Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh

Soạn bài tập vận dụng phép liên kết, thao tác lập luận phân tích và so sánh

Hình ảnh về: Soạn bài, luyện tập, liên kết, thao tác lập luận, phân tích, so sánh

Video về: Soạn bài Luyện tập vận dụng phép liên kết, thao tác lập luận phân tích, so sánh

Wiki về Bài tập viết luận để liên kết các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Soạn bài Luyện tập vận dụng liên kết thao tác lập luận phân tích và so sánh -

Sẵn sàng nội dung Bài tập liên kết suy luận, phân tích, so sánh hôm nay sẽ giúp các em ôn tập và biết cách vận dụng lý thuyết đã học để giải các bài tập trong SGK.

Mục lục bài viết:
1. Thành phần số 1
2. Thành phần số 2

Soạn văn ngắn gọn 1. luyện tập liên kết phép lập luận phân tích và so sánh.

1. Đọc bài tập 1 (tác giả Hồ Chí Minh, Ngữ văn 11, tập 1, trang 120) và trả lời các câu hỏi:
a) Đoạn mã sử dụng các hành động
Lập luận nào?
Thao tác phân tích: Kiêu căng, ngạo mạn là dại dột. Vì tôi giỏi nên có nhiều người giỏi hơn tôi.
– Thao tác so sánh: Người tự phụ cũng giống như những chiếc cốc, chiếc đĩa rỗng.

b) Mục tiêu của các thao tác lập luận này là gì?
Để thuyết phục người đọc và người nghe rằng sự tự phụ là không tốt.

c) Tác dụng của việc liên kết các thao tác lập luận này?
– Làm cho cuộc tranh luận trở nên sinh động hơn.
– Tăng hiệu quả thuyết phục thông qua sự kết hợp hài hòa giữa phân tích và so sánh.

e) Lập luận chính được sử dụng trong đoạn văn là gì?
– Lập luận phân tích là chính. Người viết đưa ra hai lý do để khuyên chống lại thói kiêu căng: sự khờ khạo và sự thụt lùi.
– Phép lập luận so sánh là phần bổ sung cho bài phân tích thêm rõ ràng và sâu sắc.

g) Em rút ra kết luận gì về việc vận dụng tổng hợp nhiều thao tác lập luận trong một bài văn nghị luận?
– Không thể chỉ sử dụng một thao tác đối số.
– Liên kết nhiều luận điểm sẽ tăng sức thuyết phục cho văn bản.
Có các thao tác chính và thao tác lập luận phụ, tùy thuộc vào mục tiêu của bài luận.

2. Sử dụng phép liên kết phân tích và so sánh, hãy viết một đoạn văn nói về vẻ đẹp của một tác phẩm văn học.

– Về mùa thu trong khổ thơ đầu của bài thơ Đây mùa thu đến.
Khác với tâm trạng tiễn khách trong một đêm trăng thu của Bạch Cư Dị: “Cúi đầu tiễn khách khuya / Qua chút thu lau xao xuyến” (Tí Bà Hành) mà giống với Hàn Mặc Tử trong Mùa thu buồn:

Xem thêm bài viết hay:  Điểm danh TOP 9 địa điểm check in Hội An đẹp xuất sắc, cảnh cực chill

Tôi không thể nói nửa lời
Mối quan hệ của bạn thật đáng thương!
Mau bay đi
Thỉnh thoảng tôi lại hắt hơi

Mùa thu Xuân Diệu cũng lấy biểu tượng là cành liễu. Những cành liễu muôn đời vẫn rủ lá xanh mướt ven hồ (nếu không trồng ở nơi khác). Cũng như muôn loài cây cỏ hay vạn vật tự nhiên khác, cây liễu buồn hay vui, khóc hay cười không phải do liễu mà do tâm trạng của người nhìn liễu, vẽ liễu hay tả liễu. Vì vậy, trong Thơ mới có “liễu xanh” cuối mùa thu của Hàn Mặc Tử và “liễu cưới” của Xuân Diệu:

Cây liễu đứng trong tang
Tóc buồn rơi ngàn giọt lệ.

Hiện tượng học đã được sử dụng ngay từ đầu. Thật vậy, Xuân Diệu cũng đã sử dụng một cách so sánh đầy ý nghĩa: “rặng liễu buồn” như “đứng trong tang thương”, như “tóc buồn rũ xuống”, như “ngàn giọt lệ”. Dáng đứng của những cây liễu “đứng tang”, sầu muộn, sầu muộn. Lá liễu khóc là “tóc rơi buồn”, “ngàn giọt lệ”. Cùng một hình dáng chiếc lá, nhà thơ hình dung ra hai tư thế: hình sợi tóc và hình giọt nước mắt. Cách quan sát và trí tưởng tượng ở đây thực sự rất tinh tế và khác biệt. Khi liễu buồn cũng là lúc sang thu. Hay làm cho những cây liễu buồn? Tuy nhiên, ngay câu thơ tiếp theo – đoạn dưới đầu đề – nhà thơ lại thể hiện một tâm trạng có phần khác: đó là phút ngỡ ngàng thầm kín, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ thú vừa được khám phá. phát hiện:

Đây là mùa thu – mùa thu năm sau
Với những chiếc lá mai vàng đã phai.

Nếu bỏ hai dòng đầu của bài thơ và thay bằng hai câu khác (hoặc chữ khác) dung dị hơn, nhẹ nhàng hơn thì âm hưởng của bài thơ sẽ không bị che khuất bởi nỗi buồn của rặng liễu. Nói cách khác, trừ hai dòng đầu, hoặc trừ những từ thể hiện nỗi buồn như sầu muộn, thương tiếc, xót xa, rơi lệ thì bài thơ sẽ không có âm điệu u uất, sầu não mà chỉ có nhãn. buồn như cốt. bộ sưu tập vĩnh cửu, như một tâm hồn nghệ sĩ vĩnh cửu. Bài thơ có một cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa cảnh thu của đất trời và tâm hồn nhà thơ.

Xem thêm bài viết hay:  Các Công Thức Tính Thể Tích Hóa Học Và Khối Lượng Hóa Học Cần Nhớ

3. Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi:
“Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài như gà ngon, ngon, từng câu thơ rơi rụng mà xương không thể tóm tắt thơ mà phải đọc lại (1). Điều thú vị của bài hát “Chú Cuội” là ở giai điệu của xanh, xanh ao, xanh bờ, xanh sóng, xanh tre, xanh da trời, xanh nước biếc với màu vàng nằm ngang của lá thu; trong các động tác: thuyền nhỏ di chuyển theo thời gian, gợn sóng nhẹ, lá rung rinh, mây trôi, lũy tre treo, buông cần câu, cá chuyển động; trong thơ: không phải vì chúng là những cái chết nguy hiểm, mà vì chúng được liên kết với từ, với nghĩa, một cách thoải mái, đúng chỗ, bởi một nghệ sĩ lành nghề; Cả bài thơ không gò ép một chữ nào, nhất là hai câu 3 – 4 (…) (2).
Quá trình của giọng thơ, từ thời Lê Hồng Đức đến nay, còn nhiều khó khăn, nặng nề:

Chúa muốn làm sạch vương trượng,

đến Nguyễn Khuyến trở thành:

Bầu trời mùa thu trong xanh, cao vài tầng,

tinh khiết và nhẹ nhàng, như thể không còn chướng ngại vật nào có thể bám chặt vào biểu hiện của cô ấy (3). Thế mới biết những câu thơ tự nhiên, thong thả là kết quả của sự cần cù, siêng năng trong nhiều năm của một người, hay là sự chăm chỉ của một người ”(4). (Xuân Diệu, Đọc thơ Nguyễn Khuyến).
a) Đoạn văn trên sử dụng thao tác lập luận nào? Lập luận và phân tích so sánh.
b) Thao tác lập luận chính, thao tác lập luận bổ trợ?
– Thao tác lập luận phân tích là thao tác lập luận chính.
– Thao tác lập luận so sánh là một thao tác bổ trợ.
c) Dựa vào các câu đã đánh số trong văn bản, em hãy trình bày các câu lập luận phân tích?
– Câu 1, 2, 4.
d) Phép lập luận so sánh được trình bày ở những câu nào?
– Câu 1 và câu 3.
e) Tác dụng của việc sử dụng nhiều thao tác lập luận trong đoạn văn trên?
– Giúp Xuân Diệu chỉ ra mục tiêu chính là phân tích sức hấp dẫn của bài “Thu điếu”.
– Phép so sánh chỉ có tác dụng bổ trợ cho bài phân tích thêm rõ ràng, sâu sắc, thấm thía hơn.

Xem thêm các bài soạn khác để học tốt Ngữ Văn lớp 11

– Soạn bài luyện tập liên kết lập luận phân tích và so sánh
– Soạn bài Hạnh phúc của một tang quyến

Xem thêm bài viết hay:  Ăn dưa lưới có tốt không? Điểm danh những tác dụng của dưa lưới đối với sức khỏe

Soạn bài Tập làm văn liên kết lập luận phân tích và so sánh, đoạn văn ngắn 2

Câu hỏi 1: Đọc Cần Kiệm của Hồ Chí Minh và trả lời các câu hỏi:
– Các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích trên là: phân tích, so sánh
– Mục tiêu của việc phân tích, so sánh là giúp người đọc hình dung một cách cụ thể, sinh động thế nào là tự phụ, kiêu ngạo và tác hại của chúng đối với cuộc sống của con người.
Việc vận dụng kết hợp các thao tác trong một bài văn nghị luận là vô cùng cần thiết để có thể nêu và làm sáng tỏ vấn đề đặt ra một cách hiệu quả.

Câu 2: Chọn một bài thơ mà bạn thích để viết một bài luận về nội dung của nó. Trong bài có sử dụng phép liên kết để thao tác lập luận phân tích và so sánh.

Đề xuất các vấn đề cần nêu

  • Hiểu nội dung bài thơ
  • Xác định những điểm cần phải làm
  • Xác định luận điểm, luận cứ: sử dụng phép liên kết giữa so sánh và phân tích để làm rõ vấn đề.

———CHẤM DỨT——–

Bài thơ Thương vợ của Tú Xương thuộc chương trình Ngữ Văn 11 với Phân tích bài thơ Thương vợ để tìm hiểu thêm về công việc này.

Luyện tập thành ngữ và điển cố là một bài học nổi bật trong chương trình học Tuần 6 theo SGK Ngữ Văn 11, các em học sinh cần tìm hiểu. Soạn bài luyện tập thành ngữ và điển cốĐọc trước nội dung bài, trả lời các câu hỏi trong SGK.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-luyen-tap-van-dung-ket-hop-thao-tac-lap-luan-phan-tich-va-so-sanh-38072n

Xem thêm các bài viết hay về Câu hỏi và trả lời văn học

[rule_{ruleNumber}]

# Chuẩn bị # tập luyện # Thực hành # thực hành # áp dụng # tổ hợp # vệ sinh # làm sạch # quan điểm # phân tích # và # so sánh

Bạn thấy bài viết Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh bên dưới để Trường THCS Tiến Hoá Nghĩacó thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcstienhoa.edu.vn của Trường THCS Tiến Hoá
Nhớ để nguồn: Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh

Viết một bình luận