Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa

Các nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu đều được xây dựng với những cá tính riêng biệt. Đây là bài viết về Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Điêu Thuyền

1. Sơ lược Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa:

1.1. Khai mạc:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm, sau đó dẫn dắt người đọc vào yêu cầu phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

1.2. Thân bài:

– Lòng tốt của Phùng và phán Đẩu là tốt, nhưng lòng tốt đó chưa đủ, bởi họ thiếu cái nhìn hiện thực đa chiều về con người và cuộc sống.

– Người đàn bà làng chài chịu đòn, không chịu ly dị chồng khi có người giúp đỡ thật đáng trách, nhưng chị là người hiểu đạo lý, có lý lẽ và triết lý sống sâu sắc.

– Nhân vật người chồng trong mắt các em Phác và Phùng còn thẩm phán Đẩu chỉ là một tên hung thủ hèn hạ, kẻ tàn ác với hành động đánh vợ như lửa đốt, lại là kẻ “cả nước này chỉ có một người chồng như hắn”, nhưng tấm lòng vị tha của người đàn ông dành cho cô, người chồng đó chỉ là một nạn nhân của cuộc sống nghèo khổ, hành động bạo lực đó, không phải bản chất của anh ta.

– Nhân vật người con là Phác với hành động đánh cha, xuất phát điểm là tình yêu thương dành cho người mẹ nghèo da diết, là con đường cùng cực khi phải sống trong cảnh bị nguyền rủa nhưng cũng là một hành vi đáng lên án vì nó trái với đạo đức, như vậy là bất hiếu…

1.3. Kết thúc:

Xác định lại giá trị Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa.

2. Phân tích Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa:

Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những nhà văn mở đường cho văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Trong đó, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa mang phong cách tự sự – triết luận của Nguyễn Minh Châu với ngôn ngữ giản dị, câu chuyện kể lại chuyến đi thực tế của nhà nhiếp ảnh tên Phùng và những suy ngẫm sâu sắc về văn hóa nghệ thuật. đời sống. Nghệ thuật xây dựng nhân vật là một trong những yếu tố tạo nên thành công của tác phẩm.

Đã có nhiều ý kiến ​​cho rằng, phong cách văn của tác giả Nguyễn Minh Châu chịu ảnh hưởng sâu sắc từ phong cách của nhà văn thôn dã Nam Cao. Đó là cái nhìn khách quan về hiện thực cuộc sống đến lạnh lùng và có chút bất cần của một nhà văn tài hoa theo trường phái hiện thực nhưng lại mang tính triết lí sâu sắc. Nếu tác giả Nam Cao xây dựng nhân vật bên bờ vực của sự chết đói với trạng thái lưỡng cực: nửa tỉnh, nửa say, nửa đáng trách, nửa đáng thương, nửa đúng nửa sai khi miêu tả đời sống nội tâm sâu sắc. ẩn chứa trong tâm hồn và phẩm chất con người…, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu, người đọc cũng có thể hình dung được phần nào dáng vẻ tương tự ấy. Trong hệ thống nhân vật của mình, tác giả Nguyễn Minh Châu miêu tả con người luôn ở hai khía cạnh có phần đối lập mà chính ông đã từng khẳng định, con người Trong Điêu Thuyền cũng có rồng, phượng, rắn hay nói cách khác là có thần tiên và ác quỷ, cả xấu lẫn tốt, đáng thương và đáng trách.

Xem thêm bài viết hay:  Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo

Trước hết là người đàn bà làng chài xuất hiện không gây chú ý được giới thiệu bằng cái tên chung đầy ấn tượng về số phận của cô: một phụ nữ 40 tuổi xấu xí, mặt sần sùi, rỗ, xuất hiện với một “gương mặt mệt mỏi”. Người phụ nữ mang đến ấn tượng về một cuộc đời lam lũ, vất vả, lam lũ, đau khổ và cay đắng. Người phụ nữ ấy luôn âm thầm chịu đựng mọi đau đớn khi bị chồng đánh mà không vùng vẫy, không chạy trốn, không kêu gào. Bà day dứt vì thương con cũng như đau đớn, thấu hiểu sâu sắc những chân lý cuộc đời mà theo năm tháng chỉ có thể cảm nhận chứ không thể nhìn ra bên ngoài. Đó là tấm lòng nhân hậu, vị tha, độ lượng, giàu đức hi sinh, thấu hiểu kẻ gây ra bạo lực với mình, biết tìm niềm vui trong cuộc sống đời thường, một người phụ nữ ít học nhưng mang đến cái nhìn đa chiều cho cả gia đình. Nhiếp Phùng và chánh án Đẩu. Người đàn bà hàng chài hiểu chồng vì với bà khi còn trẻ, ông chỉ là một cậu bé cục cằn nhưng hiền lành, không biết rượu chè. Từ đàn ông. Mãi về sau, cuộc sống nghèo khổ kéo dài đã khiến anh trở nên hung bạo. Anh ta chỉ là nạn nhân của hiện thực xả stress bằng cách đánh vợ. Cũng là một người phụ nữ trọng danh dự nên sau khi biết việc chồng bạo hành mình trước sự chứng kiến ​​của con trai và người lạ, người phụ nữ vừa đau đớn, vừa xấu hổ, tủi nhục. Bên trong vẻ cam chịu, nhẫn nhịn ấy là một con người can đảm với khát vọng hạnh phúc nhỏ nhoi nhưng cảm động.

Nhân vật những đứa con của người đàn bà hàng chài bị đẩy vào một tình thế cùng cực. Em gái Phác yếu đuối nhưng dũng cảm, cầm dao chống cự không cho anh trai làm chuyện thất đức, biết quan tâm, lo lắng khi mẹ phải ra tòa án huyện. trẻ em Đứa con cả Phác thương mẹ, “lặng lẽ đặt những ngón tay lên mặt mẹ, như muốn lấy đi những giọt nước mắt rỗ”; anh ta tuyên bố với người cha bạo hành của mình rằng anh ta sẽ không để mẹ mình bị đánh đập. Nhân vật người con là Phác với hành động chống lại cha, xuất phát từ tình thương dành cho người mẹ tội nghiệp day dứt khôn nguôi, và là con đường dẫn đến sự cùng cực khi anh phải sống trong cảnh bị nguyền rủa nhưng cũng là một hành động tàn ác. . người vi phạm bị lên án vì trái với luân thường đạo lý, là bất hiếu.

Xem thêm bài viết hay:  1 Bảng Anh bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Đổi GBP ở đâu?

Nhiếp ảnh gia từng là một người lính xuất thân và sinh ra, căm ghét mọi bất công, sẵn sàng làm tất cả vì công lý. Anh rung động trước vẻ đẹp của con thuyền và biển lúc bình minh và tức giận khi phát hiện ra sự vũ phu của chồng và muốn giúp đỡ người phụ nữ. Cùng với chánh án Đậu Phùng là một người có học, muốn đứng lên bảo vệ lẽ phải nhưng lại ít kinh nghiệm sống. Lòng nhân ái giải thoát con người của Phùng và chánh án Đẩu là tốt, nhưng lòng nhân ái đó chưa đủ, bởi họ thiếu cái nhìn hiện thực đa chiều về con người và cuộc sống.

Như vậy, nghệ thuật xây dựng nhân vật như Nguyễn Minh Châu là người tiên phong trong công cuộc đổi mới văn học Việt Nam lúc bấy giờ. Đó là nét vẽ nhân vật đa chiều phù hợp với công cuộc đổi mới văn học nghệ thuật sau ngày đất nước giải phóng.

3. Phân tích Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn nhất:

Bên cạnh việc xây dựng cốt truyện nhân văn, hiện thực, Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc về nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, đa chiều về tính cách, phẩm chất, vừa chân thực, vừa ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc.

Tác giả Nguyễn Minh Châu miêu tả con người ở hai khía cạnh có phần tương phản, họ có cái tốt và cái xấu, đáng quý và đáng trách. Về người đàn bà vùng biển, tác giả gọi đó là một “người đàn bà hàng chài” với vẻ ngoài xù xì, hiện ra với “khuôn mặt mệt mỏi” với cuộc đời vất vả, tất bật, cay đắng. Người phụ nữ bị chồng bạo hành suốt thời gian dài nhưng vẫn van xin tòa đừng ép cô bỏ chồng. Chị kể lại cuộc đời nhiều thiệt thòi, đau khổ của mình với những niềm vui, hạnh phúc nhỏ nhoi khi nhìn đàn con. Câu chuyện éo le của người phụ nữ trong gia đình là một thực tế khó đối mặt hàng ngày, hàng giờ không thơ mộng, ngọt ngào như vẻ đẹp thuần khiết mà Phùng đã trải qua. Người phụ nữ tưởng như khù khờ, cam chịu, nhu nhược nhưng lại là người phụ nữ bản lĩnh, giàu đức hi sinh, hiểu đời, sống vì con chứ không vì mình. Đó chính là vẻ đẹp ẩn sâu sau sự xù xì, thô ráp.

Xem thêm bài viết hay:  Bluetooth là gì? Các chuẩn kết nối bluetooth phổ biến hiện nay?

Về người đàn ông đánh vợ dã man, cuộc sống nghèo khó, biến người chồng hiền lành thành kẻ vũ phu xuất hiện với hình ảnh “tóc tổ quạ”, “chân vòng kiềng”, “ánh mắt ác độc”. Nhân vật người chồng trong mắt các em Phác, Phùng còn thẩm phán Đẩu chỉ là một tên hung thủ hèn hạ, kẻ tàn ác với hành động đánh vợ như lửa đốt, lại là kẻ “cả nước này chỉ có một người chồng như hắn”, nhưng tấm lòng vị tha của người đàn ông dành cho cô, người chồng đó chỉ là một nạn nhân của cuộc sống nghèo khổ, hành động bạo lực đó, không phải bản chất của anh ta.

Nhân vật anh em Phác bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan nhưng dũng cảm ngăn cản anh làm điều trái đạo đức như em gái hay dũng cảm đứng lên bảo vệ mẹ khỏi người cha độc ác. Nhưng điều đáng trách là đứa con trai dám đánh cha mình, dù chỉ là hành động bị dồn vào đường cùng.

Hai nhân vật chính, Thẩm phán Đẩu và nhiếp ảnh gia Phùng, là hai con người khác nhau, nhưng cả hai đều có tấm lòng không chịu bỏ qua sự bất công, phi lý để muốn giúp đỡ người khác. Lòng tốt của họ xuất phát từ mục đích tốt nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, khi vỡ lẽ ra mới thấy cuộc đời này có những góc khuất mà mắt thường không thể với tới; Lý thuyết cuốn sách giống nhau không thể được làm sáng tỏ.

Nguyễn Minh Châu đã xây dựng những nhân vật đa chiều đặt trong những mối quan hệ và thử thách cuộc sống, từ đó phát hiện ra ở họ những nét đẹp trong tâm hồn và những gì còn thiếu trong suy nghĩ, trái tim để tạo ra những ý nghĩa và khám phá về đời sống.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Chiếc thuyền ngoài xa của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận