Lịch sử hình thành Bán hàng đa cấp MLM ở Việt Nam và thế giới

Lịch sử bán hàng đa cấp MLM ở Việt Nam và thế giới? Những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh đa cấp hiện nay?

Kinh doanh đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó người tham gia sẽ được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích khác. lợi ích kinh tế từ kết quả kinh doanh của chính mình và của những người khác trong mạng lưới. Vậy lịch sử Bán hàng đa cấp MLM ở Việt Nam và thế giới như thế nào?

Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Luật sư tư vấn pháp lý Trực tuyến qua tổng đài:

1. Lịch sử MLM trên thế giới:

Kinh doanh theo mạng đã gắn liền với tên tuổi của một nhà hóa học người Mỹ tên là Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên áp dụng tư tưởng kinh doanh theo mạng vào đời sống, tạo ra hệ thống kinh tế, tạo ra ngành kinh doanh được coi là triển vọng nhất thế kỷ 21. .

Năm 1927, ông bắt đầu sản xuất các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau dựa trên cỏ linh lăng, một loại cỏ giàu vitamin, khoáng chất, protein và nhiều nguyên tố vi lượng có lợi khác. Anh nhờ bạn bè giới thiệu những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng này cho người quen, nếu người quen mua sản phẩm, anh hứa sẽ trả hoa hồng cho họ. Anh cũng quyết định trả hoa hồng cho người quen của bạn bè nếu họ giới thiệu sản phẩm của anh cho những người tiếp theo nhờ mối quan hệ của họ.

Năm 1934, ông thành lập công ty mang tên Vitamins California, và nhờ phương thức phân phối mới này, khi người tiêu dùng cũng trở thành nhà phân phối sản phẩm, công ty của ông đã phát triển nhanh chóng. Anh nhanh chóng đạt doanh thu 7 triệu USD mà không mất một đồng tiền quảng cáo nào. Điểm độc đáo của phương thức này là nhờ tiết kiệm được chi phí quảng cáo và các bên trung gian (như đại lý, điểm bán lẻ, kho hàng…) có thể nhận được mức thù lao cao hơn.

Cuối năm 1939 đầu năm 1940, ông đổi tên công ty thành Nutrilite Products. Phương pháp phân phối hàng hóa của ông cũng là xuất phát điểm của ngành kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên, ông mới chỉ áp dụng một lớp và có nhiều tài liệu cho rằng năm 1940 là năm bắt đầu của kinh doanh đa cấp và ông được coi là cha đẻ của hình thức kinh doanh này.

Sau một thời gian hợp tác hiệu quả với Sản phẩm Nutilite, Rich De Vos và Jay Van Andel (là hai cộng tác viên của công ty) đã nhận ra sức mạnh to lớn của kinh doanh theo mạng và họ đã thành lập công ty riêng của mình và đặt tên là American Way Corporation (Amway). ) và ngày nay Amway cũng đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành kinh doanh đa cấp với chi nhánh trải dài trên 80 quốc gia. Năm 1975, trong hội đồng liên bang Mỹ, có người kịch liệt phản đối kinh doanh đa cấp và họ gán cho nó cái tên “hình tháp ảo” – một hình thức kinh doanh phi pháp.

Xem thêm bài viết hay:  Tụ điện là gì? Cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động?

Cuối năm 1979, tòa án thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã công nhận phương thức kinh doanh này của Amway không phải là “hình tháp ảo” và có thể chấp nhận được về mặt pháp lý. Từ đó, Luật Kinh doanh đa cấp đầu tiên ra đời ở Mỹ.

xem thêm: Pháp luật về bán hàng đa cấp bất hợp pháp

Từ năm 1979 đến 1990 là thời kỳ bùng nổ của kinh doanh theo mạng. Khi đó, mỗi sáng thức dậy bạn có thể thấy có hàng trăm công ty kinh doanh theo mạng tuyên bố thành lập với đủ loại sản phẩm và mô hình kinh doanh. Từ năm 1990, nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ và truyền thông, kinh doanh theo mạng đã khoác lên mình một màu sắc mới. Nhà phân phối họ có thể đơn giản hóa công việc nhờ điện thoại, internet,… Ở giai đoạn này, bất kỳ ai cũng có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi để tham gia vào các công việc và họ có thể làm việc ở bất cứ đâu. Các công ty bán hàng truyền thống lớn như Ford, Colgate, Coca-Cola hay nhiều công ty nổi tiếng khác cũng bắt đầu áp dụng phương thức MLM để phân phối các sản phẩm độc đáo của mình.

2. Lịch sử MLM tại Việt Nam:

Tại Việt Nam, kinh doanh đa cấp bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam từ khoảng đầu thế kỷ 21. Kinh doanh đa cấp tại thị trường Việt Nam có nhiều công ty lừa đảo núp bóng và có một lượng lớn nhà phân phối sai phạm khiến dư luận bắt đầu lên tiếng phản đối kinh doanh đa cấp.

Tính đến cuối năm 2004, có khoảng 20 công ty tiếp thị đa cấp tại Việt Nam phân phối các sản phẩm chủ yếu trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Ngày 1/7/2005 khi Luật Cạnh tranh có hiệu lực đã có quy định về bán hàng đa cấp.

Ngày 24 tháng 8 năm 2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP Quy chế Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp của Chính phủ được ban hành đã phần nào tạo hành lang pháp lý bảo vệ các công ty, nhà phân phối chân chính. Tuy nhiên, trong Nghị định này vẫn còn nhiều kẽ hở đã bị một số công ty bất chính lợi dụng.

Xem thêm bài viết hay:  Xyanua là gì? Có được mua Xyanua? Xyanua độc như thế nào?

Ngày 08/11/2005, Bộ Thương mại ban hành Thông tư hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý bán hàng đa cấp.

Đầu tháng 10/2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập. Hiệp hội được thành lập và cử bà Trương Thị Nhi (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lô Hội, đại diện tại Việt Nam của Forever Living Products USA) làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2009. – 2014.

Tính đến tháng 6/2011, theo báo cáo của Bộ Công Thương, Việt Nam có 63 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp.

xem thêm: Nhận diện bán hàng đa cấp phi pháp và chế tài

Ngày 31/03/2010, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam (MLMA) chính thức ra mắt tại Hà Nội.

3. Các hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh đa cấp hiện nay:

Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp hiện nay bao gồm:

Đối với Doanh nghiệp:

– Yêu cầu người khác đặt cọc hoặc nộp một số tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

– Yêu cầu người khác mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

– Đối với người tham gia bán hàng đa cấp để nhận một khoản tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua bán các sản phẩm khác. hàng hóa của các giới thiệu đó;

– Từ chối thanh toán tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác mà người tham gia MLM được hưởng mà không có lý do chính đáng;

– Cung cấp thông tin sai sự thật về phương án trả thưởng, về lợi ích khi tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

xem thêm: Giải pháp đảm bảo hoạt động bán hàng đa cấp đúng pháp luật

– Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua phóng viên, thông qua giảng viên tại hội nghị, hội thảo, tập huấn, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp;

– Thực hiện và duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp hoặc địa điểm kinh doanh đa cấp và mã số kinh doanh đa cấp hoặc hình thức khác tương đương với cùng một người bán hàng đa cấp;

– Thực hiện khuyến mại theo mạng nhiều cấp, nhiều nhánh mà đối tượng tham gia chương trình khuyến mại có nhiều hơn một vị trí, một mã số hoặc các hình thức tương đương khác;

Xem thêm bài viết hay:  Mẫu bài luận xin học bổng và cách viết bài Essay thành công

– Tổ chức các hoạt động trung gian thương mại theo quy định của pháp luật về thương mại nhằm phục vụ việc duy trì, mở rộng và phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp;

– Nhận hoặc chấp nhận đơn đăng ký hoặc bất kỳ hình thức văn bản nào khác của người tham gia bán hàng đa cấp, trong đó người tham gia bán hàng đa cấp đã tuyên bố từ bỏ một phần hoặc toàn bộ quyền của mình theo quy định của Nghị định này hoặc cho phép doanh nghiệp không phải thực hiện các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định này;

– Thực hiện kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với các đối tượng không được phép theo quy định tại Điều 4 Nghị định này;

– Không sử dụng hệ thống quản lý người tham gia bán hàng đa cấp nhưng đã đăng ký với tổ chức cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để quản lý người tham gia bán hàng đa cấp. ;

– Mua, bán hoặc chuyển nhượng trong mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp khác, trừ trường hợp mua lại, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp.

xem thêm: Những vấn đề pháp lý cơ bản về bán hàng đa cấp

Đối với người tham gia bán hàng đa cấp:

– Yêu cầu người khác đặt cọc hoặc nộp một số tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

– Cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính năng, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;

– Tổ chức hội thảo, hội nghị, đào tạo về kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không được chính doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản;

– Hành vi lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia;

– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp;

– Thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại địa bàn mà doanh nghiệp chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Lịch sử hình thành Bán hàng đa cấp MLM ở Việt Nam và thế giới của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận