Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là thẻ cấp cho người tham gia BHYT để hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại thẻ nào khác, thẻ bảo hiểm y tế có thể bị hỏng, bị mất hoặc thông tin trên thẻ không chính xác. Vì vậy, đối với những trường hợp này, người tham gia BHYT cần đổi, cấp lại thẻ để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ tốt nhất.
1. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT:
Hiện nay, việc cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT đã được đơn giản hóa và nhanh chóng hơn. Điều này mang lại rất nhiều tiện ích cho người bị mất thẻ Bảo hiểm Y tế. Người bị mất thẻ BHYT có thể làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo một trong hai cách sau:
1.1. Làm thủ tục trực tiếp tại tổ chức BHXH:
Nếu muốn làm thủ tục trực tiếp tại tổ chức BHXH, người bị mất thẻ BHYT cần đến trực tiếp đơn vị/điểm thu BHYT để được hướng dẫn làm thủ tục cấp lại thẻ. Thẻ bảo hiểm y tế. Điều này sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người bị mất thẻ BHYT cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT theo quy định. Thành phần hồ sơ bao gồm:
(1) Đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT.
(2) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo Mẫu TK1-TS.
(3) Bản thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động lập.
Bước 2: Nộp hồ sơ cấp lại thẻ BHYT tại tổ chức BHXH
Sau khi chuẩn bị đủ 01 bộ hồ sơ như trên, người đề nghị cấp thẻ BHYT nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm sau:
Cơ quan, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp huyện nếu người tham gia thuộc phạm vi quản lý của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.
BHXH tỉnh, tổ chức nếu người tham gia thuộc BHXH tỉnh quản lý.
Bước 3: Nộp lệ phí cấp lại thẻ BHYT
Theo Khoản 4 Điều 18 Luật BHYT 2014, người đề nghị cấp lại thẻ nộp lệ phí cấp lại thẻ theo mức thu do Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định.
Bước 4: Giải quyết hồ sơ
Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện thì tổ chức bảo hiểm y tế cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
Thời hạn giải quyết hồ sơ chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ thời điểm nhận được hồ sơ.
Trong thời gian chờ cấp thẻ, người bị mất thẻ Bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế bình thường.
Bước 5: Nhận thẻ BHYT mới
Người bị mất thẻ BHYT có thể lựa chọn đăng ký nhận lại thẻ BHYT theo một trong 3 cách sau:
– Nhận qua đường bưu điện;
– Nhận trực tiếp tại đơn vị/doanh nghiệp;
– Nhận trực tiếp tại tổ chức BHXH theo lịch hẹn;
Nếu không muốn trực tiếp đến đơn vị/điểm thu BHYT để cấp lại thẻ BHYT, người bị mất thẻ BHYT có thể thực hiện thủ tục trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và giảm tình trạng đông đúc tại cơ quan BHXH.
Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục này, người dân cần sử dụng chữ ký số để đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu chưa có chữ ký số, người dân có thể đăng ký tại tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số để sử dụng dịch vụ này.
Như vậy, người bị mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại thẻ BHYT mới trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, thông qua phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại tổ chức BHYT hoặc nộp hồ sơ trực tuyến. thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc cấp lại thẻ BHYT sẽ đảm bảo quyền lợi của người dân, giúp họ dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế.
1.2. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến:
Sở hữu bảo hiểm sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam bởi vai trò to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như hư hỏng, mất thẻ, người dân cần làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Nhằm giúp người dân thực hiện thủ tục này một cách dễ dàng, nhanh chóng, BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng cấp lại thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thực hiện Công văn 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan ban ngành để nâng cấp hệ thống giao dịch. Sau khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã thông báo về việc triển khai các thủ tục liên quan đến BHXH trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có thủ tục cấp BHXH. thẻ BHYT do hư hỏng, mất mát.
Hiện nay, việc gia hạn thẻ BHYT trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết. Để thực hiện thủ tục này, người tham gia BHYT có thể thực hiện các bước sau:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia theo đường dẫn dichvucong.gov.vn. Đây là website được thiết kế riêng để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ Việt Nam.
Bước 2: Đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia nếu chưa có tài khoản. Nếu bạn đã có tài khoản, hãy chuyển sang Bước 3.
Bước 3: Đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản cá nhân.
Bước 4: Đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất bằng cách nhập từ khóa vào ô tìm kiếm với nội dung “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT”. Tại danh sách gợi ý, chọn “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” và bấm nút “Nộp trực tuyến”. Màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH và người dùng tiếp tục nhập “Mã BHXH” và “Mã tra”. Sau đó, chọn “Tra cứu” và nhập các thông tin còn thiếu để hoàn tất.
Tại ô chọn địa chỉ nhận hồ sơ, người lao động có thể lựa chọn nhận tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” hoặc “Qua dịch vụ bưu chính”. Bạn nên chọn hình thức nhận kết quả qua dịch vụ bưu điện để thẻ BHYT được gửi về tận nhà theo địa chỉ đã đăng ký. Trường hợp đăng ký nhận tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thì phải đến cơ quan BHXH để nhận thẻ BHYT.
Bước 5: Xác nhận hoàn thiện hồ sơ bằng cách nhập “Mã xác nhận” và chọn “Xác nhận”. Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả đến số điện thoại đã đăng ký.
Với việc thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại mà còn giúp thủ tục được thụ lý, giải quyết nhanh chóng. Nhanh hơn, thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, việc triển khai các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng là một bước tiến quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ đất nước phát triển. Nước.
Tóm lại, thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một tiện ích rất lớn cho người dân Việt Nam. Việc triển khai các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho sự phát triển của đất nước.
xem thêm: Số điện thoại tư vấn luật bảo hiểm y tế trực tuyến miễn phí
2. Thời gian cấp lại thẻ BHYT:
Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những loại giấy tờ quan trọng đối với người dân Việt Nam. Bảo hiểm y tế giúp người dân được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế, giảm chi phí khi sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, việc cấp lại thẻ BHYT khi bị mất, hỏng đang là vấn đề nhức nhối của người dân.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Luật BHYT 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014, tổ chức BHYT phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT trong thời hạn 7 ngày. làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ. Tuy nhiên, theo quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, thời hạn cấp thẻ BHYT có sự thay đổi như sau:
– Trường hợp không thay đổi thông tin thì cấp lại thẻ BHYT ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp thay đổi thông tin thì cấp lại thẻ BHYT trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp người tham gia đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thẻ BHYT được cấp lại ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi và giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết. Tuy nhiên, việc cấp lại thẻ BHYT còn gặp nhiều khó khăn do phát sinh ngoài ý muốn, hồ sơ giải quyết chậm trễ, thủ tục phức tạp.
Việc cấp lại thẻ BHYT do mất, đổi thẻ BHYT do hỏng mà không phải thay đổi thông tin sẽ được thực hiện rất nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, đặc biệt là nhà trường. trường hợp đang được điều trị. Tuy nhiên, để tránh những phiền phức không đáng có, người dân cần nắm rõ quy định về thời gian cấp lại thẻ BHYT và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi đề nghị cấp lại thẻ BHYT.
xem thêm: Quyền lợi BHYT khi điều trị nội trú, ngoại trú
3. Các trường hợp phải đổi, cấp lại thẻ BHYT:
Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là thẻ cấp cho người tham gia BHYT để hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại thẻ nào khác, thẻ bảo hiểm y tế có thể bị hỏng, bị mất hoặc thông tin trên thẻ không chính xác. Vì vậy, đối với những trường hợp này, người tham gia BHYT cần đổi, cấp lại thẻ để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ tốt nhất.
Theo Quyết định 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020, đối tượng được cấp lại thẻ BHYT sẽ được quy định cụ thể tại Điều 18 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 2014 trong trường hợp cấp lại thẻ BHYT . Bảo hiểm y tế bị mất. Đối với các trường hợp được đổi thẻ BHYT, Điều 19 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định các trường hợp sau:
– Thẻ BHYT bị rách, nát, hư hỏng;
– Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
– Thông tin trong thẻ không chính xác.
Nếu thẻ BHYT đã được cấp trước ngày 01/4/2021 mà không bị hư hỏng thì vẫn còn giá trị sử dụng và được tiếp tục sử dụng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Trường hợp thẻ BHYT còn giá trị sử dụng thì người tham gia BHYT được tiếp tục sử dụng thẻ để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
Cơ quan BHXH sẽ chủ động đổi thẻ BHYT mẫu mới khi thẻ hiện tại hết hạn sử dụng. Ngoài ra, đối tượng được cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp bị mất sẽ được xem xét, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật.
Vì vậy, nếu bạn là người tham gia bảo hiểm y tế và gặp phải các trường hợp nêu trên, hãy liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ và giải quyết các vướng mắc về thẻ bảo hiểm y tế.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Thủ tục cấp đổi, cấp lại Thẻ bảo hiểm y tế mới nhất 2023 của website thcstienhoa.edu.vn