Phân tích Lưu biệt khi xuất dương của Phân Bội Châu hay nhất

Giã từ khi ra nước ngoài là bài thơ tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Phan Bội Châu, nó không chỉ đơn thuần là bài thơ ca ngợi lí tưởng cách mạng của người chí sĩ yêu nước mà còn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của cách mạng. tìm đường cứu nước theo chủ nghĩa tư bản của mình.

1. Thông tin chung về tác phẩm Chia tay khi ra nước ngoài?

1.1. Tác giả Phan Bội Châu:

Phan Bội Châu (1867-1940) hiệu là Sào Nam, quê ở làng Đan Nhiệm, xã Nam Hoa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, là một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử nước nhà những thập niên đầu thế kỷ. XX.

– Anh là một người đàn ôngÔng là người thông minh, giàu lòng yêu nước và có chí lớn. Năm 1900, ông đỗ cử nhân (kỳ thi Hương Trường Nghệ). Ông trở thành thủ lĩnh của nhiều phong trào yêu nước chống Pháp như Duy Tân, Đông Du…

Ông là cây bút xuất sắc của nền văn học cách mạng. Các tác phẩm chính: Việt Nam vong quốc sử, Hải ngoại huyết thư, Án trung thư, Trùng Quang tâm sử, Phan Sào Nam văn tập, Phan Bội Châu niên đại,…

1.2. Tác phẩm Giã Từ Để Ra Đi:

Bài thơ được sáng tác năm 1905, trước khi tác giả sang Nhật tìm con đường cứu nước mới, ông viết bài thơ này để tiễn biệt bạn bè, đồng chí.

Bài thơ khắc họa vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng của người chí sĩ cách mạng những năm đầu thế kỉ XX với tư tưởng mới táo bạo, nhiệt huyết sôi nổi và khát vọng cháy bỏng trong ngày đầu ra đi tìm đường cứu đời. nước

2. Hướng dẫn phân tích bài Chia tay khi dương thế:

2.1. Khai mạc:

– Giới thiệu tác giả Phan Bội Châu

– Giới thiệu tác phẩm Giã Từ Để Ra Đi

– Dẫn dắt vào vấn đề phân tích tác phẩm

2.2. Thân bài:

Hai câu chủ đề

– Tác giả nêu lên quan điểm mới: làm người thì phải sống để sống và làm nên kỳ tích “yếu nhược” là sống vì vinh quang phi thường, dám mưu đồ xoay chuyển đất nước.

-Câu thơ thể hiện một tư thế, phong thái cao đẹp về một người đàn ông phải tự tin vào trình độ và khả năng của chính mình.

-Tuyên ngôn về đạo làm người.

Hai câu thực

– “Tu thân” (phải có ở đời) ý thức được trách nhiệm của cái tôi cá nhân đối với xã hội, không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là trách nhiệm với lịch sử dân tộc “ngàn năm sau”

– Đó là ý thức sâu sắc về vai trò cá nhân trong lịch sử: sẵn sàng nhận mọi trách nhiệm mà lịch sử giao phó.

hai bài luận

– Nâng cao hiện thực đất nước: “Non sông gấm vóc” và tạo cảm giác vinh, nhục cùng với sự tồn vong của đất nước, dân tộc.

– Đề xuất quan điểm mới, táo bạo với nền giáo dục cũ: “ Hiền nhân học ở đâu cũng được

– Bộc lộ nhân cách mạnh mẽ, táo bạo, quyết đoán của một nhà cách mạng tiên phong: đặt sự nghiệp giải phóng dân tộc lên hàng đầu.

Hai câu kết

– Hình tượng tráng lệ “Long phong” (gió dài) – “Thiên trung bạch lang” (ngàn lớp sóng bạc)

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích bài thơ Cây tre Việt Nam của Nguyễn Duy siêu hay

– Tư thế: “Một Tề Phi” (cùng bay)

– Hình ảnh đậm chất lãng mạn hào hùng, đặt nhân vật trữ tình trong tư thế bước qua hiện thực tăm tối với đôi cánh thiên thần, bay lên vũ trụ. Ông là hiện thân cho sự dấn thân của một người anh hùng khi lên đường ra khơi giữa mênh mông sóng bạc để tìm đường cứu nước đang nguy khốn.

2.3. Kết thúc:

– Tóm tắt ý nghĩa và giá trị nghệ thuật của bài thơ

– Nêu cảm nghĩ của người viết

3. Phân tích bài Từ biệt khi ra khơi của Phan Bội Châu hay nhất:

Phan Bội Châu (1867-1940), là mỹ danh một thời. “Có thể nói, trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của dân tộc Việt Nam, trước Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phan Bội Châu là một nhân vật vĩ đại” (Tôn Quang Phiệt). Phan Bội Châu là người lãnh đạo nhiều phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trong 25 năm đầu thế kỷ XX. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều tổ chức yêu nước như Duy Tân hội, phong trào Đông Du, Việt Nam Quang Phục Hội. Tên tuổi Phan Bội Châu gắn liền với hàng trăm bài thơ, hàng chục cuốn sách, một số tờ báo và nhiều vở kịch ca ngợi tinh thần yêu nước. “Câu thơ dậy sóng của Phan Bội Châu” (Tố Hữu).

Năm 1900, Phan Bội Châu đỗ cử nhân khoa Hương trường Nghệ An. Năm 1904 ông thành lập Hội Duy Tân, một tổ chức yêu nước. Năm 1905, ông bắt đầu chuyển sang phương Đông. Theo chủ trương của Hội Duy Tân do chính ông sáng lập, ông sang Nhật Bản tìm đường cứu nước.

Hai câu kết như một lời tuyên ngôn về lí tưởng, về lẽ sống cao thượng:

“Vi sinh vật yếu

Lời hứa khôn ngoan tự nó đi”

Tự hào là đàn ông thì phải sống để sống và muốn làm “chuyện lạ” (like wonder). Nói rộng ra là không thể sống tầm thường được. phải sống thụ động để trời đất (vũ trụ) “tự chuyển” một cách vô nghĩa và tẻ nhạt. Câu thơ thể hiện một tư thế, phong thái cao đẹp về nam nhi, tự tin vào trình độ, khả năng của mình muốn làm nên sự nghiệp lớn, thay đổi thế giới mà ông đã chỉ ra trong một bài thơ khác. :

“Dang tay ôm lấy nền kinh tế

Há miệng cười cho hận.”

Gắn bài thơ với phong trào đấu tranh phong trào mạnh mẽ vô cùng sôi nổi của Phan Bội Châu, ta mới cảm nhận được phẩm chất phi thường của người trí thức lỗi lạc. Người đàn ông muốn làm “chuyện lạ” trên đời từng ấp ủ và ngưỡng mộ theo một câu thơ cổ:

“Tổ San San bất tử và giữ nguyên trúc trắng

Lập thân hạ văn thị”

(“Tùy Viên Thi Thoại” – Viên Mai)

Một người đàn ông muốn làm “chuyện lạ” trên đời phải có “máu nóng” sục sôi: “Tôi trời phú máu nóng, cũng không tệ, hồi nhỏ tôi đọc sách của bố, mỗi thời gian Tôi ở nơi người xưa đóng thuế để trở thành một đạo sĩ, nước mắt cứ rơi ướt đẫm trang giấy...

Trong phần thực, có nghĩa là Thơ thêm vào, tác giả khẳng định vị thế của mình trong xã hội và trong lịch sử:

“Uuuuuuuuuuuuuuuuuuu”

Tung cánh sau không thùy”

Xem thêm bài viết hay:  Hydroxide là gì? Hidroxit lưỡng tính là gì? Tính chất hoá học?

“Tự” là người: “tu thân” nghĩa là trên đời không có ai “trăm năm” (trăm năm). Câu thơ khẳng định, thể hiện niềm tự hào lớn lao của dân tộc về thời nước mất nhà tan. “Thế giới bên kia” ngàn năm sau, phải chăng lịch sử dân tộc, quốc gia chẳng ai (ghi lai lịch) còn ai? Hai câu 3 và 4 đối nhau, lấy phủ định để biểu thị sự khẳng định. Đó là sự thể hiện đầy thi vị về vai trò của cá nhân trong lịch sử: sẵn sàng gánh vác mọi trọng trách mà lịch sử giao phó. Ý tưởng tuyệt vời này là sự tiếp nối những ý tưởng tuyệt vời của nhiều người nổi tiếng trong lịch sử:

“…Ngay cả khi hàng trăm thi thể này bị phơi khô trên cỏ, và hàng nghìn thi thể này được bọc trong da ngựa, tôi cũng hài lòng.”

(“Hịch tướng sĩ” – Trần Quốc Tuấn)

“… Bản thân cuộc sống con người là bất tử,
Lưu tâm đan chiếu thanh”.

(Văn Thiên Tường)

Lấy cái “hữu vi” hữu hạn của đời người làm cái “vô vi” của lịch sử dân tộc. Phan Bội Châu đã tạo nên một giọng thơ hào sảng, khoáng đạt, thể hiện một quyết tâm và khát vọng của người ra đi. Vì vậy, trên hành trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trải qua muôn vàn gian khổ, nguy hiểm, Người luôn kiên cường, bất khuất.

4. Phân tích bài Từ biệt khi ra khơi của Phan Bội Châu có ý nghĩa nhất:

Phan Bội Châu (1867-1940), là mỹ danh một thời. “Có thể nói, trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của dân tộc Việt Nam, trước Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phan Bội Châu là một nhân vật vĩ đại” (Tôn Quang Phiệt). Phan Bội Châu là người lãnh đạo nhiều phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trong 25 năm đầu thế kỷ XX. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều tổ chức yêu nước như Duy Tân hội, phong trào Đông Du, Việt Nam Quang Phục Hội. Tên tuổi Phan Bội Châu gắn liền với hàng trăm bài thơ, hàng chục cuốn sách, một số tờ báo và nhiều vở kịch ca ngợi tinh thần yêu nước. “Phan Bội Châu thơ dậy sóng” (Tố Hữu).

Năm 1900, Phan Bội Châu đỗ cử nhân khoa Hương trường Nghệ An. Năm 1904 ông thành lập Hội Duy Tân, một tổ chức yêu nước. Năm 1905 ông khởi xướng phong trào Duy Tân. Theo chủ trương của Hội Duy Tân do chính ông sáng lập, ông sang Nhật Bản tìm đường cứu nước. Bài thơ “Tiễn biệt” ông làm tặng bộ đội trong ngày đầu lên đường. Có thể nói, bài thơ này đánh dấu một mốc son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của chí sĩ Phan Bội Châu.

“Tiễn biệt” viết bằng chữ Hán, theo thể thơ Đường luật, là bài ca thể hiện tư thế hiên ngang, quyết chí quật cường và nhiều tư tưởng cao cả mới mẻ của chí sĩ Phan Bội Châu trong ngày đầu ra mắt quan trường. dương tiết kiệm nước.

Hai câu kết là lời tuyên bố về mục đích, về lẽ sống cao thượng:

“Hệ vi sinh vật nam yếu
Hứa rằng vũ trụ sẽ tự chuyển động”

Tự hào là đàn ông thì phải biết sống tử tế và muốn làm “chuyện lạ” (like wonder). Nói rộng ra, là sống hữu hạn. phải sống thụ động để trời đất (vũ trụ) “tự chuyển mình” trở nên tầm thường vô vị. Câu thơ thể hiện một tư thế, phong thái cao đẹp về chí khí, tự tin vào trình độ và khả năng làm nên sự nghiệp lớn, thay trời đổi đất mà ông đã chỉ ra trong một bài thơ khác. :

Xem thêm bài viết hay:  Mã di truyền là gì? Lý thuyết về gen và mã di truyền – Sinh 12

“Hãy dang tay ôm lấy nền kinh tế,
Há miệng cười cho hận.”

Liên kết bài thơ với phong trào đấu tranh phong cách mạnh mẽ vô cùng sôi nổi của Phan Bội Châu, ta mới thấy được phẩm chất phi thường của nhà chính trị lớn. Người đàn ông muốn làm “chuyện lạ” trên đời từng ấp ủ và ngưỡng mộ theo một câu thơ cổ:

“Mỗi người bất tử tiếng Phạn duy trì cấu trúc màu trắng,
Lập thân hạ văn thị”

(“Tùy Viên Thi Giọng” – Viên Mai)

Người đàn ông muốn làm “chuyện lạ” trên đời luôn có “máu nóng” sục sôi: “Thật không tệ khi tôi được ông trời cho dòng máu nóng, khi còn nhỏ tôi đã đọc sách của cha mình, đặc biệt là khi còn nhỏ Khi đèn các nơi nói người già đóng thuế làm đạo sĩ, nước mắt cứ rơi ướt trang giấy…” (Văn Trung Bộ).

Tâm hồn và ý thơ được mở rộng, tác giả muốn khẳng định vị trí của mình trong xã hội và trong lịch sử:

“Uuuuuuuuuuuuuuuuuuu”
Bắt đầu cánh sau không có thùy”

Đó là một biểu hiện thi vị sâu sắc về vai trò của cá nhân trong lịch sử: sự sẵn sàng gánh vác bất kỳ trách nhiệm nào mà lịch sử giao phó. Ý tưởng tuyệt đẹp này là sự kế thừa những ý tưởng vĩ đại của các vĩ nhân trong lịch sử:

“…Ngay cả khi hàng trăm thi thể này bị phơi khô trên cỏ, và hàng nghìn thi thể này được bọc trong da ngựa, tôi cũng hài lòng.”

(“Hịch tướng sĩ” – Trần Quốc Tuấn)

“… Bản thân cuộc sống con người là bất tử,
Lưu tâm đan chiếu thanh”.

(Văn Thiên Tường)

Lấy cái “hữu vi” hữu hạn của đời người làm cái “vô vi” của lịch sử dân tộc. Phan Bội Châu đã tạo nên một giọng thơ hào sảng, khoáng đạt, thể hiện một quyết tâm và khát vọng của người ra đi. Vì vậy, trên hành trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trải qua muôn vàn gian khổ, nguy hiểm, Người luôn kiên cường, bất khuất.

GỠ BỎLòng thơ sục sôi, tràn đầy hy vọng và quyết tâm đi khắp Nhật Bản tìm đường cứu nước. Hình ảnh cuối bài thơ thật mạnh mẽ, hào hùng, đó là sự quyết tâm của con người bắt kịp thời đại mới. Với hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn.

5. Nhận xét chung:

Bài thơ “Tiễn biệt khi ra nước ngoài” là một trong những bài thơ hay nhất của Phan Bội Châu, bài thơ mang âm điệu hào hùng. Giọng điệu hào hùng, ngôn từ hấp dẫn, bài thơ ca ngợi người con đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Khí phách anh hùng và sức trẻ trong bài thơ mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ mai sau noi theo và học tập.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phân tích Lưu biệt khi xuất dương của Phân Bội Châu hay nhất của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận