Phụ phí nhiên liệu là gì? Phụ phí nhiên liệu trong vận chuyển?

Khái niệm phụ phí nhiên liệu. Phụ phí xăng dầu trong vận chuyển?

Hiện nay, việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa ngày càng phát triển. Không chỉ vận chuyển hàng hóa trong nước, công việc vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài cũng đang có dấu hiệu gia tăng. Một trong những khoản phí mà các cá nhân, tổ chức phải trả khi vận chuyển hàng hóa là phụ phí xăng dầu. Vậy phụ phí xăng dầu là gì? Quy định về phụ thu xăng dầu trong vận tải như thế nào? Dưới đây là phân tích.

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài Trực tuyến 24/7:

1. Khái niệm phụ phí xăng dầu:

Phụ phí xăng dầu là khoản phí mà bên vận chuyển cộng thêm vào tiền ký gửi khi cá nhân, tổ chức vận chuyển đồ.

– Trong vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa quốc tế, chi phí nhiên liệu sử dụng cho vận chuyển luôn ở mức tương đối thấp. Tùy vào địa điểm vận chuyển, khối lượng hàng hóa vận chuyển mà nhiên liệu sử dụng cũng khác nhau. Vì vậy, khi trả tiền cước người ta thường cộng thêm phí nhiên liệu. Phí nhiên liệu được coi là một khoản phụ phí, tức là nó là một chi phí bổ sung phát sinh trong hoạt động vận tải.

– Phụ phí xăng dầu có ý nghĩa, vai trò nhất định trong hoạt động vận tải.

+ Thứ nhất, đó là chi phí phát sinh phải tính đến trong quá trình khai thác vận tải. Khoản chi phí này giúp cho hoạt động vận tải của cá nhân, tổ chức đạt được lợi ích kinh tế. Trong quá trình vận chuyển luôn xảy ra tình trạng hao mòn nhiên liệu sử dụng cho phương tiện. Phụ phí xăng dầu là một hình thức đảm bảo cho những chi phí khấu hao đó, giúp đảm bảo lợi ích kinh tế của chủ thể vận tải.

+ Thứ hai, phụ phí xăng dầu được coi là một trong những phương thức thể hiện thiện chí của bên thuê vận tải đối với bên vận chuyển. Khi thỏa thuận về vấn đề vận chuyển hàng hóa, các bên đã có sự đồng giao dịch, thỏa thuận về nội dung của hợp đồng trong đó có cước phí. Việc cộng thêm phụ phí xăng dầu giúp người vận chuyển thoải mái trong quá trình vận chuyển. Đồng thời giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa các bên luôn ổn định và lâu dài. Khi thực hiện bất kỳ hoạt động thương mại nào, các cá nhân, tổ chức đều nhằm mục đích thu lợi cho mình. Phụ phí xăng dầu giúp giải đáp yêu cầu đó, mong muốn đó.

Xem thêm bài viết hay:  Ví điện tử là gì? Có an toàn không? Tính năng và lợi ích?

– Phụ phí xăng dầu hàng không là phụ phí bắt buộc và được quy định rõ ràng, thường được thể hiện dưới dạng phần trăm. Phụ phí xăng dầu thường xuyên thay đổi và dao động nên các hãng hàng không thường không thông báo trước. Cước phí, thời hạn hiệu lực… tất cả những thứ liên quan đến phụ phí xăng dầu đều do hãng hàng không quyết định. Đây là điều cần thiết. Bởi vì vận chuyển quốc tế sẽ mang chi phí tương đối cao. Nếu không có phụ phí xăng dầu, hoạt động vận tải sẽ không có lãi. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế của người vận chuyển; ảnh hưởng đến thỏa thuận vận chuyển hàng hóa giữa các bên.

2. Phụ phí xăng dầu trong vận chuyển:

– Phụ phí xăng dầu trong vận chuyển là bắt buộc đối với bất kỳ giao dịch vận chuyển hoặc vận chuyển thực tế nào. Về cơ bản, liên quan đến phụ thu xăng dầu trong giao thông vận tải có những nội dung cơ bản sau:

+ Thứ nhất, Mỗi công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế có các phụ phí khác nhau:

Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ sử dụngVâng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển hoặc vận tải hàng không quốc tế. Vì vậy, chi phí vận chuyển phụ thuộc vào giá nhiên liệu biến động lên xuống liên tục. Tức là phụ phí xăng dầu không có quy định mức phí nhất định. Chi phí này được thay đổi linh hoạt dựa trên giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng thì phụ phí nhiên liệu tăng và ngược lại. Vì vậy, để giảm thiểu số tiền xin phụ thu xăng dầu, doanh nghiệp nên tìm hiểu về mức phụ thu xăng dầu của các hãng vận tải quốc tế trong từng thời kỳ, từ đó lựa chọn đơn vị phù hợp. phương tiện vận chuyển phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí.

+ Thứ hai, về cách tính phụ phí xăng dầu

Phụ phí nhiên liệu áp dụng cho Dịch vụ dịch vụ vận tải Quốc tế được xác định trên cơ sở giá giao dịch trung bình hàng tháng của giá nhiên liệu máy bay loại dầu hỏa ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ (USGC) do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo.

Xem thêm bài viết hay:  Buôn bán hàng giả là gì? Tội sản xuất, buôn bán hàng giả?

+ Thứ ba, Phụ phí xăng dầu ưu tiên do các bên thoả thuận: Như đã phân tích ở trên, phụ phí xăng dầu ưu tiên được áp dụng trong hoạt động vận tải. Tuy nhiên, phụ phí xăng dầu vẫn nằm trong khuôn khổ giao dịch giữa người vận chuyển và người thuê vận tải. Vì vậy, khi ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với nhau, các bên thường có xu hướng ưu tiên cho sự thỏa thuận giữa các bên. Sự tự thỏa thuận của các bên sẽ đáp ứng mong muốn và yêu cầu của các bên về khoản phụ phí này. Đồng thời, trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, hoặc người thuê vận chuyển không thực hiện nghĩa vụ thanh toán phụ phí vận chuyển, thì người vận chuyển sẽ dựa vào thỏa thuận về phụ phí vận chuyển đó để đưa ra pháp luật.

+ Thứ tư, Phụ phí xăng dầu bắt buộc: Khi các cá nhân, tổ chức đặc biệt là các doanh nghiệp muốn thuê dịch vụ vận tải sẽ phải trả một khoản phí nhất định cho bên vận chuyển. Chi phí đó là một hình thức đảm bảo cho việc di chuyển, bảo quản và bảo vệ sự an toàn, nguyên vẹn của hàng hóa. Các chi phí này được coi là phí tự động. Tuy nhiên để vận chuyển được hàng hóa thì phương tiện phải có nhiên liệu để di chuyển. Vận chuyển hàng hóa quốc tế đòi hỏi nguồn nhiên liệu cao để di chuyển. Trong khi đó, giá nhiên liệu không ổn định. Nếu không có phụ phí xăng dầu thì lợi ích kinh tế của người vận chuyển không được đảm bảo. Vì vậy, khi giao kết hợp đồng vận chuyển, phụ phí xăng dầu là một khoản bắt buộc mà các bên phải thỏa thuận. Bên thuê vận chuyển phải có trách nhiệm thanh toán phụ phí của bên vận chuyển: Đúng số tiền, đúng thời gian đã thỏa thuận.

– Hiện nay, ngoài phụ phí xăng dầu, khi vận chuyển hàng hóa quốc tế, tùy từng trường hợp khách hàng có thể phải chịu thêm các khoản phụ phí khác như:

+ Phí PSS (Phụ phí mùa cao điểm). Đây là phụ phí mùa cao điểm. Thông thường từ khoảng tháng 8 đến tháng 12 các hãng tàu sẽ áp dụng phụ phí mùa cao điểm. Do thời điểm này nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh để phục vụ các dịp lễ lớn.

+ Phí vệ sinh container (Cleaning fee). Xe container thường chở nhiều loại hàng hóa khác nhau. Vì vậy container cần được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần vận chuyển để tránh ảnh hưởng đến hàng hóa vận chuyển lần sau.

Xem thêm bài viết hay:  Cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa với các nước đang phát triển

+ Phí phát hành vận đơn (phí B/L). Khi nhận hàng quốc tế, người vận chuyển sẽ cấp phí phát hành vận đơn. Phát hành vận đơn không chỉ là phát hành B/L và thu tiền mà còn bao gồm cả việc thông báo cho đại lý nước ngoài nhập khẩu B/L, phí theo dõi đơn hàng, quản lý đơn hàng.

+ Phí gửi xe (phí DEM/DET). Các container thường chỉ được phép đậu trong cảng trong thời hạn cho phép, khi container nằm trong cảng hết ngày sẽ bị tính phí này.

+ Phụ Phí Nghẽn Cảng (PCS – Port Congestion Surcharge). Khi cảng bốc dỡ xảy ra tình trạng ách tắc, chậm tàu ​​khiến chủ tàu phải gánh thêm các chi phí khác. Khi đó người ta sẽ áp dụng phụ phí ùn tắc tại cảng.

+ Phí khai thác lẻ (phí CFS). Bao gồm bốc xếp hàng hóa từ container về kho hoặc ngược lại; phí lưu kho hàng lẻ, phí quản lý kho bãi.

+ Phụ phí ISPS (International Ship and Port Facility Security Surcharge). Khoản phụ phí này giúp đảm bảo an toàn cho container, đặc biệt là phòng chống cháy nổ.

+ CIC (Container Imbalance Charge) phụ phí mất cân đối. Đây là khoản phụ phí của THC (Phí xử lý thiết bị đầu cuối). Đây là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho hoạt động làm hàng tại cảng như: xếp dỡ, tập kết container từ CY về cầu cảng.

Có thể thấy, việc vận chuyển hàng hóa phát sinh nhiều loại chi phí và phụ phí khác nhau. Phụ phí xăng dầu được coi là nguồn chi phí quan trọng và bắt buộc mà bên thuê vận chuyển phải trả cho hoạt động thuê vận chuyển của mình. Với phụ phí xăng dầu, lợi ích kinh tế cho hãng mới được đảm bảo. Do vận chuyển một khối lượng lớn hàng hóa trên một quãng đường dài nên nguyên vật liệu bị khấu hao nhất định. Nếu không có phụ phí xăng dầu, lợi ích tài chính thì quan hệ thỏa thuận dịch vụ vận tải không được đảm bảo diễn ra một cách khách quan, cụ thể và hiệu quả vì lợi ích của các bên.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phụ phí nhiên liệu là gì? Phụ phí nhiên liệu trong vận chuyển? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận