Tứ Đại Thiên Vương của Phật giáo có nhiệm vụ bảo vệ thế giới, gìn giữ hòa bình, luôn học hỏi để hiểu biết hơn, nhìn thấu mọi việc, giúp xã hội không ngừng phát triển. Vì thế Tứ Thiên Vương là ai? Tứ Đại Thiên Vương trong Đạo Phật là ai? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho chúng ta.
1. Thiên Vương là gì?
Thiên Vương được coi là thần bảo hộ của thế giới và thường tượng của họ sẽ được thờ trong các ngôi chùa. Tương truyền, các vị Thiên vương từng sống trên núi Tu-di. Họ bảo vệ thế giới và Phật pháp.
Tứ Thiên Vương được coi là những vị thần bảo vệ thượng giới, bảo vệ nhân gian, chống lại tà ma, 4 vị thiên vương đều là những vị thần có pháp lực vô cùng mạnh mẽ.
Các thiên vương chiến đấu chống lại cái ác và bảo vệ những nơi mà Phật giáo được truyền bá. Cơ thể của các vị vua trên trời sẽ được bảo vệ bằng áo giáp, và đầu của họ sẽ được bao phủ bởi áo giáp sắt. Tứ Đại Thiên Vương còn thường được gọi là “Tứ Đại Kim Cương”. Các vị Thiên Vương ngoài việc gìn giữ Phật pháp còn có nhiệm vụ trông nom bốn phương cho mưa thuận gió hòa. Vì vậy, các vị Thiên vương còn được gọi là “Hộ thiên tôn”.
2. Tứ Thiên Vương trong đạo Phật là ai?
Tứ Thiên Vương bao gồm:
Đầu tiên là Đông Thiên Vương hay Trị Quốc Thiên Vương (Dhritarashtra): Đây là vị thần canh giữ phương Đông, giúp bảo vệ chúng sinh, giữ gìn bờ cõi trong nước, gọi là Trị Quốc. Tay cầm tiên tượng trưng cho niềm vui, dùng âm nhạc để cảm hóa và giáo hóa chúng sinh.
thứ hai là Tây Phương Thiên Vương hay Quang Mụ Thiên Vương (Virupaksha): Đây là vị thần canh giữ phương Tây với đôi mắt hung dữ, quan sát thế giới rất lớn, nhìn thấu mọi thứ trên thế giới và bảo vệ người dân. Trên tay vị thần này cầm một con rắn hoặc một con rồng đỏ, được dùng để tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió.
thứ ba là Nam Thiên Vương hay Tăng Trưởng Thiên Vương (Virudhaka): Đây là vị thần canh giữ phương Nam, có khả năng kết hợp chúng sinh, phát triển căn lành, bảo vệ Phật pháp không bị hoại diệt, nên gọi là Tăng trưởng. Vị thần này có thân màu lục, giúp chúng sinh trồng căn lành và bảo hộ Phật pháp không bị vi phạm. Thanh Thanh Vân kiếm là một binh khí lợi hại, trên kiếm có bùa và trên thân kiếm có khắc bốn ký tự Earth, Water, Fire, Wind. Khi niệm chú, nó nổi lên cùng lúc với gió và lửa, tiêu diệt quân địch.
thứ tư là Bắc Thiên Vương hay Đa Vân Thiên Vương (Vaishravana): Đây là vị thần hộ mệnh của phương Bắc, có nhiệm vụ bảo vệ võ đường của Như Lai, có tài nghe nhiều, biết nhiều chuyện trên đời nên được gọi là Đa Văn (nghe nhiều).
3. Tứ Đại Thiên Vương trong Phật giáo Trung Quốc:
Tứ Thiên Vương có trang phục, vũ khí và cả trách nhiệm Hán hóa sau khi Phật giáo được truyền bá và Trung Quốc. Tăng trưởng Thiên Vương cầm kiếm vì mũi kiếm gọi là “phong” (nhọn), đồng âm với từ “phong” (gió), đồng thời “phong” cũng là trách nhiệm của ông. Vị trí của Thiên Vương Trị Quốc là “điều”, với đặc điểm là cây đàn, mỗi lần muốn gảy đàn đều phải chỉnh dây, nên lấy chữ “điều”. Thiên Vương Dạ Vân vì trời mưa phải cầm ô, nên lấy chữ “vu” (mưa), địa vị là “vu”. Vì rồng và rắn đều phải “quán”, đồng thời Thiên Vương Quang Mệnh có rồng quấn trong tay, nên lấy chữ “quán”, địa vị của ông là “quán”.
Văn hóa của người Hán vốn rất khoan dung, chính vì vậy đã khiến bốn vị thiên thần du nhập từ nước ngoài trở thành những vị thần chính hiệu của Trung Quốc. Nhân dân đã gửi gắm vào họ ước mơ hạnh phúc của dân tộc mình, cùng với ước nguyện theo đuổi một nền hòa bình tốt đẹp. Tứ Thiên Vương được coi là Là những người bảo vệ thế giới và chống lại cái ác, mỗi người có thể chỉ huy một đội quân siêu nhiên để bảo vệ Phật Pháp.
4. Ý nghĩa của việc thờ Tứ Đại Thiên Vương trong chùa:
Bộ tượng Đại Thiên Vương bằng đá xuất hiện nhiều ở các ngôi chùa từ lâu đã trở thành biểu tượng của văn hóa Phật giáo. Mỗi vị thần đều che chở, bảo vệ cho ngôi chùa, canh giữ bốn phương để che chở cho chúng sinh, làm mưa thuận gió hòa, soi đường cho Phật tử đến với con đường tâm linh.
Mỗi người đều có quyền hạn và trách nhiệm canh giữ ngôi chùa để giữ cho không gian được trang nghiêm, đồng thời để bảo vệ chúng sinh khỏi những tai ương, khổ nạn.
Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương bảo vệ phương Đông, bảo vệ chúng sinh, bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ đất nước.
Nam Tăng Thiên Vương bảo vệ phương Nam, phát triển căn lành nơi chúng sinh, bảo vệ Phật pháp không bị hủy diệt.
Tây Quang Mục Thiên Vương thủ hộ phương Tây với đôi mắt hung quang nhìn thấu vạn vật thế gian, luôn hướng tâm quan sát, trông nom chúng sinh khắp ba cõi.
Ở phương Bắc, Đa Văn Thiên Vương trấn thủ phương Bắc có tài nghe rộng, biết nhiều chuyện trên đời, có trách nhiệm bảo vệ, hộ trì Phật pháp, che chở chúng sinh.
5. Hướng đặt tượng Tứ Đại Thiên Vương tốt nhất:
Đối với việc thờ tượng Phật nói chung và Tứ đại Thiên vương trong Phật giáo nói riêng, chúng ta cần đặt tượng sao cho phù hợp với phong thủy gia trạch và mệnh của từng nhà. Tốt nhất nên đặt tượng trong nhà và cạnh bàn thờ vì cách đặt tượng như vậy sẽ linh thiêng hơn và việc thờ cúng cũng thuận tiện hơn.
– Đầu tiên chúng ta nên đặt đúng hướng của tượng
Bạn cần đặt tượng theo đúng hướng của từng vị thần vì mỗi vị thần sẽ quay mặt hoặc ngồi về hướng tương ứng với bầu trời mà họ bảo vệ.
Đông Thiên Vương :
Vị thần này cầm một thanh kiếm khắc chữ Thổ, Phong, Thủy, Hỏa. Bình này cai quản mộc chi từ hướng Đông nên hãy đặt tượng này ở hướng Đông
Tây Thiên Vương:
Đây là vị thần cầm một cây tiên 4 dây – công cụ sẽ khiến những quả cầu lửa từ trên trời rơi xuống sẽ bị tiêu diệt ở phương Tây. Nên đặt tượng này ở hướng Tây là tốt nhất
Nam Thiên Vương:
Đây là vị thần có đặc điểm là cầm ô. Khi vị thần mở nó ra, nó sẽ tạo ra bóng tối để dập tắt ngọn lửa từ phía nam. Khi có khả năng sẽ tạo ra động đất, sóng biển ảnh hưởng đến năng lượng tiêu cực. Vị trí tốt để đặt tượng là hướng Nam, nơi luôn được vị thần này bảo vệ.
Bắc Thiên Vương
Đây là vị thần một tay cầm ngọc, một tay cầm rắn, quay về hướng Bắc là tốt nhất
– Thứ hai là đặt tượng trong nhà và tốt nhất là đặt cạnh bàn thờ.
Nhiều nhà đặt 4 vị thiên vương này ngoài trời vì đất rộng dễ bài trí với không gian nhà. Nhưng trên thực tế, điều này không đúng với phong thủy.
Bởi những vị thần này đều là những vị thần bảo vệ con người, tạo nên môi trường sống trong nhà hài hòa, yên bình. Vì vậy để ngoài trời sẽ không thể kích thích được sinh khí để tượng phù hợp với bạn.
Tốt nhất nên đặt 4 vị thần này ở hai bên bàn thờ. Nó sẽ giúp các bức tượng trở nên linh thiêng hơn và được các thành viên tôn trọng, thờ cúng theo tín ngưỡng của mình. Điều này sẽ giúp các vị thần linh cảm nhận được cuộc sống của gia đình bạn, quan sát cách bạn đối xử với người khác, đời sống tinh thần của bạn ra sao… giúp bạn có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.
– Thứ ba là thỉnh tượng Tứ Đại Thiên Vương tại cơ sở uy tín
Trong xã hội ngày nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất, tôn tạo và mua bán tượng Tứ Đại Thiên Vương với chất liệu, giá cả và chất lượng khác nhau.
Đặc biệt trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc mua bán tượng Phật trên các sàn thương mại điện tử cũng phát triển mạnh mẽ và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Vì vậy, tình trạng lừa đảo, lợi dụng lòng tin của người nhẹ dạ để trục lợi xảy ra rất nhiều với những thiệt hại lớn và nghiêm trọng. Đây là hành vi lừa đảo, khiến nhiều người dân nghèo bị lừa một số tiền lớn. Vì vậy, các tăng ni, phật tử cần phải tìm hiểu kỹ càng, kỹ lưỡng, lựa chọn những cơ sở, nhà cung cấp uy tín, có uy tín để thỉnh Tứ Đại Thiên Vương.
Đừng tham giá rẻ, đừng quá để ý đến những lời mời chào rằng tượng Phật và tượng Tứ Đại Thiên Vương rất rẻ, chỉ có điều tượng không đẹp bằng thôi; Tuyệt đối tránh, không nên mua Tượng Tứ Đại Thiên Vương không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Tứ đại Thiên vương là ai? Tứ đại Thiên vương trong đạo Phật? của website thcstienhoa.edu.vn