Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng sáng hôm sau hay chọn lọc

Vợ nhặt là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Kim Lân. Tác phẩm đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Tràng, với những diễn biến tâm lý sâu sắc, nhất là trong cảnh sáng hôm sau Tràng đã có vợ. Dưới đây, Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết và hướng dẫn phân tích diễn biến tâm trạng của Tràng vào sáng hôm sau:

1. Tóm tắt tác phẩm Vợ nhặt:

Tràng là một chàng trai xấu xí, độc thân, sống với mẹ ở xóm trọ. Giữa nạn đói khủng khiếp, Tràng phải đi làm thuê kéo xe gạo lên tỉnh kiếm tiền qua ngày. Tuy nhiên, qua vài câu nói đùa và bốn bát bánh, Thị đã theo anh về làm vợ.

Hoàn toàn với những nét tính cách mà Tràng gặp Thị. Khi về đến nhà, cô ấy im lặng lạ thường. Khi bà Tú, bà ngạc nhiên và sững sờ vì có người gọi bà là mẹ; vừa buồn, vừa xấu hổ, vừa tiếc cho con trai lấy vợ vào lúc khó khăn nhất. Gạt đi những giọt nước mắt đau buồn, bà động viên các con yêu thương nhau và lạc quan hơn trong cuộc sống. Cuộc sống từ khi có dâu thay đổi hoàn toàn, bộn bề được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp. Bữa cơm đầu tiên của chồng chị khi về đến nhà chỉ là chuối và cám lợn. Tuy nhiên, ở phần cuối của tác phẩm, một hình ảnh đắt giá hiện ra. Đó là câu chuyện về hình ảnh nhân dân phá kho thóc của Nhật cứu đói. Nó đã mở ra trong tâm trí anh ngọn cờ của Đảng và một cuộc sống mới trong tương lai hứa hẹn sẽ tốt đẹp và đầy đủ hơn hiện tại.

2. Ý nghĩa nhan đề Vợ nhặt:

Nhan đề gợi ra một tình huống khó hiểu, kích thích trí tò mò của người đọc, bởi người nhặt được cái này, cái kia, nhưng không ai nhặt được “vợ”. Bởi theo quan niệm từ xa xưa, dựng vợ gả chồng là chuyện trọng đại, thiêng liêng, có đính hôn, có cưới theo phong tục truyền thống của người Việt.

“Vợ nhặt” là một sự lạ, lạ, khác thường, phi lý nhưng lại rất hợp lý, phù hợp. Vì nó, ngay từ nhan đề đã gợi ra sự éo le, sự rẻ rúng của những giá trị con người. Câu chuyện Tràng tìm vợ nói lên hoàn cảnh éo le và thân phận tủi nhục của người nông dân nghèo trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Nêu diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng vào sáng hôm sau.

3. Dàn ý ngắn gọn nhất phân tích tâm trạng của Tràng vào buổi sáng hôm sau:

3.1. Khai mạc:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm

– Giới thiệu trong đoạn trích Tâm trạng của Tràng vào buổi sáng hôm sau: Nhà văn Kim Lân đã tập trung miêu tả tâm trạng, cảm xúc của Tràng vào sáng hôm sau, thể hiện sức mạnh của tình yêu và hạnh phúc có thể làm thay đổi con người.

3.2. Thân bài:

– Sáng hôm sau, nhân vật Tràng lần đầu tiên có những cảm xúc, cảm xúc mới lạ, Tràng nhận ra mọi thứ xung quanh “vừa thay đổi” thì một cô dâu mới xuất hiện. .

Xem thêm bài viết hay:  Giám đốc Công an tỉnh, thành phố là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn?

– Nhìn cảnh mẹ và vợ đang dọn dẹp nhưng những hình ảnh bình dị ấy lại khiến Trang xúc động, Trang thấy cuộc đời mình đã thay đổi hẳn:

+ Suy nghĩ trở nên chín chắn, trưởng thành hơn trước.

+ Tràng cảm thấy mình phải có trách nhiệm với vợ con, với gia đình nhỏ của mình, bỗng thấy mình thân thương gắn bó với quê hương xa lạ.

+ Một nguồn vui rạo rực bỗng dâng tràn trong lòng.

– Hình ảnh đoàn người đói khổ và lá cờ đỏ phấp phới qua lời kể của Thị hiện lên trong tâm trí Tràng gợi sự thay đổi trong nhận thức về nhân vật Tràng.

3.3. Kết thúc:

Ý nghĩa đoạn trích: Sự thay đổi của nhân vật Tràng vào sáng hôm sau, tiếp nối diễn biến của câu chuyện, thể hiện sự trân trọng của nhà văn đối với nhân vật, đồng thời cũng thể hiện khát vọng sống. mạnh mẽ, mãnh liệt được nâng niu bởi những người nông dân nghèo.

4. Dàn ý chi tiết nhất phân tích tâm trạng của Tràng vào buổi sáng hôm sau:

4.1. Khai mạc:

– Giới thiệu tác giả và đoạn trích

– Khái quát nội dung đoạn trích diễn biến tâm trạng của Tràng vào buổi sáng hôm sau khi thị có mặt.

4.2. Thân bài:

– Khái quát hoàn cảnh Tràng nhặt được vợ và tâm trạng của Tràng khi đón vợ vào buổi chiều hôm trước.

Tâm trạng của Tràng sáng hôm sau:

+ Anh ngỡ mình đang mơ, tâm trạng bay bổng nhẹ nhàng vì giấc mơ quá đẹp.

+ Tràng nhận ra sự thay đổi từ bên ngoài “cái gì cũng vừa thay vừa mới”, anh không còn thờ ơ, hời hợt nhìn mọi vật xung quanh: nhà cửa sạch sẽ, quần áo rách tả tơi. như mâm đã dọn ra sân… và xúc động trước cảnh mẹ chồng nàng dâu cùng nhau dọn dẹp.

+ Tình cảm của Tràng nảy sinh “bỗng thấy mình gắn bó yêu thương với ngôi nhà của mình đến lạ, cảm thấy mình có một gia đình. Một nguồn vui sướng, rạo rực bỗng dâng tràn trong lòng”. Trang thấy cuộc sống của mình đã thay đổi và trưởng thành hơn, anh thấy mình phải có trách nhiệm hơn với gia đình.

+ Sự thay đổi cuối cùng xuất hiện ở chi tiết cuối cùng của tác phẩm là hình ảnh “cờ đỏ bay phấp phới” và sự hối hận của Tràng, thể hiện sự vận động tích cực trong tâm trí người nông dân.

– Nhà văn đã sẵn sàng khắc họa diễn biến tâm lý nhân vật thông qua việc tập trung miêu tả cử chỉ, hành động, suy nghĩ, để trình diễn Được chứ thay đổi trong sự phát triển tâm trạng của Tràng đại diện cho những người nông dân hiền lành, chất phác nhưng giàu tình yêu thương, sức sống và khát vọng mãnh liệt.

* Liên hệ với Hình ảnh Chí Phèo để thấy được tài năng miêu tả tâm lí nhân vật của hai nhà văn.

– Thay đổi tâm trạng tính cách Chí Phèo trong buổi sáng tỉnh táo:

+ Anh nhận ra cuộc sống xung quanh với những điều bình dị mà lâu rồi anh không thấy: Đi từ hiện tại Phèo nhớ về quá khứ, rồi nghĩ về thực tại, anh hiểu nỗi đau của cuộc đời, sợ bệnh tật, sợ già và cô độc. .

Xem thêm bài viết hay:  Môi giới bảo hiểm là gì? Phân biệt với hoạt động đại lý bảo hiểm?

+ Khi Thị Nở đút cho anh ta bát cháo hành, tâm trạng của anh ta đi từ ngạc nhiên đến ngạc nhiên, rồi cảm động rồi ân hận, trong lòng dấy lên niềm khao khát được phục thiện, được sống thân thiện.

4.3. Kết thúc:

– Tổng kết vẻ đẹp và ý nghĩa của nhân vật Tràng trong tác phẩm.

– Bày tỏ suy nghĩ cá nhân về nhân vật.

5. Bài văn mẫu phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong buổi sáng hay nhất:

Kim Lân là nhà văn chuyên viết truyện ngắn với đề tài quen thuộc về nông thôn và người nông dân với những thú vui thôn quê đồng bằng Bắc Bộ. Khác với Tô Hoài, Kim Lân không khai thác cuộc sống con người vùng cao Tây Bắc mà lấn sân sang cuộc sống của những người dân quê – những con người gắn bó mật thiết với quê hương và cách mạng 1945. Số lượng tác phẩm của ông không nhiều nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc về cả phong cách nghệ thuật lẫn giá trị nhân đạo của chúng. Tiêu biểu trong số đó là truyện ngắn “Vợ nhặt”. “Vợ nhặt” là bức tranh phản ánh chân thực cảnh đói rách của dân làng Việt Nam trong nạn đói 1945. Vẻ đẹp ấy được thể hiện trọn vẹn qua hình tượng nhân vật Tràng trong sáng. sau khi kết hôn.

“Vợ nhặt” là những hình ảnh hiện thực được Kim Lân khơi nguồn trong bối cảnh nạn đói khủng khiếp năm 1945, hơn hai triệu người chết đói ở nước ta. Nhưng lạ thay, trong cái đói khát cùng cực, cận kề cái chết ấy, người dân Việt Nam vẫn luôn đi tìm sự sống, ánh sáng, hạnh phúc, tương lai, có thể đó là chất “mười” kỳ diệu. , là khát vọng sống mãnh liệt của người Việt Nam. Truyện ngắn “Vợ nhặt” xoay quanh một sự kiện đặc biệt quan trọng liên quan đến nhân vật Tràng – một anh nông dân nghèo không vợ, bất ngờ tìm được “vợ” giữa một tình huống trớ trêu.

“Chàng Trương” được Kim Lân miêu tả là một người đàn ông xấu xí, nghèo khó, không vợ, làm nghề đánh xe bò thuê, công việc bấp bênh. Ông là hình ảnh tiêu biểu của người nông dân Việt Nam trong nạn đói khủng khiếp năm 1945, những lớp người đứng trước ngưỡng cửa của cái đói – cái chết như Lão Hạc của Nam Cao. Trong lúc khó khăn, Trang không dám nghĩ đến chuyện lập gia đình. Tuy nhiên, cái duyên nó “vồ lấy”, anh chàng “rước” được vợ về. Chắc hẳn, người đàn bà mà Tràng lấy làm chồng cũng đã ở đường cùng, bấu víu vào cái gì mà nắm được.

Cũng thức dậy như bao ngày khác, nhưng sao hôm nay Trang thấy lạ lạ. Buổi sáng đầu tiên lấy vợ, anh như cảm thấy mình trở thành một con người hoàn toàn khác, niềm vui và hạnh phúc ngập tràn trong lòng. Tràng ngạc nhiên trước cảnh nhà: nhìn mẹ vợ đang quét dọn vườn tược, mọi thứ đều được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Một ý nghĩ sung sướng đang hiện diện trong đời vì lần đầu tiên Tràng được sống trong một cảm giác rất người, một cảm giác bồng bềnh nhẹ nhàng như vừa bước ra từ trong mơ. Hạnh phúc đã làm cho Tràng khác hẳn, “giờ đây anh thấy mình là người”, “anh thấy mình phải có bổn phận lo cho vợ con sau này”.

Xem thêm bài viết hay:  Chỉ số CAC 40 là gì? Chỉ số chứng khoán Pháp Euronext Paris?

Dường như gốc rễ của sự thay đổi ấy chính là gia đình, là niềm khát khao hạnh phúc về một mái ấm gia đình ngay cả khi Tràng đang đứng trước bờ vực của cái đói và cái chết. Tuy nhiên, chi tiết đắt giá nhất của Kim Lân lại xuất hiện ở câu văn “Nó xăm xăm chạy ra giữa sân, nó cũng muốn làm một cái gì đó để sửa lại nhà”. Hai chữ “xăm xăm” gợi lên bao niềm hân hoan, rạo rực trong tâm hồn và bước chân Tràng. Hành động “xăm mình” này là sự thay đổi từ tính cách của nhân vật, từ vô tư, vô lo chuyển sang sống có trách nhiệm với gia đình. Đó là một đột biến quan trọng, một bước ngoặt làm thay đổi cả số phận và tình cảm của Tràng, khiến Tràng trở nên trưởng thành hơn, chín chắn hơn và có trách nhiệm hơn với tổ ấm của mình.

Tuy nhiên, hình ảnh thực tế của cuộc sống lại kéo chúng ta về thực tại. Bữa cỗ cưới đầu tiên trông thật thảm hại, chỉ có người mẹ rách rưới, mớ chuối chát, đĩa muối và nồi cháo loãng. Hơn nữa, cháo cám đưa lên miệng đắng ngắt, nghẹn nơi cổ họng cùng với tiếng trống thuế nện thình thịch. Trước lời giải thích của Thị “Bên Thái Nguyên, ở Bắc Giang người ta không đóng thuế nữa, còn phá kho thóc của Nhật chia cho dân đói”, Tràng Thần ngẫm nghĩ rồi chạnh lòng khi nhớ đến hình ảnh người dân đói khổ. người đi trên đê hóa ra là Việt Minh. Rồi hình ảnh “cờ đỏ sao vàng phấp phới”. Sự có mặt của chi tiết nghệ thuật này làm cho truyện có một kết thúc mở, dường như ta có thể thấy đâu đó một tia hi vọng về cuộc sống, về khát vọng chống đói nghèo của con người, đây chính là điểm khác biệt trong tác phẩm của Kim Lân. Truyện cổ tích tuy đã khép lại nhưng số phận của các nhân vật vẫn tiếp tục được vận động theo hướng lạc quan chứ không bế tắc như anh Pha, chị Dậu, Chí Phèo, v.v.

Qua truyện ngắn “Vợ nhặt” ta thấy được cách xây dựng nhân vật của nhà văn Kim Lân rất đặc sắc, mỗi nhân vật đều bộc lộ những tính cách, phẩm chất khác nhau đại diện cho những con người trong xã hội. . Tác phẩm đã thành công trong việc miêu tả diễn biến tâm trạng cũng như lời nói, tính cách của Tràng đối với “Vợ nhặt”. Đứng trước những tình huống éo le, cảm động ấy, “Vợ nhặt” như một khúc ca đầy xót xa, xót xa trước những gì lẽ ra rất cao quý của con người. Qua tác phẩm, Kim Lân đã gửi gắm những giá trị hiện thực, nhân văn sâu sắc, mới mẻ từ những hình ảnh thực.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng sáng hôm sau hay chọn lọc của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận