Lịch sử là gì? Khái niệm về môn lịch sử và khoa học lịch sử?

Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ, chủ đề lịch sử chắc hẳn rất quen thuộc với mỗi chúng ta, qua đó chúng ta thấy được những sự kiện, mốc thời gian đã diễn ra và để lại những dấu ấn như thế nào. đối với xã hội và con người như thế nào.

1. Lịch sử là gì?

Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có nguồn gốc hay quá trình lịch sử để tạo ra nó cho thế hệ sau, cụ thể khi nói về lịch sử có thể hiểu là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Lịch sử nhân loại mà chúng ta nghiên cứu là tổng thể các hoạt động của con người từ thuở sơ khai cho đến ngày nay. Lịch sử còn có nghĩa là khoa học tìm hiểu và dựng lại mọi hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.

Hay ở quy mô nhỏ hơn đối với chúng ta mỗi con người, mỗi xóm làng, mỗi dãy phố… cũng trải qua những biến đổi theo thời gian mà chủ yếu do con người tạo ra. Học lịch sử để hiểu cội nguồn ông bà, tổ tiên, làng xóm, cội nguồn dân tộc mình; biết được tổ tiên, ông cha ta đã sống và làm việc như thế nào để tạo nên đất nước ngày nay, từ đó biết trân trọng những gì mình đang có; biết ơn những người làm ra nó, cũng như biết phải làm gì cho đất nước. Học lịch sử cũng là để biết nhân loại đã làm gì trong quá khứ để xây dựng xã hội văn minh ngày nay.

3. HOA KỲNghiên cứu lịch sử là gì?

Như đã đề cập ở trên, vẫn chưa có sự thống nhất về nội dung của khái niệm này.

Khi nói về lịch sử, chúng ta thường tìm hiểu về những sự kiện, sự việc thuộc về quá khứ và gắn liền với xã hội loài người. Với suy nghĩ này, lịch sử là một nội hàm rộng lớn, bao trùm mọi lĩnh vực của xã hội, mang tính đa diện nên rất khó định nghĩa một cách chính xác, đầy đủ.

Định nghĩa ngắn gọn về Tiến sĩ Sue Peabody:

“Lịch sử là một câu chuyện về việc chúng ta nói chúng ta là ai.”

Theo nhà văn Victor Huygo: Lịch sử là gì? Nó là tiếng vọng của quá khứ và tương lai và là sự phản chiếu của tương lai trên quá khứ. Quan điểm triết học của C.Mác cho rằng: Lịch sử là tồn tại xã hội từ trước đến nay là lịch sử đấu tranh giai cấp.

Xem thêm bài viết hay:  Đặc điểm khí hậu của môi trường xích đạo ẩm là gì? Địa lí lớp 7

Hay cũng bàn về quan niệm này, học giả La Mã Ciceron đưa ra quan điểm “historia magistra vitae” (lịch sử chính của cuộc đời) với yêu cầu phải đạt đến “lux veritatis” (ánh sáng chân lý). GS Hà Văn Tấn viết: “Lịch sử là khách quan. Sự thật lịch sử là những sự thật tồn tại độc lập với ý thức của chúng ta. Nhưng nhận thức lịch sử là chủ quan. Và lịch sử được ghi chép bởi những sự thật đó với những mục đích khác nhau”.

Hoặc theo cách sử dụng thông thường là quá khứ của con người, cách sử dụng chuyên nghiệp là quá khứ của con người, hay quan trọng hơn là đặt câu hỏi về bản chất của quá khứ con người, nhằm mục đích chuẩn bị một cách giải thích dứt khoát. một hoặc nhiều khía cạnh của nó. Thuật ngữ này cũng đề cập đến, cả trong cách sử dụng kỹ thuật và thông thường, để ghi lại các sự kiện trong quá khứ. Từ quan điểm lịch sử – tức là từ quan điểm của bản thân lịch sử tư duy lịch sử – nói chung, lịch sử có thể được định nghĩa là một truyền thống học thuật, phá kỷ lục, có niên đại từ thời cổ đại, dựa trên một cuộc điều tra hợp lý về bản chất thực tế của quá khứ con người.

Hoặc chúng ta thử với các ngôn ngữ khác nhau, sẽ có một khái niệm về lịch sử để nhìn nhận cụ thể môn học này. Từ “historia” trong tiếng Hy Lạp bắt nguồn từ động từ “to look” và “histor” có nghĩa là “mắt thấy”. Từ này được phát triển thành “người kiểm tra nhân chứng và biết sự thật thông qua thẩm vấn”.

Vào thời Hy Lạp hóa và La Mã, “Lịch sử” được dùng để chỉ những câu chuyện kể của mọi người. Một nỗi sợ hãi về sự thay đổi ngữ nghĩa diễn ra, trong đó các khái niệm tìm hiểu và xác nhận phụ thuộc vào nghệ thuật trình bày. Từ nghĩa này, “lịch sử” được hiểu theo nghĩa “chuyện kể”, dùng để chỉ sự kiện hư cấu, tự sự.

Vào thời Trung cổ, “lịch sử” có nghĩa là toàn bộ quá trình diễn ra các sự kiện của con người.

Về chủ đề sử học và theo ghi chép của các nhà sử học chuyên nghiệp, có quan điểm cho rằng: “Sử học: là bộ môn nghiên cứu học thuật về bản chất sự kiện của quá khứ loài người. Các cuộc tranh luận về “bản chất” của lịch sử trở nên gay gắt và mạnh mẽ hơn trong lịch sử”. thế kỷ 20 với khẳng định rằng lịch sử là “nghệ thuật” hay “khoa học”.

Xem thêm bài viết hay:  Giải phóng mặt bằng là gì? Quy trình giải phóng mặt bằng đúng luật?

Hay theo một nhà sử học nổi tiếng, nhà sử học người Anh GM Trevelyan, người đã công kích mô hình khoa học, ông đã đưa ra quan điểm của riêng mình rằng “về bản chất bất biến, lịch sử là một ”câu chuyện'” theo nghĩa này, chúng ta tạm hiểu như ý của ông. rằng “nghệ thuật của lịch sử luôn là nghệ thuật kể chuyện”. Mặt khác, một số nhà sử học nhấn mạnh rằng lịch sử là một khoa học xã hội. Cách phổ biến nhất để trốn tránh trách nhiệm giải trình trong cuộc tranh luận này là giả định rằng lịch sử là sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và khoa học và nói rằng nó giữ vị thế tự chủ trong các ngành khoa học nhân văn.

3. Khoa học lịch sử là gì?

Đây là hệ thống tri thức giúp tìm hiểu quá trình phát sinh, phát triển của lịch sử tự nhiên, xã hội loài người, các nền văn minh, các dân tộc, các lĩnh vực hoạt động của con người (đời sống). đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa, tư tưởng…) ngày càng phong phú, sâu sắc và chính xác.

Chúng ta nhìn từ góc độ khoa học lịch sử, trong thời kỳ cổ đại, khi chưa có sử thành văn cho đến thế kỷ 20, khoa học lịch sử đã đi một bước dài bởi sự vận động của lịch sử, là sự tổng hợp của các sự kiện lịch sử. sự thay đổi của địa lý, khí hậu, dân cư, kinh tế, giao lưu kinh tế văn hóa, chiến tranh. Việc lập hồ sơ, thu thập và lưu trữ tài liệu rất quan trọng đối với LS. Vào thời cổ đại, việc nghiên cứu lịch sử gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nhiều tài liệu thành văn. Các bộ môn khảo cổ học, khảo cổ học, cổ học, lịch sử truyền miệng trong dân gian đã góp phần khắc phục khó khăn đó.

Trong thời kỳ hiện đại, nhất là hiện nay, với sự bùng nổ thông tin, tư liệu lịch sử vô cùng phong phú và đa dạng (hệ thống thông tin, báo chí, tin học, thống kê, điện ảnh…).

Đến nay, khái niệm khoa học lịch sử đã phát triển toàn diện, từ đối tượng, phương pháp, kỹ thuật đến lĩnh vực nghiên cứu, lý thuyết và các nhà khoa học lịch sử hiện đại không chỉ vận dụng phương pháp này. phương pháp tư liệu phản biện về hình thức và nội dung mà còn sử dụng nhiều phương pháp mới như so sánh, thống kê, toán học, mô tả, điều tra, phỏng vấn, v.v. các dân tộc.

Xem thêm bài viết hay:  Cúng căn là gì? Lễ vật cúng căn bé gái, bé trai (3, 6, 9, 12 tuổi)?

Nghiên cứu thực địa không chỉ dừng lại ở lịch sử chung chung mà ngày càng đi sâu vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị, nhà nước, pháp luật, văn hóa, khoa học, tư tưởng, ngành, địa phương và các lĩnh vực khác. giới tính, các đảng phái chính trị và các chính sách xã hội. Thực tế đó đòi hỏi khoa văn học phải có sự phối hợp liên ngành với các bộ môn kinh tế học, xã hội học, dân tộc học, nhân học, tâm lý học, ngôn ngữ học, văn học dân gian, v.v.

Trước đây, trong nghiên cứu lịch sử, dù ở phương Đông hay phương Tây đều xuất hiện trường phái niên đại. Ngày nay, đã có nhiều trường phái và lý thuyết hơn: lịch sử thực chứng, lịch sử thực chứng, lịch sử định lượng, lịch sử định tính, lịch sử triết học, v.v. vai trò to lớn của chủ nghĩa duy vật lịch sử, đã cung cấp cho KHLS một phương pháp luận đáng tin cậy, để giải thích các quá trình lịch sử và tìm ra các quy luật lịch sử.

Việt Nam có một nền văn hóa lâu đời được thể hiện như một bộ phận quan trọng của lịch sử dân tộc. Trải qua các triều đại phong kiến, Quốc sử quán và Hàn lâm viện đã để lại những trang sử quý giá phản ánh sự nghiệp giữ nước và dựng nước của dân tộc.

Truyền thống coi trọng lịch sử của dân tộc được phát huy từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Việc thành lập Bộ môn Văn – Sử năm 1953 đã mở đầu cho một giai đoạn mới của văn học sử Việt Nam. Công tác sưu tầm, lưu trữ, nghiên cứu và giảng dạy lịch sử ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu trong các viện nghiên cứu, trường đại học, bảo tàng ở trung ương và địa phương. Quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới về khoa học xã hội nói chung và nghiên cứu khoa học nói riêng từng bước được phát triển.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Lịch sử là gì? Khái niệm về môn lịch sử và khoa học lịch sử? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận