Lối sống “ngất ngưởng” đã bộc lộ điều gì về Nguyễn Công Trứ?

Có lẽ nhắc đến Nguyễn Công Trứ là người ta nhớ đến một lối sống độc đáo – lối sống “ngông cuồng”. Lối sống ấy được thể hiện đầy đủ trong tác phẩm “Bài ca ngất ngưởng” viết năm 1848, khi ông về ẩn dật. Từ đó, tài năng, tư cách, bản lĩnh của nhà Nho chân chính này được bộc lộ.

1. Thế nào là lối sống “xa hoa”?

“Vượt qua” hiểu đơn giản là tư thế cao, chênh vênh, lắc lư, nghiêng ngả. Rộng hơn, “ngất ngưởng” còn là thái độ phóng túng, trần tục của con người. Những người sống “ngông cuồng” thường khác biệt với thế giới và bất chấp mọi người, tự do hành động theo ý mình dẫn đến những thành tích đáng tự hào và vượt lên trên thế giới. Nói cách khác, người sống ngất đi phải thỏa mãn hai điều kiện: khác đời và hơn đời. Nguyễn Công Trứ hội đủ hai điều kiện đó.

2. Lối sống “ngông cuồng” của Nguyễn Công Trứ qua Bài ca ngất ngưởng:

Đây cũng là cảm hứng chủ đạo trong “Khúc hát của bầu trời”, sự tự tin, phô trương, phá cách. Lối sống “ngông cuồng” của Nguyễn Công Trứ nhất quán khi ông đang trên đường công danh, sự nghiệp và cả khi về hưu.

2.1. Choáng ngợp khi làm quan:

Trước hết, lối sống “ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ khi làm quan thể hiện rất rõ ở quan niệm sống khác người của ông: “Vũ trụ có ý định” (Không có việc gì trong trời đất không phải là bổn phận của mình.) There are little people like he who khẳng định bổn phận và trách nhiệm của mình trong trời đất. Đây cũng là lời tuyên ngôn của nhà thơ về chí làm trai – đã làm trai trong trời đất thì phải “đội đầu đội trời đạp đất”, tư tưởng này xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của ông: “Chí làm người”. Nam, Bắc, Đông Tây/ Hãy ra sức mà bơi trong bốn bể” hay “Có tiếng vang trời đất/ Phải vang danh với núi sông” “Khắp trời đất, ngang dọc/ Nợ cầm cố, vay trả, vay trả”. Ở Nguyễn Công Trứ, quan niệm đó gắn liền với tư tưởng “tu thân, phú, trị, bình”, tức là con người sống trên đời này cần phải biết đem tài năng, đức độ của mình để “tu thân, tề gia”. trị quốc”. đời người bình thường”. Quan niệm về chí làm trai của ông xuất phát từ Nho giáo và kế thừa tinh thần của các bậc tiền nhân như Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Bội Châu là “Tráng nam khinh nữ”. hi nguyệt/ hà chinh thiên hạ. tự chuyển”…

Xem thêm bài viết hay:  Văn chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim

Với suy nghĩ nhập thế tích cực đó, lẽ ra ông phải sung sướng khi được làm quan, cai trị, lo cho đời sống của nhân dân, nhưng ông không cho rằng mình đang “ở trong lồng”.

Ông Hi Văn Tài Bộ đã vào lồng

“Cái lồng” ở đây chính là xã hội phong kiến ​​lúc bấy giờ. Một xã hội rối ren, bất công, đầy rẫy những đố kỵ và ghen ghét. Với anh, làm quan trong xã hội ấy là mất tự do, bị chi phối và phải làm những điều mình không muốn, bị ràng buộc bởi những lễ nghi, luật lệ khắt khe. Chính tư tưởng chống chế độ gần như không mấy nhà Nho dám đứng lên như Nguyễn Công Trứ đã cho thấy sự khác thường, ngông cuồng lúc bấy giờ, chính ông đã từng mạnh dạn tuyên bố với cả thiên hạ: “Trong triều ai cũng ngây ngất như bạn.” Tự xưng là “Ông Hi Văn Tài Bộ” – một người tài giỏi, dù quan trường chật chội, âm hiểm vẫn không thể không làm, có lẽ vì để làm tròn đường lối vua tôi, cũng là lẽ phải. điều đúng đắn cần làm. có điều kiện cống hiến tài năng, đức độ giúp ích cho nước, cho dân. Ông giữ các chức “Khi thủ khoa, khi tham tán, khi Tổng đốc Đông”, “Khi Bình Tây, kỳ tướng” và khi “Trở về phủ Thừa Thiên”. Phép liệt kê khiến cho câu thơ mang vẻ tự cao, ngạo nghễ của tác giả. Ông không chỉ giỏi văn mà còn có tài dùng binh, điều binh, có thể nói là văn võ song toàn, một con người tài hoa, kiệt xuất. tin nhắn “khi nào khi nào…” cũng như những thăng trầm trong sự nghiệp làm quan của ông. Cũng dễ hiểu bởi tài năng và tư tưởng tiến bộ ấy lại được đặt vào nơi mà bọn quan lại đang tìm cách hãm hại, đố kỵ lẫn nhau. Tất cả những chi tiết đó làm toát lên chân dung của một con người tài năng xuất chúng, chính trực, có trách nhiệm, một con người có lối sống kiêu căng, lập dị.

2.2. Choáng ngợp khi tố cáo:

Với một người không tham danh lợi, khi trở về quê hương, ông không hề tỏ ra thất vọng hay buồn bã mà coi đó là một sự kiện trọng đại “Làm môn giải trừ năm nào”. Gần 30 năm làm quan, tính cách khác người của ông không hề thay đổi. Ngày về nước:

Xem thêm bài viết hay:  Phương pháp luận là gì? Vai trò, phân loại phương pháp luận?

“Đứng bò ngựa vàng, đeo khắp nơi

Kìa ngọn núi kia mây trắng bao phủ

Tay cầm gươm cung nên từ bi

Thần tiên đi theo tốp một cặp dì cháu

Đức Phật cũng cười ông ngây ngất.”

Khi ông về hưu, người ta thường cưỡi ngựa, còn ông cưỡi bò, vừa đeo gông, vừa hãnh diện với đời. Tương truyền rằng khi về hưu, Nguyễn Công Trứ thường cưỡi một con bò vàng có nhạc ngựa, trên đuôi trâu còn buộc một con nai sừng tấm, nói là để che miệng thiên hạ. Trở về sống ở quê nhà, ông có một lối sống khác: vào chùa vẫn dẫn theo các cô gái trẻ với gươm và cung, nên ông là người từ bi, nhưng sống theo cách đầu tiên, không khắc khổ như những người khác. Sống một cuộc sống tự do, nhàn nhã. Và anh coi đó là thuốc lắc. Một lối sống tự do, phóng khoáng, vượt ra khỏi tục lệ, vượt ra khỏi khuôn khổ của lễ giáo phong kiến, nhưng luôn giữ trọn khí phách quân thần, luôn tự tin vào chính mình. Trong quan niệm của Nguyễn Công Trứ, sống phải có trách nhiệm với đời, phải cống hiến hết mình nhưng cũng phải biết vui chơi, biết tận hưởng những niềm vui mà cuộc đời mang lại cho mình, làm cho cuộc đời thêm tươi vui. Đối với ông, quan niệm về cực lạc rất cao siêu, không phải sống như tiên, Phật cao siêu, nhưng cũng không phải phàm tục, tầm thường; Đối mặt khen chê, vẫn giữ thái độ bình tĩnh:

“Mất dương của người cao quý

Ca ngợi và phơi bày những ngọn cây phong mùa đông

Khi bạn hát, khi bạn uống, khi bạn uống. khi rảnh rỗi

Không Phật, không tiên, không vướng mắc.”

Ông hãnh diện, tự hào về lối sống thanh cao của mình:

Không Trái, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phủ

Ý vua là tôi cho vẹn đạo chung.

Nguyễn Công Trứ đặt mình ngang hàng với những bậc hiền tài, nhân cách lỗi lạc. Có thể thấy, dù đã giải nghệ nhưng đó không phải là nốt trầm trong cuộc đời. Dáng vẻ trang nghiêm, đoan trang, không rơi vào vòng phàm tục. Kết thúc bài thơ, Nguyễn Công Trứ một lần nữa nhấn mạnh cảm hứng dâng trào ấy bằng câu: “Trong triều ai ngất ngây như em”. Một câu nghi vấn nhưng là một lời khẳng định: trên đời này không có ai độc đáo, kiêu sa, xuất thần như thi hào Nguyễn Công Trứ. Đầu đề, tựa đề thi “Bài ca ngất ngưởng” của ông Hi Văn thật độc đáo, đầy tính “ngồn ngộn”. Sự xuất thần nhưng tài hoa khác với lối “ngồi lê đôi mách” nhàm chán và lãng mạn của nhiều nhà thơ sau này, chẳng hạn như Tản Đà.

Xem thêm bài viết hay:  GM Diet là gì? Thực đơn GM Diet giảm cân như thế nào?

3. Lối sống “ngất ngưởng” đã bộc lộ điều gì về Nguyễn Công Trứ?

Tài năng, ý chí / Nhân cách và bản lĩnh cá nhân mạnh mẽ, nhân sinh quan tiến bộ hiện đại

Thứ nhất, thái độ “vượt lên” phải xuất phát từ một bậc hiền tài, một bậc làm quan kinh tế (lo nước, giúp dân), cống hiến hết mình cho đất nước, cho dân tộc. Nhìn lại tiểu sử của ông, không ai có thể bàn cãi về tài năng này. Có thể kể đến đóng góp quan trọng của Nguyễn Công Trứ là khẩn hoang, giúp triều đình “yên dân”, dẹp yên các cuộc khởi nghĩa nông dân của Phan Bá Vành ở Nam Định, Lê Duy Phương ở Thanh Hóa hay khởi nghĩa. phạt ở Quảng Yên… Nguyễn Công Trứ rất quan tâm đến đời sống nghèo khổ của nông dân; Ông tố cáo “tội ác của cường nhân đến nỗi con mất cha, vợ mất chồng, tính mạng phải hư, tài sản phải sạch” và đề nghị tòa “xử thật nặng” – tức là để chăm sóc người dân.

Lối sống “ngất ngưởng” còn bộc lộ bản lĩnh cá nhân cứng cỏi và những đức tính cao quý của nhà thơ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, anh vẫn giữ thái độ ấy, vẫn kiêu hãnh, công khai thể hiện cái “tôi” cá nhân, dám là chính mình. Đây là một lý tưởng sống đích thực, phải biết thoát ra khỏi cuộc sống tù túng, buồn tẻ để sống có ý nghĩa.

Kết lại, lối sống xuất thần của Nguyễn Công Trứ được thể hiện trong Bài ca ngất ngưởng cũng chính là nhân cách, khí phách của tác giả. Quan niệm sống đó khiến chúng ta phải suy ngẫm, rút ​​ra những bài học quý cho bản thân – khuyên người đọc hãy sống mạnh mẽ, sống có ích để cuộc đời ngày càng ý nghĩa, đừng chấp nhận một cuộc đời éo le. cuộc sống tẻ nhạt, vô nghĩa.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Lối sống “ngất ngưởng” đã bộc lộ điều gì về Nguyễn Công Trứ? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận