Phụng vụ đề cập đến các nghi thức, nghi lễ và thực hành liên quan đến việc thờ phượng trong Giáo hội Cơ đốc. Đây là một bài viết về Phụng vụ là gì? Năm phụng vụ là gì? Chu kỳ năm phụng vụ?
1. Phụng vụ là gì?
Phụng vụ là sự thờ phượng công cộng – công việc của Chúa Kitô và của Giáo hội, Thân thể Chúa Kitô. Bằng cách tham gia vào công việc của Chúa Kitô với tư cách là các chi thể của Thân thể, chúng ta cũng tham gia vào sự sống thần linh của Chúa Ba Ngôi, một sự trao đổi tình yêu vĩnh cửu giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Hành động này – tham gia phụng vụ – là quyền và nghĩa vụ của chúng ta khi rửa tội (SC 14). Như với bất kỳ bí tích nào, hành động hay “việc làm” là của Chúa, nhưng với tư cách là cha mẹ tốt, Ngài mời chúng ta tham gia vào việc đó, cả việc thờ phượng mà chúng ta được tạo ra. ra để thánh hóa thế giới. Phụng vụ là một “hành động” của toàn thể Chúa Kitô” (GLCG 1136).
2. Nhiệm vụ của Phụng vụ:
“Trong Tân Ước, từ ‘phụng vụ’ không chỉ nói đến việc cử hành việc thờ phượng Thiên Chúa, mà còn nói đến việc loan báo Tin Mừng và hành động bác ái” (GLCG 1069). Trên thực tế, phụng vụ đòi hỏi sự công bằng. Hành động tự nhiên của việc kết thúc phụng vụ được hướng ra bên ngoài tới công việc mà chúng ta được kêu gọi thực hiện qua phép rửa tội (ite missa est) – ĐI! Phụng vụ có mục đích truyền giáo; ngoài việc tôn vinh Thiên Chúa, nó còn thánh hóa con người và kêu gọi họ đến với Đấng Tạo Hóa. Do đó, phụng vụ không thể tách rời khỏi công bằng xã hội – trách nhiệm rửa tội của chúng ta là yêu thương nhau và phục vụ những người có nhu cầu như Chúa Kitô đã truyền. Thánh Thể là lương thực cho cuộc hành trình của chúng ta. Những lời kết thúc “Hãy ra đi bình an, tôn vinh Chúa bằng cuộc sống của bạn” cho chúng ta biết rằng chúng ta phải mang tình yêu của Chúa Kitô đến cho thế giới; trở thành tay chân của anh ta, phục vụ những người cần giúp đỡ. Chúng ta có thể phục vụ người khác một cách hiệu quả nhất giống như Đấng Christ nếu chúng ta mang hình ảnh của ngài.
3. Lịch Phụng vụ là gì?
Lịch phụng vụ có mặt khắp nơi trong đời sống Công giáo. Nhiều bản tin của giáo xứ liệt kê các ngày phụng vụ trong tuần và các bài đọc Kinh Thánh tương ứng. Vào tháng 12, các bảng trong narthex có thể được lấp đầy bằng một lịch miễn phí xác định các ngày lễ lớn trong năm của Giáo hội (cùng với các ngày lễ). Và, tất nhiên, mỗi ngày lễ bắt buộc, chúng ta được nhắc nhở rằng việc thờ phượng Công giáo không chỉ đơn giản là xuất hiện vào Chủ nhật; có một mô hình tiệc tùng và ăn chay lớn hơn mà việc thờ phượng vào Chủ nhật chỉ là một phần.
Nhưng nói rằng lịch phụng vụ có mặt khắp nơi không có nghĩa là lúc nào chúng ta cũng chú ý đến nó. Chúng ta thường nhìn qua các đồ vật, chẳng hạn như đèn đường hoặc cột điện thoại, chính xác là vì chúng phổ biến. Dễ thấy lịch phụng vụ đơn thuần chỉ là một món đồ trang trí của đạo Công giáo, một chiếc đồng hồ được trang trí bằng các chữ số La Mã trông có vẻ đẹp nhưng thực tế không ai dùng để xem giờ.
Tuy nhiên, nhiều vị thánh và nam giới qua các thời đại đã đặt đồng hồ bên trong của họ theo lịch phụng vụ và nhận thấy cuộc sống của họ được định hình lại trong quá trình này – vì mục đích của lịch phụng vụ là định hướng các sự kiện. Ngày của chúng ta xoay quanh con người của Chúa Giêsu. Quá trình này bắt đầu với việc thờ phượng Chúa nhật, vốn là cơ sở của toàn bộ lịch phụng vụ. Chúng ta cử hành Thánh Lễ mỗi Chúa Nhật – thay vì vào Thứ Bảy của người Do Thái – để nhìn nhận rằng khi Chúa Giêsu sống lại vào Chúa Nhật Phục Sinh, Ngài bắt đầu đổi mới toàn thế giới và vũ trụ đã thay đổi. về cơ bản (xem Giáo lý Hội thánh Công giáo, số 1193). Như nhà thơ phụng vụ John Keble, một người bạn lớn của Chân Phước John Henry Newman, đã viết trong bài thơ “Ngày Lễ Phục Sinh,” Lễ Phục Sinh “tỏa sáng cả năm,” khiến các Chúa Nhật trở thành “một ngày lễ huy hoàng hơn, / Một Ngày Lễ Phục Sinh trong mỗi tuần.
4. Năm phụng vụ là gì?
Nói một cách đơn giản, năm phụng vụ là việc cử hành một loạt các lễ và mùa tôn giáo. Khi làm như vậy, chúng ta làm cho thời gian bình thường của lịch mười hai tháng trở nên thiêng liêng. Trên thực tế, chúng ta đã thừa hưởng khái niệm này từ tổ tiên Do Thái của chúng ta trong Cựu Ước. Trong Sách Lê-vi Ký, Chương 23, chúng ta thấy rằng lịch Do Thái nói về một tuần bảy ngày, với sáu ngày dành cho công việc và ngày thứ bảy, ngày Sa-bát, để nghỉ ngơi và “đi nhà thờ”. Ngày Sa-bát này thuộc về Chúa. Rồi Levi tiếp tục nói về những ngày Lễ Vượt Qua, Yom Kippur, và những ngày lễ đặc biệt khác.
Đối với người Công giáo La Mã, chúng ta cũng có lịch phụng vụ, lịch này đã phát triển trong lịch sử của Giáo hội. Mục đích của lịch như vậy là vạch ra mầu nhiệm cứu độ và diễn tiến của lịch sử cứu độ. Một lần nữa, ý tưởng là để thánh hóa thời gian. Đức Giáo hoàng Piô XII đã viết: “Bằng cách tưởng nhớ các mầu nhiệm của Chúa Kitô, phụng vụ thánh cố gắng thu hút tất cả các tín hữu tham gia vào các mầu nhiệm ấy để Thủ lãnh thần linh của Nhiệm thể có thể tham dự vào các mầu nhiệm ấy. sống trong mỗi thành viên của anh ấy với sự sung mãn của anh ấy. sự thánh thiện” ( Hòa giải Dei #152).
Chúng ta thấy sự khởi đầu của lịch trong Giáo hội sơ khai. Những người theo đạo Cơ đốc đã đổi ngày của Chúa thành Chủ nhật, để vinh danh sự phục sinh. Trong Công vụ chúng ta đọc, “Vào ngày thứ nhất trong tuần, khi chúng ta nhóm lại để bẻ bánh…” (20:7). Thứ Sáu được chỉ định là ngày đền tội và hy sinh, để tôn vinh sự hy sinh của Chúa vì tội lỗi của chúng ta vào Thứ Sáu Tuần Thánh; cho đến ngày nay, Thứ Sáu phải là ngày sám hối khi chúng ta kiêng thịt hoặc thực hiện một số hy sinh khác. Trong Giáo hội sơ khai, Didache (năm 80 sau Công nguyên) cũng đánh dấu các ngày thứ Tư là ngày sám hối và cầu nguyện, đó có lẽ là lý do tại sao nhiều giáo xứ vẫn có tuần cửu nhật hoặc Giờ Thánh vào tối thứ Tư. Đến thế kỷ thứ 10, đặc biệt là ở Nhà thờ phương Tây, Mary được tôn kính vào các ngày thứ Bảy.
Trải qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã đánh dấu những thời điểm trong năm bằng những ngày lễ hay ngày thánh. Giữa nhịp sống bình thường của chúng ta, những ngày này giúp tập trung sự chú ý của chúng ta vào Chúa Kitô và mầu nhiệm cứu độ. Nhiều lễ được dâng kính Đức Mẹ, gương mẫu đức tin của chúng ta, tham dự cách mật thiết vào mầu nhiệm cứu độ, như lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa (01/01), lễ Truyền Tin (25/03), lễ Đức Mẹ Thăm Viếng. (25 tháng 3), 31 tháng 5, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15 tháng 8), Lễ Đức Mẹ giáng sinh (8 tháng 9), Lễ Dâng Chúa (22 tháng 9) và Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8 tháng 12).
Nhiều ngày lễ kỷ niệm các vị thánh đã tôn vinh Chúa Kitô trong cuộc sống của họ trên trái đất và giờ đây chia sẻ vinh quang của Ngài trên Vương quốc Thiên đàng. Ngày lễ của họ thường tương ứng với ngày thánh nhân qua đời và sinh vào cõi vĩnh hằng. Nhiều ngày được thiết lập theo thời gian và đôi khi thay đổi theo địa phương. Tuy nhiên, vào năm 1568, Giáo hoàng Piô V đã ban hành một lịch chung quy định các ngày lễ và ngày của chúng sẽ được cử hành trong toàn Giáo hội. Cho đến nay, các vị giáo hoàng khác nhau đã tăng hoặc giảm số ngày lễ kính các thánh được toàn thể giáo hội cử hành. Mục đích thật rõ ràng: “Vì lễ các thánh công bố những điều kỳ diệu của Chúa Kitô nơi các tôi tớ của Người và nêu gương thích hợp cho các tín hữu bắt chước” ( Hiến chế về Phụng vụ thánh #111).
5. Chu kỳ năm phụng vụ?
Năm phụng vụ, còn được gọi là năm nhà thờ hoặc năm Kitô giáo, là chu kỳ của các mùa trong lịch phụng vụ của người Công giáo, Chính thống giáo Đông phương và một số người theo đạo Tin lành. Năm phụng vụ bắt đầu với Mùa Vọng, bắt đầu bốn Chúa nhật trước Chúa giáng sinh và lên đến đỉnh điểm với việc cử hành Lễ Chúa giáng sinh, và kết thúc với Lễ Chúa Kitô Vua.
Năm phụng vụ được chia thành nhiều mùa, bao gồm:
Mùa Vọng: Thời gian chuẩn bị và chờ đợi Chúa Giêsu giáng sinh.
Lễ Giáng Sinh: Mừng Chúa Giêsu giáng sinh vào ngày 25 tháng 12.
Lễ hiển linh: Kỷ niệm chuyến viếng thăm của những nhà thông thái đến Chúa Giêsu trẻ sơ sinh và lễ rửa tội của ông.
Mùa Chay: Thời gian ăn chay, ăn năn và kỷ luật tâm linh dẫn đến lễ Phục sinh.
Easter: Mừng Chúa Giêsu Kitô sống lại.
Lễ Ngũ Tuần: Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ.
Mùa Thường Niên: Thời gian tăng trưởng và suy tư giữa các lễ trọng của năm phụng vụ.
Năm phụng vụ giúp cấu trúc việc thờ phượng và đời sống thiêng liêng của Giáo hội và cung cấp một khuôn khổ để ghi nhớ và cử hành các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô và lịch sử cứu độ.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Phụng vụ là gì? Năm phụng vụ là gì? Chu kỳ năm phụng vụ? của website thcstienhoa.edu.vn