Thanh toán điện tử không còn là vấn đề xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Thậm chí, đây được coi là xu hướng chung, thói quen của người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán trong cuộc sống hàng ngày. Bởi hình thức này có nhiều ưu điểm, hạn chế tối đa rủi ro thường gặp cho người dùng.
1. Thanh toán điện tử là gì? Hệ thống thanh toán trực tuyến là gì?
Thanh toán điện tử hay còn gọi là thanh toán trực tuyến qua mạng hiện là mô hình giao dịch phổ biến trên khắp các quốc gia. Hiện nay, người dân không còn sử dụng tiền mặt mà thay vào đó thông qua mạng internet trên các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… có thể thanh toán, người dùng lựa chọn các thao tác như chuyển khoản, nạp tiền… rút tiền. Khi thanh toán chuyển khoản hay nạp tiền bạn có thể nhận rất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
2. Các phương thức thanh toán trực tuyến hiện nay:
2.1. Thanh toán bằng ví điện tử:
Trong những năm gần đây, việc sử dụng ví điện tử đã trở nên phổ biến rộng rãi bởi những tính năng ưu việt và nhanh chóng. Có thể kể đến các ví điện tử nổi bật được sử dụng nhiều hiện nay như ví momo, zalo pay, vimo, vnpay,… Tại ví điện tử, người dùng có thể nhận tiền chuyển vào, chuyển tiền ra, nạp thẻ điện thoại, gọi điện, mua vé xem phim, thanh toán cước trực tuyến trên internet như điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử như shopee, lazada… Để sử dụng ví điện tử, người dùng phải có điện thoại thông minh cài đặt ví điện tử ứng dụng và liên kết nó với số tài khoản ngân hàng.
2.2. Thanh toán qua thẻ ngân hàng:
Hiện nay, phần lớn các giao dịch thương mại điện tử, 90% người dân thanh toán qua thẻ ngân hàng. Thẻ ngân hàng bao gồm thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế; thẻ ghi nợ nội địa. Thẻ thanh toán có khả năng thanh toán tiền khi mua hàng, dịch vụ hoặc trang thanh toán cho phép mua bán trực tuyến bằng thẻ.
Với việc sử dụng thẻ, người dùng cũng có thể rút tiền mặt trực tiếp từ cây ATM hoặc ngân hàng.
2.3. Thanh toán bằng điện thoại thông minh:
Ngày nay có thể nói mọi người ra đường chỉ cần mang theo điện thoại. Bởi với một chiếc điện thoại có kết nối internet, mọi người có thể thanh toán mua hàng hoặc tham gia giao dịch rất dễ dàng.
Thứ nhất, người dân có thể thanh toán qua Mobile Banking: không cần mang theo tiền mặt khi ra ngoài, người dân có thể trực tiếp sử dụng điện thoại của mình để thanh toán bằng dịch vụ Mobile Banking của các ngân hàng.
Thứ hai, thanh toán qua QR Code: với hình thức này người dùng sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh chóng các giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng… Công nghệ phát triển giúp ích cho việc thanh toán. Thanh toán bằng QR Code ngày càng tiện lợi. Chỉ với một lần quét, người dùng có thể thanh toán thành công đơn hàng mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ, không lo lộ thông tin cá nhân tại các điểm thanh toán.
2.4. Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử:
Cổng thanh toán điện tử được hiểu là hệ thống phần mềm trung gian kết nối giữa người bán, người mua và ngân hàng để thu hộ, chi trả cho khách hàng. Cổng thanh toán điện tử là hệ thống phần mềm hỗ trợ website bán hàng, website thương mại điện tử liên kết với ngân hàng. Hình thức thanh toán này cũng đảm bảo tiết kiệm thời gian, thao tác người dùng thực hiện nhanh chóng, dễ dàng.
3. Ưu nhược điểm của phương thức thanh toán trực tuyến:
3.1. Thuận lợi:
Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến qua mạng mang lại nhiều hiệu quả cao cho người tiêu dùng. Các lợi ích sau bao gồm:
* Tiết kiệm thời gian, nhanh chóng, tiện lợi:
Thanh toán trực tuyến đã thay thế việc sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng ngày nay. Tại bất kỳ siêu thị, trung tâm thương mại lớn hay kể cả cửa hàng nhỏ, lẻ… đều có các phương thức thanh toán ví điện tử, thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản… Người dùng chỉ cần có điện thoại kết nối mạng là có thể thanh toán trong vài phút. và người bán có thể nhận tiền ngay lập tức và ngay lập tức.
* Tránh các rủi ro tương tự như khi sử dụng tiền mặt:
Thực tế cho thấy, khi sử dụng tiền mặt tiềm ẩn nhiều rủi ro như mất tiền, trả thừa, quên mang tiền… Việc sử dụng thanh toán bằng tiền mặt có tính bảo mật thông tin cao nên khi thực hiện giao dịch, người dùng sẽ luôn yên tâm hơn.
* Người dùng dễ dàng kiểm soát tài chính và chi tiêu của mình:
Khi thanh toán giao dịch bằng phương thức điện tử, tất cả các giao dịch sẽ được lưu vào phần lịch sử giao dịch. Do đó, người dùng có thể dễ dàng kiểm tra các giao dịch mình đã thanh toán mà không lo quên. Khi đó, người dùng có thể kiểm soát được mình đã tiêu những gì, biết được số tiền mình tiêu nhiều hay ít trong một tháng. Đây là một lợi thế cho người dùng có khả năng cân đối tài chính hợp lý.
* Giúp doanh nghiệp hiệu quả và đơn giản:
Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng ít sử dụng tiền mặt mà chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng, ví điện tử, mã QR… nên các cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ luôn phải cập nhật và áp dụng các phương thức thanh toán. các phương thức khác nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng của khách hàng cũng như tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cũng như tính chuyên nghiệp.
3.2. Những nhược điểm:
Bên cạnh những ưu điểm trên, khi sử dụng thanh toán trực tuyến vẫn tồn tại những nhược điểm đáng kể như:
– Rủi ro mất tiền trong trường hợp lỗi hệ thống.
– Rất dễ bị lừa đảo, hiện nay trên mạng xã hội rất nhiều người bị lừa khi truy cập vào các đường link, trang web không chính chủ nhưng bị rút hết tiền trong tài khoản.
Hay lừa đảo bằng cách hack facebook, mạo danh người nhà, bạn bè qua facebook nói rằng họ cần tiền, vay tiền nhưng người thân vì quá tin tưởng đã chuyển và cuối cùng mất tiền;…
– Rủi ro thiệt hại cho người bán khi người mua sử dụng thẻ giả,…
Tuy nhiên, nhìn chung, thanh toán qua mạng xã hội vẫn có nhiều ưu điểm, giúp người tiêu dùng hay người bán dễ dàng kiểm soát hoạt động kinh doanh và chi tiêu của mình.
4. Tổng quan về việc sử dụng thanh toán điện tử ở Việt Nam hiện nay:
Trong thời đại 4.0 nói chung, thanh toán điện tử hiện đang là xu hướng mới trong mua sắm trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, thanh toán điện tử trở thành dịch vụ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Điều này cho thấy thanh toán trực tuyến đã phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng giúp người dân chuyển sang phương thức thanh toán không dùng tiền mặt một cách nhanh chóng cũng như tiết kiệm nhiều thời gian.
Theo khảo sát, có tới 57% người tiêu dùng có tới 3 ứng dụng ví điện tử trên điện thoại, 55% người tiêu dùng thích ứng dụng có thể thực hiện mọi giao dịch. Trong thời gian qua, thị trường ví điện tử 2021 – 2022 sẽ là cuộc chiến vô cùng sôi động. Đặc biệt là trong giới trẻ ngày nay, hầu hết họ thanh toán trực tuyến. Ngay cả việc mua bán những vật dụng lặt vặt trong cuộc sống hàng ngày vẫn có thể thanh toán trực tuyến. Nhiều người ra ngoài thậm chí không mang theo tiền mặt. ai là điện thoại và thẻ ngân hàng.
Trong giai đoạn 2022 – 2025, thị trường thanh toán điện tử Việt Nam tiếp tục được đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo thống kê của PWC Việt Nam trong Cuộc cách mạng thanh toán, định hướng đến 2025 và tầm nhìn tương lai cho thấy, đến cuối năm 2021, giá trị giao dịch thanh toán điện tử tại Việt Nam ước đạt 15 tỷ USD, tăng 168,5% so với năm 2020.
Theo thống kê, giai đoạn 2022 – 2025, số lượng và chất lượng người dùng thanh toán điện tử Việt Nam sẽ tăng nhanh. Qua nghiên cứu trong báo cáo “Người dùng thanh toán số tại Việt Nam 2017 – 2025″, Có 51,8 triệu người dùng thương mại kỹ thuật số tại Việt Nam vào năm 2021, đến năm 2025, ước tính số lượng người dùng trong phân khúc này sẽ tăng lên 70,9 triệu. Hiện nay, tại Việt Nam, độ tuổi người dùng dao động từ 33 đến 35 tuổi, đây là những lợi thế cơ bản để Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ trực tuyến tiềm năng.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Thanh toán điện tử là gì? Hệ thống thanh toán trên mạng là gì? của website thcstienhoa.edu.vn