Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh là gì? Mục đích cuối cùng là?

Trong nền kinh tế thị trường, nếu cung cầu là cơ sở vật chất, giá cả là động lực phát triển thì cạnh tranh chính là linh hồn của thị trường. Nhờ cạnh tranh, nhu cầu luôn thay đổi và với bản chất tham lam của nó, kinh tế thị trường đã mang lại những đột phá mà nhân loại chưa từng có trong mọi hình thái kinh tế. kinh tế trước.

1. Cạnh tranh là gì? Ví dụ về cạnh tranh?

1.1. Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh của các nhà kinh doanh hoặc các cơ quan quản lý với nhau nhằm giành phần thắng. Trong kinh doanh, khái niệm cạnh tranh được hiểu là sự cạnh tranh của các nhà kinh doanh về mặt kinh tế để có thể đạt được nhiều lợi ích bằng nhiều cách khác nhau.

Trong Từ điển tiếng Anh, “competition” là “cạnh tranh” có nghĩa là một sự kiện hoặc một trận đấu trong đó có sự ganh đua giữa mọi người để giành chiến thắng hoặc lợi thế.

Từ điển tiếng Việt giải thích “cạnh tranh” là sự cố gắng giành lấy hoặc giành lợi thế hơn đối thủ giữa các nhóm, cá nhân có cùng mục đích hoạt động.

1.2. Ví dụ cạnh tranh:

Cạnh tranh dường như phát sinh rất nhiều giữa những người bán, nhưng cũng có thể giữa những người mua. Dưới đây là một vài ví dụ về cạnh tranh.

Là sự cạnh tranh giữa nhiều người bán để thu hút khách về phía mình: Trên cùng một con phố có nhiều người bán cùng một loại thực phẩm, để thu hút khách, mỗi chủ quán phải có bí quyết riêng về bảo quản, chế biến. Biến tấu, trang trí và đa dạng món ăn. .. nhằm thu hút một lượng lớn khách đến với mình.

2. Nguyên nhân cạnh tranh:

Thị trường là nơi trao đổi giữa người mua và người bán cùng loại hàng hóa hoặc dịch vụ. Giữa nhà cung cấp và khách hàng luôn có những nhu cầu và lợi ích khác nhau.

Khách hàng luôn muốn mua những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình với chi phí thấp nhất có thể. Các nhà cung cấp chỉ muốn bán hàng thật nhanh để kiếm thêm lợi nhuận và mở rộng sản xuất.

Chính từ nhu cầu và lợi ích khác nhau của khách hàng và nhà cung cấp đã gây ra hành vi cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh trên thị trường nhằm mục tiêu chiếm lĩnh thị trường và thu hút khách hàng. về phía anh ấy.

Các chủ thể kinh doanh phải sử dụng nhiều hình thức và thủ đoạn kinh doanh, thường được gọi là hành vi cạnh tranh của mình, để cạnh tranh với nhau.

Trong quá trình cạnh tranh, mỗi chủ thể kinh doanh buộc phải khai thác các nguồn lực của mình một cách tốt nhất. Mỗi đối tượng có điều kiện sản xuất khác nhau, năng suất, chất lượng cũng khác nhau dẫn đến cạnh tranh về giá.

Kết quả của cuộc thi là có kẻ thắng người thua. Người chiến thắng sẽ mở rộng thị trường, tăng doanh thu, lợi nhuận và có lượng khách hàng cố định. Nếu không, người thua sẽ mất vài xu và có thể phải rút khỏi thị trường đó.

Xem thêm bài viết hay:  Giá trị thặng dư là gì? Nguồn gốc, bản chất và ý nghĩa của giá trị thặng dư?

Ngoài ra, do nền kinh tế có nhiều chủ sở hữu là các tổ chức kinh tế tư nhân, tự do sản xuất kinh doanh làm cho nhu cầu trên thị trường tăng lên buộc các chủ thể kinh doanh phải cạnh tranh để giành lợi thế nhằm giành chỗ đứng trên thị trường.

ĐÀN BÀNắm bắt được những yếu tố này để hạn chế những rủi ro, bất lợi đối với sản xuất, lưu thông hàng hóa, dịch vụ thì việc cạnh tranh giữa các chủ thể kinh tế là điều đương nhiên.

3. Ý nghĩa của cuộc thi:

Theo định nghĩa, cạnh tranh có những vai trò và ý nghĩa cơ bản sau:

-Cạnh tranh đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Trong một môi trường cạnh tranh, người tiêu dùng có vai trò trung tâm và họ được bảo vệ bởi các chủ thể cạnh tranh. Nhu cầu của thương nhân được đáp ứng nhanh nhất mà thị trường có thể cung cấp, vì họ có quyền biểu quyết bằng tiền tệ để quyết định ai được sống và ai bị loại khỏi trò chơi. Nói cách khác, cạnh tranh giúp người tiêu dùng có được thứ họ cần. Một nguyên tắc của thị trường là ở đâu có nhu cầu, ở đó có lời, ở đó có doanh nghiệp và người tiêu dùng không cần phải xếp hàng chờ mua nhu yếu phẩm như ngày xưa. bao cấp, nhưng ngược lại, doanh nghiệp sẽ tìm mọi cơ hội để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Cạnh tranh có vai trò điều tiết mọi hoạt động kinh tế trên thị trường

Theo một quy luật sinh tồn của tự nhiên, cạnh tranh đảm bảo cho việc phân phối thu nhập và các nguồn lực kinh tế được tập trung vào tay những doanh nghiệp mạnh, có năng lực và bản lĩnh. Sự xuất hiện của cạnh tranh sẽ loại bỏ những hành vi lợi dụng sức mạnh kinh tế để triệt hạ đối thủ, bóc lột khách hàng. Vai trò điều tiết của cạnh tranh thể hiện trong các chu kỳ của hoạt động cạnh tranh. Mặc dù ai cũng biết rằng cạnh tranh là một loạt các hoạt động và hành vi lặp đi lặp lại không ngừng diễn ra trong suốt thời gian tồn tại của thị trường, nhưng nó được nhiều lý thuyết kinh tế mô tả thông qua sự phát triển của các chu kỳ. theo hình xoắn ốc.

Cạnh tranh đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực kinh tế

Nỗ lực tiết giảm chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành hàng hóa, dịch vụ đã buộc các doanh nghiệp phải đặt mình vào chiến lược kinh doanh tiết kiệm bằng cách sử dụng tốt nhất mọi nguồn lực mà mình có thể chi trả. đã được. bất kỳ sự lãng phí hoặc tính toán sai lầm nào trong việc sử dụng các nguồn lực đều có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Nhìn tổng thể nền kinh tế, cạnh tranh là động lực cơ bản giúp giảm thiểu lãng phí trong kinh doanh, giúp tài nguyên, nhiên liệu, vật liệu được sử dụng một cách tối ưu.

Cạnh tranh có tác dụng thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong kinh doanh

Nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp không ngừng áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu của khách hàng, với hy vọng giành phần thắng về mình. khi đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ trong đời sống kinh tế – xã hội. Thực tế cho thấy, sự đổi mới và phát triển nhanh chóng của các thế hệ máy tính, sự phát triển của các mạng viễn thông quốc tế đã cho thấy rõ vai trò của cạnh tranh trong việc thúc đẩy tiến bộ khoa học và công nghệ. Mỹ thuật.

Xem thêm bài viết hay:  Phương thức sản xuất là gì? Phân loại và ví dụ thực tế mới nhất?

Cạnh tranh thúc đẩy đổi mới sáng tạo và là nền tảng của sự phát triển bền vững trong đời sống kinh tế – xã hội

Nền tảng của quy luật cạnh tranh trên thương trường là quyền tự chủ kinh doanh và bình đẳng trong tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp. Khi quyền tự do kinh doanh bị thủ tiêu thì mọi cạnh tranh chỉ là tập hợp của phong trào, không phải là động lực thực sự để phát triển. Cạnh tranh đòi hỏi Nhà nước và pháp luật phải bảo vệ quyền tự do trong kinh doanh.

4. Tính chất cơ bản của cạnh tranh:

Qua những thông tin trên chúng ta đã phần nào hiểu được cạnh tranh là gì, mục đích của cạnh tranh là gì? Vậy bản chất của cạnh tranh là sự cạnh tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất kinh doanh nhằm giành những điều kiện có lợi về phía mình và thu được nhiều lợi nhuận. Chủ thể cạnh tranh là các cá nhân, tổ chức có tư cách pháp nhân độc lập.

Sự ganh đua đó tuỳ từng trường hợp cụ thể mà có những mức độ khác nhau, sự cạnh tranh có thể mang ý nghĩa tích cực nhưng cũng có khi mang ý nghĩa tiêu cực.

Thi đấu chỉ diễn ra khi có sự ganh đua của ít nhất 02 đối tượng trở lên, hầu hết là đối thủ của nhau. Nếu thị trường có độc quyền, không có đối thủ cạnh tranh thì không có cạnh tranh.

Các chủ thể kinh doanh khi tham gia thị trường luôn có sự cạnh tranh để có thể giành được cơ hội tốt mở rộng thị trường.

Cạnh tranh thường diễn ra giữa các doanh nghiệp có chung lợi ích như: tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm giống nhau, tìm nguồn nguyên liệu giống nhau để sản xuất kinh doanh…

Lợi ích chung khiến doanh nghiệp trở thành đối thủ cạnh tranh.

Cạnh tranh là hoạt động tranh giành thị trường, lôi kéo khách hàng về phía mình nên cạnh tranh chỉ diễn ra trong cơ chế thị trường và công dân có quyền:

– Kinh doanh tự do

– Tự do thành lập doanh nghiệp

– Tự do tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh.

5. Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là gì?

Bất kỳ hành vi hay hành động nào cũng cần phải có mục đích để chuyển hướng và hành vi cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường cũng vậy. Các hãng cạnh tranh trên thị trường nhằm:

Xem thêm bài viết hay:  S&P 500 là gì? Cách tính và ý nghĩa của chỉ số S&P500?

– Tạo uy tín cho doanh nghiệp hoặc có thể là phục vụ xã hội

– Có uy tín trên thị trường, có nguồn sản phẩm phong phú, thu hút đông đảo người dân. .. thuận tiện phát triển và doanh thu cao

Giành được nhiều cơ hội, hạn chế khó khăn, rủi ro trong quá trình kinh doanh

Cạnh tranh là động lực thúc đẩy các cá nhân, tổ chức nỗ lực, đổi mới, sáng tạo để phát triển. Cạnh tranh là động lực để doanh nghiệp tồn tại và kinh doanh hiệu quả hơn, thúc đẩy mở rộng thị trường. Đó cũng là con đường dẫn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

Cạnh tranh cũng là động lực phát triển kinh tế thị trường, nâng cao sức ép thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và phát triển. phát triển, xây dựng.

Thị trường cạnh tranh hội nhập được nhiều nước trên thế giới thừa nhận và coi trọng nhằm phát triển kinh tế, phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo mặt bằng dân trí cao cho xã hội. ngày hội.

Cạnh tranh tồn tại khi trên thị trường có sự tự do hành xử và các doanh nghiệp có trách nhiệm khi tham gia cạnh tranh để có cơ hội phát triển.

6. Các hành vi cạnh tranh bị cấm tại Việt Nam Nam giới:

Điều 45 Luật Cạnh tranh quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị nghiêm cấm. Đặc biệt:

Xâm phạm bí mật thông tin trong kinh doanh dưới các hình thức sau:

+ Truy cập và thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh do chống lại các biện pháp bảo vệ của chủ sở hữu thông tin

+ Tiết lộ, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh khi chưa được sự đồng ý của người cung cấp thông tin

– Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác thông qua đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ ngừng/không giao dịch với doanh nghiệp đó.

Cung cấp thông tin sai sự thật về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và tình hình tài chính. .. của doanh nghiệp đó.

– Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác trực tiếp hoặc gián tiếp làm rối loạn hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp đó.

Lôi kéo khách hàng bất hợp pháp thông qua các hình thức sau:

+ Đưa thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, chương trình khuyến mãi,… do doanh nghiệp này cung cấp để lôi kéo khách hàng của doanh nghiệp khác.

+ So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp cung cấp nhưng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Bán hàng, cung ứng dịch vụ dưới giá thành hoàn toàn dẫn đến hoặc có thể dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó.

– Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị pháp luật nghiêm cấm.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh là gì? Mục đích cuối cùng là? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận