Mục Kiền Liên được biết đến với lòng hiếu thảo qua câu chuyện truyền bá công đức của mình cho mẹ. Đây là một bài viết về Tôn giả Mục Kiền Liên là ai? Chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ?
1. Tôn giả Mục Kiền Liên là ai?
Mujianlian, bắt nguồn từ phiên âm tiếng Phạn, còn được gọi là “Maha Mujianlian”, “Great Mujianlian”, “Mulian” và những tên khác. Trước khi xuất gia, ông có mối quan hệ thân thiết với Xá Lợi Phất, một người bạn học Bà la môn giáo, và sau đó, trong chuyến du hành, ông đã gặp đệ tử của Thích Ca Mâu Ni là Ma Shengbhikkhu và nghe ông thuyết giảng về chư Phật. nguyên tắc Phật giáo, vì vậy ông đã quy y Phật giáo với Sariputra. Sau khi xuất gia, Mục Kiền Liên chăm chỉ tu tập và đạt được những phép lạ phi thường. Ngài đã từng nhìn thấu sự cám dỗ của những bông sen nữ có thần thông, được Thích Ca Mâu Ni hết sức khen ngợi. Ông cũng đạt được danh hiệu “tham số số 1” trong giới đệ tử Phật giáo. Mục Kiền Liên đã tích cực hỗ trợ Thích Ca Mâu Ni trong việc truyền bá Phật pháp và cứu độ chúng sinh, đồng thời cũng là trợ thủ quan trọng của Thích Ca Mâu Ni trong việc truyền bá Phật pháp trong suốt cuộc đời của Ngài.
2. Vai trò Mục Kiền Liên trong Phật giáo:
Qua kinh điển, Mục Kiền Liên được biết đến với tấm lòng hiếu thảo qua câu chuyện hồi hướng công đức cho mẹ. Điều này dẫn đến một truyền thống ở nhiều quốc gia Phật giáo được gọi là lễ hội ma, trong đó mọi người hồi hướng công đức của họ cho tổ tiên của họ. Moggallana cũng có truyền thống gắn liền với thiền định và đôi khi là các bản văn Vi diệu pháp, cũng như trường phái Dharmaguptaka. Vào thế kỷ 19, người ta đã tìm thấy những di vật được cho là của ông, được nhiều người tôn kính.
Trong kinh điển Pali mô tả Mục Kiền Liên có màu da giống hoa sen xanh hay mây mưa. Truyền khẩu ở Sri Lanka nói rằng điều này là do anh ta đã sinh ra trong địa ngục trong nhiều kiếp.
3. Chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ:
Mu Lian cứu mẹ hay Mu Lian cứu mẹ khỏi địa ngục là một câu chuyện Phật giáo phổ biến của Trung Quốc lần đầu tiên được chứng thực trong một bản thảo Đôn Hoàng có niên đại từ đầu thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên. Đó là một bản thảo của kinh Vu Lan Bút Kinh được dịch từ các nguồn Ấn Độ bởi Dharmarakṣa vào khoảng giữa năm 265 và 311 trước Công Nguyên. Moggallāna (Pali: Moggallāna), phiên âm tiếng Trung của Mulian, viết tắt là Mulian, đã tìm đến sự giúp đỡ của Đức Phật để giải cứu mẹ mình, người đã tái sinh trong ngạ quỷ do quả báo cho hành vi vi phạm của bà. Tuy nhiên, Mulian đã không thể tự mình giải cứu cô ấy, nhưng được Đức Phật chỉ dẫn phải cúng dường thức ăn và quà cho các nhà sư và tu viện vào ngày 15 tháng 7 âm lịch, ngày thành lập Lễ. hội ma (tiếng Trung:鬼節; bính âm: guǐjié). Trong khi lòng sùng kính mẹ của Mục Liên trấn an người Đông Á rằng Phật giáo không làm suy yếu các giá trị hiếu thảo của Nho giáo và giúp thiết lập Phật giáo như một tôn giáo của Trung Quốc, thì nó cũng phản tác dụng. phản ánh dòng hiếu thảo mạnh mẽ tồn tại trong Phật giáo Ấn Độ
Câu chuyện phát triển nhiều biến thể và có nhiều dạng. Các văn bản thời nhà Đường được phát hiện vào đầu thế kỷ 20 tại Đôn Hoàng ở Cam Túc đã tiết lộ những câu chuyện phong phú dưới dạng chuanqi (‘sự truyền kỳ lạ’) hoặc bianwen (‘câu chuyện chuyển đổi’). Mulian và mẹ của anh ấy đã xuất hiện trên sân khấu trong các vở kịch, đặc biệt là các vở kịch dân gian, và là chủ đề của các bộ phim và phim truyền hình. Câu chuyện đã trở thành một phần tiêu chuẩn của các dịch vụ tang lễ Phật giáo, đặc biệt là ở nông thôn, cho đến cuối thế kỷ XX. Truyền thuyết nhanh chóng lan sang các khu vực khác của Đông Á, và là một trong những truyền thuyết sớm nhất được ghi lại trong văn học của Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản.
Một phiên bản kinh điển khác tương tự như Kinh Yulanpen, có Sāriputta là nhân vật chính và được ghi lại trong Theravāda Petavatthu. Đó là cơ sở của phong tục cúng thức ăn cho ngạ quỷ và Lễ hội ma trong các nền văn hóa của Campuchia, Sri Lanka, Thái Lan và Lào.
4. Ý nghĩa sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ:
Câu chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ cảnh báo: nhân duyên không bằng nhân quả, gieo nhân nào gặp quả nấy.
Cho dù Mục Kiền Liên có thần thông cao nhất, Mục Kiền Liên cũng không thể làm gì và không thể thay đổi nó! Tức là Ngài dùng thần thông để lấy thức ăn cho mẹ, nhưng khi mẹ Ngài sắp bỏ thức ăn vào miệng sắp nuốt thì thức ăn biến thành lửa, mẹ không ăn được!
Mục Kiền Liên rất bối rối về việc này nên hỏi Đức Phật rằng: “Tại sao vậy?
Lúc đó Đức Phật nói mẹ Mục Kiền Liên kiếp trước đã làm nhiều nghiệp ác nên phải chịu quả báo này, dù có thần thông tốt nhất cũng không thể làm gì được, không thể thay đổi được. cảm xúc của cô ấy. sự dày vò của địa ngục.
Trong giáo lý nhà Phật, câu kinh điển nhất là: thần thông không bằng nghiệp chướng.
Người ta thường nói: Gieo dưa gặt dưa, gieo đậu gặt đậu. Triết lý đằng sau điều này là quan hệ nhân quả. Vạn vật trên đời đều chịu quy luật nhân quả. Mỗi một nhân duyên mà mọi người tu luyện, luôn có một nhân duyên trưởng thành. Phép thuật dù vĩ đại đến đâu cũng không thể thay đổi được những điều này.
Có người thích xem kết quả, thích dự đoán, thậm chí thích bói toán, kỳ thực điều này không có lợi cho cuộc sống của chính họ, cũng không có lợi cho sự trưởng thành tâm linh của họ. Bởi vì trong Phật giáo cho rằng số phận là do mình tạo ra, tướng mạo là do tâm tạo, còn Đạo giáo cũng dạy rằng không có con đường tốt hay xấu là do con người chọn, vận rủi là do mình gây ra.
Chỉ cần chúng ta nắm vững tâm và hiện tại, việc ác làm không hết việc lành, tự nhiên vận may sẽ ngày càng tốt, cuộc sống ngày càng tốt đẹp. Càng tốt, càng hạnh phúc.
Lấy pháp làm thầy, lấy người xuất gia làm thầy, thực hành Phật pháp và hành đạo. Đừng làm điều ác, hãy làm điều thiện. Nếu chúng ta làm nhiều điều tốt và tránh làm điều xấu, thì vận may của chúng ta sẽ ngày càng tốt hơn, và phước lành của chúng ta sẽ ngày càng nhiều hơn.
5. Ảnh hưởng truyền thuyết Mục Kiền Liên cứu mẹ trong văn hóa Phật giáo:
Ở Á Đông, Mục Kiều Liên được tôn vinh là biểu tượng của lòng hiếu thảo và sức mạnh tinh thần. Mục Kiền Liên đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều truyền thống Đại thừa. Kinh Vu Lan là kinh Đại Thừa chính mô tả Mục Kiền Liên cứu mẹ. Các tác phẩm kinh điển trở nên phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, và dẫn đến các lễ hội Vu Lan (Trung Quốc) và Obon (Nhật Bản). Lễ hội này có lẽ đã lan rộng từ Trung Quốc sang Nhật Bản vào thế kỷ thứ bảy, và những lễ hội tương tự cũng đã được tổ chức ở Ấn Độ (Avalamba), Lào và Việt Nam. Lễ hội được tổ chức vào tháng 7 âm lịch (Trung Quốc; ban đầu chỉ vào ngày trăng tròn, ngày Pravāraṇa), hoặc từ 13 đến 15 tháng 7 (Nhật Bản). Người ta tin rằng trong thời kỳ này, tổ tiên tái sinh thành những con ma đói hoặc những con ma đói lang thang khắp nơi. Ở Trung Quốc, đây là thời gian dành cho người xuất gia (thường được dịch là An cư mùa mưa, nhưng ở Trung Quốc đây là An cư mùa hè). Đó là thời gian mà các nhà sư hoàn thành việc học tập và thiền định của họ.
Cho đến ngày nay, người ta làm công đức và hồi hướng công đức thông qua một số nghi thức trong lễ hội, để các linh hồn có thể tái sinh trong một kiếp sống tốt hơn. Lễ hội này cũng phổ biến đối với những người không theo đạo Phật, và đã khiến những người theo Đạo giáo tích hợp nó vào các dịch vụ tang lễ của riêng họ.
Lễ hội có những điểm tương đồng nổi bật với các lý tưởng Nho giáo và Tân Nho giáo, ở chỗ nó đề cập đến lòng hiếu thảo. Người ta nhận xét rằng câu chuyện giải cứu người mẹ khỏi địa ngục đã giúp Phật giáo hội nhập vào xã hội Trung Quốc. Lúc bấy giờ, vì quá chú trọng đến đời sống tu sĩ nên Phật giáo bị các nhà Nho chỉ trích. Họ cảm thấy đạo Phật đi ngược lại đạo hiếu, bởi vì tu sĩ Phật giáo không có con cháu để cúng dường tổ tiên. Câu chuyện của Mục Kiền Liên đã cải thiện điều này rất nhiều, và do đó đã được trích dẫn như một ví dụ trong sách giáo khoa về những phẩm chất có liên quan của Phật giáo. Tuy nhiên, các học giả khác cho rằng vị trí của Phật giáo ở Ấn Độ so với Trung Quốc không quá khác biệt, vì Phật giáo cũng phải giải quyết vấn đề hiếu hạnh và xuất gia ở Ấn Độ. Một tác động khác của câu chuyện Mục Kiền Liên là, ở Đông Á, câu chuyện đã giúp thay đổi sự nhấn mạnh vào lòng hiếu thảo của người mẹ, đồng thời giúp xác định lại vai trò làm mẹ và nữ tính.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Tôn giả Mục Kiền Liên là ai? Sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ? của website thcstienhoa.edu.vn