Phép lặp là gì? Tác dụng của phép lặp? Lấy ví dụ về phép lặp?

Lặp lại là cách lặp lại một từ, cụm từ hoặc cấu trúc trong các câu tiếp theo. Nhờ đó, các nội dung được kết nối và liên hệ chặt chẽ với nhau. Nhờ đó tạo nên sự sinh động, liệt kê và nhấn mạnh đối tượng được đề cập trong bài.

Sự lặp lại có thể được sử dụng trong thơ, văn xuôi hoặc trong giao tiếp thông thường. Tuy nhiên, nếu không sử dụng phép lặp phù hợp có thể khiến câu văn trở nên lộn xộn, ý ​​nghĩa rời rạc.

Cần xác định mục đích cũng như tác dụng của phép lặp sẽ dùng để cấu tạo câu cho phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng, cách sử dụng lặp hiệu quả qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm lặp là gì?

Sự lặp lại là việc sử dụng một từ hoặc cụm từ xuất hiện nhiều lần trong các câu trong một bài thơ hoặc đoạn văn. Đây là một trong những cách kết hợp hình thức liên kết câu, liên kết đoạn. Từ ngữ thể hiện sự nhấn mạnh vào đối tượng, chủ đề hoặc đặc điểm được đề cập trong câu. Phép lặp hay thường được gọi là phép lặp từ vựng.

Nó được lặp lại ở câu sau với từ ở câu trước để tạo sự liên kết, dùng để nối giữa các câu trong văn bản. Đặc biệt, không bắt buộc các từ lặp phải xuất hiện ở đầu, giữa hoặc cuối câu. Nó có thể ở bất cứ đâu trong câu.

Bạn có thể sử dụng phép lặp cụm từ, phép lặp từ hoặc phép lặp cú pháp. Điều này cũng giúp xác định các mẫu lặp lại thực tế. Mỗi hình thức nhấn mạnh từ, cụm từ, hoặc cú pháp câu. Nhờ đó, nội dung truyền tải thu hút được nhiều sự quan tâm của người đọc, người nghe hơn.

Bạn cần phân biệt giữa lặp lại và ám chỉ:

Nếu các từ được lặp lại trong một câu, đó là một sự ám chỉ. Bởi vì các từ đang được sử dụng được lặp lại có mục đích, với sự nhấn mạnh. Thông điệp là sự lặp lại, từ là từ. Điệp ngữ được sử dụng ngay trong câu hoặc đoạn thơ. Then, mang giá trị nghệ thuật, chuyển tải liệt kê, nhấn mạnh.

Âm tiết ví dụ:

Và bầu trời vẫn còn trẻ

Còn cô bán rượu, anh vẫn say.

+ Nếu các từ được lặp lại liên tiếp trong các câu khác nhau hoặc theo một cấu trúc nhất định thì đó là phép lặp. Việc sử dụng lặp đi lặp lại các từ giống như ám chỉ. Tuy nhiên, trong phương pháp lặp, các từ hoặc cụm từ được lặp lại trong các câu khác nhau hoặc cấu trúc của các câu trước đó được lặp lại.

Phép lặp là sự lặp lại các âm vị, giúp câu liên kết hoặc nối lại ý nghĩa xuyên suốt. Nó chỉ có tác dụng nối câu, nối đoạn chứ không mang lại giá trị nghệ thuật cao như điệp ngữ. Vẫn mang ý nghĩa liệt kê, lặp lại nhưng câu văn nêu giá trị nghệ thuật không phải là ý nghĩa biểu đạt chủ yếu.

Xem thêm bài viết hay:  Chỉ số Nikkei 225 là gì? Tìm hiểu Nikkei 225 Index (N225)?

2. Các dạng lặp phổ biến:

Có 3 phương tiện được sử dụng trong phép liên kết câu và phép lặp đoạn: phép lặp từ, phép lặp cú pháp và phép lặp ngữ âm. Các cách này đều giúp chúng ta nhắc lại từ ngữ, nội dung muốn chuyển tải, liệt kê và nhấn mạnh trong câu. Vì vậy, việc lựa chọn và mục đích sử dụng phải hợp lý. Hãy xem xét ba tùy chọn này một cách chi tiết dưới đây:

2.1. Lặp từ:

Các từ được dùng để lặp lại trong các câu sau.

– Sử dụng từ ngữ được lặp từ câu này sang câu khác, từ câu này sang câu khác để tạo sự liên kết giữa các đoạn văn. Như vậy, giữa các câu có mối liên hệ về nội dung, chủ ngữ hoặc tân ngữ.

Ví dụ 1:

Nghiên cứu là một thói quen tốt. nếu bạn nghiên cứu làm việc chăm chỉ và thành công trong tương lai.”

Chúng ta thấy từ “nghiên cứu” được lặp lại hai lần. Cái đầu tiên xác định đối tượng, cái thứ hai xác định cách thức và kết quả điều chỉnh của đối tượng đó. Nó giúp người đọc hiểu được tác dụng của việc học tập chăm chỉ và kết quả nhận được.

Ở đây, từ học được lặp lại nhưng mang đến một cách diễn đạt mềm mại, uyển chuyển. Vì sử dụng cấu trúc câu khác, tránh gây nhàm chán cho người nghe. Vì vậy, việc lặp lại từ ngữ phải thể hiện sự liên kết, tránh nhầm lẫn trong diễn đạt.

ví dụ 2:

Trường học của chúng tôi là trường học của dân chủ nhân dân, nhằm đào tạo những công dân, những cán bộ tốt, những chủ nhân tương lai tốt đẹp của đất nước. Về mọi thứ, trường học của chúng tôi phải vượt trội so với nhà trường thực dân, phong kiến. Để làm được điều đó, thầy, trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa, tiến bộ hơn nữa”.

“Trường học của chúng tôi” là một cụm từ được lặp lại trong đoạn văn trên. Đây là đoạn văn trích dẫn lời Bác Hồ khi nhận xét về vai trò, giá trị của việc học và nhà trường.

Cụm từ ở câu 1: Có nghĩa là liệt kê các nhu cầu và định hướng giáo dục, tham gia học tập.

Dựa trên những điểm mạnh đó, cụm từ xuất hiện trong câu thứ hai khẳng định trách nhiệm của nhà trường trong thời đại chúng ta. Vì chúng ta có thế mạnh nên chúng ta may mắn hơn. Ý nghĩa và giá trị của việc học trong thời đại chúng ta được công nhận tốt nhất.

Xem thêm bài viết hay:  Đất công là gì? Đất công ích thu hồi có được bồi thường không?

2.2. Lặp ngữ âm:

Đó là hiện tượng ngắt vần, ngắt nhịp trong câu. Kiểu lặp ngữ âm này thường thấy trong các bài thơ, bài hát nổi tiếng. Các yếu tố lặp đi lặp lại như vần điệu, nhịp điệu, v.v.

Ví dụ:

“Canh Chung có”

Trẻ em Vâng vây

Anh ta cô giáo có những cuốn sách.”

Ở đây, sự lặp lại âm được sử dụng cùng với sự lặp lại của từ “có”. Thơ được cho là dễ thuộc, dễ nhớ. Từ đó, phép lặp giúp ta tiếp cận, hiểu nhanh và nhớ lâu hơn ở nội dung kiến ​​thức cần tiếp thu.

Các cặp điệp ngữ được biểu thị giống nhau trong nội dung của khổ thơ. Trong đó, từ cuối cùng của câu trước được lặp lại ở giữa câu thứ hai. Từ cuối cùng của câu thứ hai được lặp lại một lần nữa ở giữa câu thứ ba. Vì vậy, ta thấy được nét độc đáo của lặp âm, lặp từ.

2.3. Lặp cú pháp:

Cú pháp được sử dụng trong nội dung câu văn góp phần làm nổi bật sự đa dạng, độc đáo trong cách dùng từ.

Các bạn tiếp tục sử dụng một kiểu cấu trúc câu nào đó trong các câu văn, đoạn thơ sau. Các cấu trúc có thể sử dụng được như Because…so….; Không những … mà còn ……; Mặc du …. nhưng…..;

Sự lặp lại được thực hiện nếu các cấu trúc này xuất hiện phổ biến trong các câu và đoạn thơ. Có thể lặp lại toàn bộ hoặc có thể thay đổi một số câu để tạo sự liên kết giữa các câu hoặc đoạn văn có chứa sự lặp lại đó. Cần chú ý việc sử dụng phép lặp để đảm bảo mục đích và ý nghĩa sử dụng. Tránh lạm dụng phép lặp làm cho ngữ nghĩa không chắc chắn, câu văn rối rắm, rời rạc.

Ví dụ:

“Bạn có thể không thông minh, nhưng bạn luôn làm việc chăm chỉ và vượt qua giới hạn của mình ngày này qua ngày khác. Bạn không thể hát hay, nhưng bạn không đến muộn.”

Cấu trúc lặp lại là: Maybe not…but…

“Có thể không” đề cập đến những khả năng khó nhận ra và thành công trong thực tế. Ở đây, cô ấy có thể không có một cơ hội hay đặc điểm hay khả năng nào đó. Nhưng cô ấy “có thể” nhìn thấy những khả năng đặc biệt khác theo một cách tích cực hơn. Từ đó cũng mang đến những giá trị thể hiện năng lực tương xứng với thế mạnh và những gì bạn có.

Xem thêm bài viết hay:  Đoạn văn ghi lại cảm xúc về 1 bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

3. Tập lặp đi lặp lại:

Ví dụ lặp cú pháp:

Để đưa ra một ví dụ cho thấy ý nghĩa của phép lặp được sử dụng. Hãy phân tích ví dụ sau:

Xác định phép lặp cú pháp (kết hợp với lập luận) và phân tích tác dụng của phép lặp ấy trong đoạn thơ sau:

“Trước lầu Ngưng Bích phiên xuân,

Trông non xa trông trăng gần lại gần nhau.

Bốn phương xa rộng,

Đồi cát vàng, bụi hoa hồng ở đó.”

(Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Đây là đoạn thơ miêu tả hình ảnh, tâm trạng cũng như suy nghĩ của Thúy Kiều ở lầu Ngưng Bích. Kiều nhớ về kỉ niệm, kỉ niệm đã qua.

– Hướng dẫn giải:

Trong đoạn thơ có 2 lần sử dụng phép lặp cú pháp (kết hợp với lập luận). Việc sử dụng phép lặp này được thể hiện ngầm trong sự tương phản của cảnh vật được Nguyễn Du miêu tả. Câu 2 và câu 4 đều là câu có hai vế tả đối lập.

– Ở câu 2: Người đẹp ở xa / vầng trăng ở gần. Cả hai đều là hai cụm danh từ có cấu trúc cú pháp giống nhau: danh từ đơn vị (nhìn, tấm); danh từ chỉ vật (mới, trăng), tính từ (xa so với gần).

– Ở câu 4: Cồn cát vàng/bụi hồng muôn dặm. Cả hai đều là kết cấu hương vị bậc thầy:

Cụm danh từ bao gồm tính từ chỉ sự vật và tính từ chỉ sự vật (cát vàng, bụi hồng).

Cụm danh từ bao gồm danh từ chỉ sự vật và đại từ chỉ sự vật (rượu này với rượu kia).

Nhận xét:

Phép lặp cú pháp được sử dụng để tạo cảnh tương phản nhưng cũng bộc lộ tâm trạng của Kiều.

Tác dụng chung của phép lặp cú pháp trong đoạn văn này:

+ Miêu tả khung cảnh rộng lớn của thiên nhiên bên ngoài. Có những thứ được nhìn thấy ở rất xa, nhưng cũng có những thứ được đưa lại gần ngang tầm mắt. Đây là sự quan sát, đại diện cho chiều ngược lại. Ở đó có sự gần gũi, tình cảm của vạn vật, “Thiếu nữ xa trăng gần nhau”. Trăng xa, trăng gần nhưng vẫn có sự hòa hợp, gần gũi.

+ Cũng có sự ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống: “Bụi hồng kia” để đối lập với nàng Kiều cô đơn, nhỏ bé ở lầu Ngưng Bích. Chính những mặt đối lập từ phép lặp cú pháp đã xây dựng hình ảnh và cảm xúc của con người. Nhờ những khung cảnh và sự tương phản đó mà diễn tả tâm trạng của Kiều khi bị quản thúc ở Lầu Ngưng Bích.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phép lặp là gì? Tác dụng của phép lặp? Lấy ví dụ về phép lặp? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận