Mẫu giáo án minh họa môn Âm nhạc mô đun 2 Tiểu học

Các mục tiêu của chương trình giảng dạy âm nhạc ở trường tiểu học có thể khác nhau tùy theo cấp lớp và tiêu chuẩn chương trình giảng dạy, nhưng một số mục tiêu chung bao gồm:

– Phát triển các kỹ năng âm nhạc: Giáo án nên hướng đến việc giúp học sinh phát triển các kỹ năng âm nhạc cơ bản như hát, chơi nhạc cụ, đọc và diễn giải ký hiệu âm nhạc.

– Nâng cao hiểu biết về âm nhạc: Giáo án cần giúp học sinh nắm được những khái niệm cơ bản về âm nhạc như tiết tấu, giai điệu, hòa âm, hình thức.

– Bồi dưỡng tính sáng tạo: Giáo án nên khuyến khích học sinh thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua các hoạt động sáng tác âm nhạc, chẳng hạn như ứng tác, sáng tác và sắp xếp.

– Xây dựng khả năng cảm thụ âm nhạc: Giáo án nên cho học sinh tiếp xúc với nhiều phong cách và thể loại âm nhạc khác nhau, đồng thời giúp các em phát triển khả năng cảm thụ các thể loại âm nhạc khác nhau.

– Trau dồi các kỹ năng xã hội: Giáo án nên thúc đẩy sự tương tác và hợp tác xã hội giữa các học sinh thông qua các hoạt động âm nhạc, chẳng hạn như hát theo nhóm hoặc chơi trong một ban nhạc.

– Phát triển kỹ năng nhận thức: Giáo án sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng nhận thức như ghi nhớ, chú ý và giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động âm nhạc đòi hỏi các em phải lắng nghe, phân tích và phản ứng với các kích thích âm nhạc khác nhau.

Cung cấp sự phong phú về văn hóa: Chương trình giảng dạy nên cho học sinh tiếp xúc với âm nhạc từ các nền văn hóa khác nhau và giúp họ đánh giá cao vai trò của âm nhạc trong các xã hội và giai đoạn lịch sử khác nhau. .

Nhìn chung, mục tiêu của một kế hoạch bài học âm nhạc ở trường tiểu học là cung cấp một nền giáo dục âm nhạc toàn diện giúp học sinh phát triển cả kỹ năng kỹ thuật và đánh giá cao hơn về vai trò này. của âm nhạc trong cuộc sống của chúng ta.

2. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh đối với tiết Âm nhạc Tiểu học:

Sự chuẩn bị của cả giáo viên và học sinh là rất quan trọng để một tiết học âm nhạc tiểu học thành công. Dưới đây là một số gợi ý cho giáo viên và học sinh chuẩn bị cho bài học:

2.1. Chuẩn bị giáo viên:

Làm quen với chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn: Đảm bảo rằng bạn hiểu các mục tiêu và tiêu chuẩn mà bạn phải đáp ứng, đồng thời lên kế hoạch cho các bài học của mình.

Xem thêm bài viết hay:  Tính chất giao hoán của phép cộng là gì? Bài tập kèm lời giải?

– Chọn tài liệu và nguồn tài liệu phù hợp: Chọn tài liệu và nguồn tài liệu phù hợp với lứa tuổi và phù hợp với mục tiêu học tập của bài học.

– Lập kế hoạch và tổ chức bài học: Tạo một kế hoạch bài học chi tiết, bao gồm các mục tiêu, hoạt động, tài liệu và chiến lược đánh giá.

– Thực hành các kỹ năng âm nhạc của riêng bạn: Đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với các kỹ năng âm nhạc cần thiết cho bài học, chẳng hạn như hát, chơi nhạc cụ hoặc đọc ký hiệu âm nhạc.

– Sắp xếp lớp học: Đảm bảo rằng lớp học được sắp xếp theo cách có lợi cho các hoạt động âm nhạc và tất cả các tài liệu cần thiết đều có thể dễ dàng tiếp cận.

2.2. Chuẩn bị cho học sinh:

– Đặt kỳ vọng rõ ràng: Truyền đạt mục tiêu học tập và kỳ vọng đối với hành vi và sự tham gia vào bài học.

Cung cấp thông tin cơ bản: Cung cấp cho học sinh thông tin cơ bản về âm nhạc mà họ sẽ học, chẳng hạn như thể loại, nhà soạn nhạc hoặc bối cảnh văn hóa.

Giới thiệu các khái niệm âm nhạc: Giúp học sinh hiểu các khái niệm âm nhạc, chẳng hạn như nhịp điệu, giai điệu và hòa âm, thông qua các ví dụ và hoạt động thực hành.

– Khuyến khích tính sáng tạo: Tạo cơ hội cho học sinh sáng tạo và thể hiện bản thân bằng âm nhạc thông qua ứng tác, sáng tác hoặc chuyển động.

– Xây dựng kỹ năng làm việc nhóm: Khuyến khích sự hợp tác và làm việc nhóm giữa các học sinh bằng cách phân công các hoạt động nhóm hoặc chơi theo nhóm.

Cung cấp thông tin phản hồi: Cung cấp thông tin phản hồi cho sinh viên về sự tiến bộ của họ và khuyến khích họ phản ánh về trải nghiệm học tập và âm nhạc của họ.

Nhìn chung, việc chuẩn bị cho một bài học âm nhạc tiểu học thành công bao gồm việc lập kế hoạch, tổ chức và giao tiếp cẩn thận giữa giáo viên và học sinh. Bằng cách cung cấp một môi trường học tập hỗ trợ và hấp dẫn, cả giáo viên và học sinh đều có thể được chuẩn bị để đạt được kết quả học tập mong muốn.

3. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: (25 phút)

Học hát: Tổ quốc ta (Mộng Lân)

* Khởi động:

– Nói về dã ngoại, tham quan, về quê…..

– GV gợi mở đặt câu hỏi: Em đã đi dã ngoại, tham quan,… ở đâu?

HS nghe và trả lời.

Xem thêm bài viết hay:  Chi phí mỗi lần click chuột là gì? Đặc điểm và các lưu ý?

– Kích hoạt giọng nói

– Thầy đánh đàn (theo bậc thang Đô – Rê – Mi)

– HS luyện thanh.

* Giới thiệu và hát mẫu:

Hướng dẫn học sinh nhìn vào bức tranh

– GV hướng dẫn HS xem tranh và đánh giá phong cảnh trong tranh?

– GV đặt câu hỏi: Có những địa danh nào giống phong cảnh trong tranh em đã đến thăm?

– HS quan sát tranh và nêu nhận xét.

– HS trả lời.

– Nghe hát mẫu.

– GV đàn và hát theo mẫu bài hát 1 lần

– Giáo viên đàn qua giai điệu một lần và hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng.

Học sinh lắng nghe và cảm nhận.

– Học sinh nhắc lại.

* Đọc lời bài hát:

Hướng dẫn các em đọc lời bài hát.

– GV chia bài và đọc từng câu.

+ Câu 1: Đất nước ta rộng lớn bao la

+ Câu 2: Đất phì nhiêu đồng lúa xanh

+ Câu 3: Núi cao rừng thẳm, biển xanh

+ Câu 4: Vì sao đất nước ta đẹp nối liền dải đất Bắc Nam.

– GV bắt nhịp cho HS đọc từng câu.

– Giáo viên hướng dẫn trẻ đọc lời ca theo tiết tấu.

– Học sinh chú ý

– HS đọc lời bài hát.

– Học sinh thực hiện.

* Tập hát:

Hướng dẫn hát từng câu

– Hát cả bài

– GV đàn giai điệu từng bài, tập cho HS hát theo móc xích

– GV đàn và hát mẫu câu 1 từ 1 đến 2 lần và bắt nhịp hướng dẫn HS hát theo.

* Lưu ý: khi hát đoạn “Cánh đồng lúa xanh mở ước mơ” có quãng múa cần hát chậm, rõ lời cho HS tập hát chậm và tăng dần tốc độ.

– Tập hát câu 2

– Hát câu 1 và 2

– Tập hát câu 3

– Tập hát câu 4

– Hát móc câu 3, 4

– Giáo viên sửa lỗi phát âm, nhảy nhịp cho học sinh

– Giáo viên hướng dẫn trẻ hát cả bài.

– Giáo viên đặt câu hỏi:

+ Qua bài hát học sinh thấy được những cảnh đẹp gì của quê hương?

+ Có những hình ảnh nào học sinh cảm thấy quê hương mình gần gũi?

– HS nghe và hát theo

– Học sinh làm

– Học sinh ghi chú

– HS hát câu 2.

– HS hát câu 1, 2.

– HS hát câu 3.

– HS hát câu 4.

– HS hát câu 3, 4

– HS sửa sai (nếu có)

– Học sinh làm theo hướng dẫn

HS trả lời theo yêu cầu.

– HS trả lời (có rừng, biển, núi, đồng bằng..)

– HS trả lời theo gợi ý của GV

* Hướng dẫn Học sinh hiểu nội dung bài hát.

– GV GD HS: muốn nhắc nhở chúng em về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

– Học sinh lắng nghe.

* Hát có đệm đàn:

Xem thêm bài viết hay:  Cảm nhận về ba nhân vật trong Những ngôi sao xa xôi siêu hay

Hát theo nhịp.

– GV hướng dẫn HS vỗ tay theo phách:

Câu 1: Gõ mạnh – nhẹ theo nhịp điệu của bông hoa.

– Giáo viên hát và vỗ tay mẫu.

– Hướng dẫn trẻ hát và vỗ tay theo phách.

– Giáo viên cho học sinh hát đồng thanh và gõ đệm theo phách

– HS hát và vỗ tay theo hướng dẫn của GV.

– Học sinh lắng nghe.

– Học sinh làm

– HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách có đệm.

– Hát có đệm đàn.

– GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhạc đệm.

– GV cho HS tập hát đệm đàn: Hát dãy – tổ – cá nhân.

– GV khuyến khích HS nhận xét (nếu cần)

– GV nhận xét, tuyên dương HS luyện tập nhiều hơn, về nội dung học hát tặng người thân.

– HS hát và vỗ tay theo nhạc: dãy – nhóm – cá nhân.

– Học sinh nhận xét

Hoạt động 2:

Áp dụng – tạo:

– Game nhập vai nhân vật ông Đồ và bà La

– GV hướng dẫn HS đóng vai ông Đồ, bà La

– Giáo viên cho 2 học sinh phân vai lồng tiếng nhân vật ông Đồ (lớn giọng nên trầm), nhân vật Cô La (nhỏ giọng nên ẩn).

– GV nhận xét – tuyên dương.

– HS quan sát và đóng vai

– Học sinh lắng nghe và thực hiện

* Nghe và nhắc lại theo giáo viên âm có âm “la”

– Nghe và lặp lại nốt Đô – Son có âm “la”

– Giáo viên cho học sinh nghe và thực hành các nốt C, Son có âm “la”.

– GV chỉ vào nốt Son thì đọc giọng cao, chỉ vào nốt C thì đọc giọng trầm.

– GV đọc cho cả lớp hoặc vài HS đọc.

– GV cho dãy hoặc nhóm thi đọc dãy hoajwwc nhóm nào đọc hay hơn.

– Học sinh lắng nghe.

– HS cả lớp đọc, đọc cá nhân.

– HS đọc nốt cao- thấp.

– Học sinh thực hiện.

Nghe và nhận ra âm thanh giọng nói cao và thấp.

– Giáo viên đàn hai nốt Đô – Son và cho học sinh nhận biết nốt cao – thấp kèm theo động tác phụ họa.

+ Khi đọc Đô thì đặt tay lên bàn

+ Khi đọc Sơn đưa tay lên đầu.

Học sinh nghe và làm theo.

– Học sinh thực hiện.

* Củng cố

– Yêu cầu HS hát phù hợp bài hát “Tổ quốc chúng em” trong vở bài tập.

– Dặn HS học bài và chuẩn bị bài mới.

– Học sinh thực hiện.

Học sinh nghe và ghi nhớ.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Mẫu giáo án minh họa môn Âm nhạc mô đun 2 Tiểu học của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận