Bằng cách tuân theo năm quy tắc thực hành cơ bản trong Phật giáo, chúng ta có thể loại bỏ những lo lắng và hối tiếc làm phiền việc thực hành thiền định của chúng ta. Đây là một bài viết về Ngũ giới là gì? Ngũ giới – 5 điều cấm của Phật tử?
1. Ngũ giới là gì?
Phạm trù đạo đức rộng lớn đã được hệ thống hóa trong suốt lịch sử Phật giáo, bắt đầu từ thời Đức Phật, thành năm giới. Số lượng giới luật cho hành vi xuất gia đã lên đến hàng trăm ở một số tông phái. Đối với người tại gia, truyền thống Nguyên thủy có năm giới.
Năm giới này có những yếu tố chung với hầu hết các hành động đức hạnh trong các truyền thống vĩ đại khác. Một số khía cạnh, đặc biệt là giới cấm sát sinh, đã và đang là tâm điểm chú ý liên tục trong suốt lịch sử Phật giáo.
Làm sao người Phật tử biết được đời sống của mình có phạm hạnh hay không? Bằng cách giữ năm giới, một tập hợp các hướng dẫn cho những người muốn không làm hại.
Một số Phật tử tuân theo chúng theo đúng nghĩa đen nhất có thể và những người khác thực hiện một cách tiếp cận tình huống hơn, được hướng dẫn bởi lòng trắc ẩn và những gì tạo ra lợi ích nhiều nhất. Có nhiều bộ giới luật khác nhau, nhưng chung cho tất cả các Phật tử là năm giới luật gốc.
Những lời nguyện cơ bản mà người Phật tử phải tuân theo được gọi là “Ngũ giới”.
Những lời dạy về năm giới thường đi kèm với lời phát nguyện quy y như một hướng dẫn về cách sống như một Phật tử.
Ở đây, năm lời nguyện được Pema Khandro giải thích trong phần hướng dẫn cho học trò của cô trong cuốn cẩm nang thực hành, “Sự Hiện Diện Như Con Đường.” Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo sách hướng dẫn đó.
Năm lời nguyện được giải thích theo nhiều cách khác nhau tùy theo học thuyết và triết học. Cách giải thích này liên quan đến cách Pema Khandro và tăng đoàn của cô ấy thực hành Kim Cương thừa.
“Hiểu rằng kỷ luật đạo đức nằm ở gốc rễ của giáo lý. Những hành động có hại dẫn đến kinh nghiệm của các cõi thấp. Nếu bạn không giữ lời thề của mình, nền tảng của cuộc đời bạn sẽ bị mục nát. Giới luật hỗ trợ tất cả những phẩm chất tích cực của bạn…Đó là phương tiện đưa bạn đến giải thoát. “
– Longchenpa, từ Những Chỉ Dẫn Cốt Lõi
2. Ngũ giới – 5 điều cấm đối với người Phật tử:
Đây là năm quy tắc đạo đức cơ bản mà Đức Phật yêu cầu các đệ tử tại gia của mình tuân theo:
– Tôi giữ giới không sát sanh. Điều này có nghĩa là không cố ý gây ra cái chết của bất kỳ chúng sinh nào.
– Tôi giữ giới không trộm cắp. Điều này có nghĩa là không lấy những thứ không thuộc về chúng ta.
– Con giữ giới không tà dâm. Điều này có nghĩa là không quan hệ tình dục với những người mà chúng ta chưa kết hôn hoặc với những người trái với ý muốn của họ.
– Tôi giữ giới không nói dối. Điều này có nghĩa là nói những gì đúng vào đúng thời điểm.Tôi giữ giới không uống rượu và ma túy. Làm theo giới luật này, chúng ta nguyện luôn luôn có tâm trong sáng.
Người Phật tử thường nhắc nhở bản thân về cam kết tuân giữ những giới luật này bằng cách trì tụng chúng mỗi ngày một lần. Họ cũng được xuất gia khi đến tu viện.
Khi chúng ta nhận ra mình đã phạm giới, chúng ta có thể ngay lập tức quyết định sẽ tuân theo nó trong tương lai. Đức Phật đã dạy chúng ta rằng ngay cả ý định này cũng vô cùng mạnh mẽ.
Điều quan trọng là khi chúng ta nghi ngờ về giới luật, hãy hỏi một người bạn tốt hiểu biết để chúng ta có thể tin tưởng vào hành động của mình. Đôi khi chúng ta nghĩ rằng mình đã vi phạm một giới luật nào đó trong khi thực sự thì không. Đôi khi chúng ta còn nghĩ rằng không thể giữ giới vì một sự hiểu lầm nào đó.
Mặc dù đôi khi khó giữ giới, đặc biệt là lúc đầu, nhưng chúng ta sẽ nhanh chóng thấy được lợi ích. Khi ngồi thiền, tâm chúng ta sẽ không bị lo âu, hối hận quấy rầy. Khi chúng ta nghĩ về nhiều kết quả xấu mà chúng ta đã tránh được bằng cách giữ giới, chúng ta sẽ vô cùng biết ơn lòng từ bi của vị Thầy của chúng ta, Đức Phật Tối Cao.
3. Không sát sanh:
Trong năm giới, “sát sinh” có nghĩa là giết bất cứ thứ gì còn sống. Nó đề cập đến việc tấn công và giết hại chúng sinh. Sát sinh là ý muốn giết bất cứ thứ gì được cho là có sự sống, hành động nhằm chấm dứt sinh lực trong đó, đến mức mà ý chí được thể hiện trong hành động hoặc lời nói của cơ thể. Đối với loài vật, giết con lớn còn tệ hơn giết con nhỏ. Bởi vì một nỗ lực sâu rộng hơn có liên quan. Ngay cả khi nỗ lực là như nhau, sự khác biệt về chất phải được xem xét.
Đối với con người, sát sinh càng đáng trách bao nhiêu thì họ càng có đạo đức bấy nhiêu. Ngoài ra, mức độ phạm tội tỷ lệ thuận với cường độ của mong muốn giết người. Có năm yếu tố liên quan: một chúng sinh, nhận thức về một chúng sinh, một ý nghĩ giết hại, hành động thực hiện nó, và cái chết do nó gây ra. Và sáu cách phạm tội có thể được thực hiện: bằng tay của chính mình, bằng sự xúi giục, bằng tên lửa, bằng chất độc chậm, bằng ma thuật, bằng thần thông
4. Không trộm cắp:
“Lấy của không cho” có nghĩa là lấy của không cho. Nó ám chỉ việc lấy đi tài sản của người khác, ăn cắp tài sản đó, hành vi trộm cắp. “Cái không được cho” có nghĩa là cái thuộc về người khác. “Lấy của không cho” là ý muốn chiếm đoạt bất cứ thứ gì mà một người cho là tài sản của người khác, và làm như vậy để có được nó. Tính trách nhiệm của nó một phần phụ thuộc vào giá trị của tài sản bị đánh cắp, một phần phụ thuộc vào giá trị của chủ sở hữu. Có năm yếu tố liên quan: đồ đạc của người khác, nhận thức rằng họ là của người khác, ý nghĩ ăn cắp, hành động lấy, dẫn đến việc lấy. Tội này cũng có thể phạm theo sáu cách. Người ta cũng có thể phân biệt các vụ mua lại bất hợp pháp với hành vi trộm cắp, cướp giật, buôn bán bí mật, âm mưu và xổ số.
5. Không lạm dụng tình dục:
“Tà hạnh” – ở đây “dâm” có nghĩa là “dâm”, và “tà hạnh” là một hành vi xấu rất đáng chê trách. “Hành vi sai trái tình dục” là ý định vi phạm những người mà một người không nên tiếp xúc và thực hiện ý định này bằng hành động thể chất bất hợp pháp. Bởi “những người không nên vào,” trước hết có nghĩa là đàn ông. Và sau đó cũng có hai mươi kiểu phụ nữ. Mười người trong số họ được bảo vệ theo một cách nào đó, bởi mẹ, cha, mẹ, anh, chị, em, gia đình, dòng tộc, đồng tôn giáo, bởi vì nó đã được khai sinh từ khi sinh ra. trở đi, hoặc theo luật của nhà vua.
Mười loại còn lại là: phụ nữ mua bằng tiền, thê thiếp để mua vui, tú bà được giữ lại, tú bà được mua bằng cách tặng một bộ quần áo, thê thiếp nhúng tay vào nước có được, thê thiếp đã từng mang gánh nặng trên đầu, kỹ nữ nô lệ. cũng là thê thiếp, người hầu cũng là thê thiếp, cô gái bị bắt trong chiến tranh, vợ tạm thời. Vi phạm càng nghiêm trọng, người vi phạm càng có đạo đức. Nó liên quan đến bốn yếu tố: một người không nên quan hệ tình dục, ý tưởng sống thử với người đó, những hành động dẫn đến việc sống thử như vậy, và hiệu quả thực tế của nó. Chỉ có một cách để làm điều đó: với chính cơ thể của bạn.
6. Không nói dối:
Một tiếng vang có nghĩa là “Dối trá” là ý định lừa dối người khác bằng lời nói hoặc hành động. Người ta cũng có thể giải thích: “Sai” có nghĩa là cái gì đó không có thật, không đúng sự thật. “Bài phát biểu” là một gợi ý rằng nó là đúng hoặc đúng. “Dối trá” khi chính ý chí dẫn đến việc cố ý ám chỉ người khác rằng một điều gì đó là như vậy trong khi thực tế không phải vậy.
Mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội phụ thuộc vào hoàn cảnh. Nếu gia chủ không muốn bố thí, nói rằng mình không có, đó là tội nhẹ; nhưng để đại diện cho một cái gì đó mà một người đã tận mắt nhìn thấy cũng như người khác đã nhìn thấy nó, đó là một hành vi phạm tội nghiêm trọng. Nếu một vị khất sĩ đi loanh quanh với rất ít dầu hoặc bơ, và sau đó vị ấy thốt lên, “Thật là một dòng sông tráng lệ chảy dọc đây, các bạn của tôi!” đó chỉ là một trò đùa khá cũ, và hành vi phạm tội là nhỏ.
Nhưng để nói rằng tôi đã nhìn thấy một cái gì đó mà tôi đã không nhìn thấy là một sự xúc phạm nghiêm trọng. Có bốn yếu tố liên quan: điều gì đó không phải như vậy, ý nghĩ lừa dối, nỗ lực để làm điều đó, truyền đạt sự giả dối cho người khác. Chỉ có một cách để làm điều đó: với chính cơ thể của bạn.
7. Không uống rượu:
Điều cuối cùng trong năm giới là không uống những chất say làm vẩn đục tâm trí và gây phóng dật. Điều này có nghĩa là ma túy và rượu (nhưng không phải thuốc theo toa). Giới luật này là một cách giải độc cơ thể và tâm trí truyền thống của chúng ta. Và nó có thể là một thách thức tại các sự kiện mà rượu được coi là phương tiện để giao lưu và thư giãn. Tuy nhiên, với sự cam kết, những tình huống này thường tỏ ra ít khó xử hơn chúng ta lo sợ. Lợi ích của việc giữ giới thậm chí còn hiệu quả hơn chúng ta mong đợi.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Ngũ giới là gì? Ngũ giới – 5 điều cấm đối với người Phật tử? của website thcstienhoa.edu.vn