Văn hóa giao thông là gì? Thực trạng và cách thức xây dựng văn hóa giao thông?

Văn hóa giao thông là gì? Thực trạng văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay? Làm thế nào để xây dựng văn hóa giao thông?

Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông là thông điệp ngày càng được đề cao trong xã hội hiện đại. Đặc biệt, việc chấp hành ATGT đang được cộng đồng chung tay tạo nên văn hóa giao thông.

1. Thế nào là văn hóa giao thông?

Văn hóa là cái gốc của một xã hội văn minh, lành mạnh, trong đó Văn hóa giao thông có vai trò quan trọng. Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực rất quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững; đồng thời cũng là tiêu chí đánh giá trình độ văn minh của một quốc gia đang phát triển. Văn hóa giao thông là vấn đề nóng đang được bàn luận nhiều trong thời gian gần đây. Năm 2012 là năm an toàn giao thông, việc tìm hiểu về văn hóa giao thông Việt Nam vào thời điểm này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

1.1. Ý tưởng:

Văn hóa là trình độ phát triển của một con người và của một xã hội thể hiện ở các loại hình, các hình thức tổ chức cuộc sống và hoạt động của con người cũng như ở các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra.

Văn hóa giao thông là ý thức, thái độ của người tham gia giao thông (hay nói cách khác là trình độ phát triển của con người tham gia giao thông, thể hiện qua hành động di chuyển).

Văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp những cách xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật giao thông, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông. người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh, gương mẫu, tự giác Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, các hành vi trước hết phải đặt tính tự giác lên hàng đầu, tiếp theo là nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, gương mẫu và tôn trọng những người có liên quan, đảm bảo an toàn tài sản và an toàn công cộng. và trật tự công cộng.

Khái niệm Văn hóa giao thông tất nhiên là một biểu hiện cụ thể của khái niệm Văn hóa nói chung. Vì vậy, nó cũng phải được nhìn nhận ở cả khía cạnh vật thể và phi vật thể, ở việc thể hiện trình độ phát triển và đặc điểm riêng của mỗi dân tộc… Văn hóa giao thông là một khái niệm khá mới với nhiều cách hiểu. Khác nhau ở chỗ: có người cho rằng việc chấp hành tốt luật lệ giao thông là Văn hóa giao thông, có người cho rằng nội dung của Văn hóa giao thông rộng hơn nhiều so với nội dung của luật lệ giao thông, có người lại cho rằng văn hóa giao thông là cách thức áp dụng luật lệ giao thông. Hành vi của người dân khi tham gia giao thông…

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia: “Văn hóa giao thông được thể hiện bằng hành vi đúng pháp luật, theo chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Xây dựng văn hóa giao thông nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật; coi việc tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh hiện đại của người dân khi tham gia giao thông..

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong Văn hóa giao thông có 3 tiêu chí: một là, về nhận thức và hành động, nhận thức đầy đủ và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; hai là: có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ người khác; Thứ ba, có cách ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu chọn lọc siêu hay

Theo báo Văn hóa: “Văn hóa giao thông là tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra những hành vi nguy hiểm cho người đi đường, tôn trọng và nhường nhịn người khác, tận tình giúp đỡ người tham gia giao thông gặp khó khăn, giúp đỡ người tàn tật, trẻ em và người già để hướng tới một xã hội giao thông an toàn và thân thiện”.

1.2. Nghĩa:

Việc xây dựng văn hóa giao thông trước mắt sẽ có tác dụng góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước, nhất là các đô thị lớn và các quốc lộ chưa theo kịp. phát triển kinh tế xã hội. Về lâu dài, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, nhân ái, thân thiện vì con người, vì con người. .

Để xây dựng văn hóa giao thông, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý, trách nhiệm của người thực thi pháp luật về giao thông thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông là một trong những những nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định nhất trong việc giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Vì vậy, ngay từ hôm nay, khi bước ra khỏi nhà, bạn hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định; không đi xe trên vỉa hè; chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông,… Qua đó cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông.

2. Hiện trạng văn hóa giao thông ở Việt Nam:

– Hiện trạng cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông

Cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông nước ta do nhiều hạn chế của lịch sử nên đi sau các nước phát triển hàng trăm năm. Nhiều tuyến đường, cầu cống đã xuống cấp, hư hỏng ở mức báo động nhưng vẫn được khai thác, sử dụng. Đơn cử như Đại lộ Thăng Long, công trình chào mừng Đại lễ nghìn năm Thăng Long, con đường được coi là chuẩn hiện đại nhất Việt Nam, sau đại lễ đã xuống cấp. Ở Việt Nam, có một thực tế là sự mất cân đối giữa số lượng phương tiện lưu thông trên đường và hạ tầng kỹ thuật giao thông. Bên cạnh hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, thiếu và xuống cấp, còn nhiều phương tiện cũ nát, không đảm bảo chất lượng, quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo hệ số an toàn kỹ thuật. … vẫn được phép tham gia giao thông trên đường.

Xem thêm bài viết hay:  Vận tốc là gì? Công thức cách tính vận tốc? Đơn vị của vận tốc?

Cùng với những vấn đề trên là sự bùng nổ về phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy cá nhân. Mặc dù nhà nước đã đưa vào sử dụng nhiều phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhưng lượng xe máy, xe đạp, ô tô và các phương tiện cá nhân khác vẫn quá tải. Trong khi đó, cả nước chỉ dành quỹ đất nhỏ cho phát triển giao thông.

– Thực trạng ý thức của người dân và người tham gia giao thông

Bên cạnh những người dân, những người tham gia giao thông có ý thức, văn hóa tốt thì có một bộ phận không nhỏ những người dân, những người tham gia giao thông có ý thức kém, thậm chí đáng báo động. Có một nghịch lý là đa số hộ gia đình trên địa bàn thành phố đều được gắn biển “gia đình văn hóa” nhưng khi lưu thông trên đường, nhiều người lại có hành vi phản văn hóa.

Theo dõi đường phố Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh… dễ dàng nhận ra những hành vi thiếu ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông như: học sinh không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy; không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô; Dừng, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định; đi xe buýt không nhường ghế cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người tàn tật; khởi động nhanh; vượt ẩu; đi ngược chiều; uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện cơ giới; không có tín hiệu xin đường khi chuyển làn đường; đi không đúng phần đường của loại xe được điều khiển; lái xe quá tốc độ cho phép; vượt đèn đỏ; ngáp; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm có tính chất phản động; kẹp ba, kẹp bốn…

– Thực trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông

Ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ở nước ta đã đến mức báo động, gây ảnh hưởng nặng nề về kinh tế – xã hội.

Thực trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. TP.HCM: Mật độ giao thông cao, nhiều dự án đang thi công, bố trí giao thông bất hợp lý, xe buýt lạm quyền ưu tiên, tình trạng “đại công trường” là những nguyên nhân gây ra vấn đề Giao thông thành phố tồi tệ hơn. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn có giảm nhưng trên thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông không những không giảm mà còn trầm trọng trở lại. Vào giờ cao điểm, tại các giao lộ Cộng Hòa – Út Tịch, Cống – Tân Kỳ Tân Quý, vòng xoay Lăng Cha Cả…, hàng nghìn phương tiện chen chúc, tràn xuống lòng lề đường kéo dài hàng trăm mét. , nhiều hôm kẹt xe nghiêm trọng đến ba tiếng đồng hồ.

Thực trạng tắc đường ở Hà Nội: Mỗi sáng, người dân Hà Nội chen lấn nhau để kịp giờ đưa con đi học, đi làm. Buổi chiều đi làm về, “bài ca” tắc đường lại tiếp tục. Ùn tắc giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và thiệt hại do hậu quả của nó gây ra là không thể đánh giá quá cao. Dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng ai cũng phải thừa nhận mạng lưới giao thông Hà Nội ngày càng xuất hiện nhiều “nút thắt”. Có những nút thắt đúng nghĩa nơi đường đang rộng bỗng bị siết lại và cũng có vô số nút thắt vô hình trong công tác quản lý, ý thức của người tham gia giao thông. Chính vì thế kẹt xe càng trầm trọng hơn.

Xem thêm bài viết hay:  Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa

– Thực trạng quản lý khai thác giao thông

Ở Việt Nam vẫn còn nhiều hành vi vô văn hóa của người tham gia quản lý, điều hành giao thông như: Nhận hối lộ của người vi phạm giao thông; điều hành giao thông thiếu quyết đoán, thiếu tôn trọng người tham gia giao thông; không mạnh dạn sáng tạo, bổ sung, sửa chữa kịp thời những sai sót trong nội dung công việc do mình quản lý, gây thiệt hại về người và tài sản…

3. Các hình thức xây dựng văn hóa giao thông:

Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng cần được chú trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục. Để xây dựng văn hóa giao thông, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng, người thi hành công vụ trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ và đường thủy nội địa là hết sức cần thiết. và ứng xử khi tham gia giao thông là rất quan trọng, từ đó góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Văn hóa giao thông không ở đâu xa mà tồn tại trong ý thức, cách nghĩ, cách làm của mỗi người.

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định, không đi xe trên vỉa hè, chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn giao thông; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông; không sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện giao thông; không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; … là những hành động thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông. Nét đẹp trong văn hóa giao thông đôi khi chỉ là một hành động nhỏ như nhường đường khi tham gia giao thông.

Mỗi hành động, cử chỉ, cách ứng xử khi tham gia giao thông không chỉ là văn hóa giao thông mà còn thể hiện nhân cách của mỗi người. Vì vậy, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2016 – 2020 và Năm An toàn giao thông 2020 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hòa Bình kêu gọi các Bộ, ngành , các tổ chức đoàn thể, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân, nhất là giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cam kết thực hiện tốt việc nêu gương tốt về văn hóa giao tiếp. cây thông.

Mọi người hãy chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhường đường khi tham gia giao thông để cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Văn hóa giao thông là gì? Thực trạng và cách thức xây dựng văn hóa giao thông? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận