Mẫu giáo án minh họa môn Đạo Đức mô đun 2 Tiểu học

Qua việc thiết kế và thực hiện bài dạy về tình yêu quê hương đất nước, giáo viên có thể giúp học sinh trau dồi tinh thần trách nhiệm đối với quê hương đất nước. Đây là một bài viết về Giáo án mẫu học phần Đạo đức 2 Tiểu học

Giáo án học phần Đạo đức 2

Trường học ………………

Tổ:………

Ngày: …………

Họ và tên: ……………………..

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

Đề 9: TÔI YÊU NHÀ (Đoạn 1)

Môn: Đạo đức; Lớp 5

Thời gian thực hiện: 35 phút (01 giờ)

1. Yêu cầu cần đạt của bài học:

1.1 Kiến thức, kỹ năng:

  1. Kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa và các giá trị của đất nước: Học sinh cần có hiểu biết cơ bản về lịch sử, địa lý, văn hóa và các giá trị của đất nước mình, bao gồm truyền thống, phong tục, địa điểm và các nhân vật quan trọng.

  2. Hiểu khái niệm tình yêu quê hương: Học sinh phải hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của tình yêu quê hương đất nước, trong đó có vai trò của nó đối với bản sắc dân tộc, sự thống nhất và phát triển.

  3. Khả năng thể hiện tình yêu quê hương: Học sinh có khả năng thể hiện tình yêu quê hương thông qua các phương tiện khác nhau như viết, nói, nghệ thuật và âm nhạc.

  4. Hiểu trách nhiệm công dân: Học sinh nên hiểu trách nhiệm công dân của mình với tư cách là công dân của đất nước mình, bao gồm vai trò của họ trong việc tuân thủ luật pháp, bảo vệ môi trường và đóng góp cho cộng đồng. lợi ích chung.

  5. Kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề: Học sinh có khả năng phân tích và đánh giá các vấn đề liên quan đến đất nước mình, chẳng hạn như các thách thức về xã hội, kinh tế và môi trường, đồng thời đưa ra các giải pháp hoặc đề xuất cải tiến.

  6. Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Học sinh có thể giao tiếp hiệu quả và hợp tác làm việc với những người khác, kể cả những người có nền tảng và quan điểm khác nhau, để thúc đẩy sự đoàn kết và hiểu biết.

  7. Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt về văn hóa: Học sinh nên tôn trọng sự đa dạng và khác biệt về văn hóa ở đất nước mình và trên thế giới, đồng thời hiểu tầm quan trọng của lòng khoan dung và đồng cảm.

Bằng cách phát triển những kiến ​​thức và kỹ năng này, học sinh có thể hiểu rõ hơn và đánh giá cao tầm quan trọng của tình yêu đất nước và vai trò của họ với tư cách là những công dân có trách nhiệm. trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước.

Xem thêm bài viết hay:  Đất nuôi trồng thủy sản là gì? Hạn mức giao đất nuôi trồng thủy sản?

1.2 Phẩm chất, năng lực:

– YC3: Phẩm chất:

+ Lòng yêu nước (YN): HS cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương, đất nước và cuộc sống hàng ngày, từ đó yêu cuộc sống hơn. Trong bài học này, học sinh phản ánh những trải nghiệm và cảm xúc cá nhân của họ đối với đất nước của họ, đồng thời thể hiện tình yêu quê hương của họ thông qua nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn như viết. , nói, nghệ thuật và âm nhạc. Học sinh cũng có thể chia sẻ các tác phẩm của mình với cả lớp và thảo luận về các chủ đề và giá trị chung xuất hiện từ cách diễn đạt của chúng.

+ Chăm chỉ (CC): Học sinh hoàn thành các hoạt động trong nội dung yêu cầu của bài học.

+ Trung thực (TT): Học sinh tự làm bài tập và bài tập trên lớp, kiểm tra bài làm của các bạn và báo cáo kết quả.

– YC4: Khả năng:

+ Năng lực tự chủ, tự học (1): HS hoàn thành phiếu học tập và thực hành những việc làm thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Trong bài học này, học sinh tìm hiểu về các khía cạnh lịch sử và văn hóa của đất nước mình, bao gồm truyền thống, phong tục, địa điểm và các nhân vật quan trọng. Học sinh cũng có thể khám phá địa lý và tài nguyên thiên nhiên của đất nước mình, đồng thời thảo luận về tầm quan trọng của những khía cạnh này trong việc xây dựng bản sắc và sự thống nhất quốc gia.

+ Khả năng giao tiếp, hợp tác nhóm (2):

+ HS biết quan sát, thảo luận theo cặp để tìm ra những thao tác cụ thể.

+ Khả năng ngôn ngữ (3): Chỉ ra được những việc làm thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Kể những hành động, việc làm thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Trong bài học này, học sinh tìm hiểu về trách nhiệm công dân của mình với tư cách là công dân của đất nước mình, bao gồm vai trò của họ trong việc tuân thủ luật pháp, bảo vệ môi trường và đóng góp cho lợi ích chung. được chia sẻ. Học sinh cũng có thể tham gia vào các dự án phục vụ cộng đồng hoặc hành động xã hội nhằm giải quyết các vấn đề của địa phương hoặc quốc gia và thúc đẩy nhận thức và trách nhiệm xã hội.

Xem thêm bài viết hay:  1 Ringgit bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Đổi tiền Malaysia ở đâu?

1.3 Vận dụng sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tiễn:

YC5: Vận dụng kiến ​​thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

2. Chuẩn bị bài học:

2.1 Chuẩn bị của giáo viên:

Giáo án, Giáo trình, Bài giảng Powerpoint. Các thiết bị liên quan như: dây, kẹp, nẹp treo tranh.

– Bài hát, bài thơ, câu chuyện… nói về tình yêu quê hương đất nước

2.2 Chuẩn bị của học sinh:

  • Sách giáo khoa, giấy màu, vở, bút chì, bài thơ, bài hát,…. Nói về tình yêu quê hương đất nước.

3. Tiến độ giảng dạy:

  1. khởi động:
  • Phát video hoặc đoạn âm thanh của một bài hát yêu nước và yêu cầu học sinh lắng nghe cẩn thận.
  • Yêu cầu học sinh chia sẻ suy nghĩ của họ về bài hát và những cảm xúc mà nó gợi lên.
  • Yêu cầu học sinh kể tên một số biểu tượng hoặc địa danh của quốc gia mà em biết.
  1. Xây dựng vốn từ vựng:
  • Giới thiệu từ vựng mới liên quan đến lịch sử, địa lý, văn hóa, con người đất nước.
  • Cung cấp các định nghĩa và ví dụ về cách sử dụng từ trong câu.
  • Yêu cầu học sinh viết câu sử dụng từ mới.
  1. Đọc hiểu:
  • Viết một đoạn văn ngắn về một anh hùng dân tộc, một sự kiện văn hóa hoặc một danh lam thắng cảnh.
  • Yêu cầu HS đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi phần đọc hiểu.
  • Yêu cầu học sinh tóm tắt đoạn văn bằng lời của mình.
  1. Hoạt động nói:
  • Chia lớp thành các nhóm ba hoặc bốn người.
  • Cung cấp hình ảnh về các biểu tượng, địa danh và sự kiện văn hóa của quốc gia.
  • Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm của họ về ý nghĩa của những biểu tượng này đối với họ và tại sao chúng lại quan trọng.
  • Yêu cầu mỗi nhóm trình bày thảo luận trước lớp.
  • Yêu cầu học sinh chọn một chủ đề liên quan đến lịch sử, văn hóa hoặc địa lý của đất nước họ.
  • Cung cấp các hướng dẫn và tài nguyên để tiến hành nghiên cứu, chẳng hạn như sách, bài báo, trang web và các cuộc phỏng vấn.
  • Yêu cầu học sinh tạo một bài thuyết trình hoặc một áp phích giới thiệu kết quả nghiên cứu của họ và thể hiện tình yêu của họ đối với quê hương đất nước.
  1. Hoạt động viết hoặc vẽ:
  • Yêu cầu HS viết đoạn văn ngắn bày tỏ tình yêu quê hương.
  • Cung cấp một bảng tính với phần mở đầu câu và phần chuyển tiếp để giúp học sinh sắp xếp suy nghĩ của mình.
  • Yêu cầu học sinh chia sẻ đoạn văn của họ với những người khác trong lớp và đưa ra phản hồi.
  • Yêu cầu học sinh tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thể hiện tình yêu của họ đối với đất nước của họ, chẳng hạn như một bức tranh, một tác phẩm điêu khắc, một bài thơ hoặc một bài hát.
  • Cung cấp tài liệu và cảm hứng cho học sinh sử dụng, chẳng hạn như màu sắc, biểu tượng và chủ đề.
  • Yêu cầu học sinh trình bày tác phẩm nghệ thuật của họ trước lớp và giải thích ý nghĩa và tầm quan trọng của nó.
  1. Đóng:
  • Yêu cầu học sinh chia sẻ những gì các em đã học được về cách thể hiện tình yêu đối với đất nước của họ.
  • Phát video hoặc đoạn âm thanh về một bài phát biểu hoặc thông điệp yêu nước và yêu cầu học sinh suy nghĩ về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu đối với đất nước của họ.
Xem thêm bài viết hay:  Tóm tắt nội dung đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

Đánh giá:

  • Giáo viên có thể đánh giá việc học của học sinh thông qua việc họ tham gia vào các hoạt động, khả năng viết và nói cũng như khả năng sử dụng từ vựng mới trong ngữ cảnh của họ. Giáo viên cũng có thể cung cấp phản hồi về các lĩnh vực cần cải thiện và đề xuất thực hành thêm.

Tóm lại, thể hiện tình yêu quê hương đất nước là một khía cạnh quan trọng của bản sắc, văn hóa và quyền công dân. Bằng cách tạo cơ hội xây dựng vốn từ vựng, đọc hiểu, hoạt động nói, bài tập viết, dự án nghiên cứu, tranh luận hoặc thảo luận, thể hiện nghệ thuật và trao đổi văn hóa, giáo viên có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng tư duy phản biện và nhận thức về văn hóa đồng thời nuôi dưỡng thái độ tích cực và tôn trọng thái độ đối với đất nước của họ và các nước khác.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Mẫu giáo án minh họa môn Đạo Đức mô đun 2 Tiểu học của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận