Tính chất của cạnh tranh là gì? Vai trò, ý nghĩa của cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là gì? Bản chất của cạnh tranh là gì? Các đặc điểm của cạnh tranh là gì? Các loại cạnh tranh? Vai trò và ý nghĩa của cạnh tranh?

Trong sự vận động và phát triển của xã hội nói chung và nền kinh tế thị trường nói riêng, cạnh tranh là một yếu tố không thể tách rời nội tại khách quan. Cạnh tranh làm cho mọi chủ thể trong xã hội phát triển theo hướng tích cực, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển, nhờ có cạnh tranh – với sự thay đổi không ngừng của nhu cầu và bản chất của lòng tham. sức lao động của con người – nhưng nền kinh tế thị trường đã có những bước phát triển nhảy vọt chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

1. Bản chất của cạnh tranh là gì?

Theo Black’Law Dictionary, cạnh tranh – với tư cách là động lực nội tại trong mỗi chủ thể kinh doanh – được hiểu là “nỗ lực hoặc hành vi của hai hoặc nhiều thương nhân nhằm cạnh tranh để giành được lợi ích như nhau từ chủ thể”. thể thứ ba”.

Theo Từ điển kinh doanh của Anh xuất bản năm 1992, cạnh tranh với tư cách là một hiện tượng xã hội được định nghĩa là “sự ganh đua, ganh đua giữa các doanh nhân để giành lấy cùng một loại nguồn lực hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình”.

Trong Khuôn khổ xây dựng và thực thi luật và chính sách cạnh tranh, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) cho rằng “cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường được dùng để chỉ một tình huống trong đó các doanh nghiệp hoặc người bán cố gắng độc lập để giành được sự quan tâm, chú ý của người mua nhằm đạt được một mục tiêu kinh doanh nào đó như lợi nhuận, doanh thu, thị phần.

Cuối cùng, cạnh tranh có thể hiểu là cố gắng giành phần thắng hơn mình trong một môi trường cạnh tranh.

2. Tính chất cạnh tranh:

Mặc dù nhìn từ các góc độ khác nhau nhưng về bản chất, cạnh tranh là sản phẩm của kinh tế thị trường và cạnh tranh có thể được mô tả thông qua các dấu hiệu vốn có của nó.

Một là, Cạnh tranh là một hiện tượng xã hội diễn ra giữa các chủ thể kinh doanh, cạnh tranh chỉ có thể tồn tại nếu các chủ thể kinh doanh có quyền tự do hành xử trên thị trường.

Hai là, Cạnh tranh thể hiện sự ganh đua, ganh đua giữa các doanh nghiệp, hay nói cách khác, cạnh tranh là phương thức giải quyết xung đột lợi ích tiềm ẩn giữa các doanh nghiệp với vai trò quyết định của người tiêu dùng.

Ba là, Mục đích của cạnh tranh là tranh giành thị trường để mua hoặc bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.

Vì vậy, cạnh tranh luôn thể hiện hai mặt, một là thúc đẩy kinh tế phát triển, cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải hoạt động hiệu quả, đưa ra nhiều lựa chọn sản phẩm, dịch vụ với giá rẻ. , chất lượng tốt hơn cho khách hàng. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh, giá cả và lợi nhuận không bị bóp méo sẽ tạo động lực để doanh nghiệp cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, kích thích sáng tạo, tăng cường sáng kiến ​​cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thứ hai, sự thống lĩnh thị trường của doanh nghiệp có thể bằng cách: dựng lên các rào cản thương mại, hạn chế các thỏa thuận.
chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây hậu quả bất lợi cho nền kinh tế.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão chọn lọc siêu hay

xem thêm: Mẫu đơn đề nghị chào hàng cạnh tranh

3. Các hình thức cạnh tranh:

Căn cứ vào các tiêu chí khác nhau, cạnh tranh được chia thành nhiều loại, mỗi loại có những đặc điểm khác nhau, cụ thể:

– Căn cứ vào chủ thể tham gia thị trường cạnh tranh:

+ Cạnh tranh giữa người mua và người bán: Mối quan hệ này thể hiện ở chỗ, người bán muốn bán sản phẩm với giá cao nhất, còn người mua muốn mua sản phẩm với giá thấp nhất dẫn đến hình thành hàng giả. từ thương lượng của cả hai bên.

+ Cạnh tranh giữa những người mua với nhau: Mối quan hệ này phụ thuộc vào mức độ cung cầu trên thị trường, khi cầu lớn hơn cung thì mối quan hệ này trở nên cạnh tranh gay gắt.

+ Cạnh tranh giữa những người bán với nhau: Đây là mối quan hệ trong quá trình tranh giành khách hàng và thị trường để giảm giá thành sản phẩm, điều này đòi hỏi nhà sản xuất phải có một sự “lì lợm” để chiếm lĩnh thị trường. chiếm lĩnh thị trường.

– Căn cứ vào phạm vi ngành kinh tế:

+ Cạnh tranh nội ngành: là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc sản xuất một loại sản phẩm hoặc kinh doanh cùng một loại dịch vụ.

+ Cạnh tranh giữa các ngành: là sự cạnh tranh giữa các ngành nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất.

xem thêm: Mẫu hồ sơ đề xuất chào hàng cạnh tranh mới nhất năm 2022

– Căn cứ vào đặc điểm và cấu trúc của thị trường (bao gồm số lượng người mua và người bán, loại hàng hóa được sản xuất, bản chất của các rào cản gia nhập), các nhà kinh tế chia cạnh tranh thành:

+ Cạnh tranh hoàn hảo: Đây là hình thức cạnh tranh giữa những người bán với nhau trong đó không có ai đủ quyền lực để kiểm soát giá thị trường.

+ Cạnh tranh không hoàn hảo: là hình thức cạnh tranh giữa những người bán không cùng một loại sản phẩm.

+ Cạnh tranh độc quyền: đây là hình thức đặc biệt, trên thị trường chỉ có một hoặc một số doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ này, giá cả và chất lượng sản phẩm không phụ thuộc vào quan hệ cung cầu.

Xem thêm bài viết hay:  Hoang mạc là gì? Các hoang mạc, sa mạc lớn nhất thế giới?

– Căn cứ vào bản chất của phương thức cạnh tranh:

+ Cạnh tranh lành mạnh: là hoạt động cạnh tranh phù hợp với quy định của pháp luật, chuẩn mực văn hóa – xã hội.

+ Cạnh tranh không lành mạnh: là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích. luật của doanh nghiệp khác.

– Căn cứ vào tính chất và mức độ can thiệp của nhà nước vào đời sống kinh tế, cạnh tranh được chia thành cạnh tranh tự do và cạnh tranh có sự điều tiết của nhà nước.

xem thêm: Cạnh tranh là gì? Vai trò, mục đích và phân loại cạnh tranh?

– Căn cứ vào tác động bất lợi của hành vi cạnh tranh đối với môi trường cạnh tranh, pháp luật một số nước trên thế giới phân hành vi cạnh tranh thành hành vi phản cạnh tranh và hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

4. Vai trò, ý nghĩa của cạnh tranh:

Một là, Cạnh tranh là động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Cạnh tranh là một cuộc đua kinh tế, và để giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc đua nào cũng cần nội lực và kỹ năng. Cạnh tranh luôn có mục tiêu lâu dài là thu hút ngày càng nhiều khách hàng nên nó buộc các nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao với giá cả ngày càng cao. Mùa hè. Cạnh tranh luôn mang lại kết quả là những doanh nghiệp có tiềm lực, có chiến lược kinh doanh đúng đắn và hiệu quả sẽ tiếp tục vươn lên dẫn đầu, những doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu của thị trường sẽ bị đào thải khỏi cuộc cạnh tranh. chơi. Vì vậy, cạnh tranh là liều thuốc thần kỳ để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Hai là, Cạnh tranh khuyến khích áp dụng khoa học, công nghệ mới, cải tiến công nghệ để kinh doanh có hiệu quả.

Điều đó dẫn đến sản phẩm tốt hơn nhiều có sẵn trên thị trường. Trong kinh doanh, doanh nghiệp nào có sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường với giá cả phải chăng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và thu được lợi nhuận cao. Điều này làm cho các đối thủ cạnh tranh trong cùng loại sản phẩm chú ý đến việc cải tiến hình thức và chất lượng sản phẩm bằng cách áp dụng công nghệ mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Vì vậy, cạnh tranh cũng là cơ hội buộc các doanh nghiệp phải nghiên cứu, tiếp cận công nghệ mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật vì chỉ có khoa học công nghệ mới trợ giúp đắc lực cho sản xuất kinh doanh. giảm giá thành sản phẩm, tăng tính năng và chất lượng sản phẩm. Như vậy, cạnh tranh cũng chính là nguồn gốc, động lực để phát triển khoa học, kỹ thuật và công nghệ cao.

Xem thêm bài viết hay:  Tâm lý đàn ông sau ly hôn? Bắt đầu cuộc sống mới sau ly hôn?

Ba là, Cạnh tranh dẫn đến giá thấp hơn cho người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thông qua quy luật cung cầu, cạnh tranh có khả năng phát hiện và đáp ứng nhanh chóng mọi nhu cầu và sự hiểu biết của người tiêu dùng. Việc họ lựa chọn và tiêu dùng hàng hóa là thước đo chính xác về chất lượng và sự phù hợp với yêu cầu của một sản phẩm.

xem thêm: So sánh hạn chế cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh tác động thường xuyên đến giá cả sản phẩm trên thị trường, buộc các doanh nghiệp phải phản ứng tự phát để lựa chọn phương án kinh doanh ít tốn kém, chất lượng cao, phù hợp với mong muốn của khách hàng. người tiêu dùng. Vì vậy, trong điều kiện cạnh tranh, người tiêu dùng là thượng đế, là trung tâm của thị trường, quyết định sự sống còn của sản phẩm, buộc các nhà kinh doanh phải thỏa mãn nhu cầu của họ. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm mình muốn mua.

Bốn là, Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp cũng như các quốc gia phải sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là tài nguyên một cách tối ưu nhất.

Khi tham gia thị trường cạnh tranh, doanh nghiệp phải cân nhắc khi sử dụng các nguồn lực để kinh doanh. Họ phải tính toán để sử dụng các nguồn tài nguyên này một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Vì vậy, các nguồn lực, đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên phải được huy động và luân chuyển hợp lý để phát huy hết khả năng vốn có, đem lại năng suất và chất lượng cao.

Môi trường cạnh tranh là môi trường mà các doanh nghiệp luôn phải vận động, đổi mới, cải tiến không chỉ công nghệ mà cả chủng loại, mẫu mã, phương thức kinh doanh. Bằng cách đó, cạnh tranh tạo ra sự mới mẻ liên tục và động lực tăng trưởng liên tục.

Vì những lẽ trên, một nhà nước văn minh trong cơ chế thị trường hiện đại phải là nhà nước có nhiệm vụ, chức năng phát hiện, thừa nhận, bảo vệ và phát huy những năng lực, thuộc tính tốt đẹp của cạnh tranh. Bên cạnh đó, để khắc phục những khiếm khuyết của thị trường do cạnh tranh gây ra, mỗi quốc gia phải có chính sách cạnh tranh và trên cơ sở đó điều chỉnh hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Tính chất của cạnh tranh là gì? Vai trò, ý nghĩa của cạnh tranh là gì? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận