, cắt cỏ!

Xem Thêm:  Lịch sử 8 Bài 4: Phong trào người lao động và sự ra đời của chủ nghĩa Mác

Với “Tam đại con gà”, người đọc được cười từ đầu tới cuối câu chuyện. Càng về cuối, tiếng cười càng giòn, càng vang hơn. Tiếng cười tập trung vào sự ngu dốt nhưng cố tình giấu dốt và thói hợm mình, nói phách của ông thầy đồ “dỏm”.

Kế bên “Tam đại con gà” dân gian còn có “ông Bất, ông Bồng”,… sau này Hồ Xuân Hương cũng viết “Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông…”,… những tác phẩm đấy hoặc nhẹ nhõm hoặc sâu cay phê phán thói giấu dốt, hợm mình của con người, đặc trưng là những kẻ trí thức nửa mùa. Chúng đã tự biến mình thành những thằng hề khôn khéo làm trò cười cho người đời. “Trăm năm bia mồm” vẫn còn cười chê, khinh bỉ những kẻ lố lỉnh, dớ dẩn. Chứng cứ là những tiếng cười như trong “Tam đại con gà” đã, đang và sẽ được lưu truyền làm bài học cho người đời sau.

Đó là bài học gì?

Là bài học về thái độ khiêm tốn trong cuộc sống. Thực tiễn bạn đã giỏi rồi nhưng còn có người khác giỏi hơn bởi: “Núi này cao nhưng có núi khác cao hơn”. Đó là chưa nhắc tới việc, bạn chưa giỏi, có thể ko dốt như anh thầy đồ trong truyện nhưng cũng chưa hơn hẳn được người nào. Trường hợp đấy, dân gian cũng dặn dò “Biết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột nhưng mà nghe”. Quả thực, ko biết nhưng mà nói là biết rồi nói sai, nói nhầm thì cũng chỉ thành trò cười cho người khác. Chi bằng ta khiêm nhượng đón nhận những lời hay, ý đẹp của mọi người, từ đó tích lũy thành túi khôn của tư nhân thì tốt biết bao! Khổng Tử nói: “Biết thì bảo là biết, ko biết thì bảo ko biết. Đấy là biết”. Lời dạy đấy thâm thúy nhưng mà thấu đáo biết bao.

Xem thêm bài viết hay:  Tất tần tật về lãi suất thẻ Dreamcard của Techcombank

Đó còn là bài học cần biết thừa nhận sai trái đề cầu tiến bộ. Anh thầy đồ dởm làm trò cười cho chúng ta phần lớn bởi sự giấu dốt một cách lố lỉnh. Nếu biết nhận lỗi ta sẽ được mọi người chỉ cho tuyến đường sửa sai. Qua đó, khắc phục được sơ sót, nhờ vậy nhưng mà tiến bộ.

Lê – nin nhắn nhủ: “Học, học nữa, học mãi”. Học để ko lâm vào tình cảnh anh thầy đồ dở khóc dở cười. Và đó cũng là tuyến đường duy nhất để mỗi chúng ta hoàn thiện, tăng lên trị giá bản thân.

Câu chuyện cười từ xưa để lại tới bây giờ vẫn mang lại cho ta những tiếng cười thú vị. Quan trọng hơn, ta đón thu được những bài học sâu xa của ông cha đời trước, Bài học đấy cần cho mỗi con người, quyết định sự thành bại trong cuộc sống của mỗi chúng ta: Bài học về sự khiêm tốn, ko giấu dốt, ko ngừng học hỏi, trau dồi tri thức và đạo đức tư nhân.

5/5 – (780 đánh giá)

[rule_{ruleNumber}]

#Văn #mẫu #lớp #Nghị #luận #về #thói #giấu #dốt #của #học #sinh #hiện #nay #Mẫu

[rule_3_plain]

#Văn #mẫu #lớp #Nghị #luận #về #thói #giấu #dốt #của #học #sinh #hiện #nay #Mẫu

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 2 tuổi đơn giản

10 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 4 tuổi tăng trưởng tư duy

10 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 3 tuổi nhiều chủng loại chủ đề

10 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 9 tuổi đẹp nhất

11 giờ ago

Gợi ý 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 7 tuổi đẹp nhất

18 giờ ago

Tổng hợp 50 bức tranh tô màu cho nhỏ gái 7 tuổi siêu đáng yêu

20 giờ ago

50 tranh tô màu ngôi sao đẹp cho nhỏ tập tô

21 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 10 tuổi đẹp nhất

21 giờ ago

Tuyển chọn 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ trai 2022

2 ngày ago

Tổng hợp 50 tranh tô màu cho nhỏ 5 tuổi 2022

2 ngày ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 6 tuổi bước vào lớp 1

3 ngày ago

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong – Công dụng và cách ngâm dễ dàng nhất

3 ngày ago

Danh mục bài viết

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện naySuy nghĩ về thói giấu dốt của học trò hiện nayNghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nayNghị luận bàn về thái độ khiêm tốn, ko giấu dốtRelated posts:

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay gồm 3 bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất.
Qua 3 bài nghị luận về thói giấu dốt của học trò giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn tri thức, biết được cách làm và hướng khắc phục vấn đề nêu ra trong đề bài. Từ đó nhanh chóng viết thành một bài văn nghị luận hay, hoàn chỉnh. Vậy sau đây là nội dung cụ thể tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay

Suy nghĩ về thói giấu dốt của học trò hiện nay
Sách Đắc nhân tâm đã nêu ý kiến: “Bất kì một kẻ ngốc nào cũng cố che đậy lỗi lầm và hồ hết mọi ké ngốc đều làm thế”. Quả thế, thiếu sót ko ngoại trừ bất kỳ người nào, ko người nào có thể mạnh dạn tuyên xưng: tôi là người xuất sắc! Giấu dốt – một hiện tượng ngày nay đã và đang phổ quát ở đại đa số học trò, trình bày qua sự che đậy cái thấp kém, cái thiếu hiểu biết của mình. Thiếu sót, thấp kém hồ hết phát sinh từ ý thức và khả năng của mỗi con người. Giấu dốt có thể khiến chúng ta ngày càng lún sâu trong cái vỏ của sự uyên bác giả tạo.
Những hành vi giấu dốt do chính chúng ta tạo nên, nếu đương đầu với thực tại nhưng mà xua tay cho qua, nghĩ rằng sẽ ko người nào biết tới, ta sẽ tiếp tục sống dưới ngôi nhà học vấn giả. Nếu chẳng may có người nào đó biết được, chỉ rõ nhưng mà ta chông chế, phủ nhận, đổ lỗi cho hoàn cảnh thì ko những ta ko vươn lên được nhưng mà đem lại hậu quả khôn lường, càng làm cho tri thức càng hạn hẹp, uy tín bị suy thoái, mất niềm tin nơi mọi người. Hẳn người nào cũng biết tới anh chàng tự kiêu – giấu dốt trong “Tam đại con gà”, anh đã đem lại cho chúng ta những tràng cười thư giãn nhưng mà hơn hết đó là bài học cho những kẻ giấu dốt và là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta tránh tình trạng che đậy sự thấp kém, thiếu sót của mình, bởi che giấu thiếu sót của bản thân sẽ ko làm ta trở thành tốt đẹp hơn, uy tín của ta tăng lên nếu ta thật tâm xác nhận thiếu sót.
Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay
Kho tàng truyện cười Việt Nam được chia làm hai loại là truyện khôi hài và truyện trào phúng. Truyện khôi hài nhằm mục tiêu tiêu khiển là chính, tuy vậy nó vẫn có ý nghĩa giáo dục nhẹ nhõm. Truyện trào phúng có mục tiêu đả kích, phê phán những thói hư tật xấu của người đời, của các nhân vật thuộc từng lớp trên trong xã hội phong kiến xưa kia như thói tham lam, tự phụ tự đại, hay khoe khoang, thiếu khiêm tốn, giấu dốt… Truyện Tam đại con gà là một ví dụ tiêu biểu.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Tuổi xanh có sức khoẻ, có năng lực học tập và lao động nhưng thường chủ quan, tự hào về mình quá mức vì vậy kiêu ngạo, tự mãn. Sự kiêu ngạo nhiều lúc lúc bộc lộ qua lời nói, qua những hành động cảm tính, nông nổi: Tuổi mới lớn tích cực nhưng xốc nổi, tự tin nhưng hiếu thắng, cho rằng mình lúc nào cũng hay, cũng đúng, cái gì mình cũng có thể làm được nhưng mà ko cần tới tri thức và kinh nghiệm
.ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a { padding:0px; margin: 0; padding-top:1em!important; padding-bottom:1em!important; width:100%; display: block; font-weight:bold; background-color:inherit; border:0!important; border-left:4px solid inherit!important; box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -moz-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -o-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -webkit-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); text-decoration:none; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a:active, .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a:hover { opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; text-decoration:none; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a { transition: background-color 250ms; webkit-transition: background-color 250ms; opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a .ctaText { font-weight:bold; color:inherit; text-decoration:none; font-size: 16px; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a .postTitle { color:inherit; text-decoration: underline!important; font-size: 16px; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a:hover .postTitle { text-decoration: underline!important; } Xem Thêm:  Câu hỏi trắc nghiệm môn Đường lối cách mạngNiềm tin, sự khẳng định, lòng tự hào của tuổi xanh là những điều cần thiết trên tuyến đường mưu sinh và tạo dựng sự nghiệp của mỗi tư nhân, bởi chính những yếu tố đó tạo nên ý chí, nghị lực và sức mạnh. Như những cánh chim bằng, tuổi xanh muốn được thử sức với trời cao, biển rộng. Với suy nghĩ của tuổi xanh thì đỉnh cao nào cũng có thể đoạt được được và mọi khó khăn đều ko đáng ngại. Tuy nhiên, sự tự tin, tự hào phải được xây dựng trên cơ sở là đức và tài thì nó mới vững chắc và mang tính khách quan. Trái lại, nếu tự giám định về mình một cách chủ quan thì sẽ dẫn tới mộng tưởng, nhưng mà mộng tưởng là mảnh đất tốt cho thói kiêu ngạo, tự mãn nảy nở và tăng trưởng.
Chúng ta hãy bàn tới cái dốt vì cái dốt liên quan chặt chẽ tới thói thiếu khiêm tốn, lười học hỏi. Dốt là từ dùng để nói về con người kém thông minh, chậm hiểu, chậm tiếp thu. Dốt đặc cán mai là hoàn toàn ko biết một tí gì. Ví dụ: Học trò Tiểu học ko đọc thông viết thạo là dốt. Học trò Trung học phổ thông nhưng mà ko hiểu gì về điện, về nước, về căn bậc hai… là dốt. Một người đã trưởng thành nhưng mà ko biết cách làm ăn để nuôi sống bản thân là dốt. Thường thường, dốt đi đôi với lười. Người khiêm tốn thì ko giấu dốt và luôn có ý thức học hỏi. Người thiếu khiêm tốn thường hay giấu dốt nên hạn chế rất nhiều trong học tập và làm việc.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Để minh hoạ cho việc thiếu khiêm tốn và giấu dốt thì ko truyện trào phúng nào hay bằng truyện Tam đại con gà, nội dung kể về sự dốt nát của anh chàng “thầy đồ” mạo xưng và phê phán thói giấu dốt, liều lĩnh, biết sai nhưng mà ko chịu sửa của anh ta.
Nhân vật chính trong truyện Tam đại con gà là anh học trò dốt đặc cán mai cán mai (tức là ko biết một tí gì) nhưng mà lại dám làm thầy đồ. Các nhân vật khác chỉ làm nền cho nhân vật chính hoạt động. Điểm lạ mắt của truyện chính là những tình huống đặc trưng để nhân vật thầy đồ tự bộc lộ sự dốt nát của mình.
Những bài học nhân sinh thâm thúy và có ích thông qua nghệ thuật gây cười bằng cử chỉ, lời nói, tình huống đáng cười và yếu tố bất thần được sử dụng rất đắc địa. Nội dung truyện cười này là bộc lộ sinh động cho trí thông minh, thái độ sáng sủa và ý thức đấu tranh của nhân dân lao động đối với những thói xấu trong xã hội, để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Nghị luận bàn về thái độ khiêm tốn, ko giấu dốt
Dân gian ta có câu: “Biết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột nhưng mà nghe”. Câu nói đấy phản ánh một quan niệm sống đúng mực của ông cha ta từ nghìn xưa: cần phải khiêm tốn, cầu thị. Vì vậy, dân gian rất bất bình với thói khoe khoang, nói phách của lớp người “trí thức rởm” và thường lấy đó làm đề tài để cười chê, sắm vui. Câu chuyện cười “Tam đại con gà” ra đời cũng vì mục tiêu đấy. Truyện nhắc nhở người đời nên sống khiêm tốn, ko giấu dốt.
.u88383d1848954496ed48452db5534468 { padding:0px; margin: 0; padding-top:1em!important; padding-bottom:1em!important; width:100%; display: block; font-weight:bold; background-color:inherit; border:0!important; border-left:4px solid inherit!important; box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -moz-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -o-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -webkit-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); text-decoration:none; } .u88383d1848954496ed48452db5534468:active, .u88383d1848954496ed48452db5534468:hover { opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; text-decoration:none; } .u88383d1848954496ed48452db5534468 { transition: background-color 250ms; webkit-transition: background-color 250ms; opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; } .u88383d1848954496ed48452db5534468 .ctaText { font-weight:bold; color:inherit; text-decoration:none; font-size: 16px; } .u88383d1848954496ed48452db5534468 .postTitle { color:inherit; text-decoration: underline!important; font-size: 16px; } .u88383d1848954496ed48452db5534468:hover .postTitle { text-decoration: underline!important; } Xem Thêm:  Soạn bài Làm việc thật là vui (trang 20) – Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 2“Tam đại con gà” là loại truyện cười trào phúng mang ý nghĩa phê phán, qua đó trình bày ý nghĩa giáo dục.
Truyện kể về một anh học trò dốt nát nhờ cái mồm “hay nói chữ” nhưng mà lòe được một người nông dân. Anh ta được đón về dạy chữ cho con gia chủ. Học tới chữ “kê” hắn ko biết là chữ gì bèn bảo học trò đọc khẽ “Dủ dỉ là con dù dì”. Sau lúc khấn vái, xin quẻ được thổ công “linh ứng” cho chữ “dù dì” hắn vui tươi bảo học trò đọc to mấy chữ kì cục kia. Bị gia chủ phát hiện hắn biện hộ: “tôi dạy như thế là dạy cho cháu biết tới tận tam đại con gà kia” vì “Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà”!

Xem thêm bài viết hay:  Giới thiệu vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Câu chuyện gây cười ở nhiều cụ thể. Làm thầy đồ nhưng mà ko biết đọc một chữ đơn giản như chữ “kê”, chỉ thấy đó là một chữ “nhiều nét rối rắm” đã là một sự đáng cười. Tới sự khôn lỏi của thầy “sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khe khẽ” lại là một tiếng cười ngộ nghĩnh. Chưa hết, việc thầy đồ đi xin thổ công linh ứng cho hai chữ “dù dì” rồi khoái trá trở lại bảo trẻ đọc to mấy chữ đấy càng khiến người ta thấy lạ! Nụ cười lên tới cao trào lúc tình huống thầy đồ “dỏm” bị phát hiện xảy ra. Thật là lòi đuôi con chuột chù! Cái dốt lộ ra từ đầu tới đuôi, tưởng thầy ko còn nước nói vào đâu được nữa. Đấy vậy nhưng mà thầy vẫn có cách giảng giải: “tôi dạy thế là dạy cho cháu biết tới tận tam đại con gà kia”. Lạ quá! Nếu thầy đã dạy tới tam đại con gà thì kiên cố thầy đã biết con gà rồi. Với một chữ nhưng mà dạy được tới tam đại con gà thì tài quá! Nhưng người đọc (và cả ông bố tội nghiệp) vẫn lấy làm lạ về khái niệm “tam đại con gà”, nó chưa hề được nhắc tới trong… tự điển. Nếu quả thực thầy làm được điều đó, thầy đã “phát minh” ra một khái niệm mới! Ko chờ chúng ta đợi lâu, thầy đã giảng giải rất… hợp lí: “Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà”! Tới đây thì ta vỡ ra cười òa. Những tưởng thầy đồ viện ra những chứng cứ khoa học, những sách này, sách nọ, những Khổng Tử, Mạnh Tử,… chi đây. Nhưng ko, thầy viện ra một lời đồng dao của bọn trẻ mục đồng. Hóa ra thứ thầy đồ tinh thông, có thể lấy đó làm vốn làm lãi để dạy đời, có thể coi đó là thứ hơn người lại là lời đồng dao dân dã, thậm chí tầm thường của bọn trẻ em. Ta có một liên tưởng thật thú vị: thầy đồ cũng khác nào lũ trẻ, công việc dạy dỗ của thầy cũng chỉ đáng như một buổi trẻ em chăn trâu, cắt cỏ!
.u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 { padding:0px; margin: 0; padding-top:1em!important; padding-bottom:1em!important; width:100%; display: block; font-weight:bold; background-color:inherit; border:0!important; border-left:4px solid inherit!important; box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -moz-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -o-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -webkit-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); text-decoration:none; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936:active, .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936:hover { opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; text-decoration:none; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 { transition: background-color 250ms; webkit-transition: background-color 250ms; opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 .ctaText { font-weight:bold; color:inherit; text-decoration:none; font-size: 16px; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 .postTitle { color:inherit; text-decoration: underline!important; font-size: 16px; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936:hover .postTitle { text-decoration: underline!important; } Xem Thêm:  Lịch sử 8 Bài 4: Phong trào người lao động và sự ra đời của chủ nghĩa MácVới “Tam đại con gà”, người đọc được cười từ đầu tới cuối câu chuyện. Càng về cuối, tiếng cười càng giòn, càng vang hơn. Tiếng cười tập trung vào sự ngu dốt nhưng cố tình giấu dốt và thói hợm mình, nói phách của ông thầy đồ “dỏm”.
Kế bên “Tam đại con gà” dân gian còn có “ông Bất, ông Bồng”,… sau này Hồ Xuân Hương cũng viết “Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông…”,… những tác phẩm đấy hoặc nhẹ nhõm hoặc sâu cay phê phán thói giấu dốt, hợm mình của con người, đặc trưng là những kẻ trí thức nửa mùa. Chúng đã tự biến mình thành những thằng hề khôn khéo làm trò cười cho người đời. “Trăm năm bia mồm” vẫn còn cười chê, khinh bỉ những kẻ lố lỉnh, dớ dẩn. Chứng cứ là những tiếng cười như trong “Tam đại con gà” đã, đang và sẽ được lưu truyền làm bài học cho người đời sau.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Đó là bài học gì?
Là bài học về thái độ khiêm tốn trong cuộc sống. Thực tiễn bạn đã giỏi rồi nhưng còn có người khác giỏi hơn bởi: “Núi này cao nhưng có núi khác cao hơn”. Đó là chưa nhắc tới việc, bạn chưa giỏi, có thể ko dốt như anh thầy đồ trong truyện nhưng cũng chưa hơn hẳn được người nào. Trường hợp đấy, dân gian cũng dặn dò “Biết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột nhưng mà nghe”. Quả thực, ko biết nhưng mà nói là biết rồi nói sai, nói nhầm thì cũng chỉ thành trò cười cho người khác. Chi bằng ta khiêm nhượng đón nhận những lời hay, ý đẹp của mọi người, từ đó tích lũy thành túi khôn của tư nhân thì tốt biết bao! Khổng Tử nói: “Biết thì bảo là biết, ko biết thì bảo ko biết. Đấy là biết”. Lời dạy đấy thâm thúy nhưng mà thấu đáo biết bao.
Đó còn là bài học cần biết thừa nhận sai trái đề cầu tiến bộ. Anh thầy đồ dởm làm trò cười cho chúng ta phần lớn bởi sự giấu dốt một cách lố lỉnh. Nếu biết nhận lỗi ta sẽ được mọi người chỉ cho tuyến đường sửa sai. Qua đó, khắc phục được sơ sót, nhờ vậy nhưng mà tiến bộ.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Lê – nin nhắn nhủ: “Học, học nữa, học mãi”. Học để ko lâm vào tình cảnh anh thầy đồ dở khóc dở cười. Và đó cũng là tuyến đường duy nhất để mỗi chúng ta hoàn thiện, tăng lên trị giá bản thân.
Câu chuyện cười từ xưa để lại tới bây giờ vẫn mang lại cho ta những tiếng cười thú vị. Quan trọng hơn, ta đón thu được những bài học sâu xa của ông cha đời trước, Bài học đấy cần cho mỗi con người, quyết định sự thành bại trong cuộc sống của mỗi chúng ta: Bài học về sự khiêm tốn, ko giấu dốt, ko ngừng học hỏi, trau dồi tri thức và đạo đức tư nhân.

5/5 – (780 đánh giá)

Related posts:
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về sự có ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học trò
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về tình trạng học lệch, ôn thi lệch của học trò hiện nay
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về ý thức hát quốc ca của học trò hiện nay
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về hiện tượng học ứng phó của học trò hiện nay

#Văn #mẫu #lớp #Nghị #luận #về #thói #giấu #dốt #của #học #sinh #hiện #nay #Mẫu

[rule_2_plain]

#Văn #mẫu #lớp #Nghị #luận #về #thói #giấu #dốt #của #học #sinh #hiện #nay #Mẫu

[rule_2_plain]

#Văn #mẫu #lớp #Nghị #luận #về #thói #giấu #dốt #của #học #sinh #hiện #nay #Mẫu

[rule_3_plain]

#Văn #mẫu #lớp #Nghị #luận #về #thói #giấu #dốt #của #học #sinh #hiện #nay #Mẫu

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 2 tuổi đơn giản

10 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 4 tuổi tăng trưởng tư duy

10 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 3 tuổi nhiều chủng loại chủ đề

10 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 9 tuổi đẹp nhất

11 giờ ago

Gợi ý 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 7 tuổi đẹp nhất

18 giờ ago

Tổng hợp 50 bức tranh tô màu cho nhỏ gái 7 tuổi siêu đáng yêu

20 giờ ago

50 tranh tô màu ngôi sao đẹp cho nhỏ tập tô

21 giờ ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 10 tuổi đẹp nhất

21 giờ ago

Tuyển chọn 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ trai 2022

2 ngày ago

Tổng hợp 50 tranh tô màu cho nhỏ 5 tuổi 2022

2 ngày ago

Tổng hợp 50 mẫu tranh tô màu cho nhỏ 6 tuổi bước vào lớp 1

3 ngày ago

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong – Công dụng và cách ngâm dễ dàng nhất

3 ngày ago

Danh mục bài viết

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện naySuy nghĩ về thói giấu dốt của học trò hiện nayNghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nayNghị luận bàn về thái độ khiêm tốn, ko giấu dốtRelated posts:

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay gồm 3 bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất.
Qua 3 bài nghị luận về thói giấu dốt của học trò giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn tri thức, biết được cách làm và hướng khắc phục vấn đề nêu ra trong đề bài. Từ đó nhanh chóng viết thành một bài văn nghị luận hay, hoàn chỉnh. Vậy sau đây là nội dung cụ thể tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay

Suy nghĩ về thói giấu dốt của học trò hiện nay
Sách Đắc nhân tâm đã nêu ý kiến: “Bất kì một kẻ ngốc nào cũng cố che đậy lỗi lầm và hồ hết mọi ké ngốc đều làm thế”. Quả thế, thiếu sót ko ngoại trừ bất kỳ người nào, ko người nào có thể mạnh dạn tuyên xưng: tôi là người xuất sắc! Giấu dốt – một hiện tượng ngày nay đã và đang phổ quát ở đại đa số học trò, trình bày qua sự che đậy cái thấp kém, cái thiếu hiểu biết của mình. Thiếu sót, thấp kém hồ hết phát sinh từ ý thức và khả năng của mỗi con người. Giấu dốt có thể khiến chúng ta ngày càng lún sâu trong cái vỏ của sự uyên bác giả tạo.
Những hành vi giấu dốt do chính chúng ta tạo nên, nếu đương đầu với thực tại nhưng mà xua tay cho qua, nghĩ rằng sẽ ko người nào biết tới, ta sẽ tiếp tục sống dưới ngôi nhà học vấn giả. Nếu chẳng may có người nào đó biết được, chỉ rõ nhưng mà ta chông chế, phủ nhận, đổ lỗi cho hoàn cảnh thì ko những ta ko vươn lên được nhưng mà đem lại hậu quả khôn lường, càng làm cho tri thức càng hạn hẹp, uy tín bị suy thoái, mất niềm tin nơi mọi người. Hẳn người nào cũng biết tới anh chàng tự kiêu – giấu dốt trong “Tam đại con gà”, anh đã đem lại cho chúng ta những tràng cười thư giãn nhưng mà hơn hết đó là bài học cho những kẻ giấu dốt và là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta tránh tình trạng che đậy sự thấp kém, thiếu sót của mình, bởi che giấu thiếu sót của bản thân sẽ ko làm ta trở thành tốt đẹp hơn, uy tín của ta tăng lên nếu ta thật tâm xác nhận thiếu sót.
Nghị luận về thói giấu dốt của học trò hiện nay
Kho tàng truyện cười Việt Nam được chia làm hai loại là truyện khôi hài và truyện trào phúng. Truyện khôi hài nhằm mục tiêu tiêu khiển là chính, tuy vậy nó vẫn có ý nghĩa giáo dục nhẹ nhõm. Truyện trào phúng có mục tiêu đả kích, phê phán những thói hư tật xấu của người đời, của các nhân vật thuộc từng lớp trên trong xã hội phong kiến xưa kia như thói tham lam, tự phụ tự đại, hay khoe khoang, thiếu khiêm tốn, giấu dốt… Truyện Tam đại con gà là một ví dụ tiêu biểu.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Tuổi xanh có sức khoẻ, có năng lực học tập và lao động nhưng thường chủ quan, tự hào về mình quá mức vì vậy kiêu ngạo, tự mãn. Sự kiêu ngạo nhiều lúc lúc bộc lộ qua lời nói, qua những hành động cảm tính, nông nổi: Tuổi mới lớn tích cực nhưng xốc nổi, tự tin nhưng hiếu thắng, cho rằng mình lúc nào cũng hay, cũng đúng, cái gì mình cũng có thể làm được nhưng mà ko cần tới tri thức và kinh nghiệm
.ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a { padding:0px; margin: 0; padding-top:1em!important; padding-bottom:1em!important; width:100%; display: block; font-weight:bold; background-color:inherit; border:0!important; border-left:4px solid inherit!important; box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -moz-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -o-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -webkit-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); text-decoration:none; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a:active, .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a:hover { opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; text-decoration:none; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a { transition: background-color 250ms; webkit-transition: background-color 250ms; opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a .ctaText { font-weight:bold; color:inherit; text-decoration:none; font-size: 16px; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a .postTitle { color:inherit; text-decoration: underline!important; font-size: 16px; } .ub2fe49d03e6603b45660b869a673c99a:hover .postTitle { text-decoration: underline!important; } Xem Thêm:  Câu hỏi trắc nghiệm môn Đường lối cách mạngNiềm tin, sự khẳng định, lòng tự hào của tuổi xanh là những điều cần thiết trên tuyến đường mưu sinh và tạo dựng sự nghiệp của mỗi tư nhân, bởi chính những yếu tố đó tạo nên ý chí, nghị lực và sức mạnh. Như những cánh chim bằng, tuổi xanh muốn được thử sức với trời cao, biển rộng. Với suy nghĩ của tuổi xanh thì đỉnh cao nào cũng có thể đoạt được được và mọi khó khăn đều ko đáng ngại. Tuy nhiên, sự tự tin, tự hào phải được xây dựng trên cơ sở là đức và tài thì nó mới vững chắc và mang tính khách quan. Trái lại, nếu tự giám định về mình một cách chủ quan thì sẽ dẫn tới mộng tưởng, nhưng mà mộng tưởng là mảnh đất tốt cho thói kiêu ngạo, tự mãn nảy nở và tăng trưởng.
Chúng ta hãy bàn tới cái dốt vì cái dốt liên quan chặt chẽ tới thói thiếu khiêm tốn, lười học hỏi. Dốt là từ dùng để nói về con người kém thông minh, chậm hiểu, chậm tiếp thu. Dốt đặc cán mai là hoàn toàn ko biết một tí gì. Ví dụ: Học trò Tiểu học ko đọc thông viết thạo là dốt. Học trò Trung học phổ thông nhưng mà ko hiểu gì về điện, về nước, về căn bậc hai… là dốt. Một người đã trưởng thành nhưng mà ko biết cách làm ăn để nuôi sống bản thân là dốt. Thường thường, dốt đi đôi với lười. Người khiêm tốn thì ko giấu dốt và luôn có ý thức học hỏi. Người thiếu khiêm tốn thường hay giấu dốt nên hạn chế rất nhiều trong học tập và làm việc.

Xem thêm bài viết hay:  Dâu tây bao nhiêu calo? Hé lộ bí kíp cách ăn dâu tây giảm cân, giữ dáng đẹp “vạn người mê”

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Để minh hoạ cho việc thiếu khiêm tốn và giấu dốt thì ko truyện trào phúng nào hay bằng truyện Tam đại con gà, nội dung kể về sự dốt nát của anh chàng “thầy đồ” mạo xưng và phê phán thói giấu dốt, liều lĩnh, biết sai nhưng mà ko chịu sửa của anh ta.
Nhân vật chính trong truyện Tam đại con gà là anh học trò dốt đặc cán mai cán mai (tức là ko biết một tí gì) nhưng mà lại dám làm thầy đồ. Các nhân vật khác chỉ làm nền cho nhân vật chính hoạt động. Điểm lạ mắt của truyện chính là những tình huống đặc trưng để nhân vật thầy đồ tự bộc lộ sự dốt nát của mình.
Những bài học nhân sinh thâm thúy và có ích thông qua nghệ thuật gây cười bằng cử chỉ, lời nói, tình huống đáng cười và yếu tố bất thần được sử dụng rất đắc địa. Nội dung truyện cười này là bộc lộ sinh động cho trí thông minh, thái độ sáng sủa và ý thức đấu tranh của nhân dân lao động đối với những thói xấu trong xã hội, để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Nghị luận bàn về thái độ khiêm tốn, ko giấu dốt
Dân gian ta có câu: “Biết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột nhưng mà nghe”. Câu nói đấy phản ánh một quan niệm sống đúng mực của ông cha ta từ nghìn xưa: cần phải khiêm tốn, cầu thị. Vì vậy, dân gian rất bất bình với thói khoe khoang, nói phách của lớp người “trí thức rởm” và thường lấy đó làm đề tài để cười chê, sắm vui. Câu chuyện cười “Tam đại con gà” ra đời cũng vì mục tiêu đấy. Truyện nhắc nhở người đời nên sống khiêm tốn, ko giấu dốt.
.u88383d1848954496ed48452db5534468 { padding:0px; margin: 0; padding-top:1em!important; padding-bottom:1em!important; width:100%; display: block; font-weight:bold; background-color:inherit; border:0!important; border-left:4px solid inherit!important; box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -moz-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -o-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -webkit-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); text-decoration:none; } .u88383d1848954496ed48452db5534468:active, .u88383d1848954496ed48452db5534468:hover { opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; text-decoration:none; } .u88383d1848954496ed48452db5534468 { transition: background-color 250ms; webkit-transition: background-color 250ms; opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; } .u88383d1848954496ed48452db5534468 .ctaText { font-weight:bold; color:inherit; text-decoration:none; font-size: 16px; } .u88383d1848954496ed48452db5534468 .postTitle { color:inherit; text-decoration: underline!important; font-size: 16px; } .u88383d1848954496ed48452db5534468:hover .postTitle { text-decoration: underline!important; } Xem Thêm:  Soạn bài Làm việc thật là vui (trang 20) – Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 2“Tam đại con gà” là loại truyện cười trào phúng mang ý nghĩa phê phán, qua đó trình bày ý nghĩa giáo dục.
Truyện kể về một anh học trò dốt nát nhờ cái mồm “hay nói chữ” nhưng mà lòe được một người nông dân. Anh ta được đón về dạy chữ cho con gia chủ. Học tới chữ “kê” hắn ko biết là chữ gì bèn bảo học trò đọc khẽ “Dủ dỉ là con dù dì”. Sau lúc khấn vái, xin quẻ được thổ công “linh ứng” cho chữ “dù dì” hắn vui tươi bảo học trò đọc to mấy chữ kì cục kia. Bị gia chủ phát hiện hắn biện hộ: “tôi dạy như thế là dạy cho cháu biết tới tận tam đại con gà kia” vì “Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà”!

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Câu chuyện gây cười ở nhiều cụ thể. Làm thầy đồ nhưng mà ko biết đọc một chữ đơn giản như chữ “kê”, chỉ thấy đó là một chữ “nhiều nét rối rắm” đã là một sự đáng cười. Tới sự khôn lỏi của thầy “sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khe khẽ” lại là một tiếng cười ngộ nghĩnh. Chưa hết, việc thầy đồ đi xin thổ công linh ứng cho hai chữ “dù dì” rồi khoái trá trở lại bảo trẻ đọc to mấy chữ đấy càng khiến người ta thấy lạ! Nụ cười lên tới cao trào lúc tình huống thầy đồ “dỏm” bị phát hiện xảy ra. Thật là lòi đuôi con chuột chù! Cái dốt lộ ra từ đầu tới đuôi, tưởng thầy ko còn nước nói vào đâu được nữa. Đấy vậy nhưng mà thầy vẫn có cách giảng giải: “tôi dạy thế là dạy cho cháu biết tới tận tam đại con gà kia”. Lạ quá! Nếu thầy đã dạy tới tam đại con gà thì kiên cố thầy đã biết con gà rồi. Với một chữ nhưng mà dạy được tới tam đại con gà thì tài quá! Nhưng người đọc (và cả ông bố tội nghiệp) vẫn lấy làm lạ về khái niệm “tam đại con gà”, nó chưa hề được nhắc tới trong… tự điển. Nếu quả thực thầy làm được điều đó, thầy đã “phát minh” ra một khái niệm mới! Ko chờ chúng ta đợi lâu, thầy đã giảng giải rất… hợp lí: “Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà”! Tới đây thì ta vỡ ra cười òa. Những tưởng thầy đồ viện ra những chứng cứ khoa học, những sách này, sách nọ, những Khổng Tử, Mạnh Tử,… chi đây. Nhưng ko, thầy viện ra một lời đồng dao của bọn trẻ mục đồng. Hóa ra thứ thầy đồ tinh thông, có thể lấy đó làm vốn làm lãi để dạy đời, có thể coi đó là thứ hơn người lại là lời đồng dao dân dã, thậm chí tầm thường của bọn trẻ em. Ta có một liên tưởng thật thú vị: thầy đồ cũng khác nào lũ trẻ, công việc dạy dỗ của thầy cũng chỉ đáng như một buổi trẻ em chăn trâu, cắt cỏ!
.u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 { padding:0px; margin: 0; padding-top:1em!important; padding-bottom:1em!important; width:100%; display: block; font-weight:bold; background-color:inherit; border:0!important; border-left:4px solid inherit!important; box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -moz-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -o-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); -webkit-box-shadow: 0 1px 2px rgba(0, 0, 0, 0.17); text-decoration:none; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936:active, .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936:hover { opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; text-decoration:none; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 { transition: background-color 250ms; webkit-transition: background-color 250ms; opacity: 1; transition: opacity 250ms; webkit-transition: opacity 250ms; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 .ctaText { font-weight:bold; color:inherit; text-decoration:none; font-size: 16px; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936 .postTitle { color:inherit; text-decoration: underline!important; font-size: 16px; } .u216e1eea28f516dadff2e7a3ab5f3936:hover .postTitle { text-decoration: underline!important; } Xem Thêm:  Lịch sử 8 Bài 4: Phong trào người lao động và sự ra đời của chủ nghĩa MácVới “Tam đại con gà”, người đọc được cười từ đầu tới cuối câu chuyện. Càng về cuối, tiếng cười càng giòn, càng vang hơn. Tiếng cười tập trung vào sự ngu dốt nhưng cố tình giấu dốt và thói hợm mình, nói phách của ông thầy đồ “dỏm”.
Kế bên “Tam đại con gà” dân gian còn có “ông Bất, ông Bồng”,… sau này Hồ Xuân Hương cũng viết “Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông…”,… những tác phẩm đấy hoặc nhẹ nhõm hoặc sâu cay phê phán thói giấu dốt, hợm mình của con người, đặc trưng là những kẻ trí thức nửa mùa. Chúng đã tự biến mình thành những thằng hề khôn khéo làm trò cười cho người đời. “Trăm năm bia mồm” vẫn còn cười chê, khinh bỉ những kẻ lố lỉnh, dớ dẩn. Chứng cứ là những tiếng cười như trong “Tam đại con gà” đã, đang và sẽ được lưu truyền làm bài học cho người đời sau.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Đó là bài học gì?
Là bài học về thái độ khiêm tốn trong cuộc sống. Thực tiễn bạn đã giỏi rồi nhưng còn có người khác giỏi hơn bởi: “Núi này cao nhưng có núi khác cao hơn”. Đó là chưa nhắc tới việc, bạn chưa giỏi, có thể ko dốt như anh thầy đồ trong truyện nhưng cũng chưa hơn hẳn được người nào. Trường hợp đấy, dân gian cũng dặn dò “Biết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột nhưng mà nghe”. Quả thực, ko biết nhưng mà nói là biết rồi nói sai, nói nhầm thì cũng chỉ thành trò cười cho người khác. Chi bằng ta khiêm nhượng đón nhận những lời hay, ý đẹp của mọi người, từ đó tích lũy thành túi khôn của tư nhân thì tốt biết bao! Khổng Tử nói: “Biết thì bảo là biết, ko biết thì bảo ko biết. Đấy là biết”. Lời dạy đấy thâm thúy nhưng mà thấu đáo biết bao.
Đó còn là bài học cần biết thừa nhận sai trái đề cầu tiến bộ. Anh thầy đồ dởm làm trò cười cho chúng ta phần lớn bởi sự giấu dốt một cách lố lỉnh. Nếu biết nhận lỗi ta sẽ được mọi người chỉ cho tuyến đường sửa sai. Qua đó, khắc phục được sơ sót, nhờ vậy nhưng mà tiến bộ.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display(‘div-gpt-ad-1655881641472-0’); });

Lê – nin nhắn nhủ: “Học, học nữa, học mãi”. Học để ko lâm vào tình cảnh anh thầy đồ dở khóc dở cười. Và đó cũng là tuyến đường duy nhất để mỗi chúng ta hoàn thiện, tăng lên trị giá bản thân.
Câu chuyện cười từ xưa để lại tới bây giờ vẫn mang lại cho ta những tiếng cười thú vị. Quan trọng hơn, ta đón thu được những bài học sâu xa của ông cha đời trước, Bài học đấy cần cho mỗi con người, quyết định sự thành bại trong cuộc sống của mỗi chúng ta: Bài học về sự khiêm tốn, ko giấu dốt, ko ngừng học hỏi, trau dồi tri thức và đạo đức tư nhân.

5/5 – (780 đánh giá)

Related posts:
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về sự có ích của những chuyến thăm quan du lịch đối với học trò
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về tình trạng học lệch, ôn thi lệch của học trò hiện nay
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về ý thức hát quốc ca của học trò hiện nay
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về hiện tượng học ứng phó của học trò hiện nay

Bạn thấy bài viết Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học sinh hiện nay (3 Mẫu) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học sinh hiện nay (3 Mẫu) bên dưới để Trường THCS Tiến Hoá Nghĩacó thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcstienhoa.edu.vn của Trường THCS Tiến Hoá
Nhớ để nguồn: Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về thói giấu dốt của học sinh hiện nay (3 Mẫu) của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận