Mẫu phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà chọn lọc hay nhất

Vài nét về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường? Khái quát tác phẩm Người lái đò sông Đà? Dàn ý Phân tích vẻ đẹp dữ dội của Sông Đà? Phân tích vẻ đẹp tàn bạo của Sông Đà – Mô hình 1? Phân tích vẻ đẹp tàn bạo của Sông Đà – Mẫu 2?

“Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân. Trong tác phẩm, tác giả đã thành công khi xây dựng hình tượng con sông Đà với hai nét tính cách: vừa hung bạo, dữ dội, vừa thơ mộng, trữ tình. Trong đó, người đẹp tàn bạo đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc rất nhiều. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số nội dung cần phân tích và bài văn mẫu Phân tích sự hung bạo của con Sông Đà.

1. Vài nét về tác giả Nguyễn Tuân:

Nguyễn Tuân sinh năm 1910 mất năm 1987, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

– Là một nhà văn nổi tiếng của Việt Nam, sở trường của ông là tùy bút và ký, ông là bậc thầy trong việc sử dụng và sáng tạo ngôn ngữ tiếng Việt.

– Vì sinh ra trong cảnh lưu lạc xứ người nên Nguyễn Tuân có tình yêu quê hương, đất nước tha thiết.

– Cầm bút từ năm 1935 đến năm 1938, ông thành danh từ những tác phẩm như Vang bóng một thời, Một chuyến đi,…

– Trước 1945, lối viết của Nguyễn Tuân rất ngô nghê. Tác phẩm tiêu biểu: “Chủ nghĩa đổi dời”, “Vàng son một thời”, “Đời trụy lạc”,…

– Sau 1945, văn Nguyễn Tuân chuyển sang phong cách vừa cổ kính, vừa trẻ trung, hiện đại. Tác phẩm tiêu biểu: “Chữ người tử tù”, “Người lái đò sông Đà”.

Hoàn cảnh ra đời:

– Tác phẩm là kết quả của chuyến đi thực tế Tây Bắc vừa để thỏa mãn thú vui phiêu lưu, vừa để thỏa mãn tình yêu cái đẹp thiên nhiên cũng như “chất vàng đã qua lửa thử” trong tâm hồn người dân lao động. và đấu tranh ở vùng núi non hùng vĩ và thơ mộng này.

– Người lái đò sông Đà là tác phẩm in trong tập Sông Đà năm 1960.

xem thêm: Mở bài Người lái đò sông Đà (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao) hoặc

Cách trình bày:

Phần 1 (từ đầu đến “phèn thanh”): Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà.

Phần 2 (tiếp đến “nước sông Đà”): Ngòi bút của tác giả khắc họa cuộc sống của người dân trên sông Đà và hình ảnh người lái đò.

Phần 3 (Còn lại): Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp nên thơ trữ tình của dòng sông.

Giá trị nội dung:

Người lái đò sông Đà là một tác phẩm hay được viết nên từ lòng yêu nước nồng nàn, thiết tha của một người muốn dùng văn chương để ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, anh hùng và đặc biệt là chất trữ tình của cuộc sống. thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của người dân lao động vùng Tây Bắc.

Tác phẩm còn thể hiện sự chăm chút và tài hoa nghệ thuật, sự uyên bác của Nguyễn Tuân trong việc tái hiện những điều kỳ diệu của tạo hóa và sức lao động mạnh mẽ của con người qua cách dùng từ.

Giá trị nghệ thuật:

Xem thêm bài viết hay:  Biểu cảm, cảm nghĩ về nụ cười của mẹ ngắn nhất và hay nhất

– Tùy bút đan xen với tùy bút, tác phẩm không chỉ có kết cấu linh hoạt mà còn chứa đựng nhiều thông tin văn hóa nghệ thuật.

– Các nhân vật được miêu tả theo phong cách giản dị, đời thường.

– Sự kết hợp hài hoà giữa hiện thực và lãng mạn trong lối viết.

– Ngôn ngữ: hiện đại kết hợp cổ đại.

– Tác phẩm sử dụng linh hoạt, đa dạng các thủ pháp nghệ thuật độc đáo, có thể kể đến như: liên tưởng, liên tưởng thú vị; phép so sánh nhân hoá quái dị,…

3. Dàn bài Phân tích Vẻ đẹp hùng vĩ của Sông Đà:

3.1. Khai mạc:

Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm “Người lái đò sông Đà” (Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc, có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn học Việt Nam).

3.2. Thân bài:

một. Khung cảnh núi đá hai bên sông dựng đứng như bức tường thành, ở giữa là dòng sông hẹp

– Con sông Đà bị đá chặn lại như một cái yết hầu.

– Đứng một bên và cẩn thận ném hòn đá sang bên kia. Có lần một con hươu và một con hổ nhảy từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia.

Chỉ đến trưa, mặt sông mới có nắng.

→ Người viết sử dụng nhiều giác quan để cảm nhận (thị giác, xúc giác).

b. Cảnh từ ghềnh Hát Loong

– Sông dài bao nhiêu cây số. Cảnh dòng sông cồn cào nước, đá, sóng vỗ, sóng gió quanh năm như luôn đòi nợ người lái đò sông Đà.

– Nếu ở quãng này mà chủ quan, thiếu thận trọng thì dù tay lái điêu luyện đến đâu cũng dễ bị lật bụng thuyền.

→ Sử dụng nhiều câu rút gọn, phép điệp ngữ và phép cấu trúc gợi lên sự chuyển động dồn dập của sóng và gió phối hợp với nhau tạo nên những dòng dữ dội cho sông Đà.

c. Khung cảnh ở vùng Tà Mường Vát

– Sông có cửa vào như ai thả giếng bê tông xuống sông chuẩn bị làm móng cầu

– Nước ở đây kêu xèo xèo như tiếng hố ga bị nghẹt, những chiếc giếng sâu kêu ùng ục như dầu sôi vừa được đổ vào.

– Những cái giếng đó hút nước, kéo theo nhiều thuyền độc mộc vô tình đi qua

→ Việc sử dụng biện pháp so sánh, liên tưởng, nhân hóa độc đáo tạo cảm giác về sự nguy hiểm của sông Đà.

3.3. Chấm dứt:

Khẳng định lại vẻ đẹp hung bạo của sông Đà và giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

4. Phân tích vẻ đẹp hung bạo của Sông Đà – Văn mẫu 1:

Kho tàng văn học Việt Nam ghi dấu và ghi tên nhiều nhà văn, nhà thơ tài hoa. Một trong số đó phải kể đến Nguyễn Tuân – cây bút tài hoa với những sáng tác độc đáo. Ông được coi là một trong những người viết tiểu luận thành công nhất. Tiêu biểu trong các tác phẩm của ông là Người lái đò Sông Đà. Sông Đà hiện lên với vẻ đẹp dữ dội, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Cơn thịnh nộ của sông Đà không chỉ là thác mà còn là cảnh bờ sông dựng lên những vách đá, tảng đá chặn ngang sông Đà như một cái họng. Đứng một bên và cẩn thận ném hòn đá sang bờ bên kia. Có lần một con hươu và một con hổ nhảy từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia. Chỉ đến trưa, mặt sông mới có nắng. Tác giả sử dụng nhiều giác quan như thị giác, xúc giác để cảm nhận về dòng sông Đà. Không chỉ có nước, mà cả những cảnh quan cũng vô cùng nguy hiểm, sẵn sàng cướp đi sinh mạng của người khác.

Xem thêm bài viết hay:  Hợp đồng vô hiệu là gì? Đặc điểm, điều kiện và lấy ví dụ?

Con sông dài hàng cây số. Cảnh dòng sông cồn cào nước, đá, sóng vỗ, sóng gió quanh năm như luôn đòi nợ người lái đò sông Đà. Quãng này nếu chủ quan, bất cẩn về tay lái thì dù tay lái có điêu luyện đến đâu cũng dễ bị lật thuyền. Đoạn sông Đà dài nhiều km hiểm trở, nước dâng có thể làm lật cả đò và người lái đò. Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều câu văn ngắn, phép điệp ngữ, điệp cấu trúc để gợi lên sự chuyển động dồn dập của sóng và bão, tổng hợp lại càng làm tăng thêm vẻ hung dữ của sông Đà. Đoạn sông Mường Vát có những cửa hút đột ngột như chiếc giếng bê tông được hạ xuống sông để chuẩn bị làm cầu. Đây dòng sông như nghẹn lại Giếng sâu phình to như dầu sôi vừa đổ vào Nhiều tàu thuyền tình cờ đi qua đã chủ quan bị những chiếc giếng ấy hút xuống. Tác giả sử dụng nhiều biện pháp so sánh, liên tưởng, nhân hóa độc đáo để tạo cảm giác về sự nguy hiểm của sông Đà.

Có thể nói, sự hung dữ, dữ dội này khiến người khác phải sợ hãi, nhưng lại là nét nổi bật, đặc trưng khiến người ta nhớ đến sông Đà hơn cả. Đã bao năm trôi qua nhưng vẻ đẹp dữ dội, dữ dội của sông Đà dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân cũng như vẻ đẹp của sông Đà nói chung vẫn không hề thay đổi và sống mãi trong lòng người đọc.

5. Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà – Văn mẫu 2:

Mỗi nhà văn có một quan điểm sáng tạo riêng, nó theo họ suốt sự nghiệp văn chương. Nhưng có lẽ Nguyễn Tuân là một trường hợp đặc biệt, bởi quan điểm về sáng tác và phong cách văn học của ông trước và sau 1945 có sự khác biệt rõ rệt. Nếu như trước 1945 người ta biết đến Nguyễn Tuân với hoài niệm về quá khứ và tác phẩm “Chữ người tử tù” thì sau 1945 người ta biết đến Nguyễn Tuân với tác phẩm “Người lái đò sông Đà” bằng nghị lực của ông. Sống, yêu thiên nhiên tha thiết.

Bài Người lái đò sông Đà in trong tập “Sông Đà” là kết quả chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân lên vùng núi Tây Bắc để khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và tìm kiếm “chất vàng đã được thử tài”. lửa” trong cuộc sống hàng ngày. Qua “Người lái đò sông Đà”, Nguyễn Tuân đã tự hào giới thiệu nét thơ mộng, hùng vĩ và khắc nghiệt của thiên nhiên đất nước qua hình ảnh con sông Đà dữ dội nhưng trữ tình. Đồng thời, nhà văn phát hiện và ngợi ca nghệ thuật, tài năng và lòng dũng cảm của người lao động mới qua hình tượng người lái đò sông Đà.

Xem thêm bài viết hay:  Tình hình nước Nga trước khi cách mạng bùng nổ năm 1917

Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Tuân nói nhiều đến sự “hung bạo” của thượng nguồn sông Đà đầy đá nổi, đá chìm và những thác nước hung bạo. Tuy nhiên, ông khiến chúng ta nhận ra một điều: bên trong sự tàn bạo đó là vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên trần gian. Sông Đà hung dữ nhất ở cảnh hai bên bờ là những “đá dựng đứng” làm cho khoảng cách hai bờ sông bị thu hẹp lại và lòng sông ở đó phải có buổi trưa mới có nắng, phải có chỗ. không có ánh sáng. . Khi thuyền đi qua đây là mùa hè, trời có vẻ se lạnh, chứng tỏ nơi đây thiếu hơi ấm. Dòng sông Đà hung bạo đối mặt với ghềnh Hát Loong: “Dài hàng cây số, nước đập vào đá, đá đập vào sóng, sóng vỗ vào gió, quanh năm gió thổi”. Ghềnh tạo thành những bãi đá ngầm dài hàng cây số, nước – đá – sóng – gió xô đẩy nhau. Tác giả tả cảnh bằng những câu văn trùng điệp miêu tả hình ảnh dòng sông Đà nơi những con sóng dữ dội ngày đêm đua nhau vỗ vào đá. Hình ảnh hút nước nhấn mạnh sự hung dữ của dòng sông, cho thấy sự nguy hiểm khi hút nước của sông Đà cả trên bề mặt và dưới sâu. Mặt sông Đà hút nước, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh, so sánh cái “hút” với cái giếng bê tông được hạ xuống sông để chuẩn bị xây cầu, và “tiếng nước thở nghe như tiếng ngạt thở”. của một dòng sông”. outfall.” Với những hình ảnh tham khảo này, ta tưởng tượng rằng bề mặt hút nước rất lớn, dòng chảy và sức cản của nước rất lớn, bất kỳ chiếc thuyền nào vô tình đi qua nó, không biết nó đang đi với vận tốc bao nhiêu, sẽ bị hút vào. nước, kéo xuống, và hòa tan cơ thể.

Mỗi dòng sông có một nhiệm vụ khác nhau: nhiệm vụ của hàng tiền vệ là canh cửa giả để dụ dỗ đối phương, nhiệm vụ của trung vệ là đánh cánh – tức là đánh bất ngờ, không để đối phương kịp trở tay. Lùi lại, tuyến trong cùng dọc sông Đà giao nhiệm vụ cho đồn – ke chìm và pháo đài đá nổ tiến công tiêu diệt địch triệt để. Như ta thấy, Sông Đà đã chủ động tổ chức lực lượng ra trận rất chu đáo, có kế hoạch tiêu diệt địch bằng một chiến lược, chiến thuật nhất định. Sông Đà không chỉ có cá tính, khí phách mà còn có mưu mô, tâm địa thâm độc, nó đã trở thành loài thủy quái và là kẻ thù số một của con người.

Có thể nói, hình tượng sông Đà nói chung và sự hung bạo của dòng sông nói riêng ở thượng nguồn đã bộc lộ vẻ đẹp, “tính cách” của sông Đà và sự dụng tài, uyên bác, hiểu biết sâu rộng của nhà văn Nguyễn. Tuấn. Qua hình tượng con sông Đà, ta cảm nhận được niềm tin yêu, yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước của nhà văn, tôn vinh vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Mẫu phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà chọn lọc hay nhất của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận