Phương châm về lượng là gì? Phương châm về chất là gì? Ví dụ?

Số lượng ở đây được hiểu là lượng nội dung không thiếu, không thừa, vừa đủ giúp người khác hiểu bạn đang nói về vấn đề gì.

Về số lượng, cần lưu ý một số điểm sau:

– Khi giao tiếp không quan trọng nội dung dài hay ngắn mà cần phải đầy đủ nội dung cần truyền tải đến người nghe.

– Bài thuyết trình đưa ra phải có đủ thông tin, phân tích, lập luận chính xác, thuyết phục trong bài phát biểu để người nghe thấy được tính thuyết phục, chính xác của thông tin mình trình bày.

3. Ví dụ về châm ngôn về lượng:

Tài liệu 1:

Huy: Bạn có biết đá bóng không?

Hoàng: Anh biết, nhưng em có biết đá bóng không?

Huy: Tôi không. Bạn đã học bóng đá ở đâu?

Hoàng: Học đá bóng ở sân bóng chứ còn đâu nữa?

Phân tích văn bản:

Huy hỏi Hoàng học đá bóng ở đâu, mục đích để biết địa chỉ cụ thể nơi bạn Hoàng học đá bóng (như trung tâm huấn luyện thể thao, câu lạc bộ…)

Câu trả lời của Hoàng không trúng mục đích câu hỏi của Huy vì đương nhiên ai cũng biết đá bóng thì phải ra sân bóng. Câu trả lời của Hoàng Thừa là không cần thiết, là câu trả lời không chính xác.

Nhận xét: Hoàng đã vi phạm châm ngôn về lượng trong giao tiếp, đó là nói quá nhiều thông tin không cần thiết và nói thiếu thông tin để trả lời.

Tài liệu 2:

Bố: Cô giáo cho con bài tập về nhà trong sách bài tập nào?

Hùng: Giáo viên của tôi giao bài tập về nhà trong sách bài tập.

Xem thêm bài viết hay:  Gia đình chính sách là gì? Cấp giấy chứng nhận gia đình có công với cách mạng?

Phân tích văn bản:

Bố hỏi Hùng với mục đích muốn biết cô giáo giao bài tập cho em trong cuốn sách bài tập nào (tên sách bài tập cụ thể, tên bài tập cụ thể,…). Trong khi đó, Hùng không trả lời cụ thể tên sách, số lượng bài tập, đáp án trên chưa đáp ứng được mục đích câu hỏi của bố, Hùng trả lời thiếu nội dung.

Nhận xét: Câu trả lời của Hùng đã vi phạm châm ngôn về lượng trong giao tiếp, đó là câu trả lời của Hùng thiếu nội dung thông tin cần trả lời.

Tài liệu 3: Sắp tới chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường yêu cầu mỗi lớp chuẩn bị một tiết mục văn nghệ. Thấy vậy, Lan hỏi Quỳnh?

Lan: Bạn có thể nhảy không?

Quỳnh: Tôi biết, tôi thậm chí còn nhảy giỏi. Tôi sẽ đăng ký lớp học nghệ thuật.

Lan: Bạn học nhảy ở đâu vậy Quỳnh?

Quỳnh trả lời: Tất nhiên là cô ấy học ở lớp khiêu vũ chứ còn đâu nữa.

Phân tích văn bản: Lan hỏi Quỳnh học khiêu vũ ở đâu để biết địa chỉ cụ thể Quỳnh học khiêu vũ. Câu trả lời của Quỳnh không trúng vào vấn đề của Lan vì đương nhiên ai cũng biết muốn học khiêu vũ thì phải học trong lớp khiêu vũ. Trong khi đó, Quỳnh không cho biết mình học khiêu vũ ở đâu, tên lớp học khiêu vũ là gì? Địa chỉ chính xác là gì? Câu trả lời của Quỳnh là không cần thiết và không chính xác.

Nhận xét: Câu trả lời của Quỳnh đã vi phạm châm ngôn về lượng trong giao tiếp, đó là câu trả lời thiếu thông tin cần trả lời và thừa thông tin không cần thiết.

Xem thêm bài viết hay:  Kỷ luật là gì? Sống kỷ luật là gì? Làm sao rèn được tính kỷ luật?

4. Phương châm về chất là gì?

Phương châm về chất lượng Trong quá trình giao tiếp, không nên nói trước những thông tin mà mình không tin là đúng, chưa xác định được tính chính xác hoặc chưa có bằng chứng xác thực.

Chất lượng ở đây được hiểu với nghĩa là chất lượng của nội dung, chất lượng của bằng chứng, chất lượng của sự thật và mức độ hiểu biết của mọi người về một vấn đề mà họ trình bày trong cuộc nói chuyện. Để có một cuộc trò chuyện thành công, trước khi nói, mọi người phải xem xét cẩn thận mức độ chắc chắn về tính chính xác của thông tin mình đưa ra.

Về chất lượng, cần lưu ý những điểm sau:

– Trước khi phát ngôn hay bình luận về một vấn đề, cần biết chính xác thông tin mình muốn trình bày là gì và kết quả đưa ra phải có bằng chứng xác thực từ các nguồn uy tín. Để chắc chắn rằng nguồn dữ liệu, thông tin mà tôi đưa ra là chính xác. Bên cạnh đó, có thể căn cứ vào nguồn tư liệu, thông tin đó để đặt câu hỏi, nghiên cứu, đào sâu nội dung cuộc nói chuyện.

– Không nêu và khẳng định những thông tin mà mình chưa biết có đúng sự thật hay không. Đừng nói khi không có cơ sở dữ liệu để xác thực nguồn dữ liệu, thông tin là chính xác.

– Dùng để phê phán những người khoác lác, khoác lác, khoa trương khi thông tin đưa ra không có sự kiểm chứng.

Xem thêm bài viết hay:  Đáp án Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Biên cương Tổ quốc tôi

– Mọi thông tin khi bạn muốn người khác tin đó là sự thật thì cần đưa ra những bằng chứng cụ thể để xác định tính chính xác của nguồn thông tin cũng như đảm bảo độ tin cậy của cuộc nói chuyện mà bạn tham gia.

5. Ví dụ về phương châm về chất:

Tài liệu 1: Hai anh em Giang và Sơn rủ nhau ra quán ăn trưa. Chủ quán dọn cơm trứng vịt muối cho họ ăn. Thấy vậy, Sơn liền hỏi Giang:

– Cũng là trứng vịt lộn nhưng sao trứng vịt lộn này mặn thế?

– Giang: Lúc anh hỏi người ta cười cho. Nó chỉ là một quả trứng vịt muối mà tôi còn không biết.

– Con trai đáp: Trứng vịt muối từ đâu ra? Người anh ra vẻ hiểu biết, thông thái đáp:

– Anh hư thật! Mặc dù vậy, không biết. Trứng vịt muối là từ vịt muối.

Phân tích văn bản: Do không hiểu biết nên Giang tỏ ra là người hiểu biết để trả lời những điều không biết có thật hay không nhưng Giang vẫn nói “trứng vịt muối là do vịt muối đẻ ra” trong khi không có nguồn. trên bất kỳ cơ sở nào được xác định là đúng, thông tin này là vô lý và không xác định. Đó là lý do tại sao câu chuyện buồn cười.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phương châm về lượng là gì? Phương châm về chất là gì? Ví dụ? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận