Sản xuất hàng hóa ở Việt Nam. Ưu, nhược điểm và giải pháp.

Khái niệm sản xuất hàng hóa. Những thuận lợi và khó khăn của việc sản xuất hàng hóa ở Việt Nam. Các biện pháp nâng cao sản xuất hàng hoá ở Việt Nam.

Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu sống của con người ngày một nâng cao. Hoạt động sản xuất hàng hóa được đẩy mạnh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Vậy sản xuất hàng hóa ở Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì? Cần đưa ra những giải pháp gì để khắc phục những yếu kém còn tồn tại, nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hóa ở Việt Nam phát triển?

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua điện thoại:

1. Khái niệm sản xuất hàng hoá là gì?

Sản xuất hàng hoá được hiểu là một kiểu tổ chức kinh tế trong đó sản phẩm được sản xuất ra không nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người trực tiếp sản xuất mà nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người khác. , thông qua các hoạt động trao đổi, mua và bán.

Mục đích chính của sản xuất hàng hóa là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người thông qua trao đổi, mua bán.

Sản xuất hàng hoá có những đặc điểm cơ bản sau:

+ Sản xuất hàng hoá là sản xuất để trao đổi, mua bán chứ không phải để người sản xuất ra tiêu dùng.

Lao động của người sản xuất hàng hoá vừa mang tính chất tư nhân vừa mang tính xã hội. Mâu thuẫn giữa lao động tư nhân và lao động xã hội là cơ sở và mầm mống của sự khủng hoảng trong nền kinh tế hàng hoá.

Mục đích của sản xuất hàng hóa là giá trị, lợi nhuận chứ không phải giá trị sử dụng.

Thực tế cho thấy, xã hội ngày càng tiên tiến và phát triển, mức sống của con người ngày càng cao. Vì vậy, nhu cầu sản xuất các loại, mặt hàng để thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng đã được thúc đẩy. Điều này thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hoá phát triển.

Sản xuất hàng hoá được coi là quan hệ sản xuất mới, tạo điều kiện cho lực lượng sản xuất phát triển. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế hàng hoá của đất nước.

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển. Sản xuất hàng hóa được coi là hình thức thương mại thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế thị trường nói chung. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng rất coi trọng hoạt động thương mại này. Các thông tư, nghị định được Nhà nước ban hành nhằm ổn định sự phát triển của lĩnh vực này. Này hoạt động xúc tiến thương mạiđầu tư sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ thị trường, hay sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp, công ty … là minh chứng xác thực nhất cho tầm quan trọng và sự thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hóa ở Việt Nam. trạng thái của chúng tôi.

Xem thêm bài viết hay:  Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật

2. Thuận lợi của việc sản xuất hàng hóa ở Việt Nam:

Sản xuất hàng hoá ở nước ta dựa trên sở hữu công cộng về tư liệu sản xuất. Nền sản xuất hàng hoá ở Việt Nam có đầy đủ các thuộc tính chung của nền sản xuất hàng hoá. Tuy nhiên, nó mang đặc điểm của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Sản xuất hàng hóa tại Việt Nam có những lợi thế cụ thể sau:

– Sản xuất hàng hoá ở Việt Nam đã và đang khai thác các điều kiện tự nhiên thuận lợi và tài nguyên thiên nhiên vốn có để sản xuất ra sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Đây được coi là một lợi thế vượt trội của hoạt động sản xuất ở nước ta. Khai thác tối đa các nguồn lực vốn có để sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu sống của con người. Điều này làm cho quá trình sản xuất dễ dàng hơn, khi các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa tận dụng được nguồn tài nguyên sẵn có của đất nước.

Ví dụ: Làng nghề lụa Vọng Nguyệt – làng nghề ươm tơ trải dài hàng nghìn năm lịch sử, con người đã tận dụng quy luật phát triển của sinh vật tằm trong tự nhiên (kén, nhả tơ) để sản xuất vải. .

– Sản xuất hàng hóa phát triển góp phần hình thành đội ngũ công nhân có trình độ, tay nghề cao. Như đã nói, xã hội ngày một phát triển, nhu cầu sống của con người ngày càng nâng cao, điều này đòi hỏi sản xuất hàng hóa phải được đẩy mạnh. Khi nền sản xuất hàng hoá được đẩy mạnh với nhiều hình thức, mô hình khác nhau sẽ đòi hỏi người sản xuất phải đưa ra những hình thức sản xuất mới, phù hợp với sự phát triển của thời đại. Theo đó, người lao động phải tự trang bị kiến ​​thức, kỹ năng. Những yếu tố này giúp hình thành lực lượng lao động tiên tiến và hiện đại.

– Nhà nước coi trọng, quan tâm và đầu tư cho hoạt động sản xuất hàng hoá. Khi các nước phương Tây, tư bản trỗi dậy thì Việt Nam chúng ta lại phải đương đầu với quân xâm lược thuộc địa. Cuộc đấu tranh giành và giữ độc lập dân tộc kéo dài nhiều năm đã kìm hãm sự phát triển của đất nước. Vì vậy, ngay sau khi đất nước hoàn toàn độc lập và bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước đã từng bước đưa ra những kế hoạch 5 năm và 10 năm để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Nhưng trong các kế hoạch dài hạn đó luôn có hoạt động thúc đẩy sản xuất hàng hoá. Có thể nói, sản xuất hàng hóa được coi là một trong những yếu tố quan trọng, đưa đất nước Việt Nam từ một nước kém phát triển lên đà phát triển. Vì vậy, sản xuất hàng hóa luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, thúc đẩy.

Xem thêm bài viết hay:  Luật tư là gì? Luật công là gì? So sánh luật tư và luật công?

Nền sản xuất hàng hoá ở Việt Nam phát triển làm cho đời sống vật chất và văn hoá ngày càng cao, phong phú và đa dạng. Các quan hệ hàng hoá, tiền tệ và thị trường ngày càng được người sản xuất hàng hoá sử dụng có hiệu quả hơn, và từ đó, bên cạnh các quan hệ kinh tế phát triển, các quan hệ pháp luật xã hội, phong tục, tập quán cũng thay đổi. Các nhu cầu tiêu dùng, hỗ trợ cuộc sống của con người được đáp ứng sẽ tạo điều kiện cho con người phát triển. Sản xuất hàng hoá phát triển tạo tiền đề cho con người ổn định, tự do, thoải mái, làm nền tảng để xây dựng cuộc sống.

3. Nhược điểm của sản xuất hàng hóa tại Việt Nam:

– Sản xuất hàng hoá phát triển thúc đẩy sự phân hoá đời sống nhân dân dẫn đến phân hoá giàu nghèo. Khi đất nước còn kém phát triển, người Việt Nam thường hướng đến nền kinh tế tự cung, tự cấp. Vì vậy sản xuất hàng hoá giống như đòn bẩy, đưa người sản xuất sang một cuộc sống mới. Nói cách khác, đó là quy luật thích ứng. Ai không thích ứng và bắt kịp sự phát triển của nền sản xuất hàng hóa sẽ bị tụt hậu trong sự phát triển. Đây được coi là hạn chế lớn nhất của hoạt động sản xuất hàng hóa ở Việt Nam.

– Sản xuất hàng hoá làm cho tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống bị huỷ hoại, ô nhiễm. Việc tận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có để sản xuất vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của sản xuất hàng hóa ở nước ta. Môi trường sinh thái bị ảnh hưởng rất nhiều bởi quá trình sản xuất hàng hoá: tài nguyên trở nên khan hiếm, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, lượng rác thải ngày càng nhiều… Có thể nói, hệ sinh thái đang dần mất đi sự cân bằng. Kinh tế phát triển đi kèm với ô nhiễm môi trường, sản xuất hàng hóa được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân đối này.

Xem thêm bài viết hay:  Zalo Pay là gì? Zalo Pay có gì và có nên sử dụng không?

– Sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nền sản xuất hàng hóa kéo theo những hệ quả không mong muốn. Ví dụ, sức khỏe con người không được đảm bảo. Trên thị trường có rất nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Con người là những cá nhân trực tiếp sử dụng những vật dụng này, sức khỏe bị ảnh hưởng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ bệnh nhân ung thư ở nước ta ngày càng gia tăng.

4. Giải pháp nâng cao sản xuất hàng hoá ở Việt Nam:

– Nhà nước cần đưa ra các chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển các hoạt động sản xuất hàng hóa, đồng thời cân đối giữa yếu tố sản xuất với bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Nhà nước cần có chế tài xử lý nghiêm những sai phạm trong sản xuất hàng hóa, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hàng kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

– Doanh nghiệp, công ty, chủ thể hoạt động và tham gia sản xuất hàng hoá phải hiểu được ý nghĩa và giá trị đích thực của vật phẩm do mình tạo ra. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể đảm bảo chất lượng của hàng hóa được sản xuất và nâng cao tay nghề của người sản xuất. Sản xuất là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Vì vậy, nâng cao chất lượng sản xuất và nâng cao tay nghề là chìa khóa để đưa nền kinh tế Việt Nam đi lên.

– Mục đích lớn nhất của sản xuất hàng hóa Việt Nam là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông minh, biết phân biệt hàng chất lượng và hàng kém chất lượng. Khi người dân nâng cao ý thức thì những sản phẩm kém chất lượng sẽ không thể tràn lan trên thị trường. Từ đó góp phần đảm bảo chất lượng của sản phẩm sản xuất ra.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Sản xuất hàng hóa ở Việt Nam. Ưu, nhược điểm và giải pháp. của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận