Bắt đầu
động (5p)
Định hướng phát triển
năng lực giao tiếp.
hát: “Bánh
trôi”
Trò chơi “Ai nhanh hơn”
gợi ý,
– Dạy học nêu vấn đề
– Trò chơi
chuyển động 2
Bài kiểm tra
diệt kiến
thức giấc
(45p)
Xuân Hương, tác phẩm
sản phẩm tiêu biểu.
(2) Xác định chủ đề của bài thơ ngụ ngôn. Và ý nghĩa bánh trôi trong tiết Thanh minh
(3) Nhận biết đặc điểm đa nghĩa của ngôn ngữ và hình ảnh.
(4) Vẻ đẹp thân phận con người
phụ nữ qua thơ
Các sản phẩm
– Đọc hiểu
Nội dung,
nghệ thuật, ý nghĩa văn bản
làm việc, nói chuyện
khêu gợi
Thảo luận cặp đôi.
3 chuyển động
Đào tạo
luyện tập
(15p)
so sánh tính cách
và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa và nay.
(8) Nhận ra và điều chỉnh
nhận lỗi, thuật ngữ
kiềm chế bản thân khi
được giáo viên giới thiệu
khả năng viết
đoạn văn
nhân/động
Não
đánh giá và
Đánh giá
nhau
– Cô giáo đánh
giá
4 . cử động
may mắn
sử dụng
(15 tr)
(9) Nuôi dưỡng tình yêu
yêu người, trân trọng
coi trọng vẻ đẹp hình thức và
tâm hồn người phụ nữ
nữ giới
làm
Giải pháp dạy học
giải quyết vấn đề
giáo viên đánh giá
chuyển động 5
Mở rộng
(10p)
dao bắt đầu bằng cụm từ
“Em yêu của tôi”
các nhóm
3. Các hoạt động chính trong giờ học:
3.1. Tổ chức các hoạt động trên lớp:
– Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS xem đoạn phim và nêu tình huống: bài hát được phổ nhạc từ bài thơ nào?
– Thực hiện nhiệm vụ học tập:
– HS lắng nghe, quan sát và trả lời
– Giáo viên nhắc (học sinh không trả lời được)
3.2. Báo cáo kết quả học tập:
– GV gọi 1-2 HS nêu ý kiến.
– GV tổ chức cho HS tự kiểm tra, nhận xét lẫn nhau
– HDHS kết luận: bài hát là nhạc từ bài thơ “Bánh trôi nước”.
– Đánh giá kết quả, nhiệm vụ học tập
– Giáo viên hướng dẫn học sinh tự kiểm điểm, đánh giá kết quả công việc.
– GV dẫn dắt: mỗi vùng quê, mỗi dân tộc trên mọi miền đất nước lại có những loại bánh khác nhau thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực và nét đẹp văn hóa trong tâm hồn. Bánh trôi là món ăn không thể thiếu trong tiết Thanh minh, được một nữ sinh khoa KHXH mượn để gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình. Vậy tại sao cô lại mượn hình ảnh bánh trôi mà không mượn một loại bánh khác hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.
Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV đưa ra hệ thống câu hỏi hướng dẫn HS giải quyết vấn đề.
Câu 1: Nêu những hiểu biết của em về tác giả Hồ Xuân Hương? Tại sao bà được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm? Công việc điển hình của bạn là gì?
Câu 2: Bài thơ được viết như thế nào? Em có nhận xét gì về ngôn ngữ tác giả sử dụng trong bài thơ? Em hãy cho biết chủ đề của bài thơ?
Câu 3: Kể tên những bài thơ cùng thể loại mà em đã học? Bạn có thể so sánh ngôn ngữ của bài thơ này với bài hát Bánh trôi trong nước không?
Câu 4: Bánh nước được tác giả miêu tả như thế nào? Nó có thực tế không?
Câu 5: Ngoài lớp nghĩa tả thực, bài thơ còn có những lớp nghĩa nào khác? Dựa vào từ ngữ nào để biết điều đó? (Thảo luận theo cặp vào phiếu học tập)
Câu 6: Hình ảnh bánh trôi gợi cho anh/chị vẻ đẹp trang trọng và phẩm chất gì của người phụ nữ?
Câu 7: Em hãy kể tên nghệ thuật tiêu biểu và đặc sắc của bài thơ?
Câu 8: Bài thơ có mấy nghĩa? Những nét nào làm nên giá trị của bài thơ?
– Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tìm hiểu tác giả, tác phẩm, nội dung, nghệ thuật.
– Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– Mỗi nội dung 1-2 HS trình bày.
– GV tổ chức cho HS nhận xét
Giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập sau:
* Tác giả, tác phẩm: Hồ Xuân Hương (?,?) Sống ở thế kỷ 18
– Quê quán: Quỳnh Lưu, Nghệ An
– Được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm”
– Tác phẩm tiêu biểu: Làm Nghĩa, Cóc Khóc, Vịnh Quạt, Vịnh Mít
– Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. (Không dùng một từ Hán Việt nào mà dùng từ Thuần Việt. – Nét độc đáo trong thơ HXH).
– Chủ đề: Bay of things (bánh nước)
* Mô tả bánh trôi:
– Hình dạng, màu sắc: Trắng, tròn.
Cách làm: Nặn thành bánh.
– Cách luộc: Cho vào nước sôi, nếu chưa chín sẽ chìm, khi chín sẽ nổi.
– Thành phẩm: Đặc, nát tùy tay người làm bánh nhưng màu bánh không thay đổi
=> Hình ảnh bánh trôi thực tế.
* Bài thơ không chỉ dừng lại ở việc miêu tả chiếc bánh trôi mà còn nhắc đến vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ.
– Thể hiện qua các từ, ngữ: “Em ơi”, “Hãy giữ lấy tấm lòng của anh”
* Vẻ đẹp hình thức và phẩm chất người phụ nữ:
– Ngoại hình: Xinh xắn, tử tế.
– Phẩm chất: Màu son, chung thủy, tình cảm.
=> Đời sống xã hội thật biết bao điều tả xiết. Từ những vật vô tri vô giác đến vẻ đẹp tâm hồn hay hệ thống xã hội đã thổi hồn vào hình ảnh ngôn ngữ thơ.
* Nghệ thuật: Ẩn dụ, thành ngữ, cách xưng hô nhẹ nhàng, duyên dáng như mô típ trong ca dao. Thơ nhiều nghĩa….
– Đánh giá kết quả, nhiệm vụ học tập
– GV hướng dẫn HS tự nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của nhóm
– Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS viết đoạn văn so sánh vẻ đẹp, thân phận của người phụ nữ xưa và nay.
– Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tự làm bài
– GV quan sát, nhắc nhở, hướng dẫn HS viết đoạn văn biểu cảm.
– Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV gọi 1-2 HS trình bày kết quả.
+ GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau và tự chấm.
+ GV hướng dẫn thêm để HS chốt lại các nội dung sau:
Học sinh viết đúng chủ đề (vẻ đẹp, địa vị, trang phục, công việc của người phụ nữ), có phép so sánh, liên tưởng trong đoạn văn.
+ So sánh hình ảnh người phụ nữ truyền thống và hiện đại
Giống: Luôn đẹp về thể xác và tâm hồn.
Khác: Nữ phụ cổ đại Phụ nữ hiện đại – Bị phụ thuộc, không được tự quyết định số phận của mình, bị hạn chế tham gia hoạt động – Có quyền quyết định cuộc đời. Được tự do và bình đẳng.
Đánh giá kết quả, nhiệm vụ học tập
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét, đánh giá kết quả bài làm của mình.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Em hãy nêu trách nhiệm của mình và những người khác trong cuộc đấu tranh bảo vệ bình đẳng giới? Qua văn bản, em thấy cần phải làm gì để biết trân trọng vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ?
GV YC HS làm việc theo nhóm trên phiếu học tập (giấy A0)
Thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV gọi 1-2 HS trả lời câu hỏi
– GV HD HS tự ôn, HS khác nhận xét, hướng dẫn HS chốt lại nội dung cơ bản:
+ HS liên hệ trách nhiệm của bản thân trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền bình đẳng giới.
+ HS liệt kê những việc cần làm để thể hiện sự tôn trọng phụ nữ.
Đánh giá kết quả, nhiệm vụ học tập
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của nhóm, cá nhân.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Mẫu bài dạy minh họa môn Ngữ văn THCS mô đun 2 đầy đủ của website thcstienhoa.edu.vn