Thời trang nhanh là gì? Lợi ích và chỉ trích của thời trang nhanh? Một số quan điểm và ý kiến về thời trang nhanh? Ưu nhược điểm của Fast Fashion?
Thời trang nhanh là thuật ngữ dùng để chỉ các thiết kế quần áo di chuyển nhanh chóng từ sàn diễn đến cửa hàng để tận dụng xu hướng. Vậy quy định thời trang nhanh là gì, lợi ích cũng như phản biện của thời trang nhanh được quy định như thế nào.
1. Thời trang nhanh là gì?
– Khái niệm thời trang nhanh:
Các bộ sưu tập thường dựa trên phong cách được trình diễn tại các chương trình của Tuần lễ thời trang hoặc được mặc bởi những người nổi tiếng. Thời trang nhanh cho phép người tiêu dùng bình thường mua những thiết kế mới nóng bỏng hoặc những thứ lớn tiếp theo với giá cả phải chăng.
Thời trang nhanh trở nên phổ biến vì các phương pháp sản xuất và vận chuyển rẻ hơn, nhanh hơn, sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các kiểu dáng mới nhất và sức mua của người tiêu dùng tăng lên – đặc biệt là ở những người trẻ tuổi – để thỏa mãn những mong muốn này ngay lập tức. Bởi vì tất cả những điều này, thời trang nhanh đang bất chấp truyền thống trình làng các bộ sưu tập và dòng sản phẩm quần áo mới của các nhãn hiệu quần áo mới một cách có trật tự theo mùa. Trên thực tế, không có gì lạ khi các nhà bán lẻ thời trang nhanh giới thiệu sản phẩm mới vài lần một tuần để bắt kịp xu hướng.
Thời trang nhanh mô tả quần áo giá rẻ nhưng phong cách chuyển động nhanh chóng từ nhà thiết kế sang bán lẻ để đáp ứng xu hướng, với các bộ sưu tập mới được giới thiệu liên tục. Những đổi mới trong quản lý chuỗi cung ứng giữa các nhà bán lẻ làm cho thời trang nhanh trở nên khả thi. Zara và H&M là hai gã khổng lồ trong ngành thời trang nhanh. Những người khác bao gồm UNIQLO, GAP và Topshop.
Giá cả phải chăng và sự hài lòng ngay lập tức cho người tiêu dùng, nhiều lợi nhuận hơn cho các công ty và dân chủ hóa quần áo thời trang là
– Tìm hiểu về thời trang nhanh:
Mua sắm quần áo từng được coi là một sự kiện. Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được tối đa để mua quần áo mới vào những thời điểm nhất định trong năm. Những người có ý thức về phong cách sẽ được xem trước các phong cách sắp tới thông qua các chương trình thời trang giới thiệu các bộ sưu tập và dòng quần áo mới vài tháng trước khi họ đến cửa hàng. .
Nhưng điều đó bắt đầu thay đổi vào cuối những năm 1990, khi mua sắm trở thành một hình thức giải trí và chi tiêu tùy ý cho quần áo tăng lên. Thời trang nhập nhanh giá rẻ, hợp thời trang, bạn nhé
Thời trang nhanh được tạo ra thông qua những đổi mới trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) giữa các nhà bán lẻ thời trang. Mục tiêu của nó là nhanh chóng sản xuất các mặt hàng quần áo hiệu quả về chi phí để đáp ứng (hoặc dự đoán) nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng. Giả định là người tiêu dùng muốn thời trang cao cấp với chi phí thấp. Mặc dù quần áo thường được làm không cẩn thận, chúng không có ý định mặc trong nhiều năm, thậm chí nhiều lần.
xem thêm: Mở shop quần áo, thời trang có cần xin giấy phép kinh doanh không?
Thời trang nhanh tuân theo khái niệm quản lý danh mục, liên kết nhà sản xuất với người tiêu dùng trong mối quan hệ cùng có lợi. Tốc độ mà thời trang nhanh xảy ra đòi hỏi sự hợp tác như vậy, vì nhu cầu tinh chỉnh và tăng tốc các quy trình chuỗi cung ứng là điều tối quan trọng.
– Các nhà lãnh đạo thời trang nhanh:
Các công ty lớn trong thị trường thời trang nhanh bao gồm Zara, H&M Group, UNIQLO, GAP, Forever 21, Topshop, Esprit, Primark, Fashion Nova và New Look. Nhiều công ty vừa là nhà bán lẻ vừa là nhà sản xuất, mặc dù họ thường thuê ngoài việc sản xuất quần áo thực tế (xem “Nhược điểm của Thời trang nhanh”).
Ngoài ra, các cửa hàng bách hóa đại chúng truyền thống như Macy’s, JC Penney và Kohl’s ở Hoa Kỳ đều lấy một trang từ cuốn sách thời trang nhanh. Đối với các thương hiệu sản xuất trong nước và độc quyền, họ đã rút ngắn thời gian thiết kế và sản xuất để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
2. Một số góc nhìn và ý kiến về thời trang nhanh:
Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về một số nhà lãnh đạo trong thời trang nhanh.
– Zara: Chuỗi bán lẻ Tây Ban Nha Zara, thương hiệu hàng đầu của tập đoàn dệt may khổng lồ Inditex và đồng nghĩa với thời trang nhanh, là một ví dụ về cách cắt giảm thời gian giữa thiết kế, sản xuất và giao hàng. Các nhà thiết kế của Zara có thể phác thảo một sản phẩm may mặc mà công ty bán quần áo nam, nữ và trẻ em và để thành phẩm xuất hiện trên các kệ hàng trong vòng ít nhất bốn tuần. Nó có thể sửa đổi các mục hiện có trong vòng ít nhất là hai tuần.
Bí mật của nó cho doanh thu nhanh chóng này là nó có một chuỗi cung ứng tương đối ngắn. Hơn một nửa số nhà máy của công ty nằm gần trụ sở chính của công ty ở A Coruña, Tây Ban Nha – bao gồm các quốc gia như Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Maroc.
Thời gian quay vòng nhanh chóng của nó hỗ trợ một chiến lược quan trọng khác của Zara: mang nhiều hàng hóa hơn vào các cửa hàng, mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn vô song. Nó sản xuất hơn 10.000 đơn vị hàng năm, so với mức trung bình của ngành là 2.000 đến 4.000 đơn vị.
xem thêm: Những loại mũ bảo hiểm nào bị cấm? Đội mũ bảo hiểm có mũ thời trang có bị phạt không?
Năm 2019, doanh thu ròng hàng năm của Zara (bao gồm cả Zara Home) là 19,5 tỷ euro (khoảng 22 tỷ đô la) .2 Công ty có 2.138 cửa hàng tại 96 quốc gia, tính đến giữa năm 2020. nhưng hoạt động trực tuyến cũng mạnh mẽ.3
– H&M:
Được thành lập vào năm 1947, H&M có trụ sở tại Thụy Điển (viết tắt của Hennes & Mauritz) là một trong những công ty lâu đời nhất trong ngành thời trang. Tính đến năm 2019, H&M hoạt động tại 74 quốc gia với hơn 5.000 cửa hàng dưới các thương hiệu khác nhau, cùng với H&M, bao gồm COS cao cấp hơn một chút và Monki hướng đến giới trẻ.
H&M hoạt động như một cửa hàng bách hóa, không chỉ bán quần áo nam, nữ, trẻ em mà còn cả mỹ phẩm và đồ nội thất gia đình. Chính xác hơn là một nhà bán lẻ: Nó không sở hữu bất kỳ nhà máy nào mà dựa vào 800 nhà cung cấp độc lập cho hàng may mặc của mình. Tuy nhiên, các nhà cung cấp này được giám sát bởi 30 văn phòng sản xuất của H&M, sử dụng hệ thống CNTT hiện đại để theo dõi hàng tồn kho và liên lạc với HQ của công ty.4 Trong một số trường hợp, H&M mua tất cả hàng tồn kho của họ. Các nhà máy được đặt ở khắp châu Âu và châu Á, với nhiều nhà máy ở Campuchia và Bangladesh.
Một phần trong chiến lược của H&M không chỉ là cung cấp hàng nhái mà là những sáng tạo độc đáo, thông qua sự hợp tác của các nhà thiết kế được yêu thích với các thương hiệu ưu tú như Alexander Wang và Giambattista Suitcases. . Ví dụ, vào đầu năm 2021, công ty đã tung ra bộ sưu tập do Simone Rocha thiết kế.
Doanh thu thuần hàng năm của H&M trong năm 2019 đạt 233 tỷ SEK (tương đương 24,8 tỷ USD).
Mô hình ngành công nghiệp quần áo truyền thống hoạt động theo mùa, với tuần lễ thời trang mùa thu giới thiệu phong cách cho mùa xuân / hè sắp tới và tuần lễ thời trang mùa xuân giới thiệu phong cách cho mùa thu / đông tới; Ngoài ra, thường có các bộ sưu tập hoặc khu nghỉ dưỡng trước mùa thu và trước mùa xuân. Trái ngược với bốn mùa này, các nhãn thời trang nhanh sản xuất khoảng 52 “mùa vi mô” mỗi năm – hoặc một “bộ sưu tập” quần áo mới mỗi tuần có nghĩa là sẽ được mặc ngay lập tức, thay vì hàng tháng. sau đó.6
3. Ưu nhược điểm của Fast Fashion:
+ Ưu điểm của thời trang nhanh:
xem thêm: Xử phạt vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang
Thời trang nhanh là một lợi ích cho kinh doanh. Liên tục giới thiệu sản phẩm mới sẽ khuyến khích khách hàng ghé thăm cửa hàng thường xuyên hơn, đồng nghĩa với việc họ sẽ mua nhiều hơn. Các nhà bán lẻ không bổ sung hàng tồn kho của họ – thay vào đó, họ thay thế các mặt hàng đã bán hết bằng những mặt hàng mới. Theo đó, người tiêu dùng biết mua một món hàng mà họ thích khi họ nhìn thấy nó bất kể giá cả như thế nào vì nó không có sẵn trong một thời gian dài. Và bởi vì quần áo rẻ (và được làm với giá rẻ), rất dễ khiến mọi người quay trở lại cửa hàng hoặc trực tuyến để mua hàng mới.
Thời trang nhanh cũng mang lại lợi nhuận lớn, đặc biệt nếu một nhà sản xuất có thể bắt kịp các xu hướng trước đối thủ. Tốc độ di chuyển của thời trang nhanh có xu hướng giúp các nhà bán lẻ tránh bị giảm giá, dẫn đến giảm tỷ suất lợi nhuận. Nếu có bất kỳ tổn thất nào, các công ty thời trang nhanh có thể phục hồi nhanh chóng bằng cách tung ra một dòng quần áo, thiết kế hoặc sản phẩm mới.
Về mặt lợi ích cho người tiêu dùng, thời trang nhanh đã cho phép mọi người có được những bộ quần áo mà họ muốn khi họ muốn. Thêm vào đó, nó làm cho quần áo có giá cả phải chăng hơn — và không chỉ bất kỳ quần áo nào, mà còn là quần áo sáng tạo, giàu trí tưởng tượng, phong cách. Không còn là diện mạo mới nhất hay “ăn mặc đẹp” hay có tủ quần áo lớn, mà những người giàu có và nổi tiếng đang sở hữu một tủ quần áo lớn.
Vì lý do đó, những người ủng hộ cho rằng thời trang nhanh đã có tác động dân chủ hóa thời trang – và xã hội. Ngay cả những người có phương tiện khiêm tốn cũng có thể liên tục mua những bộ quần áo mới thông minh, thưởng thức những món đồ thú vị hoặc không thực tế, và mặc một cái gì đó khác biệt mỗi ngày.
Nhược điểm của thời trang nhanh:
Mặc dù mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng thời trang nhanh cũng bị chỉ trích vì khuyến khích thái độ “vứt bỏ”. Đó là lý do tại sao nó còn được gọi là thời trang dùng một lần. Nhiều tín đồ thời trang nhanh ở độ tuổi thiếu niên và đầu đôi mươi – nhóm tuổi mà ngành nhắm đến – thừa nhận họ chỉ mặc những thứ họ đã mua một hoặc hai lần.
Bạn có thể tranh luận rằng liệu tâm lý dùng một lần như vậy có thực sự thúc đẩy nền kinh tế hay không: Nếu mua quá nhiều hàng may mặc rẻ, thời trang nhanh, cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải trả một cái giá đắt. hơn là mua một vài cái đắt hơn mà tuổi thọ lâu hơn.
Chắc chắn, hành tinh sẽ tốn kém hơn. Các nhà phê bình cho rằng thời trang nhanh góp phần gây ô nhiễm, lãng phí và lỗi thời theo kế hoạch, do nguyên liệu rẻ tiền và phương pháp sản xuất mà nó sử dụng. Quần áo chất lượng kém không mất nhiều thời gian để cũ nhưng chúng không thể tái chế được, vì chúng chủ yếu (hơn 60%) được làm từ vật liệu tổng hợp. Vì vậy, khi chúng bị loại bỏ, chúng sẽ nằm trong các bãi rác trong nhiều năm.
xem thêm: Hàng VNXK là gì? Phân biệt hàng Việt Nam xuất khẩu với hàng giả?
Hầu hết các công ty thời trang nhanh đều thuê ngoài sản xuất hàng hóa của họ – thường là cho các nhà sản xuất có trụ sở tại các nước đang phát triển – và một số không quá khắt khe trong việc giám sát các nhà thầu phụ. chuỗi cung ứng của họ, cũng như không minh bạch về chuỗi cung ứng của họ. Điều đó đã khiến các nhà phê bình tranh luận rằng thời trang nhanh được xây dựng dựa trên điều kiện làm việc tồi tệ, trả lương thấp và các phương thức lạm dụng và bóc lột khác. Bởi vì quần áo được sản xuất ở nước ngoài, thời trang nhanh cũng được coi là góp phần vào sự suy giảm của ngành công nghiệp may mặc Hoa Kỳ, nơi luật lao động và các quy định tại nơi làm việc mạnh hơn và tiền cũng đắt hơn. lương cũng tốt hơn.
Thời trang nhanh cũng bị chỉ trích vì lý do sở hữu trí tuệ, với một số nhà thiết kế cáo buộc rằng thiết kế của họ đã bị sao chép bất hợp pháp và sản xuất hàng loạt bởi các công ty thời trang nhanh.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Thời trang nhanh là gì? Lợi ích và các chỉ trích về thời trang nhanh? của website thcstienhoa.edu.vn