Mở bài Người lái đò sông Đà (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao) hay

Bài đăng trực tiếp là gì? Mở bài gián tiếp là gì? Tầm quan trọng của phần mở đầu là gì? Mở trực tiếp bài Người lái đò sông Đà? Mở đầu gián tiếp tác phẩm Người lái đò sông Đà?

Mở bài của một bài văn phân tích một tác phẩm văn học luôn được đánh giá cao bởi “tâm đầu ý hợp”, đọc phần mở bài ta có thể đánh giá được phần nào năng lực phân tích của học sinh. Hiểu được điều đó, hôm nay chúng tôi gửi đến các bạn những bài mở đầu hay của Người lái đò sông Đà.

1. Khai trương trực tiếp là gì?

Mở bài trực tiếp được nhiều học sinh ưa thích vì khá dễ và đảm bảo không lạc đề. Đây là kiểu mở bài phù hợp với mọi khả năng của học sinh. Vì tính đơn giản và dễ áp ​​dụng của nó.

Để viết một bài giới thiệu trực tiếp, bạn phải đi thẳng vào chủ đề của chủ đề mà bạn muốn tìm hiểu và phân tích. Ví dụ, trong đề bài “Tả một loài hoa mà em yêu thích”, khi viết phần mở bài trực tiếp: Có lẽ loài hoa yêu thích của em là hoa hồng.

Phần mở đầu trực tiếp có ưu điểm là ngắn gọn, dễ hiểu và đạt điểm tối đa trong các bài kiểm tra nhưng lại không tạo được điểm nhấn và khiến người đọc hứng thú với nội dung tiếp theo.

2. Thế nào là mở bài gián tiếp?

Lối viết gián tiếp được các giám khảo yêu thích bởi cách diễn đạt khéo léo, dễ khiến người đọc bị cuốn hút vào nội dung bài viết tiếp theo. Điều này cũng góp phần đánh giá năng lực cảm thụ văn học của trẻ.

3. Tầm quan trọng của phần mở đầu:

Mở bài là cánh cửa bước vào tác phẩm của các em, người ta thường nói rằng “tiên tiến thủ thân”. Bởi nếu mở bài có chất lượng thì cũng đã phần nào khẳng định được năng lực cảm thụ văn học của em trong toàn bộ bài văn. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một buổi khai trương tốt nhất nhé!

4. Mở đầu trực tiếp bài Người lái đò sông Đà:

4.1. Mẫu 1:

Nguyễn Tuân là nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam thế kỉ XX. Trước Cách mạng Tháng Tám, tên tuổi ông được biết đến qua các tác phẩm Vang bóng một thời, Một chuyến đi,… Sau Cách mạng Tháng Tám, ông chuyển sang thể loại chính luận và thành công nhất ở thể loại này. Đó là bài văn “Người lái đò sông Đà”. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc không chỉ ở hình ảnh dòng sông Đà “hung bạo, trữ tình” mà còn bởi hình ảnh người lái đò khệnh khạng trên dòng thác dữ dội.

Người lái đò sông Đà là bài tùy bút xuất sắc đăng trên Sông Đà (1960) của Nguyễn Tuân. Đó là kết quả của nhiều dịp đi và viết về Tây Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp của ông. Tác phẩm là một bài tùy bút trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Người nghệ sĩ tài hoa đã dùng ngòi bút của mình để khám phá và ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và con người công nhân Việt Nam.

Xem thêm bài viết hay:  UPAS L/C là gì? Phân biệt giữa Deferred L/C và UPAS L/C?

4.2. Mẫu 2:

“Người lái đò sông Đà” là bài tùy bút tự nhiên rút từ tập “Sông Đà” (1960) của Nguyễn Tuân. Đây là một thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà Nguyễn Tuân đã thu hoạch được trong chuyến đi thực tế Tây Bắc năm 1958. Trong chuyến đi này, tác giả đã có dịp sống với những khoảnh khắc quen thuộc và thú vị nhất của đời mình. Tôi là nghệ sĩ trong bạn. Anh cảm nhận được “cái thứ vàng thứ mười đã qua lửa thử thách” của người lao động bình dị ở miền sông nước hùng vĩ và thơ mộng. Có thể nói “bài văn chính là bài ca về vẻ đẹp của người lao động trong quá trình xây dựng”. chủ nghĩa xã hội” và tiêu biểu dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân là hình tượng người lái đò kiên cường. Anh ấy là một anh hùng và một nghệ sĩ tài năng trong nghề của mình.

4.3. Mẫu 3:

Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, một cây bút có vai trò lớn trong nền văn học Việt Nam hiện đại, một nghệ sĩ có quan niệm thẩm mỹ khác người và suốt đời đi tìm cái đẹp. Một trong những bài tùy bút xuất sắc của ông là Người lái đò sông Đà in trong tập Sông Đà (1960) trong chuyến đi thực tế vùng Tây Bắc rộng lớn của Tổ quốc. Tác phẩm cho ta thấy một Nguyễn Tuân với cái nhìn mới, khát khao hòa nhập vào thiên nhiên, thể hiện tình yêu đất nước, cuộc sống. Nguyễn Tuân muốn thông qua hình ảnh con sông Đà dữ dội, hung bạo nhưng trữ tình, thơ mộng, hình ảnh người lái đò chất phác, tài hoa để ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng Tây Bắc của Tổ quốc. . Đoạn thơ cũng đượm phong cách thơ uyên bác, tài hoa độc đáo của Nguyễn Tuân.

4.4 Dạng 4:

Nói đến tài hoa và uyên bác, ít ai quên được cái tên Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân là người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Trước Cách mạng Tháng Tám, ông cho rằng cái đẹp chỉ có ở thời huy hoàng. Và phẩm chất tài hoa của người nghệ sĩ chỉ có ở những người kiệt xuất xưa nay. Bởi vậy, một Huấn trong “Chữ người tử tù” vừa có tài vừa có tâm, dù ý chí không thành thì tư thế vẫn kiêu hãnh. Sau Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân không đối lập quá khứ với hiện tại. Anh phát hiện ra vẻ đẹp trong cuộc sống bình dị, đời thường. “Người lái đò sông Đà” vào vai một người anh hùng trong cuộc đấu tranh mưu sinh hàng ngày. Có thể nói tài năng và sự uyên bác của nghệ sĩ được bộc lộ ở đỉnh cao nhất với “Người lái đò sông Đà”.

Xem thêm bài viết hay:  Viết đoạn văn ngắn kể về một người hàng xóm mà em quý mến

4.5. Mẫu 5:

Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những nhà văn thành công nhất của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Hầu hết các tác phẩm của anh đều có chiều sâu tìm tòi, khám phá và chiêm nghiệm sâu sắc. “Người lái đò sông Đà” là kết quả của chuyến điền dã khắp vùng núi Tây Bắc để tìm vàng trong thiên nhiên cũng như con người làm nghề nơi đây. Có thể nói, ngoài hình ảnh con sông Đà dữ dội, dữ dội nhưng cũng rất thơ mộng, trữ tình, tác giả còn làm nổi bật hình ảnh người lái đò tài hoa, dũng cảm, bất khuất đi trên từng lớp sông. sóng lăn tăn.

5. Mở gián tiếp Người lái đò sông Đà:

5.1. Mẫu 1:

Nhắc đến những tác giả lớn của văn học Việt Nam, bạn là ai? Bạn ấn tượng và say đắm trước những vần thơ tình nồng nàn của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, hay rung động trước ngòi bút lạnh lùng, gai góc của Nam Cao khi viết về người nông dân. Có nhiều tác giả chọn cho mình một đề tài để sáng tác mà ta gọi đó là sở trường và trở thành dấu ấn riêng của tác giả. Trong văn thơ, ít có nhà văn nào “tham lam” như Nguyễn Tuân. Dù có đọc đến đâu, người ta vẫn phải hú hét trước sức sáng tạo dồi dào của anh. Bài tùy bút “Người lái đò Sông Đà” còn là tiếng vọng của lòng người đọc.

Nguyễn Tuân là tác gia tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Khác với nhiều tác giả chỉ bám vào một thể loại, một chủ nghĩa văn học, ở Nguyễn Tuân là khát vọng khám phá cái đẹp đến tận cùng. Từ vẻ đẹp vang dội của một thời trước cách mạng đến sự say mê trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người thời hậu cách mạng. Dù ở thời kỳ văn học nào, ngòi bút tài hoa, phóng khoáng của Nguyễn Tuân vẫn tạo nên những trang văn đặc sắc. Từ Chữ người tử tù đến bài tùy bút Sông Đà đặc sắc với đoạn trích Người lái đò sông Đà đều tiêu biểu cho phong cách và tài năng nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

5.2. Mẫu 2:

Hai mươi tuổi đã thấy hướng đời

Xa quá, vẫn còn trên đường.

Sống ở thủ đô mà dám đến mười phương.

Nghìn khát vọng chất chồng ước mơ lớn.”

(Bài ca con tàu – Chế Lan Viên)

Hòa chung niềm phấn khởi của cả nước khi miền Bắc bước đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội với xu hướng tiến lên vùng cao khôi phục kinh tế với khúc ca sông núi, Nguyễn Tuân đã chọn Tây Bắc. làm miền đất hứa để viết nên kiệt tác của đời mình. Ông không đi theo con đường đó khi viết về những cái “tôi” buồn như Huy Cận, Chế Lan Viên – Cái “tôi” luôn cô độc trước vũ trụ, lẻ loi giữa cuộc đời. Nguyễn Tuân đã khéo léo để cái “tôi” cá nhân của mình hòa nhập với cái “tôi” cộng đồng và mở ra một trào lưu văn học mới mà tất cả sau đó được kết tinh trong tập “Sông Đà” mà linh hồn là “bài Người lái đò Sông Đà”. Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời say mê đi tìm cái đẹp, cái đẹp ở đây là nghệ thuật, và khi đi vào nghệ thuật thì đó cũng là cái đẹp, đối với Nguyễn Tuân con người là tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất, xuất sắc nhất. mà thiên nhiên đã ban tặng. Vẻ đẹp ấy được Nguyễn Tuân phát hiện trong “lửa thử vàng” của Tây Bắc, trong những con người gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Thứ vàng ngọc ấy chính là vẻ đẹp của người lái đò sông Đà, dưới ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Tuân ông vừa là người anh hùng, vừa là người nghệ sĩ tài hoa trong chính nghề nghiệp của mình.

Xem thêm bài viết hay:  Hình lăng trụ là gì? Lăng trụ đều là gì? Tính chất và bài tập?

5.3. Mẫu 3:

Nguyễn Tuân – nhà văn nổi tiếng với “chủ nghĩa dời hình”. Thrill là huyết mạch của văn học của mình. Ông đến với Sông Đà như đến với một người bạn, một người tri kỷ, sự mãnh liệt và chất thơ tuyệt vời của nó đã lôi cuốn ông rất mạnh mẽ. Không phải ngẫu nhiên mà ông đã dồn hết tài năng ngôn ngữ của mình để viết bài tùy bút “Người lái đò sông Đà”. Trong tác phẩm này, người lái đò hiện lên trước hết với tư cách là một người lao động có nhiều kinh nghiệm vượt thác, có lòng can đảm, dũng cảm, sự khéo léo, nhanh nhẹn và quyết tâm. Nguyễn Tuân đã đặt nhân vật của mình vào một tình huống gay cấn nhất đó là cuộc chiến đấu gian khổ của người lái đò với con thủy quái gian xảo, xảo quyệt, để bộc lộ hết những phẩm chất tốt đẹp đó.

5.4. Mẫu 4:

Nguyễn Tuân – nhà văn nổi lên như một ngôi sao trên nền văn học Việt Nam hiện đại, được biết đến với phong cách sáng tạo bậc nhất với những tác phẩm tiêu biểu ở cả thời kỳ trước và sau cách mạng. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác và có cá tính riêng. Một đời nghệ sĩ luôn đi tìm cái đẹp, viết về cái đẹp và yêu cái đẹp. Nguyễn Tuân thường khám phá thế giới từ góc độ văn hóa thẩm mỹ, miêu tả bất cứ sự vật, sự việc nào dưới vẻ đẹp tài hoa của một nghệ sĩ. Ông sáng tác nhiều thể loại, nhưng thành công nhất ở thể loại chính luận. Và “Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân ở thể loại này.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Mở bài Người lái đò sông Đà (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao) hay của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận