Tiktok Shop là gì? Hướng dẫn mở gian hàng trên Tiktok Shop?

Cửa hàng Tiktok là gì? Điều kiện mở gian hàng trên Tiktok Shop? Mô hình hoạt động và kinh doanh của Tiktok Shop? Làm cách nào để mở gian hàng trên Tiktok Shop? Bạn cần chú ý những nội dung gì khi làm Tiktok Shop? Ưu nhược điểm của Tiktok Shop? So sánh giữa Tiktok Shop và các nền tảng thương mại điện tử khác?

Với sự ra mắt của Tiktok tại Việt Nam từ đầu năm 2016 đến nay, Tiktok liên tục cập nhật và tung ra các tính năng mới khác nhau. Đặc biệt vào tháng 4 năm 2022 gần đây, ByteDance đã ra mắt người bán Tiktok Shop toàn cầu. Tuy mới ra mắt nhưng Tiktok Shop đã thu hút một lượng lớn và nhanh chóng trở thành trào lưu của người dùng. Vậy Tiktok Shop là gì? Làm cách nào để mở gian hàng trên Tiktok?

1. Cửa hàng Tiktok là gì?

Tiktok Shop là cửa hàng tích hợp trên nền tảng của Tiktok, khi người dùng xem video sẽ có giỏ hàng ở góc trái màn hình hoặc trong trang cá nhân và chỉ cần click vào sẽ có link sản phẩm. , khách hàng mua trực tiếp trên link đó mà không cần thoát ra ứng dụng khác như trước. Sản phẩm của người bán được giới thiệu đến người dùng Tiktok thông qua video, livestream, bio link trên trang cá nhân của họ. Người mua click vào và xem đầy đủ thông tin về sản phẩm như giá cả, đánh giá, mua hàng, v.v.

2. Điều kiện mở gian hàng trên Tiktok Shop:

Đối với doanh nghiệp, thương hiệu

– Có pháp nhân tại Việt Nam, có giấy phép kinh doanh và mã số thuế hợp lệ.

– Tài khoản ngân hàng công ty, tên tài khoản trùng với giấy phép kinh doanh.

– Không vi phạm bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhái,..

Đối với người sáng tạo nội dung

– Tài khoản Tiktok đạt 10.000 người theo dõi (followers) trở lên.

– Chủ tài khoản trên 18 tuổi.

Đối với người bán hàng cá nhân

– Có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

– Tên tài khoản ngân hàng trùng với tên CMND/CCCD.

– Là công dân Việt Nam và từ 18 tuổi trở lên.

3. Mô hình hoạt động và kinh doanh của Tiktok Shop:

– Về người bán: Cần đăng ký kinh doanh hoặc làm chủ hộ kinh doanh cá thể.

Xem thêm bài viết hay:  Thuyết bất khả tri là gì? Tìm hiểu về thuyết không thể biết?

– IDOL/KOLS: khi có hơn 100.000 người theo dõi mới có thể đăng ký tiếp thị liên kết.

– Về đăng sản phẩm: Đăng sản phẩm với hình ảnh và mô tả trong hệ thống trung tâm người bán.

– Về đặt hàng: Khách đặt hàng trực tiếp trên video, livestream thông qua người bán đính kèm link sản phẩm mà không thông qua ứng dụng nào khác.

– Về vận chuyển: Hiện tại đối tác vận chuyển của tik tok là J&T Express. Khi đó bên giao hàng sẽ đến kho của bên bán để lấy hàng rồi giao cho bên mua.

– Về nền tảng thu phí trên đơn hàng thành công: tik tok tính phí người bán với mức phí 1% và không có phí nào khác.

4. Cách mở gian hàng trên Tiktok Shop:

– Bước 1: truy cập website Tiktok Shop: Tiktok Shop center để đăng ký

– Bước 2: chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok hoặc số điện thoại/gmail, facebook,..

Bước 3: Điền thông tin tài khoản

– Bước 4: Nhấn nút ủy quyền để xác nhận ủy quyền cho Tiktok Shop

– Bước 5: Xác minh thông tin liên hệ, lúc này mã xác minh sẽ được gửi về email, số điện thoại. Nhấn next để hoàn tất quá trình đăng ký.

5. Khi làm Tiktok Shop cần lưu ý nội dung gì?

– Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá điện tử, rượu, bia và các vật dụng nguy hiểm như dao, kiếm hay các hình ảnh máu me,..vào video hoặc livestream khi đó Tiktok sẽ đưa video vi phạm cộng đồng và tiến hành gỡ bỏ video .

Sản phẩm khi được giới thiệu, bán trực tiếp phải có trong giỏ hàng.

– Không thực hiện các hành động nguy hiểm như chạy nhảy, đánh nhau.

– Không mặc trang phục hở hang, hở hang, nhạy cảm khi livestream.

– Không ai không được xuất hiện trong khung hình trực tiếp

– Để lại số điện thoại ở tiêu đề, tiêu đề, cap, trên video livestream: Tik Tok hiện đang cấm để lại số điện thoại trong tiêu đề, title, cap, trên video livestream. Nếu tài khoản nào vi phạm quy định này sẽ bị cấm quay video dưới mọi hình thức.

– Sử dụng âm thanh có bản quyền: Khi quay một số video trên Tiktok, cần lưu ý không sử dụng các đoạn âm thanh có bản quyền. Nếu sử dụng âm thanh có bản quyền, video sẽ bị chặn và xóa trên nền tảng Tiktok.

Xem thêm bài viết hay:  Ròng rọc là gì? Các loại ròng rọc? Phân loại và các ứng dụng?

– Sử dụng phát lại video: Sử dụng phát lại video nhiều lần có thể bị AI của Tiktok spam video và cấm tài khoản. Do đó, cần hạn chế lặp lại một video đã quay trước đó.

6. Ưu nhược điểm của Tiktok Shop:

– Thuận lợi:

+ Người dùng Tiktok là người trẻ và trưởng thành: với độ tuổi dao động từ 12-40 tuổi, giới trẻ thường có xu hướng xem đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng trực tuyến thông qua KOLS, người đánh giá nên đây là độ tuổi có sức mua rất lớn cho cả hiện tại và tương lai.

+ Tỷ lệ chuyển đổi cao: Điểm mạnh của Tiktok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Khi mua hàng trên shopee, bạn chỉ có thể xem hình ảnh và video ngắn để tham khảo, nhưng khi mua hàng trên Tiktok Shop, người bán được thoải mái làm nội dung giới thiệu về sản phẩm. Do đó, sản phẩm thu hút người xem và người xem biết rõ về sản phẩm họ muốn mua.

+ Đạt doanh số cao: Tiktok sẽ chọn lọc những video, hình ảnh chất lượng cao, nội dung content đa dạng để đi đầu xu hướng, khi trở thành trend sẽ tiếp cận nhiều người dùng biết đến sản phẩm của mình. Nếu kênh của bạn được nhiều người biết đến hoặc livestream đang là xu hướng thì chỉ sau vài giờ, đơn hàng trực tiếp của bạn có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng. Để đạt được tệp khách hàng khổng lồ thì nội dung bạn làm video phải bắt kịp xu hướng hoặc theo trào lưu để thu hút nhiều người biết đến bạn.

+ Phân phối không giới hạn: Tiktok Shop phân phối nội dung bán hàng cho người dùng một cách ngẫu nhiên để dễ dàng đánh giá hiệu quả, sau đó mở rộng bằng tệp khách hàng tiềm năng theo kết quả đó. Như vậy nội dung bán hàng của bạn sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, điều này tạo cơ hội bình đẳng cho những người bán mới muốn phân phối nội dung của họ.

+ Nội dung quan trọng hơn quảng cáo: Tiktok luôn là nền tảng coi trọng nội dung sáng tạo. Vì vậy, ứng dụng này khuyến khích người dùng đầu tư vào nội dung chất lượng thay vì trả tiền cho quảng cáo để giữ khách hàng của họ.

Xem thêm bài viết hay:  Địa chỉ liên lạc là gì? Khác với địa chỉ thường trú ở điểm nào?

– Khuyết điểm:

+ Khi bạn không đăng video trong một thời gian dài, kênh của bạn sẽ bị bóp tương tác, lúc này video của bạn ít được mọi người nhìn thấy, thậm chí người theo dõi của bạn sẽ giảm.

+ Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu người dùng: Shopee, tiki, lazada thường xuất phát từ nhu cầu của người mua khi muốn tìm một sản phẩm nào đó. Còn với Tiktokshop, nhu cầu của người mua được hình thành từ cảm xúc khi xem video. Việc mua hàng phần lớn là do cảm xúc khi xem video lúc đó, đây là một thách thức lớn đối với người bán nên việc tập trung vào nội dung video là rất quan trọng.

7. So sánh giữa Tiktok Shop và các nền tảng thương mại điện tử khác:

Tuy mới xuất hiện nhưng Tiktok Shop là một đối thủ nặng ký so với các nền tảng thương mại điện tử khác như shopee, lazada, tiki,.. Nếu như shopee là nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất thì Tiktok chính là kênh chia sẻ video. To nhất.

– Thứ nhất: lượng truy cập

+ Khách hàng trên shopee cộng hưởng từ nhiều nguồn traffic đa dạng: search từ khóa, chạy quảng cáo, direct từ Tiktok, fb,…

+ Tiktok Shop chủ yếu có lượng truy cập dựa vào KOLS reviewer, livestream,..

– Thứ 2: điểm mua hàng

+ Khi mua hàng trên shopee, người mua hàng có nhiều lý do để cân nhắc trước khi mua sản phẩm: giá cả, tỷ lệ phản hồi, đánh giá, chính sách vận chuyển, ưu đãi,.. và đặc biệt người mua hàng trên shopee phát sinh từ nhu cầu nên chủ shop cần hết sức lưu ý để tối ưu hóa các chỉ số làm đẹp nền, nền càng uy tín càng mua nhiều.

+ Khi mua hàng trên Tiktok Shop, người mua sẽ dựa vào cảm xúc khi xem video nên việc tạo nội dung rất quan trọng để thu hút khách hàng mua hàng.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Tiktok Shop là gì? Hướng dẫn mở gian hàng trên Tiktok Shop? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận