HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh trước khi bắt đầu bài học mới.
2. Phương pháp: Trò chơi
3. Chuột tiến hành:
– GV hướng dẫn cả lớp hát bài: ba ngọn nến.
+ Trong bài hát có bao nhiêu ngọn nến?
– GV dẫn dắt vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức.
1. Mục tiêu: Giúp học sinh đếm, lập số, đọc viết các số trong phạm vi 3 .
2. Phương pháp: trực quan, thảo luận, hỏi đáp.
3. Chuột tiến hành:
– GV dán hình con hổ lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Các con quan sát và nói gì trong tranh?
+ Trên tấm bìa này có bao nhiêu chấm?
– Thầy nói: có cọp, có chấm, ta có số 1.
– GV giới thiệu số 1: 1 đọc là một.
– GV hướng dẫn viết số 1.
– Giáo viên Giới thiệu số 2, số 3:.
– GV: viết các số một, hai, ba. Chúng tôi sử dụng các chữ số 1,2,3.
– GV cho HS đọc đồng thanh.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Bài 1:
1. Mục tiêu: viết số trong phạm vi ba số.
2.Phương pháp: Thảo luận và thực hành
3. Cách thức tiến hành:
– GV nêu yêu cầu của bài: Viết số 1,2,3.
– GV cho HS lần lượt quan sát mẫu chữ số 1,2,3 và nêu độ cao nét viết các chữ số 1,2,3.
– GV lần lượt viết mẫu số 1,2,3. Yêu cầu học sinh viết lên bảng.
– GV theo dõi, nhận xét.
Bài 2:
1. Mục tiêu: giúp học sinh làm quen với việc sử dụng các ngón tay để đếm và tạo thành các số.
2. Phương pháp: quan sát, thực hành
3. Chuột tiến hành:
– GV hướng dẫn HS sử dụng các ngón tay để đếm và làm số
+ GV vỗ tay lần lượt từ 1 đến 3 và yêu cầu HS lần lượt vỗ tay từ 1 đến 3.
+ GV vỗ tay 3 – 1 lần và yêu cầu HS bật ngón tay từ 3 – 1.
– GV chia thành các nhóm (nhóm 4) và yêu cầu các nhóm lần lượt thực hành các bước: đếm – Lập số – Đọc số – Viết số.
– Giáo viên nhận xét.
Bài 3:
Mục tiêu: Nhận biết dãy số từ 1 đến 3.
Phương pháp: trực quan, hỏi đáp, thực hành.
Đang làm:
– GV đọc yêu cầu.
– Giáo viên lần lượt gắn các hình là 1 hình tròn, 2 hình tròn, 3 hình tròn (theo sách trang 24). Yêu cầu học sinh dùng thẻ số tương ứng với số hình tròn.
– GV theo dõi nhận xét.
– GV viết dãy 1-2-3-3-2-1 lên bảng và yêu cầu HS đọc lại.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Bài 4:
Mục tiêu: Giúp HS làm quen cách tách số và nói cấu tạo các số trong phạm vi 3 .
Phương pháp: Trực quan, thực hành, hỏi đáp.
Đang làm:
– GV thực hiện mẫu:
+ Tách lần 2: Giáo viên lấy 2 mẫu vật đặt lên bàn rồi dùng tay tách thành 2 phần và nhận xét: Hai gồm một và một.
+ Chia 3:
* Giáo viên lấy 3 mẫu dán vào bài rồi dùng tay tách thành 2 phần và nhận xét: Ba gồm hai và một.
* Giáo viên lấy 3 vật mẫu làm đồ vật cho bài học rồi dùng tay tách thành 2 phần và nhận xét: Ba gồm một và hai.
– GV kết luận: Cấu tạo của số Hai gồm hai số một và một. Cấu trúc của số Ba bao gồm hai và một. Ba bao gồm một và hai.
HOẠT ĐỘNG 5: VUI HỌC TẬP
Mục tiêu: Giúp hs tìm đúng số đồ vật trong phạm vi 3.
Phương pháp: vấn đáp, quan rực rỡ, tập, trò.
Chuột làm:
– GV đọc yêu cầu của bài.
– GV Hướng dẫn HS làm bài tập: Yêu cầu HS quan sát khung trong sách, kể tên các con vật và thức ăn trong khung.
+ Thức ăn yêu thích của ngựa là gì?
+ Thức ăn yêu thích của con hổ là gì?
+ Thức ăn ưa thích của chim là gì?
– Giáo viên hướng dẫn trẻ đặt ngón trỏ trái vào con vật, đặt và chỉ ngón tay phải vào thức ăn mà con vật yêu thích. Sau đó, họ phải kéo ngón tay trái từ trái sang phải và ngón trỏ phải từ trên xuống dưới, sau đó đưa hai ngón tay lại với nhau thành hình vuông, rồi đặt tên cho hình trong hộp.
– GV yêu cầu HS tự thực hiện và báo cáo.
– GV nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 6: Đất nước tôi
– GV yêu cầu HS quan sát các tranh trong SGK trang 25 để giới thiệu về chùa Một Cột, giải thích vì sao chùa có tên gọi như vậy, giáo dục các em biết trân trọng giữ gìn di tích của chùa. quốc gia .
HOẠT ĐỘNG 7: Củng cố
– GV nhận xét tiết học.
– Dặn các em về nhà làm bài cùng bố mẹ và báo cáo trước lớp vào tiết sau
Học sinh tham gia hát.
-HS quan sát tranh và trả lời:
Có một con hổ trong bức tranh.
+ Có 1 chấm tròn.
– HS nhắc lại.
-HS quan sát chữ số 1 viết, chữ số 1 viết,
– HS chỉ vào từng số và đọc
– HS đọc xuôi, ngược dãy số 1,2,3.
– HS quan sát mẫu chữ số và nêu độ cao, nét của các chữ số.
– HS tập viết số.
– HS vừa bật ngón tay vừa đếm thành tiếng: một, hai, ba.
– HS vừa bật ngón tay vừa đếm thành tiếng: ba, hai, một.
– HS thực hành theo nhóm 4 em.
-HS lấy thẻ số nối với số hình tròn.
– HS đọc con chuột, đồng thanh.
– HS thực hành theo HD.
– HS thực hành theo HD.
– HS thực hành theo HD.
Có ngựa, hổ, chim, ngô, chuột, khoai tây.
+ Chuột
+ ngô
+ Khoai tây.
– Hs lắng nghe
– Hs thực hành
– Hs lắng nghe
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Mẫu giáo án minh họa môn Toán mô đun 2 Tiểu học đầy đủ của website thcstienhoa.edu.vn