Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất

Trong văn chương, cái tôi hào hoa tài hoa của Nguyễn Công Trứ qua bài Trường Sa đã để lại ấn tượng sâu sắc. Đây là một bài viết về Khúc ca cuối (Nguyễn Công Trứ)

1. Bài ca dao kết thúc (Nguyễn Công Trứ) hay nhất:

Như vậy, cùng với nhà thơ Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ là một trong hai nhà thơ nổi tiếng nhất của văn học Việt Nam nửa sau thế kỷ XIX. Bài ca ngất ngưởng của ông đã vẽ nên chân dung một nhà Nho phóng khoáng, dũng cảm, phóng khoáng, ngạo nghễ, đặc biệt là một người trung nghĩa, làm tròn đạo vua yêu nước, cảm tình. với đời sống nhân dân và có nhiều đóng góp cho đất nước. Như vậy đến đây chắc chúng ta đã hiểu xuất thân và xuất thế của Nguyễn Công Trứ. Đó chẳng qua là thái độ và cách sống của một nho sĩ tài tử. Nguyễn Công Trứ có được điều đó từ tài năng, danh tiếng, từ việc làm tròn bổn phận của mình – một con người luôn tự tin vào mình, luôn ý thức về mình. Bởi vậy, tư thế ung dung cao cả của ông không phải là phủ định mà là sự khẳng định bản thân, bản lĩnh và tâm hồn, bản lĩnh sống và lối sống phóng túng hiếm có.

2. Kết bài Bài ca ngất trời (Nguyễn Công Trứ) đạt điểm cao nhất:

Qua bài thơ, ta hiểu được con người Nguyễn Công Trứ – một con người có lối sống khác người: Vũ trụ bất tuân (trong đời sống vũ trụ không có gì là không bổn phận), bất chấp mọi thế lực trong vũ trụ. cuộc sống, một lối sống được khẳng định bởi tài năng lớn của một người cũng là một Niềm tự hào mãnh liệt về khái niệm mình là con trai. Cả bài thơ không chỉ là lời giải bày về nỗi niềm ngất ngưởng của bản thân mà nó còn được xem như một tự truyện về cuộc đời, niềm tự hào của một người có công, đồng thời cho ta thấy một lối sống tài hoa. cái chết thanh thoát của Nguyễn Công Trứ. Ông là một nhà Nho, từng là một danh tướng, đánh trận ấy, sau khi trở về đời thường, hành động ngang ngược, như giễu cợt cuộc đời với tất cả sự xuất thần của mình. Tuy nhiên, lối sống ấy của Nguyễn Công Trứ không tầm thường chút nào, xuất phát từ một con người luôn tự tin vào mình, luôn ý thức về mình. Cùng với những bài thơ khác, bài thơ này thực sự là một bài ca xuất thần khắc họa rõ nét thi nhân. Đó là lối sống, phong cách nghệ thuật của con người và hồn thơ Nguyễn Công Trứ – phong thái xuất thần.

Xem thêm bài viết hay:  Nghĩa vụ công an là gì? Điều kiện tiêu chuẩn đi nghĩa vụ công an?

3. Đoạn kết ấn tượng nhất của bài “Bài ca ngất ngưởng” (Nguyễn Công Trứ) là:

Cái hay của bài “Khúc hát trời” độc đáo và rất thú vị thể hiện ở những câu dài dòng và liên tục thay đổi số chữ trong câu thơ từ sáu chữ, bảy chữ sang tám chữ; sử dụng thể thơ ngụ ngôn, giọng thơ trầm bổng, du dương. Chất lượng âm nhạc cũng làm nên vẻ đẹp của “Khúc hát bầu trời”. Đó chính là vẻ đẹp tâm hồn của một nho sĩ giàu nhân cách, giữa chốn quan trường, dám sống hết mình, dám hành động để thỏa lòng người, để tỏ tài với thiên hạ, đồng thời để cho tôi thấy anh ấy là một vị khách nghiệp dư. Cái hay của “Bài ca ngất trời” còn là chất thơ, chất nhạc in đậm dấu ấn của một tráng sĩ mặc khách, một nhà Nho với cốt cách anh hùng. Thơ trung đại vốn đã vị tha, nhưng “Khúc hát bầu trời” đã trình bày cái tôi chân thực với tất cả sự kiêu hãnh hiếm có của nó. Đó chính là hình ảnh của một quý ông dám đem cái “tài” của mình sánh vai cùng thiên hạ, làm tròn trách nhiệm với đời. Trong xã hội phong kiến, ai dám nói như Nguyễn Công Trứ?

4. Kết bài Bài ca dao nghĩa nhất (Nguyễn Công Trứ):

“Khúc hát ngất ngây” là một trong những kiệt tác thơ ca trong nền văn học nước nhà. Bài thơ có hai khổ, tổng cộng 19 câu với vần, nhịp thơ có lúc hào hùng, có lúc trầm tư khi sử dụng thể thơ dân tộc với bố cục chặt chẽ, kết hợp nhạc điệu rất hài hòa, hấp dẫn. . Nguyễn Công Trứ đã trải qua bao thăng trầm trên con đường làm quan nhưng nhà thơ luôn thể hiện một bản lĩnh hiên ngang, xứng đáng: “Làm tướng không vinh; Khi tôi là một người lính thú, tôi không thấy đó là một vinh dự.”. Đời Nguyễn Công Trứ có lúc xông pha trận mạc, xông pha trước ba quân, có lúc sống cuộc đời nho sĩ, có lúc làm quan, có lúc làm lính. Vinh quang đã đành, thăng trầm thăng trầm đã trải qua, nhưng anh vẫn khát khao tư cách, công bằng với nợ nần, sống vì một khát vọng phi thường. của một khách hiểu chuyện đời, bài thơ còn âm vang như một tự truyện về cuộc đời, qua đó thể hiện niềm tự hào về tài năng, nhân cách, lối sống tài tử, phóng khoáng của tác giả trong cuộc đời có đức có tài.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất

5. Kết bài Bài ca nhất tề (Nguyễn Công Trứ):

Khổ thơ đầu là lời tuyên ngôn, là tiếng nói của một bậc tài hoa với ngôn ngữ trang trọng, hào hùng. Ông là người dũng cảm, tự tin vào tài năng và đức độ của mình, dám sống vượt lên trên tất cả mọi thứ trên đời. Bạn có biết Nguyễn Công Trứ là một nhà Nho được đào tạo tại cửa Nho sân Trịnh, là một vị quan lớn của triều Nguyễn, mới thấy một phần tính cách của ông rất phóng khoáng, phong lưu, không màng “được thua”. ”, từ bỏ mọi khen chê, phản đối, sống một cuộc sống tự nhiên, tự tại, vô cùng thoải mái và hạnh phúc. Tuy ngây ngất nhưng trong sáng, thanh cao. Bài thơ với nhịp điệu điêu luyện và nghệ thuật hoà âm, nhấn giọng, lặp đã tạo nên những câu thơ du dương, thể hiện phong cách trữ tình, xôn xao, giản dị, thanh cao và không chút bụi trần. thế giới. Nếu đọc to bài thơ, ta sẽ có cảm giác đây là một bài hát có đàn đáy, phách và trống, ta có thể cảm nhận được ý thơ và nhạc điệu hòa quyện trong lời thơ đẹp đến ngây ngất ấy. .

6. Đoạn trích nổi bật nhất của Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) là:

Tóm lại, đối với Nguyễn Công Trứ, cần phải có thực tài, thực danh, “đúng là vua tôi” thì mới trở thành “thiên hạ”, “lấn át”. Và lối sống xuất thần của Nguyễn Công Trứ thể hiện cái tài, cái tài, không nhơ, không vướng”, cũng không lối thoát. Cái tựa “Bài ca ngất ngưởng” của nhà nho là độc nhất vô nhị. Một thế kỷ sau, nhà thơ tài hoa Tản Đà cũng có nhiều bài thơ “dại” như Nguyễn Công Trứ và đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật, nhưng những câu thơ chữ Hán của Nguyễn Công Trứ lại mang một chất riêng với giọng điệu uy nghiêm, uyên bác, thơ và nhạc kết hợp hài hòa, hấp dẫn, lôi cuốn Nguyễn Công Trứ đã tạo nên một điệu đờn ca tài tử khỏe khoắn, hào hùng, hòa quyện với hùng, nợ, nam tính, đó là phong cách nghệ thuật, cốt lõi, bản sắc của thơ nói Nguyễn Công Trứ. của Nho Hi Văn, mang đến cho chúng ta rất nhiều cảm nhận và triết lý khác nhau.

Xem thêm bài viết hay:  Bảo hiểm xã hội là gì? Ý nghĩa, vai trò, đặc trưng của BHXH?

7. Đoạn cuối bài “Khúc hát trời” (Nguyễn Công Trứ) tuyển chọn rất hay:

Cấu trúc của bài thơ gần như là một bài thơ nói, được chia thành nhiều khổ thơ. Mỗi đoạn kết thúc bằng một câu với từ “ngông cuồng” soi sáng những góc độ khác nhau của hình tượng nhân vật trữ tình, trên cơ sở cảm hứng nhân văn chủ đạo và hiện thực xã hội phong kiến. Con người xuất thần của Nguyễn Công Trứ là một con người tài hoa, nổi tiếng với triết lý sống cao cả là hiện thân của quan niệm sống “Nội vô vũ trụ”. Ở Nguyễn Công Trứ, quan niệm sống đó gắn liền với triết lý “tu, tề, trị, an”, với chí làm người và khí phách anh hùng mà suốt cuộc đời của một con người tài hoa lỗi lạc. khi anh theo đuổi bằng tất cả niềm tin và sự lạc quan. Qua bài thơ, người đọc đã hiểu được nhân cách của nhà Nho với những tính cách, phong thái của một bậc đại tài, chí khí, sống trong xã hội phong kiến ​​lạc hậu, luôn lấy lý tưởng của xã hội để thi tài, chí tiến thân, lập nghiệp. phát triển; một nhân cách tự tin, mạnh mẽ, có ý thức con người, có đủ điều kiện chủ quan và tiền đề xã hội để chống lại hoàn cảnh, giải phóng tâm hồn nhân cách. Sự kết hợp của những khía cạnh này trong một con người được nâng lên thành biểu tượng, một con người đại diện cho bản chất dâm ô phóng đãng của cái “tôi” hiện đại hiên ngang tồn tại giữa xã hội phong kiến. .

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận