Phân tích hình tượng con sông Đà trong Người lái đò sông Đà

Về nhà văn Nguyễn Tuân? Giới thiệu về tác phẩm Người lái đò sông Đà? mở bài pPhân tích hình ảnh sông Đà trong Người lái đò sông Đà? Thân bài pPhân tích hình ảnh sông Đà trong Người lái đò sông Đà? Phần kết luận?

Người lái đò sông Đà là một trong những bài học rất quan trọng trong chương trình ngữ văn lớp 12, các em học sinh phải chú ý mới có thể hiểu đúng về ẩn dụ của nhà văn. Phân tích hình tượng con sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân.

1. Về nhà văn Nguyễn Tuân:

Nguyễn Tuân (sinh năm 1910, mất năm 1987) sinh ra tại Hà Nội. Ông là cây bút tiêu biểu với biệt tài tiểu luận và ký với những câu văn, lời bình sử dụng từ tiếng Việt sáng tạo.

Nguyễn Tuân sinh ra trong một gia đình Nho học khi xã hội tôn sùng Hán học đã không còn. Nguyễn Tuân chịu ảnh hưởng lớn từ người cha là một nhà Nho tài năng và giàu lòng yêu nước. Thời trẻ, cuộc sống của Nguyễn Tuân vất vả, khó khăn nên ông phải đi nhiều, lâu nhất là vào Thanh Hóa.

Nguyễn Tuân nổi tiếng với phong cách sáng tác thể hiện qua một chữ “ngông”, khi ông đi tìm những vẻ đẹp còn sót lại của quá khứ và chuyển hóa nó trong ba đề tài: “Chủ nghĩa dịch chuyển”, “Vàng son một thời”, “Đời trụy lạc”.

Sau Cách mạng tháng Tám thắng lợi, văn của Người bao giờ cũng vừa cổ kính, vừa xưa cũ, nhưng cũng rất trẻ trung, hiện đại.

Trong số những tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến: Chữ người tử tù; Đèn dầu lạc ngày xưa, Thiếu quê hương, Phong cảnh và hương vị đất nước, Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi, Văn tế sông Đà, Tàn dư của ngọn đèn dầu lạc…

2. Giới thiệu tác phẩm Người lái đò sông Đà:

Tác phẩm Người lái đò sông Đà là một đoạn trích trong bài tùy bút Sông Đà của Nguyễn Tuân, là sự kết tinh được rút ra từ chuyến ngược dòng cùng đoàn quân cách mạng lên vùng núi Tây Bắc. Đây là bức tranh về vẻ đẹp huyền bí của thiên nhiên vùng núi Tây Bắc, ghi đậm dấu ấn của tác giả. Bên cạnh đó, tác giả đã miêu tả vẻ đẹp của con người nơi đây và tình yêu quê hương đất nước.

3. Mở bài phân tích hình tượng sông Đà trong Người lái đò sông Đà:

Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam trong thời kì cách mạng hào hùng của dân tộc, tác phẩm của ông để lại ấn tượng mạnh mẽ với lối miêu tả đầy nhiệt huyết. Ông đã khắc họa hình ảnh sông Đà ở vùng núi Tây Bắc bằng những hình ảnh tươi mới, hấp dẫn, bằng những cảm xúc da diết nhất của con người khi qua sông. Biết bao nhiêu giá trị Mỹ thuật trong tác phẩm đã được thể hiện rõ nét qua hình tượng con sông Đà vừa khỏe khoắn, đậm chất trữ tình.

Xem thêm bài viết hay:  Ý nghĩa của câu tục ngữ trăng quầng thì hạn trăng tán thì mưa

4. Thân bài phân tích hình tượng sông Đà trong người lái đò sông Đà:

Hình ảnh sông Đà trước hết được thể hiện qua sự táo bạo, có phần dữ dội với những chi tiết vách đá dựng đứng, nước cuộn trào khiến người đọc cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết, khiến ta có cảm giác như đang ngồi trên con thuyền ấy và chứng kiến ​​tận mắt. dòng sông sôi sục. Hai bên bờ cũng như dưới lòng sông là những mỏm đá khổng lồ hiểm trở, nó làm cho lòng sông hẹp lại, những ký ức và truyền thuyết vĩ đại sống dậy. Hình ảnh đôi bờ nhô lên bằng đá và chi tiết đàn nai có thể nhảy từ bờ này sang bờ kia cho người đọc cảm giác về sự thuần khiết của thiên nhiên pha chút nguy hiểm. Thông qua đó, tất cả những cảm xúc sống động mà tác giả cảm nhận được vào thời điểm đó được truyền tải trọn vẹn đến người đọc một cách mới mẻ và tươi mới. tổng quát hơn.

Trong mỗi câu văn, tác giả Nguyễn Tuân đã miêu tả một cách chi tiết và chân thực nhất những cảm xúc đang cuộn trào trong tâm hồn tác giả. Vách núi được miêu tả với hình ảnh “đá bên sông xây thành” cùng với sự thu hẹp của lòng sông với chi tiết: “Mặt sông ở đó chỉ có buổi trưa khi có mặt trời”. Phép so sánh vừa chính xác vừa lạ trong câu văn“Ngồi trong khoang phà bên kia quãng đường ấy, trời cũng se se lạnh của mùa hè, cảm giác như đang đứng trong ngõ nhìn lên khung cửa sổ tầng lầu vừa tắt đèn”. lay động tâm hồn người đọc. Qua đó ta thấy được nỗi nhớ da diết và biết bao giá trị sống, tình cảm sâu sắc ẩn chứa bên trong tác giả. Ông cảm thấy ấn tượng thực sự mạnh mẽ của hình ảnh:“Nước xô, đá đập, sóng xô, quanh năm gió thổi như đòi nợ”…Với những câu chuyển tải theo kiểu móc xích gợi lên hình ảnh con sông Đà hung dữ như luôn chực nuốt chửng con người. Các cửa lấy nước tự nhiên ở Tà Mường Vát được miêu tả bằng các hình ảnh: “nước ở đây thở nghe như tiếng cửa cống bị sặc”, “nước giếng ở đâu sâu đến thế…” khiến sông Đà như có. thủy quái với những tiếng động khủng khiếp khủng bố tinh thần con người.

Xem thêm bài viết hay:  Tính chất kết hợp của phép nhân là gì? Tính chất của phép nhân?

xem thêm: Bản lĩnh là gì? Bình luận xã hội hay nhất về lòng dũng cảm?

Tiếng thác sông Đà khiến nhà văn Nguyễn Tuân có cảm giác mình như một nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng đang chơi bản nhạc của thiên nhiên với nội dung chính về tiếng thác. Lúc đầu là “dằn mặt”, “khiêu khích”, sau là “van xin” và cứ thế là “giọng giễu cợt”. Rồi đột nhiên âm thanh được phóng đại lên cùng với không khí dâng lên cao trào phấn khích: “rầm lên như ngàn trâu rừng giữa rừng trúc rừng trúc bùng cháy… gầm lên cả bầy da trâu đang cháy…” Đọc đến đây, ta vô cùng khâm phục trí tưởng tượng phong phú của nhà văn Nguyễn Tuân khi ông miêu tả tiếng động đất, tiếng núi lửa phun, cách dùng lửa tả nước, dùng rừng tả sông của Nguyễn Tuân thật phù hợp với chất ngông trong Mỹ thuật.

Với biện pháp nghệ thuật nhân hóa, người đọc cảm thấy những khối đá vô tri vô giác kia cũng giống như con người. Nguyễn Tuân đã điêu khắc bằng ngôn từ của mình để thổi sức sống vào từng thớ đá: “từng mặt đá” trông thật “ngỗ ngược”, “nhăn nheo” và “méo mó” -> Những phiến đá vô tri chùng xuống Những kẻ côn đồ của thiên nhiên đang đứng lên bảo vệ lãnh thổ của mình và lây lan ra ba vi khuẩn microlithic. Trận vi đá đầu tiên: Có con “đá hàm”, có con “thách” cộng với “mặt nước ập vào bẻ mái chèo”, con sóng “đá trái, thúc gối” vào bên. của con thuyền” Đến mảng vi thạch thứ hai, chúng được triển khai khắp nơi, bổ sung thêm nhiều cửa tử, cửa sinh nằm ở hữu ngạn và cuối cùng là vi thạch trận thứ ba, chúng được bố trí ở hai bên phải và trái. Tất cả đều là những dòng chết chỉ còn lại dòng sống đặt ngay chính giữa, Sông Đà hiện lên như “kẻ thù số một của con người”.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ hay chọn lọc

Những thác nước cuộn trào đó rất lớn nhưng cũng rất đau đớn. Đúng vậy, sông Đà vẫn mang trong mình vẻ sâu lắng, dịu dàng thậm chí là vẻ trữ tình, mộng mơ, duyên dáng. Chiều dài của dòng sông được miêu tả như mái tóc dài buông xõa của người con gái, cũng rất mềm mại và duyên dáng, chất chứa biết bao cảm xúc cùng một vẻ đẹp có phần bí ẩn, hiện hữu trong ký ức xa xăm của con người. Những hình ảnh thể hiện chất trữ tình, màu sắc trong lời văn là những ví dụ chi tiết về cảnh vật trong tác phẩm. Nỗi nhớ mong in đậm trong cái nhìn của chính nhà văn về dòng sông này – một dòng sông Đà để lại nhiều cung bậc suy nghĩ trong lòng người.

Dòng sông Đà từ máy bay nhìn xuống “lốm đốm như một áng tóc trữ tình, mái đầu, sợi tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc, hoa ban, hoa gạo…” Màu sắc của dòng sông được biến đổi bởi dòng chảy. thời gian, cụ thể theo từng mùa “Mùa xuân xanh màu ngọc bích”, khác với hai dòng sông Gâm và sông Lô có “vẹm xanh”. Mùa thu nước sông “chín từ từ đỏ lên như mặt người bị men rượu…” Có thể thấy sông Đà vào mỗi mùa lại mang một vẻ hữu tình, thơ mộng.

Sức hấp dẫn của sông Đà khiến tác giả mê mẩn đến mức cảm thấy mình “sắp đổ vào sông Đà”. Nhà văn Nguyễn Tuân lặng lẽ nhìn sông Đà như nhìn lại một cố nhân với cảnh vật gợi cả hai bờ: lá non nhú trên bãi ngô, con nai điềm nhiên “ngẩng đầu nhung sau ngọn cỏ sương”… Dòng sông Đà còn gợi cho em những tình cảm sâu nặng trong lịch sử dân tộc: “Bờ sông hoang vu như bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như cổ tích… trầm mặc “như từ thời Lý, Trần, Lê”.

5. Kết luận:

Con sông Đà trong những dòng văn của nhà văn tài hoa Nguyễn Tuân không chỉ là một cảnh thiên nhiên đẹp sắc sảo mà còn là nơi tác giả thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Đồng thời cũng thể hiện sự khéo léo của ông khi nhìn thấy vẻ đẹp trong cuộc sống mà chỉ có núi rừng.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phân tích hình tượng con sông Đà trong Người lái đò sông Đà của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận