Ở Việt Nam, số lượng người theo đạo Phật chiếm một số lượng lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đạo Phật là gì? Đạo Phật bắt nguồn từ đâu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.
1. Đạo Phật là gì?
– Phật giáo là tôn giáo do Đức Phật thành lập vì lợi íchhạnh phúc của chúng sinh và vì sự tiến bộ của thế giới loài người. Mọi người đến từ tất cả quốc gia tùy chỉnh theo cơ sở, khả năng, điều kiện của khả năng và ý chí tự do có thể áp dụng giáo lý và hướng dẫn của Phật giáo trong cuộc sống của họ.
– đạo Phật được xem xét là một tôn giáo ủng hộ chân lý và sự tu tập của bản thân mỗi người. Phiên bản duy nhất Chỉ có mỗi người có thể tập cho mình, chính mỗi người giải quyết các vấn đề tâm linh và đau khổ của bạn và giải phóng bản thân Tôi. Và sau đó, bắt đầu từ lòng trắc ẩn của họ giúp người khác đi đúng đường tôn giáo để tu luyệncày cấy lòng trắc ẩn hơn cho những người cá nhân trong xã hội.
– Phật giáo là một trong những tôn giáo tín ngưỡng được nhiều quốc gia công nhận và phát triển như một nét văn hóa tâm linh riêng biệt, trong đó có Việt Nam. Nhờ tính nhân văn, từ bi và những bài học giáo dục nhân sinh sâu sắc, Phật giáo đã và đang phát triển, luôn có chỗ đứng trong tiềm thức con người, hướng con người đến những điều tốt đẹp, nhằm hoàn thiện con người. Con đường ở mỗi cá nhân ngày một hoàn thiện hơn.
Theo nhiều quan điểm lý thuyết, Phật giáo là một hệ thống triết học (tôn giáo) bao gồm những tư tưởng, giáo lý về thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp thức tỉnh, rèn luyện, tu dưỡng con người.
2. Nguồn gốc Phật giáo:
Phật giáo bắt nguồn từ Ấn Độ vào thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên.Người sáng lập Phật giáo là Thái tử Siddhartha ( ).Shidartha) sinh năm 624 TCN thuộc bộ tộc Sakya (Sakya), con vua Tịnh San Vương Đậu Đà Na (Sudhodana) cai trị Kapilavad (Kapilavasu) của miền Trung Ấn lúc bấy giờ và hoàng hậu Ma Da (người Maya).
Là thái tử được vua cha yêu quý, Tất Đạt Đa sống cuộc đời vương giả giả, đủ đầy đủ, từ khi còn nhỏ. Ông cũng là người được vua cha an bài kế thừa ngai vàng, trị vì đất nước. Ông đã kết hôn và có một con trai, Rahula. Dù sống một tuổi thiếu niên vui vẻ, nhưng Ngài vẫn nhận ra nỗi khổ của cuộc đời và sự vô thường của thế gian, nên Năm 29 tuổi, Ngài từ bỏ cuộc sống giàu sang phú quý, tự mình đi tìm con đường cứu độ chúng sinh, khám phá triết lý nhân sinh. Kể từ đó, Siddhartha dành hết công sức và thời gian để trải nghiệm, du hành để cảm nhận cuộc sống đau khổ của thế gian.
Khi hiểu ra những điều mà chúng sinh luôn chìm đắm trong ái dục, thành kiến, chấp ngã v.v… Thầy trăn trở làm sao để mọi người dễ dàng tiếp nhận và đồng cảm với lời dạy đó? Với trí tuệ giác ngộ sâu xa của mình, Đức Phật đã đưa ra ba yêu cầu và phát nguyện bảo vệ giáo lý của Phạm thiên và gióng lên hồi trống Pháp – bắt đầu thực hiện sứ mệnh của mình. Đây cũng là lúc Ngài tuyên bố với bốn phương ba cõi rằng con đường cứu độ, con đường dẫn đến cõi sinh tử, cõi Niết bàn đã được khai mở. Bánh xe Pháp bắt đầu chuyển động. Đạo Phật ra đời từ đây và phát triển rực rỡ cho đến ngày nay.
3. Lịch sử Phật giáo:
Phật giáo ra đời vào những năm đầu của thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, người sáng lập là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Sau nhiều năm tìm thầy học đạo, Siddhartha nhận ra rằng phương pháp tu luyện của họ không thể làm giảm bớt đau khổ của con người. Cuối cùng, Ngài ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề và thề rằng “Nếu không đắc đạo, dù thịt nát xương tan, cũng không từ nơi này đứng dậy“. Sau 49 ngày đêm thiền định, Ngài đắc Đạo vô thượng và chứng được trạng thái “Chánh Giác, hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni. Đó là ngày 8 tháng 12, năm Đức Phật 31 tuổi. Đức Phật Thích Ca và 60 đệ tử thân cận đầu tiên thành lập giáo hội, mỗi người chia nhau đi một hướng để giáo hóa quần chúng. Vì tính nhân bản và hiểu biết của nó nên đạo Phật ngày càng được truyền bá rộng rãi và thu hút nhiều người muốn tu tập và nghiên cứu.
4. Sự phát triển của Phật giáo:
Phật giáo trong giai đoạn thành lập tổ chức
Một tổ chức mang tên Tăng đoàn được thành lập, là nơi giao lưu, truyền bá học thuật không phân biệt giới tính, tuổi tác, giai cấp dưới sự lãnh đạo của Đức Phật. Mahakaya-điệp là người được tín nhiệm, chọn làm lãnh đạo tăng đoàn, tiếp tục phát triển hội ngày càng vững mạnh, mở rộng quy mô ra nhiều nơi.
Sau đó, phái đoàn đã tổ chức nhiều cuộc hội họp với sự tham gia của nhiều nhân tài từ khắp nơi trên thế giới, thảo luận về cách đưa đạo Phật vào thực tiễn, chứ không chỉ là lý thuyết được dạy trong sách vở. Sau bốn thời kỳ tu tập và những chính sách hợp lý, dường như Phật giáo đã có được chỗ đứng vững chắc và đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới.
Phật giáo trong thời kỳ suy tàn
Cùng với sự phát triển của nhiều hệ tư tưởng trong cùng một thời kỳ, sự suy tàn là điều tất yếu của một tôn giáo. Phật giáo bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 7 và hoàn toàn biến mất vào thế kỷ 14.
Phật giáo trở lại hưng thịnh
Vào những năm đầu của thế kỷ XX, sau một thời gian rất dài, Phật giáo đã trở lại và được nhân dân đón nhận hơn bao giờ hết. Nhiều người cho rằng quan điểm của Phật giáo rất tiến bộ, phù hợp với thế giới quan hiện đại mà ít tôn giáo nào có thể hoàn thiện như vậy.
Cho đến nay, Phật giáo vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của nhiều dân tộc, đặc biệt là các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Số Phật tử ngày một đông. Người ta tìm đến đạo Phật như một cách để họ giải tỏa tâm hồn, thanh thản với mong muốn mang lại sự bình yên tinh khiết, yên bình bình yên, xa rời cuộc sống vật chất xô bồ ngoài kia, để về nương tựa dưới cửa Phật.
5. Sự phát triển của Phật giáo:
Mặc dù các phong trào truyền giáo của Phật giáo chưa bao giờ được tổ chức, nhưng giáo lý của Đức Phật đã lan truyền rất xa, đầu tiên là ở tiểu lục địa Ấn Độ và sau đó là khắp châu Á đến phần còn lại của thế giới. lân cận. Mỗi lần tiếp xúc và truyền bá đến một vùng đất mới, một nền văn hóa mới, Phật giáo lại có sự biến đổi để phù hợp với tâm lý của từng người dân ở những vùng đất đó, nhưng vẫn hoàn toàn giữ được bản chất của Phật giáo. tinh hoa của trí tuệ và khả năng thấu thị. Phật giáo không có người lãnh đạo như vua chúa, tôi tớ mà đại diện của Phật giáo là Tăng Ni, những người có học và hiểu sâu Phật pháp, là những người lãnh đạo tinh thần cho chư Phật. tử đạo, tôn giáo.
Phật giáo được chia thành hai nhánh chính, Đại thừa và Tiểu thừa. Trong khi Đại thừa luôn nhấn mạnh đến việc thực hành trở thành một vị Phật toàn giác để cứu độ chúng sinh, thì Tiểu thừa lại nhấn mạnh đến sự giải thoát cá nhân. Mỗi nhánh lại được chia thành nhiều nhánh. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có ba hình thức chính của Tiểu thừa tồn tại ở Đông Nam Á và hai Phật giáo Đại thừa-truyền thống Trung Quốc và Tây Tạng. Sự truyền bá Phật giáo ở hầu hết các nơi đều diễn ra trong hòa bình và được truyền bá bằng nhiều cách khác nhau. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng có tiền lệ chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình với những người ham học hỏi, bất kể quốc gia, ngôn ngữ hay sắc tộc nào. không tí nào. Ngài hoàn toàn không kêu gọi người khác bỏ đạo hay theo đạo mới, mà Ngài chỉ nỗ lực giúp đỡ chúng sinh vượt qua khổ đau của chính mình để thoát khỏi vô minh và hướng đến giải thoát. Chính vì mục đích tốt đẹp đó mà Phật giáo ra đời và phát triển bền vững cho đến hôm nay và mai sau.
6. Giáo lý cốt lõi:
Từ bi và trí tuệ là hai trụ cột của giáo lý nhà Phật. Mọi giáo lý nhà Phật đều hướng con người sử dụng trí tuệ để nhận thức thế giới một cách đúng đắn, an lạc, từ đó sống nhân ái, từ bi với mình và với người, kiến tạo xã hội. văn minh, hiện đại, hòa bình, phát triển.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Phật Giáo là gì? Nguồn gốc ra đời và phát triển của đạo Phật? của website thcstienhoa.edu.vn