Nhãn hiệu là gì? Tại sao phải bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

Một thương hiệu là gì? Thương hiệu là gì? Phân biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu? Tại sao phải bảo hộ nhãn hiệu?

Trong nền kinh tế thị trường ngày nay, hàng hóa cùng loại rất đa dạng và phong phú. Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa chủ yếu dựa vào dấu hiệu hoặc nhãn hiệu, thương hiệu của cơ sở sản xuất, kinh doanh gắn với sản phẩm, hàng hóa khi đưa ra thị trường. Dựa vào dấu hiệu, nhãn hiệu hàng hóa để làm cơ sở so sánh, đánh giá chất lượng, giá thành sản phẩm, mẫu mã của các sản phẩm cùng loại của các nhà sản xuất khác nhau.

Cơ sở pháp lý:

  • Văn bản hợp nhất 07/VBHN –VPQH 2019 Luật Sở hữu trí tuệ;

1. Nhãn hiệu là gì?

Hiện nay, nhãn hiệu hàng hóa dường như là một khái niệm khá mới đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Chúng ta thường chỉ quan tâm đến tên gọi và các biểu tượng logo thông thường mà ít biết đến tên thương hiệu. Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được định nghĩa như sau:

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Như vậy, nhãn hiệu là dấu hiệu đặc trưng giúp người tiêu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp với nhau.

  • Điều kiện chung để nhãn hiệu được bảo hộ như sau:
  • Một dấu hiệu có thể nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp của chúng, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu;
  • Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

2. Thương hiệu là gì?

  • Theo chuyên gia nổi tiếng thế giới về Marketing, ông Philip Kotler cho rằng thương hiệu có thể được hiểu là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, thiết kế hoặc sự kết hợp của chúng dùng để nhận diện một sản phẩm. của người bán và để phân biệt nó với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Một định nghĩa khác về thương hiệu do WIPO (tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới) định nghĩa, thương hiệu (Brands) có thể là dấu hiệu hữu hình và vô hình, đặc biệt để nhận biết một sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ. một dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp bởi một người khác hoặc bởi một bên thứ ba khác.

Như vậy, theo quan điểm của tác giả về định nghĩa thương hiệu như sau: “Thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu vô hình và hữu hình nhằm mục đích phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau, đồng thời giúp doanh nghiệp chuyển tải nội dung kinh doanh của mình. mình, giúp người tiêu dùng phân biệt mình với các doanh nghiệp khác.”

Mục đích của thương hiệu thực chất là sự tác động đến nhận thức và quyết định mua hàng của người tiêu dùng vì nó liên quan đến mối quan hệ giữa người dùng và thương hiệu, lòng tin, lòng trung thành,…, một thương hiệu mạnh thành công đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bền vững .

Xem thêm bài viết hay:  Vì sao văn hóa phương Tây phát triển hơn văn hóa phương Đông

3. Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu:

Thứ nhất, cách tiếp cận và bảo vệ

Nhãn hiệu là thuật ngữ được sử dụng trong pháp luật và là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Quyền sở hữu nhãn hiệu được xác lập thông qua thủ tục đăng ký (trừ trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng) và sau khi đăng ký, nhãn hiệu đó được pháp luật bảo hộ.

Trong khi đó, nhãn hiệu không phải là đối tượng điều chỉnh của pháp luật và không được pháp luật bảo vệ. Chủ thể tạo nên thương hiệu cho sản phẩm không phải là người tạo ra sản phẩm đó, cũng không phải cơ quan nhà nước mà chính là người tiêu dùng thông qua quá trình sử dụng và đánh giá sản phẩm. Thái độ và tình cảm tích cực của một số lượng đủ lớn người tiêu dùng đối với một sản phẩm tạo nên thương hiệu cho sản phẩm đó.

xem thêm: Nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa có được đưa vào hồ sơ mời thầu không?

Vì vậy, các hiệu lực để phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu đề cập đến sự khác biệt giữa cách tiếp cận và bảo hộ của hai thuật ngữ này.

Thứ hai, sự hình thành

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký là dấu hiệu có thể được công nhận là nhãn hiệu. Để xây dựng một thương hiệu, một doanh nghiệp cần rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động đã lâu nhưng vẫn không tạo được thương hiệu cho mình. Nó là một yếu tố đơn giản để phân biệt một nhãn hiệu với một nhãn hiệu.

Thứ ba, hữu hình

Tính hữu hình là một trong những yếu tố đầu tiên khi thảo luận về sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Nhãn hiệu là dấu hiệu có thể nhận biết bằng giác quan, thường là hình ảnh, có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, bao gồm cả hình ảnh ba chiều hoặc sự kết hợp của các yếu tố này, có thể được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Luật pháp của một số quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ, thậm chí còn công nhận nhãn hiệu sản phẩm trong việc tiếp thị mùi hương.

Xem thêm bài viết hay:  Mẫu thư gửi ông già Noel bằng tiếng Anh hay và ý nghĩa nhất

Thương hiệu thì khác, chúng không hữu hình hoặc dễ nhận biết như nhãn hiệu. Khi người ta nói: “Sản phẩm này có thương hiệu” thì người ta sẽ nghĩ ngay đến những yếu tố làm nên danh tiếng của sản phẩm đó, cả hữu hình và vô hình như mẫu mã, chất lượng sản phẩm, độ nét. hình ảnh thương hiệu sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng, cảm nhận của khách hàng…

Thứ tư, giá trị

Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau về giá trị. Nhãn hiệu sau khi đăng ký sẽ trở thành tài sản và có thể định giá được nhưng thương hiệu không thể dễ dàng định giá được bởi nó là kết quả của cả một quá trình. Người ta có thể bắt chước một thương hiệu nổi tiếng để gắn vào sản phẩm của mình nhưng thương hiệu thì không thể bắt chước, làm giả vì nó bao gồm nhiều yếu tố và do cảm nhận của mỗi người tiêu dùng.

xem thêm: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký logo công ty, nhãn hiệu độc quyền

Thứ năm, tính bền vững

Sự khác biệt giữa một thương hiệu và một thương hiệu là ở độ bền. Nhãn hiệu có thể thay đổi hoặc chấm dứt tồn tại do sở thích hoặc ý chí của doanh nghiệp; Khi sản phẩm mang nhãn hiệu không còn tồn tại thì nhãn hiệu đương nhiên chấm dứt tồn tại.

Nhưng một thương hiệu có thể tồn tại mãi mãi ngay cả khi sản phẩm mang thương hiệu đó không còn tồn tại. Vì một sản phẩm có thương hiệu hay không là do người tiêu dùng quyết định, nên miễn là nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm là tích cực thì sản phẩm đó vẫn có thương hiệu, ít nhất là đối với người tiêu dùng. ở đó.

Thứ sáu, tiếp cận và bảo vệ

Nhãn hiệu là thuật ngữ được sử dụng trong pháp luật và là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Quyền sở hữu nhãn hiệu được xác lập thông qua thủ tục đăng ký và sau khi đăng ký, nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ.

Trong khi đó, nhãn hiệu không phải là đối tượng điều chỉnh của pháp luật và không được pháp luật bảo vệ. Chủ thể tạo nên thương hiệu cho sản phẩm không phải là người tạo ra sản phẩm đó, cũng không phải cơ quan nhà nước mà chính là người tiêu dùng thông qua quá trình sử dụng và đánh giá sản phẩm. Thái độ và tình cảm tích cực của một số lượng đủ lớn người tiêu dùng đối với một sản phẩm tạo nên thương hiệu cho sản phẩm đó.

Xem thêm bài viết hay:  Tra cứu quy hoạch trực tuyến, check quy hoạch Hà Nội online

4. Tại sao phải bảo hộ độc quyền nhãn hiệu?

Như đã đề cập ở trên, nhãn hiệu là cách chỉ dẫn ngắn gọn về sản phẩm, giới thiệu sơ lược về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Một khi thương hiệu được biết đến rộng rãi trên thị trường thì lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ tăng lên. Đồng thời, thương hiệu cũng tạo ra vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng nâng giá thành sản phẩm của mình trên thị trường hoặc dễ dàng mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Một doanh nghiệp có vị thế trên thị trường, thương hiệu ngày càng được biết đến rộng rãi, lượng tiêu thụ sản phẩm tăng sẽ thúc đẩy nhà sản xuất ngày càng cải tiến thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế những rủi ro có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. Nhãn hiệu nổi tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp từ việc li-xăng hoặc chuyển nhượng nhãn hiệu đó cho doanh nghiệp khác. Đồng thời tạo cho doanh nghiệp của bạn một thương hiệu riêng trên thị trường và nhiều lợi ích khác.

xem thêm: Phân biệt sự giống và khác nhau giữa nhãn hiệu và tên thương mại

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay vì một lý do nào đó hoặc vì lý do chủ quan mà không tiến hành đăng ký nhãn hiệu, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Không đăng ký nhãn hiệu là một lựa chọn sai lầm. Còn bây giờ. Khi thương hiệu của doanh nghiệp bạn ngày càng được nâng cao thì khả năng cạnh tranh cũng ngày càng cao, các đối thủ cạnh tranh sẽ lợi dụng việc doanh nghiệp bạn chưa đăng ký nhãn hiệu để sử dụng nhãn hiệu đó bằng cách đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi đó việc sử dụng nhãn hiệu thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp đã dày công xây dựng bao nhiêu năm sẽ bị mất đi và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Vì vậy, để ngăn chặn những hệ lụy không đáng có, mỗi doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu của mình càng sớm càng tốt, tránh trường hợp bị doanh nghiệp khác lấy đi đăng ký và sử dụng.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Nhãn hiệu là gì? Tại sao phải bảo hộ nhãn hiệu độc quyền? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận