Nghị luận là gì? Văn nghị luận là gì? Bố cục bài văn nghị luận?

Discourse là gì? Một bài luận là gì? Bố cục bài văn nghị luận? Các bước làm một bài văn nghị luận văn học?

Với các thể loại văn đa dạng mà người học được tiếp cận trong quá trình học tập ở cấp trung học phổ thông, thì văn nghị luận là phương pháp, và văn nghị luận là hình thức văn bản phổ biến và có mục đích nhất, ý nghĩa là vô cùng quan trọng. . Văn nghị luận là thể loại văn được chú trọng bởi nó thể hiện cái tôi lớn của tác giả, thể hiện sự nhạy bén, nhạy bén và cách tiếp cận vấn đề của tác giả có khả năng tác động đến tư tưởng và dẫn dắt. cách suy nghĩ của người đọc. Yêu cầu quan trọng nhất của một bài văn nghị luận là tính thuyết phục.

1. Discourse là gì?

Nghị luận là một phương thức hoặc hình thức văn bản tồn tại với nội dung chính là bàn về một đối tượng khác, có thể là một tác phẩm văn học, đời sống, chính luận, xã hội nhằm cung cấp cho người đọc những lý lẽ, dẫn chứng của mình một cách thuyết phục.

2. Thế nào là một bài văn nghị luận?

Ở nước ta, văn chính luận là một thể loại có truyền thống lâu đời, có giá trị và tác dụng to lớn trong giai đoạn lịch sử lâu dài, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể từ Chiếu dời đô (1010) của Lý Công Uẩn, Hịch tướng sĩ (1285) của Trần Quốc Tuấn đến Bình Ngô đại cáo (1428) của Nguyễn Trãi … và đặc biệt là đến thế kỷ XX, bài luận ngày càng trở nên quan trọng hơn. phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hàng loạt tên tuổi nhà chính luận kiệt xuất với những luận điểm bất hủ, tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tuyên ngôn độc lập (1945). Ngoài ra còn có các nhà lý luận chính trị kiệt xuất như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn An Ninh … tiếp đến là các nhà cách mạng, nhà văn hóa như Trường Chinh, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng … cùng nhiều các tác gia văn chính luận nổi tiếng như Hải Triều, Đặng Thai Mai, Hoài Thanh… Có thể nói, trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, văn chính luận là thể văn phản ánh rõ nét nhất đời sống tinh thần, tư tưởng, tư tưởng. ý tưởng, ý chí và nguyện vọng của cả dân tộc ta. Có thể nói, càng ngày, văn học nghị luận ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở nên đa dạng và phong phú hơn bao giờ hết.

Xem thêm bài viết hay:  Hiến máu nhân đạo ở đâu? Những điểm hiến máu cố định?

Về khái niệm văn nghị luận, trong cuốn Làm văn nghị luận do Đỗ Ngọc Thống chủ biên, người viết đã đưa ra khái niệm văn nghị luận như sau:Văn nghị luận là thể loại nhằm phát triển tư tưởng, tình cảm, thái độ, quan điểm của người viết một cách trực tiếp về văn học hoặc chính trị, đạo đức, lối sống, … nhưng được trình bày bằng một ngôn ngữ khác. Ngôn ngữ rõ ràng, hùng hồn với luật chặt chẽ, mạch lạc và thuyết phục“. Theo Lê Á:”Văn nghị luận là việc dùng các ý kiến, luận cứ để bàn bạc, bày tỏ trực tiếp tư tưởng, tình cảm, thái độ, quan điểm của người viết về văn học, chính trị, đạo đức, lối sống để thuyết phục người khác ”. Như vậy, tuy cách diễn đạt khác nhau nhưng nhìn chung các tác giả đều có một điểm chung khi đưa ra khái niệm bài văn nghị luận: đây là kiểu bài văn dùng lí lẽ, luận cứ để thuyết phục người đọc, người nghe về chủ đề. một ý tưởng hoặc quan điểm nhất định.

Bố cục của một bài văn nghị luận tương tự như một bài văn thông thường, với phần mở đầu, thân bài và kết luận.

+ Phần mở đầu: giới thiệu đối tượng hoặc vấn đề trọng tâm cần làm rõ.

+ Thân bài: Triển khai, cụ thể hoá đối tượng, vấn đề trọng tâm nêu ở phần mở bài bằng hệ thống ý được sắp xếp hợp lí.

+ Kết bài: chốt lại vấn đề, nêu suy nghĩ và bài học cho bản thân.

Tùy theo vấn đề, đối tượng cần thuyết phục, lập luận mà người viết có thể sắp xếp theo dàn ý khác nhau. Việc sắp xếp phải linh hoạt, nhưng cũng phải tuân theo các quy tắc nhất định:

+ Các ý lớn phải đều nhau và làm rõ vấn đề trọng tâm.

xem thêm: Đoàn kết là gì? Tiểu luận về sức mạnh của tinh thần đoàn kết?

+ Ý nhỏ gộp vào ý lớn và làm rõ ý lớn, nên trình bày theo thứ tự, tránh trùng lặp ý.

+ Cần xác định mức độ hợp lý của các ý. Trong một bài văn, không phải lúc nào các ý cũng thống nhất và được trình bày như nhau, một số ý cần chi tiết, một số ý chỉ nói, vừa đủ.

Nội dung và cấu trúc của một bài văn được hình thành từ các yếu tố cơ bản: vấn đề luận điểm (những), luận điểm, luận cứ và luận cứ.

– Luận điểm trong bài văn là vấn đề bao quát, cần được làm rõ, cần nghị luận, bảo vệ, chứng minh trong toàn bài. Vì vậy, trong nhiều bài văn, luận điểm được thể hiện ngay trong tiêu đề của bài báo. Ví dụ: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh), Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai)…

Xem thêm bài viết hay:  Rửa tiền là gì? Hành vi rửa tiền, tội rửa tiền bị xử lý như thế nào?

– Luận điểm là “những ý kiến, quan điểm chính được nêu trong bài văn nghị luận. Luận điểm thường được thể hiện bằng một nhận định có ý nghĩa khẳng định những đặc điểm, tính chất của vấn đề, những khía cạnh nội dung được triển khai để làm sáng tỏ luận điểm. Các luận điểm trong bài văn được sắp xếp, trình bày theo một hệ thống hợp lí, đầy đủ và được xây dựng bằng những lí lẽ, dẫn chứng hợp lí để làm sáng tỏ vấn đề mà luận điểm nêu ra.

Luận cứ là bằng chứng (dẫn chứng) cụ thể.

Đối số (hoặc đối số) là “việc tổ chức các luận điểm và luận cứ, luận cứ và dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề, để người đọc hiểu, tin tưởng, đồng tình với những gì người viết đặt ra và cách giải quyết.“.

Bài luận được chia thành:

xem thêm: Thành công là gì? Bình luận xã hội về thành công trong cuộc sống?

– Nghị luận xã hội: Tranh luận về một sự việc, hiện tượng life: Bày tỏ ý kiến, suy nghĩ, thái độ (khẳng định hoặc phủ định, tích cực hoặc phê phán) về một sự việc xảy ra trong cuộc sống (gia đình, nhà trường, xã hội …).

Nghị luận về một vấn đề thuộc tư tưởng đạo đức: Trình bày suy nghĩ, thái độ về một tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hoá … đã định hình trong đời sống con người. Những quan niệm này thường được thể hiện dưới dạng một ý kiến, một phát biểu, một đánh giá … mang tính chất khuyên răn (tục ngữ, ca dao, danh ngôn, nhận định, …).

– Nghị luận văn học: Trình bày những nhận xét, đánh giá qua việc cảm nhận, phân tích nhân vật văn học. Nhận xét xuất phát từ cách xây dựng hình tượng nhân vật của tác giả (ngoại hình, tính cách, hành động …) hoặc những nét độc đáo về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

4. Các bước làm một bài văn nghị luận văn học:

Nhìn chung, quá trình tạo ra một văn bản bao gồm bốn giai đoạn kế tiếp nhau: định hướng, lập trình biểu đạt (dàn ý), tạo văn bản và kiểm tra, chỉnh sửa văn bản (bản nháp). Quá trình này được tiến hành khi người viết được yêu cầu với một đề xuất luận văn có sẵn trong trường.

– Định hướng: là giai đoạn người viết xem xét, phân tích đề tài, trên cơ sở đó xác định chủ đề của bài viết, thể loại văn bản và hướng thu thập tư liệu cũng như phạm vi giới hạn của tư liệu được sử dụng. . Trong giai đoạn này, người viết cần thực hiện các thao tác cụ thể: xem xét, phân tích chủ đề đã cho để xác định cụ thể chủ đề liên quan; Xác định kiểu văn bản. Ở bước này, người viết phải xác định rõ văn bản sẽ viết theo kiểu gì, viết theo phong cách nào; xác định hướng thu thập tài liệu và giới hạn phạm vi của tài liệu. Tư liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn: báo chí, sách báo, các phương tiện truyền thanh, truyền hình hoặc thực tế mà người viết đã trải qua.

Xem thêm bài viết hay:  Cấp ủy cơ sở là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của cấp ủy cơ sở?

Lập chương trình diễn đạt: là giai đoạn mà người viết động não để phát triển và cụ thể hóa chủ đề thành các chuyên đề con theo nhiều cấp độ, kết hợp với việc sưu tầm các tư liệu cần thiết, trên cơ sở đó lựa chọn, sắp xếp lại thành một dàn ý của bài viết có hệ thống. của những ý tưởng lớn và nhỏ cụ thể. Ở giai đoạn này, người viết cần thực hiện các thao tác cụ thể: Động não để phát triển chủ đề tổng thể từng bước thành các tiểu chủ đề; Lựa chọn và sắp xếp các chủ đề và tài liệu có liên quan thành một dàn ý cụ thể. Ở giai đoạn này, cần chú ý lựa chọn, sắp xếp các chủ đề, tư liệu liên quan theo một trình tự phù hợp, ý lớn, ý nhỏ phải đảm bảo tính hệ thống, thống nhất.

– Tạo lập văn bản: là giai đoạn người viết vận dụng kiến ​​thức về từ, câu, đoạn văn để biến dàn ý thành văn bản (coi đây là bản nháp). Ở giai đoạn này, người viết vận dụng kiến ​​thức về đoạn văn để diễn đạt lần lượt hệ thống các ý thành các phần, đoạn văn cụ thể.

– Kiểm tra, sửa chữa bản thảo: là giai đoạn người viết đọc lại bản thảo, phát hiện những sai sót và sửa chữa để bài viết được hoàn thiện hơn. Ở giai đoạn này, người viết đọc lại, suy ngẫm, cân nhắc, nhận diện sai lầm và sửa chữa. Cụ thể là phát hiện và sửa các lỗi sai như lỗi kiến ​​thức, lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp và lỗi liên kết văn bản.

xem thêm: Tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường sống?

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Nghị luận là gì? Văn nghị luận là gì? Bố cục bài văn nghị luận? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận