Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn, hay nhất

Quà tặng là niềm vui cho cả người tặng và người nhận. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài hay nhất khi nhắm mắt mở cửa sổ, mời các bạn tham khảo.

1. Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cChâu Âu đầu tiên:

Nhân vật “tôi” đã được cha dạy cách “nhìn” cụ thể để nhận biết các loài hoa trong vườn?

Câu trả lời

Bố đã dạy tôi một cách nhìn đặc biệt để nhân vật “tôi” cảm nhận những bông hoa trong vườn, đó là nhắm mắt lại, dẫn dắt nhân vật của tôi sờ từng bông hoa một và đoán xem đó là bông hoa nào.

Câu trả lời của người cha có thể được hiểu:

Món quà chính là tình cảm và tấm lòng của người tặng gửi vào đó nên món quà dù to hay nhỏ vẫn phải đẹp.

Cách chúng ta nâng niu, trân trọng món quà của người khác cũng thể hiện vẻ đẹp của chính chúng ta. Nhắm mắt khi cảm nhận hoa khiến ta không cảm nhận được vẻ đẹp của hoa qua đôi mắt (hay vẻ bề ngoài) mà phải dùng trí tưởng tượng và trái tim để tiếp nhận vẻ đẹp đó. Trong cuộc sống cũng vậy, khi nhận quà không nên nhìn vào khía cạnh vật chất mà tấm lòng, sự chân thành của người tặng mới là điều đáng quý.

Tiêu đề “Mở cửa sổ trong khi nhắm mắt” đã khơi dậy trí tò mò của tôi. Vì theo quán tính khi ta mở cửa sổ thì phải mở con mắt để ngắm nhìn thế giới tươi đẹp bên ngoài. Tuy nhiên, tiêu đề mang đếm chống lại, gây ra vui thích tò mò cho bạn. Hơn nữa, thông thường, tiêu đề là rất nhiều tác giả đặt đơn giảnnhưng tiêu đề “Mở cửa sổ trong khi nhắm mắt sau đó dài dòng khác. Phải chăng đó cũng là một điểm đáng lưu ý? ngưng Hãy suy nghĩ và tò mò về nội dung của bài viết.

2. Câu 2 (trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1):

Nhân vật người cha được miêu tả chủ yếu qua lời kể của nhân vật nào? Điểm của việc chọn một người kể chuyện như vậy là gì?

Câu trả lời

Nhân vật người cha thường được xây dựng qua lời kể của nhân vật “tôi”.

Cách chọn người kể như vậy có tác dụng khắc họa nhân vật người cha qua đối thoại với nhân vật tôi. Nhân vật tôi nói với nhân vật người cha trên cảm xúc của riêng tôi. Điều này có tác dụng thể hiện tình cảm của nhân vật tôi, cũng là một người con, đối với cha mình một cách chân thành. TỶQuãng thời gian đó, tôi cảm nhận được sự gắn bó bền chặt giữa cha và con khi người cha thể hiện tình yêu thương với con qua những bài học thực tế từ cuộc sống, sự chia sẻ, lắng nghe thấu hiểu từ thiên nhiên, học cách trân trọng mọi thứ xung quanh mình.

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn trình bày cảm xúc về lễ đón giao thừa quê em hay nhất

3. Câu 3 (trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1):

Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật người cha. Nêu một số chi tiết khiến em có những cảm xúc đó.

Câu trả lời

Cảm nhận của em về tính cách của người bố: yêu con, có lòng thương người, dũng cảm, yêu thiên nhiên, tỉ mỉ, cẩn thận.

Chi tiết:

Dạy bé quan sát và cảm nhận khu vườn.

– Bố ném bát cơm chạy ra ngoài vườn… Bố cõng về nhà. Bố phải cầm ngược chân như làm xiếc.

4. Câu 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1):

Vì sao nhân vật “tôi” không thể biết đích xác tiếng kêu cứu của Tí phát ra từ đâu? Làm thế nào để chi tiết này liên quan đến cái trước?

Câu trả lời

Nhân vật “tôi” đã nghe thấy tiếng kêu cứu của Tí vì trước đó, nhân vật tôi đã biết nhắm mắt để cảm nhận mọi vật.

Chi tiết liên lạc: Tôi có thể đi bộ mà không chạm vào bất cứ thứ gì khi nhắm mắt

5. Câu 5 (trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1):

Nêu những chi tiết tiêu biểu miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Các nhân vật “tôi” này bộc lộ những đặc điểm tính cách nào?

Câu trả lời

– Những chi tiết tiêu biểu miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về cha mình:

+ Bố trồng nhiều hoa.

+ Buổi chiều đi rẫy về, bố thường dắt em ra vườn, hai cha con thi nhau tưới nước.

+ Bố tôi là người bơi giỏi.

+ Bố nháy mắt và chúng tôi cười.

+ Con tin bố.

– Những chi tiết tiêu biểu miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí:

+ Nó là bạn thân của tôi.

+ Anh sẽ chỉ cho Tí bí mật này.

+ Tôi thấy cái tên nào cũng đẹp, đọc lên nghe du dương như một bản nhạc.

+ Nó không biết rằng tôi đang nghe âm thanh của tên nó.

+ Nó trèo cây rất giỏi.

– Những chi tiết đó thể hiện tính cách của nhân vật tôi: quan tâm, chu đáo, tỉ mỉ, là người có tình.

6. Câu 6 (trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1):

Khi “nhắm mắt mở cửa sổ” nhân vật “tôi” đã phát hiện ra những “bí mật” gì? Theo bạn, những “bí mật” này mang lại điều gì cho cuộc sống hàng ngày của nhân vật?

Câu trả lời

Nhân vật “tôi” đã phát hiện ra những “bí mật” khi “vừa mở cửa vừa nhắm mắt” đó là: hoa thơm cả vườn, dù nhắm mắt cũng thấy bông hồng trong bóng tối, không bao giờ lạc lối. trong bất kỳ khu vườn nào vì những bông hoa sẽ chỉ đường cho bạn, con đường an toàn và thơm ngát.

Xem thêm bài viết hay:  Nghị luận về lòng vị tha (Dàn ý và mẫu văn nghị luận hay nhất)

Những bí mật này mang lại tình yêu, niềm vui và hạnh phúc cho nhân vật của tôi.

Cách cảm nhận của nhân vật tôi trong truyện cũng dần thay đổi: ban đầu nhân vật không nhớ tên hoa, về sau biết tên và thậm chí nhắm mắt cũng đoán được tên hoa.

Như vậy, nhân vật đã cảm nhận cuộc sống thiên nhiên qua nhiều giác quan và càng hiểu thì càng trân trọng, yêu quý thiên nhiên quanh mình.

Cách cảm nhận để mang lại giá trị cho cuộc sống của nhân vật là cái nhìn tinh tế chứ không hời hợt. Khi cảm nhận bằng cả trái tim và tình yêu, chúng ta sẽ khám phá ra vẻ đẹp và giá trị từ những điều giản dị nhất.

7. Câu 7 (trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1):

Bạn có đồng ý với những gì nhân vật người cha nói về “những món quà” không? Tại sao?

Câu trả lời

Tôi thực sự đồng ý. Vì một món quà luôn đẹp, dù là giá trị vật chất hay tinh thần. Ông bà ta xưa có câu “Cho không bằng cho không”. Chỉ cần đó là món quà được tặng bằng sự chân thành thì đó là món quà ý nghĩa. GỖGiá trị đích thực của một món quà nằm ở tình cảm của người tặng, đồng thời thể hiện ở cách cho và nhận. Chính suy nghĩ và tình cảm của người ấy sẽ quyết định giá trị của món quà đó. Một cách tuyệt vời để cảm nhận nhân vật tôi qua xúc giác, qua hương hoa, ta thấy được sự trân trọng, yêu quý thiên nhiên, cuộc sống. Hơn nữa, từ tình cha con khăng khít, tâm hồn trẻ thơ được nuôi dưỡng theo cách mà nó cảm nhận, giúp trẻ nhận ra rằng thiên nhiên chính là món quà lớn lao và quý giá mà cuộc sống ban tặng.

số 8. Viết kết nối với đọc và tóm tắt văn bản:

8.1 Kết nối với Đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một “món quà” mà em đặc biệt yêu thích

Câu trả lời

Đoạn 1:

Giá trị của món quà nằm ở tấm lòng của người tặng chứ không phải ở giá trị vật chất. Món quà quý giá nhất với tôi là nụ cười của mẹ. Tất cả chúng ta đều cảm thấy mẹ là điều quý giá và thiêng liêng nhất trên đời này. Trên mỗi chặng đường tôi đi đều có mẹ luôn bên cạnh chăm sóc, động viên. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười của mẹ, tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Từ đó tôi vượt qua mọi khó khăn thử thách. Vì vậy, tôi tự hứa với lòng mình sẽ luôn ngoan để mẹ luôn cảm thấy hạnh phúc.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật Tấm trong truyện Tấm Cám hay chọn lọc

Đoạn văn bản 2:

Trong ngày sinh nhật của tôi Khi tôi 6 tuổi, Tôi đã nhận được một món quà đặc biệt. Đó là một con chó con đẹp như vậy dễ thương và đáng yêu. Một món quà từ bà tôi. tôi đặt tên cho nó Mun Mun. Nó nặng khoảng hai ký. Thân hình nhỏ nhắn. Bộ lông trắng tinh. Hai cái tai nhỏ hình tam giác. Tai đen rất nhạy cảm. Mũi nhỏ với hàm răng sắc nhọn. Bốn bàn chân bé xíu không móng. Vào cuối tuần, tôi thường lấy Mun Mun đi chơi. Nó rất thông minh và giúp tôi việc nhà rất tốt. gia đình tôi, Mun như một người bạn tốt và em trai tôi.

Đoạn #3:

Nhận được món quà nhỏ thì không phải ai cũng thích, và tôi cũng không ngoại lệ. Đối với tôi, con gấu bông mà mẹ tặng tôi năm tôi 6 tuổi là món quà tôi thích nhất. Teddy luôn ở bên cạnh tôi, ngoài giờ học và tôi luôn có anh ấy bên cạnh khi về nhà. Tôi thích vuốt ve bộ lông mềm mại của nó, ôm nó và khóc khi buồn. Mỗi lần như vậy, tôi có cảm giác như mẹ đang nhẹ nhàng xoa đầu tôi bằng đôi bàn tay mềm mại của Teddy, an ủi tôi và khiến tôi vui vẻ trở lại. Dần dần, bạn đã trở thành người bạn tốt không thể thiếu của tôi, và tôi hứa sẽ chăm sóc bạn thật tốt và không bao giờ đánh mất người bạn tốt đó.

8.2 Tóm tắt văn bản:

Câu chuyện kể về một cậu bé được cha dạy cho cậu nhiều bài học quý giá bằng các giác quan. Đầu tiên là một bài học trực quan. Anh phải nhắm mắt lại, sau đó chạm vào từng cánh hoa và đoán tên của chúng. Trò chơi này diễn ra không chỉ trong vườn mà còn trong nhà. Tiếp theo là bài học về thính giác. Chỉ cần nghe âm thanh, nhân vật có thể biết được khoảng cách vị trí của người khác. Nhờ thính tai, anh nhận ra Tí đã rơi xuống sông. Sau đó là bài học mùi. Chỉ cần ngửi mùi hương, anh biết tên của loài hoa đó dù chúng đang chớm nở hay đã nở rộ. Điều này khiến anh cảm thấy vui và hài lòng vì nhớ lại những điều đó, anh đã khám phá ra cả vườn hoa theo một cách rất riêng. Anh ấy nhận ra rằng mỗi bông hoa là một người dẫn đường và mở đường cho anh ấy trong khu vườn.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn, hay nhất của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận