Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng?

Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng? Làm thế nào để xác định thị phần tăng trưởng? Làm thế nào để tăng thị phần?

Trong hoạt động kinh doanh, việc xác định thị phần là rất quan trọng. Xác định đúng thị phần tăng trưởng sẽ giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn trong việc nâng cao lợi nhuận.

Tư vấn pháp luật trực tuyến Số điện thoại miễn phí:

1. Thị phần là gì?

Thị phần là phần doanh thu mà một doanh nghiệp nhất định đã chiếm được trong một thị trường nhất định. Chỉ số thị phần được sử dụng để đo mức độ tập trung của người bán trên thị trường.

Công thức tính thị phần của doanh nghiệp:

Thị phần = Tổng doanh số của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.

Hoặc:

Thị phần = Tổng doanh số của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.

Ngoài ra, thị phần tương đối còn được xoay quanh 2 công thức:

Thị phần tương đối = Tổng doanh số của doanh nghiệp / Tổng doanh số của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Hoặc

Thị phần tương đối = Tổng doanh số của doanh nghiệp / Tổng số sản phẩm của đối thủ cạnh tranh bán ra trên thị trường.

Nếu ví dụ thị phần tương đối lớn hơn 1 nghĩa là doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh dẫn dắt thị phần tốt hơn đối thủ. Thị phần tương đối nhỏ hơn 1, đối thủ đang có lợi thế cạnh tranh hơn doanh nghiệp của bạn. Khi thị phần tương đối bằng 1 được hiểu là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bằng lợi thế cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường.

Thị phần hay thị phần trên thị trường (tiếng Anh là thị phần) là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang chiếm lĩnh.

Thị phần thể hiện rõ sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên toàn thị trường. Để có thể chiếm được thị phần cao trước đối thủ, các doanh nghiệp, công ty thường thực hiện các chiến lược kinh doanh, marketing của mình như: chính sách giá phù hợp, tung ra các chương trình khuyến mãi, sự kiện…. Ngoài ra, sau khi chiếm được thị phần, hầu hết các doanh nghiệp cũng cần có chiến lược bảo vệ thị phần.

2. Vai trò tăng trưởng thị phần:

Định nghĩa về thị trường đã có nhiều thay đổi nhưng định nghĩa về thị phần ít được cập nhật và thực tế là nhiều thị trường đang bị lu mờ do đổi mới. Cơ sở cạnh tranh hiện tại là sự so sánh giữa các chủng loại và phân khúc chứ không phải thương hiệu.

Thị phần là thị phần tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp hoặc phần sản phẩm tiêu thụ của chính doanh nghiệp đó so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Định nghĩa khá lỗi thời về thị phần này tạo ra nhiều tác hại hơn là lợi ích so với tăng trưởng. Thị phần có xu hướng tạo ra một thế giới quan tĩnh, trong đó những người có thị phần cao thường quá tự tin, trong khi những người có thị phần thấp dễ bị tuyệt vọng khi đưa ra quyết định.

Xem thêm bài viết hay:  Kích thích lao động là gì? Các biện pháp kích thích chủ yếu?

Tốc độ tăng trưởng gây tò mò vì nó cho thấy thị phần của công ty đang tăng nhanh như thế nào trong mỗi phân khúc thị trường. Các nhà quản lý và lãnh đạo cấp cao thường có thể đặt câu hỏi: “Tại sao phân khúc này lại phát triển nhanh như vậy và tôi nên làm gì với nó?”

Quan trọng hơn, thị phần ngày càng tăng củng cố việc phân bổ nguồn lực và phần thưởng lớn hơn theo cấp số nhân. Dữ liệu cho thấy các thương hiệu có tốc độ tăng trưởng cao hơn thị phần tồn tại trên tất cả các thương hiệu thuộc mọi quy mô, với vị trí dành riêng cho thương hiệu mang lại doanh thu từ 100 triệu đô la đến 1 tỷ đô la. la.

Thị phần là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quy mô hoạt động kinh doanh và nâng cao lợi nhuận. Bất kể kinh doanh sản phẩm, dịch vụ nào cũng cần biết vị trí của mình ở đâu, điểm yếu điểm mạnh so với đối thủ cạnh tranh là gì, thị trường mang lại những cơ hội và thách thức gì. … Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn. Vì vậy, thị phần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh:

  • Thị phần là một dấu hiệu cho thấy khả năng cạnh tranh tương đối của các sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Khi tổng thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ tăng lên, một doanh nghiệp duy trì được thị phần của mình sẽ tăng doanh thu với tốc độ và tỷ lệ tương tự như tổng thị trường. Một doanh nghiệp đang tăng thị phần sẽ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Việc xác định thị phần giúp chủ doanh nghiệp thấy được tốc độ phát triển của doanh nghiệp trong từng phân khúc thị trường. Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn.
  • Thị phần là cơ sở dữ liệu giúp doanh nghiệp thêm nguồn lực, tăng động lực phát triển lên nhiều lần.
  • Thị phần tăng lên có thể cho phép một công ty đạt được quy mô hoạt động lớn hơn và cải thiện lợi nhuận.

Thị trường luôn thay đổi và đó là lý do tại sao chủ doanh nghiệp cần xác định thị phần của doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường tăng trưởng. Để đánh giá đúng mức thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp, các nhà quản lý chiến lược thường sử dụng Ma trận Boston (ma trận BCG). Trong đó, trục tung là tốc độ tăng trưởng doanh số và sản lượng và trục hoành là thị phần.

Loại ma trận này được chia thành 4 ô: ô Dấu hỏi, ô ngôi sao 5 cánh, ô Bò Sữa và ô Chó Mực. Trong đó:

Xem thêm bài viết hay:  Mẫu bài phát biểu của Giáo viên ngày 20/11 hay và ý nghĩa nhất

– Hộp Dấu hỏi: Sản phẩm mới gia nhập thị trường. Nhóm này khi mới gia nhập thị trường thường có tiềm năng tăng trưởng mạnh, tuy nhiên thị phần còn khiêm tốn và chưa có chỗ đứng trên thị trường nên nhóm này chỉ là một dấu chấm hỏi. Với nhóm này, doanh nghiệp cần có kế hoạch marketing thử nghiệm trong thời gian ngắn, chủ động theo dõi thị trường và phân tích sản phẩm để đưa ra quyết định có tiếp tục phát triển hay không. Từ đó hoạch định nhóm phù hợp nhất cho sản phẩm như đưa sản phẩm vào nhóm Ngôi sao để đẩy mạnh marketing hay đưa vào nhóm Mực để loại bỏ.

– Ô dù: Đây là nhóm sản phẩm đang được thị trường đón nhận và đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất, đẩy nhanh việc chiếm lĩnh thị trường và mang lại lợi nhuận, doanh nghiệp cần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nhóm này bằng cách tập trung tối đa nguồn lực marketing, chú trọng quảng cáo. hiệu quả.

– Bò sữa: Đây là nhóm sản phẩm khó phát triển hơn nữa trên thị trường, tuy nhiên thị phần vẫn còn và vẫn mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa phải để duy trì và hạn chế việc giảm thị phần.

– Ô chó mực: Đây là nhóm sản phẩm không có khả năng phát triển, không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, không có thị phần. Với nhóm này, doanh nghiệp không nên tiếp tục đầu tư tài chính, nguồn lực mà nên loại bỏ càng sớm càng tốt để tránh phát sinh các chi phí không cần thiết như tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, kiểm soát… ảnh hưởng đến việc đầu tư và chi tiêu của doanh nghiệp.

Với việc phân chia theo ma trận BCG, doanh nghiệp có thể thuận tiện quan sát tình hình phát triển cũng như tình hình các dòng sản phẩm đã tung ra thị trường để từ đó đưa ra các quyết định trong việc thực hiện chiến lược, định hướng phát triển.

4. Làm thế nào để tăng thị phần?

Thị phần luôn là mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp khi tung ra một dòng sản phẩm, dịch vụ. Tăng thị phần có thể giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động và cải thiện lợi nhuận. Ngược lại, khi thị phần giảm sẽ là dấu hiệu cho thấy sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó đang bị tụt dốc trên thị trường, không đáp ứng được nhu cầu khách hàng, dẫn đến không mang lại lợi nhuận cho công ty. . Chính vì vậy hầu hết các doanh nghiệp đều muốn tăng thị phần bằng mọi cách. Dưới đây là những cách giúp tăng thị phần trong hoạt động kinh doanh:

Cải thiện hoặc đổi mới sản phẩm/dịch vụ: Nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khác là cách hiệu quả để giành thị phần. Đây là yếu tố của sự sáng tạo. Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém và có thể gặp rủi ro. Để giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường và đối thủ cạnh tranh trước khi bắt tay vào cải tiến hay đổi mới sản phẩm.

Xem thêm bài viết hay:  Thẻ an toàn lao động là gì? Quy định cấp thẻ an toàn lao động?

– Phát triển phân khúc thị trường mới: Tiếp cận và phát triển một thị trường mới sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội gia tăng thị phần. Tuy nhiên, trước khi làm điều này, doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường mà mình sẽ mở rộng để đưa ra chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp nhất cho sản phẩm.

– Đa dạng về hình thức marketing: Trong hoạt động kinh doanh, khi thị phần tăng lên sẽ kéo theo các hoạt động mở rộng kênh phân phối, phương thức xúc tiến, truyền thông. Do đó, việc đa dạng hóa các hình thức tiếp thị và khuyến mãi là rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh phân phối như bán hàng trực tuyến, siêu thị, đại lý… và có thể mở rộng các hình thức marketing khác như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội…

– Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng: Mối quan hệ với khách hàng là một trong những yếu tố hỗ trợ gia tăng thị phần cho doanh nghiệp. Đưa ra các chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp ngăn chặn khách hàng hiện tại chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Khi tạo được sự hài lòng của khách hàng, họ sẽ có những chia sẻ tích cực về sản phẩm đến bạn bè, người thân… và những người này sau đó sẽ trở thành khách hàng mới của doanh nghiệp.

– Mua lại đối thủ cạnh tranh: Điều này có thể giúp doanh nghiệp tăng thị phần bằng cách mua lại cơ sở khách hàng hiện tại của công ty mới mua lại, đồng thời giảm số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém và cần tính toán hợp lý.

Kết luận: Thị phần là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần xác định để hiểu rõ vị trí sản phẩm của mình trên thị trường. Doanh nghiệp nào chiếm được thị phần lớn sẽ có lợi thế chiếm lĩnh thị trường. Vì chiến lược giành thị phần, nhiều công ty sẵn sàng trả chi phí lớn và hy sinh các lợi ích khác. Tuy nhiên, việc chiếm được thị phần lớn cũng mang lại cho công ty một số lợi ích nhất định, để từ đó hoạch định chiến lược phát triển lâu dài hơn.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận