Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ

Đôi chút về tác giả? Tóm tắt truyện ngắn Vợ chồng A Phủ? Giá trị nhân văn trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ? Dàn ý Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ? Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (bài mẫu)?

Trong các tác phẩm văn học thời kỳ cách mạng 1945, các nhà văn thể hiện nhân vật của mình bằng những giá trị nhân đạo. Tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài cũng là một trong số đó. Dưới đây, bài viết sẽ phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ.

1. Vài nét về tác giả Tô Hoài:

Nhà văn Tô Hoài sinh năm 1920, tên khai sinh là Nguyễn Sen, quê cha ở Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông nhưng sinh ra và lớn lên tại quê mẹ ở làng Nghĩa Đô, Thủ Đức, tỉnh Hà Đông. (nay ở Cầu Giấy, Hà Nội). Anh sinh ra trong một gia đình thợ thủ công nghèo nên khi còn nhỏ anh phải làm nhiều công việc để kiếm sống: gia sư, nhân viên bán hàng, kế toán…

Năm 1943 ông tham gia Hội Văn hóa cứu quốc. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông tham gia hoạt động văn nghệ và làm báo ở Việt Bắc. Ông đã có những đóng góp to lớn cho sự đa dạng của nền văn học Việt Nam.

2. Tóm tắt truyện ngắn Vợ chồng A Phủ:

“Vợ chồng A Phủ” là câu chuyện của Mị và A Phủ. Cô gái xinh đẹp, nết na, có tài thổi sáo vì thương cha mà chấp nhận làm con dâu để đền nợ nhà thống lý Pá Tra. Nói là làm dâu một gia đình giàu có quyền quý nhưng tôi cực khổ, suốt ngày làm lụng vất vả, sống cuộc sống không bằng trâu ngựa trong nhà. Tôi nhớ những ngày tôi còn trẻ, tôi có thể đi chơi và tự do. A Phủ, một thanh niên khỏe mạnh, chính trực, vì bất mãn với tính ngỗ ngược của A Sử, A Phủ đã chém trọng thương A Phủ và bị đưa đến nhà thống lí Pá Tra. Nhìn cảnh A Phủ bị đánh đập, hành hạ dã man dường như đã quá quen thuộc với Mị, Mị thờ ơ, vô cảm. Trong một lần, A Phủ đi cho hổ ăn thịt bò nên bị trừng phạt, đánh đập, trói đứng vào cột nhà và vẫn bị bỏ đói. Trong một lần tình cờ, tôi bắt gặp một dòng nước mắt chảy dài trên khuôn mặt A Phủ. Xót thương cho mình rồi lại xót xa cho những người cùng cảnh ngộ như A Phủ. Nàng quyết định cắt dây giải thoát cho A Phủ, sau đó nàng cũng cùng A Phủ trốn thoát. Cả hai trốn lên Phiềng Sa, sau này hai người trở thành vợ chồng và cùng đi theo cách mạng.

3. Giá trị nhân văn trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ:

Giá trị nhân đạo bao gồm: ca ngợi vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong mỗi con người, đồng cảm với số phận bi thảm của họ và lên án, tố cáo xã hội phong kiến ​​tàn bạo. Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ, giá trị nhân đạo được thể hiện:

Xem thêm bài viết hay:  Viết một bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân hay chọn lọc

– Tố cáo xã hội thực dân phong kiến ​​đã đẩy con người đến bước đường cùng, biến họ thành cỗ máy, thành nô lệ

– Tô Hoài đồng cảm và đau xót khi chứng kiến ​​khát vọng và quyền làm người của con người bị chà đạp. Tôi và A Phủ phải sống cuộc đời nô lệ, cuộc đời không bằng trâu ngựa, bị đối xử tàn bạo, bóc lột dã man.

– Ca ngợi sức sống tiềm tàng, mãnh liệt của con người ngay cả trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Dù “lui như rùa bò vào xó” nhưng tôi vẫn muốn ra đi trong một đêm xuân của tình yêu, vẫn khao khát hạnh phúc gia đình, khao khát được giải thoát khỏi ngục tù của đời mình. Còn A Phủ, dù bị nhà Thống Lý bắt làm nô lệ nhưng vẫn không mất đi sự tự do vốn có. A Phủ vẫn sống phóng khoáng, yêu đời và có khát vọng sống mãnh liệt.

– Con đường giải thoát cho nhân vật mà Tô Hoài đưa ra trong tác phẩm là đi theo cách mạng, nhưng đến cuối truyện, A Phủ và Mị lại trốn lên Phiềng Sa và đi theo ánh sáng của cách mạng để giải thoát. cho cuộc đời đen tối của họ => con đường đấu tranh cách mạng.

4. Dàn ý Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ:

Mở bài: Giới thiệu truyện Vợ chồng A Phủ

xem thêm: Phân tích giá trị hiện thực của Vợ chồng A Phủ hay và chọn lọc

Một trong những truyện ngắn đặc sắc trong chương trình lớp 12 không thể không kể đến tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.

Thân bài: phân tích giá trị nhân đạo của vợ chồng A Phủ

1. Tác giả Tô Hoài:

– Ông sinh năm 1920 mất năm 2014 tên là Nguyễn Sen

– Anh quê ở Nghĩa Đô – Từ Liêm – Hà Nội

– Anh ấy học hết tiểu học rồi đi làm, anh ấy có một sự nghiệp văn chương rất phong phú

– Sáng tác của ông: cuộc sống làng quê Nghĩa Đô, con vật gần người, Hà Nội những năm chống Pháp, miền núi với cách mạng và CNXH

2. Tác phẩm Vợ chồng A Phủ

– Tác phẩm được viết khi tác giả tham gia chiến dịch Tây Bắc

– In trong tập truyện Tây Bắc

3. Giá trị nhân đạo trong truyện:

một. Đối với nhân vật Tôi:

– Khi sức sống tiềm ẩn trong con người được hồi sinh, đó là ngọn lửa không thể dập tắt

– Tất yếu nó biến thành một cuộc phản kháng táo bạo, chống lại mọi sự chà đạp, sỉ nhục để cứu lấy mạng sống của mình

b. Vì A Phủ

– Tinh thần phản kháng là cơ sở giác ngộ cách mạng sau này

– Có sức sống tiềm ẩn mạnh mẽ

Kết bài: nêu cảm nhận của em về tinh thần nhân đạo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Xem thêm bài viết hay:  Thắt chặt tiền tệ là gì? Ảnh hưởng chính sách thắt chặt tiền tệ?

– Đây là tác phẩm có giá trị nhân đạo sâu sắc

– Thể hiện sức vươn lên mãnh liệt của con người

5. Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (bài mẫu):

“Vợ chồng A Phủ” là một trong những thành công lớn nhất của nhà văn Tô Hoài – truyện ngắn rút từ tuyển tập “Miền Tây Bắc” viết năm 1953. “Vợ chồng A Phủ” là tác phẩm nói cho thiếu nhi. con người, ca ngợi yêu thương đùm bọc con người và là tác phẩm có giá trị nhân đạo sâu sắc.

Dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn, truyện kể về cuộc đời của Mị và A Phủ ở vùng núi cao Tây Bắc trước và sau khi đến với cách mạng và đồng cảm sâu sắc với những số phận éo le, bất hạnh và tủi hổ khi bị đánh mất quyền sống. của những người lao động miền núi dưới ách thống trị của bọn chúa đất và bọn thực dân và qua đó ca ngợi tinh thần cách mạng của họ.

Số phận của Mị qua câu chuyện khiến người đọc không khỏi xót xa cho một cuộc đời đầy gian khổ. Một cô gái Mèo đang tuổi ngây thơ, yêu đời chỉ vì gia cảnh nghèo khó nên bị gán mác là con dâu nhà Thống Lý Patra. Cuộc sống nơi đây đã biến một cô gái hồn nhiên, tràn đầy sức sống và giàu ước mơ thành một con người khắc khổ, sống như “con rùa trong xó xỉnh”, thậm chí nhiều lúc tôi còn cảm thấy mình như không. với một con vật: “giờ nghĩ lại mình cũng là trâu, mình cũng là ngựa, một con ngựa phải thay đổi từ gia đình này sang gia đình khác, ngựa chỉ biết ăn cỏ và đi làm. con trâu, con ngựa có lúc làm, ban đêm nó đứng gãi chân nhai cỏ, đàn bà con gái trong nhà này vùi đầu vào công việc suốt ngày suốt đêm”…

….Khi A Sử đi chơi ngày Tết, Mị bị trói trong buồng tối. Thế nhưng, khi tôi được người chị dâu cởi trói cho chồng đi hái lá thuốc, nếu tôi ngủ quên, A Sử sẽ lấy chân đạp vào đầu chị. Trên danh nghĩa, tôi là con dâu của một vị quan, nhưng thực chất tôi chỉ là một nô lệ làm thuê. Người phụ nữ ấy làm việc cực nhọc vào ban đêm, không chỉ bị bóc lột sức lao động mà còn bị hành hạ về tinh thần và thể xác. Nhiều lúc tôi muốn ăn lá ngón bỏ mạng nhưng trong lòng luôn thương cha, thương gia đình không ai đền đáp được nên tôi nhẫn nhục chịu đựng.

Bị giam cầm trong địa ngục đó, tôi đang chết dần chết mòn theo năm tháng, tôi gần như tê liệt sinh lực. Tôi không còn ý thức về không gian, thời gian và các mối quan hệ xã hội, cả hiện tại lẫn tương lai. Ở trong khổ lâu, khổ quen rồi. Cuộc đời em chỉ được chụp qua ô cửa sổ nhỏ bằng bàn tay “mờ ảo”, “trăng trắng chẳng biết là sương hay là nắng”. Tôi gần như mất hết cảm giác về bản thân và mong muốn thay đổi số phận, thậm chí tôi không có ý nghĩ về cái chết.

Xem thêm bài viết hay:  Đất công là gì? Đất công ích thu hồi có được bồi thường không?

Nhân vật A Phủ được tác giả nhắc đến cùng hoàn cảnh với Mị khi trong một lần bị gán nợ phải đi làm trâu ngựa cho nhà Thống Lý Pá Tra để trả nợ. Cũng như tôi, những ngày tháng sống ở nhà thống lí A Phủ phải chịu biết bao tủi nhục cả về thể xác lẫn tinh thần. Để rồi trong gian khổ, hai con người ấy đã gặp nhau ở sự đồng cảm sâu sắc, ở tình người cùng cảnh ngộ.

Giá trị nhân đạo còn được thể hiện qua những trang văn miêu tả nỗi hận bị áp bức, bóc lột thể hiện qua hành động của cha con Thống Lý Patra – người đại diện cho xã hội lúc bấy giờ. Mặt khác, giá trị nhân đạo còn thể hiện ở sự đồng cảm, thấu hiểu những tâm tư tình cảm, tâm trạng của những con người khốn khổ. Qua tiếng kèn, tiếng sao, trong Mị và A Phủ luôn bừng lên sức sống mãnh liệt, thoát khỏi kiếp lầm than để được tự do. Với Mị, tiếng sáo là tín hiệu của tình yêu, của hạnh phúc, của tự do mà Mị hằng khao khát: “Em thổi sao đã hay… Em vò chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay. như thổi sáo, có biết bao người yêu…”. Tôi sống lại những kỷ niệm đẹp đẽ, ngọt ngào với tiếng sáo, tôi trở về với niềm vui sống trong hiện tại. Tôi muốn đi chơi. Lòng ham sống trong tôi trỗi dậy mạnh mẽ. Quên đi nỗi đau thể xác, Mị “ra đi” Những giọt nước mắt lăn dài trên má khơi dậy niềm thương cảm sâu sắc trong tâm hồn Mị khi nhìn A Phủ bị trói Mị càng thương mình, thương người. .Tình yêu đã vượt qua sợ hãi và cao hơn cả cái chết.Mị đi đến hành động cắt dây trói cho A Phủ.Đây là quá trình tự phát nhưng là kết quả phát triển tất yếu của cả một quá trình sức sống không ngừng nghỉ trong Mị. phải chăng chính những phẩm chất tinh thần tốt đẹp ấy đã giúp Mị và A Phủ có đủ sức sống và nghị lực vươn lên, chạy trốn Hồng Ngài, đi tìm tự do. tự do cho chính họ. Tôi và A Phủ chạy lên Phiêng Xá và được giác ngộ cách mạng. Từ trong bóng tối, đau khổ Đảng đã soi đường dẫn lối cho họ, giúp họ tìm ra con đường mới: con đường Cách mạng.

Như vậy, dưới ngòi bút nhân văn sâu sắc của tác giả, tác phẩm Vợ chồng A Phủ mang giá trị hiện thực và nhân đạo mạnh mẽ khi tái hiện toàn cảnh bức tranh xã hội phong kiến ​​tàn bạo.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận