Mẫu công văn trả con dấu cho cơ quan công an mới nhất 2023

Mẫu công văn trả con dấu cho cơ quan công an mới nhất 2023? Quy định của pháp luật về con dấu công ty? Trường hợp trả dấu công ty? Thủ tục, hồ sơ bàn giao con dấu công ty ?

Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty được thành lập, pháp luật đã có những quy định rõ ràng về việc cấp con dấu công ty như thế nào và những trường hợp nào phải trả lại con dấu. Vậy quy định về các trường hợp phải trả lại con dấu và mẫu công văn trả lại con dấu cho cơ quan công an như thế nào?

Cơ sở pháp lý:

– Luật Doanh nghiệp 2020;

– Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; Phòng chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu hộ, cứu nạn; phòng, chống bạo lực gia đình;

– Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu.

1. Mẫu công văn trả con dấu cho cơ quan công an:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

độc lập-Tự do-Hạnh phúc

————

Kính gửi: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Tên công ty: CÔNG TY……

xem thêm: Các loại con dấu doanh nghiệp? Quy định về quản lý và sử dụng con dấu?

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: ………….. do Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp lần đầu ngày … tháng … …..

Trụ sở chính: ……

Người đại diện theo pháp luật của công ty: Ông/Bà …………. – Chức vụ: …….

Trong thư này, tôi xin trình bày với ông những vấn đề sau:

Hiện doanh nghiệp đã được Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp về việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính từ……. có thể …….

Vì vậy, doanh nghiệp làm công văn này kính đề nghị Quý Công ty nộp lại con dấu và Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu của Công ty để Công ty thực hiện thủ tục xin đổi con dấu theo đúng quy định của pháp luật. pháp luật.

Công ty cam kết: Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung công văn này.

Cảm tạ./.

xem thêm: Công ty có 2 con dấu được không? Quy định về con dấu thứ hai?

Hà Nội, ngày…tháng…năm 20…..

Người đại diện theo pháp luật của Công ty

Giám đốc, Tổng giám đốc

2. Hướng dẫn soạn công văn trả con dấu cho cơ quan công an:

– Lời mở đầu: Văn bản hành chính nào cũng có Tiêu ngữ – Tiêu chí: đây là phần đầu tiên và bắt buộc phải có của văn bản, do đó, phần đầu tiên của Mẫu công văn trả dấu cho cơ quan công quyền. An là quốc hiệu – Tiêu chí: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM/Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Xem thêm bài viết hay:  Mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự mới nhất năm 2023

Ngay dưới trung tâm của văn bản là tên văn bản. Cụ thể, tên văn bản ở đây là Công văn (Về việc trả lại con dấu cho cơ quan công an). Tiêu đề của văn bản phải luôn ngắn gọn, thể hiện tóm tắt nội dung của văn bản, tránh viết dài dòng làm mất mỹ quan về hình thức của văn bản, không thể hiện được trọng tâm nội dung của văn bản.

– Nội dung: Đầu tiên là phần Kính gửi, phần địa chỉ phải ghi rõ tên cơ quan nhận văn bản là cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề của văn bản, cụ thể ở đây sẽ là mục Công an . Kiểm sát quản lý hành chính và trật tự – Công an tỉnh, thành phố.

Sau phần trân trọng sẽ là thông tin của bên lập và gửi hồ sơ, tức là thông tin công ty trả dấu, cụ thể thông tin bao gồm: tên công ty, địa chỉ, mã số doanh nghiệp, đại diện công ty.

Phần quan trọng nhất trong nội dung đó là lý do trả con dấu của doanh nghiệp.

xem thêm: Quy định mới nhất về sử dụng con dấu doanh nghiệp

– Phần kết: là đề nghị của cơ quan công an hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục trả dấu và cam kết của doanh nghiệp những thông tin trong văn bản là hoàn toàn đúng sự thật. Cuối cùng ở cuối văn bản là chữ ký của đại diện công ty.

3. Quy định của pháp luật về con dấu công ty:

Để hiểu được gốc rễ vấn đề của quy trình trả dấu hay những lý do mà doanh nghiệp phải trả dấu thì trước hết bạn đọc phải hiểu dấu của doanh nghiệp là gì. Theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, con dấu của doanh nghiệp được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc khắc dấu dưới dạng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Về loại dấu của công ty, dù là dấu gỗ hay dấu điện tử thì nghiệp vụ sẽ tự quyết định, còn số lượng, hình thức và nội dung con dấu của doanh nghiệp cũng do doanh nghiệp tự quyết định. Chi nhánh, văn phòng đại diện và các đơn vị khác của doanh nghiệp cũng có con dấu riêng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định.

Sau khi khắc dấu xong, việc quản lý và sử dụng con dấu tiếp theo được thực hiện theo quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị khác của doanh nghiệp ký kết. ban hành.

Xem thêm bài viết hay:  Mẫu đơn đề nghị chấp thuận làm trợ lý báo chí, cộng tác viên mới nhất

Dấu doanh nghiệp được doanh nghiệp sử dụng trong quá trình giao dịch.

4. Các trường hợp trả lại dấu công ty:

Căn cứ Điều 18 Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015 mà pháp luật về trả lại con dấu không áp dụng đối với doanh nghiệp. Theo Luật Doanh nghiệp 2020 vì từ khi Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực pháp luật đã giao quyền chủ động quản lý và chịu trách nhiệm về con dấu của mình.

Căn cứ Điểm h Khoản 3 Điều 13 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu hộ, cứu nạn; Doanh nghiệp phòng, chống bạo lực gia đình bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu không nộp lại con dấu, mẫu Giấy xác nhận kể cả sau khi chia tách, sáp nhập, hợp nhất hoặc doanh nghiệp không nộp lại. trả lại con dấu khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động hoặc khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc bàn giao con dấu theo quy định của pháp luật. luật.

Theo đó, có thể thấy doanh nghiệp thành lập trước ngày 1/7/2015 phải nộp lại con dấu cho cơ quan công an khi doanh nghiệp đó thực hiện chia tách, sáp nhập, hợp nhất hoặc bị thu hồi, đình chỉ hoạt động. Chỉ sau đó con dấu phải được trả lại.

5. Thủ tục, hồ sơ bàn giao con dấu công ty:

Ngay sau khi nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp lên Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời sau khi doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục với cơ quan thuế và các thủ tục khác phục vụ cho quá trình giải thể doanh nghiệp sẽ phải trả dấu cho cơ quan công an.

xem thêm: Có được giữ con dấu cũ khi thay đổi tên công ty và cấp con dấu mới?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, hồ sơ trả con dấu bao gồm các giấy tờ sau:

+ Công văn đề nghị trả dấu;

+ Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu (bản gốc);

+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động kinh doanh (bản sao có chứng thực);

+ Con dấu pháp nhân (đang sử dụng);

+ Giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho người thực hiện công việc trả dấu). Người đến trả con dấu và Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân để làm thủ tục thu hồi con dấu theo quy định.

Xem thêm bài viết hay:  Cắt giảm nhân sự là gì? Mẫu phương án cắt giảm nhân sự?

Sau khi doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trả dấu nêu trên thì sẽ tiến hành nộp hồ sơ trả dấu.

Thủ tục nộp hồ sơ:

xem thêm: Thời hạn sử dụng của con dấu doanh nghiệp theo quy định mới nhất

+ Bước 1: Theo quy định tại Điều 18 Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Thủ tục trả tem đã được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ. Do đó, doanh nghiệp có nhu cầu trả lại con dấu có thể nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan đăng ký mẫu dấu (trừ các văn bản, giấy tờ không được phép đăng tải qua hệ thống mạng theo quy định của pháp luật). luật.

+ Bước 2: nộp hồ sơ (nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử của cơ quan đăng ký mẫu dấu hoặc nộp trực tiếp)

Nơi nộp hồ sơ: cơ quan công an nơi cấp mẫu dấu thuộc Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký thành lập và xin cấp giấy chứng nhận mẫu dấu (thường là PC64 – Cục QLHC về TTXH). Các công việc thuộc thẩm quyền Công an cấp tỉnh, có trường hợp trả con dấu tại Bộ Công an).

+ Bước 3: Cơ quan công an có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận hồ sơ và ra giấy hẹn trả kết quả cho người đi trả dấu trong thời hạn quy định của pháp luật.

Thời hạn trả kết quả: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan Công an đã tiếp nhận hồ sơ sẽ lập biên bản thu hồi con dấu. Doanh nghiệp khi đến nhận kết quả theo biên bản thu hồi con dấu của cơ quan công an sẽ mang theo con dấu cũ để hủy con dấu và nhận biên bản hoàn thành thủ tục trả con dấu.

Như vậy, theo phân tích ở trên, doanh nghiệp sau khi làm thủ tục chia tách, sáp nhập, hợp nhất hoặc thu hồi, tạm ngừng hoạt động sẽ phải nộp lại con dấu cho cơ quan công an đã đăng ký con dấu trước đó cho doanh nghiệp. Hiện tại, việc xin trả con dấu doanh nghiệp có thể thực hiện tại cơ quan công an hoặc qua cổng thông tin điện tử. Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, tránh trường hợp thiếu hồ sơ và bị trả lại hồ sơ gây mất thời gian cho doanh nghiệp.

Chuyên mục: Biễu mẫu

Nhớ để nguồn bài viết: Mẫu công văn trả con dấu cho cơ quan công an mới nhất 2023 của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận