An toàn giao thông là một chủ đề rất quan trọng. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc kế hoạch tuyên truyền để mọi người xung quanh biết quy định về xin, nhường đường khi tham gia giao thông. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các quy định về an toàn giao thông.
1. Khái niệm Kế hoạch tuyên truyền là gì?
Kế hoạch tuyên truyền là một tập hợp các công việc và hoạt động được sắp xếp trong một hệ thống thống nhất, được thiết kế nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong tuyên bố về một điều gì đó.
Theo đó, kế hoạch tuyên truyền là một trong những bước cần thực hiện để xác định xem làm được cái gì?, làm như thế nào?, mục tiêu, yêu cầu, v.v.
2. Kế hoạch tuyên truyền cho những người xung quanh về quy định xin, nhường đường khi tham gia giao thông:
2.1. Mục tiêu:
Việc xin đường, kinh doanh đường bộ khi tham gia giao thông được mọi người biết và có ý thức chấp hành tốt các quy định.
Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.
Nâng cao văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông và tai nạn giao thông.
2.2. Lời yêu cầu:
Người dân cần nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của quy định xin, bán lòng đường khi tham gia giao thông.
Công tác tuyên truyền quan trọng là người dân chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT.
2.3. Những người tham gia:
Tuyên truyền cho mọi người, mọi người.
2.4. Nội dung và hình thức hoạt động:
Phát động các cuộc thi vẽ tranh, thi tìm hiểu về quy định xin, bán phần đường khi tham gia giao thông.
In, phát tờ rơi về nội dung an toàn giao thông cho mọi người
Tổ chức tuyên truyền về xin đường, nghi thức khi tham gia giao thông lồng ghép vào các buổi: sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa, họp gia đình, họp xóm
Tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh qua hệ thống truyền thanh của trường vào cuối mỗi buổi học
Tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu về quy tắc xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông, các video về kỹ năng tham gia giao thông an toàn
Hiển thị thứ hạng nâng cao trong lời nhắc phân loại an toàn giao thông
2.5. Nguyên tắc quản lý giao thông đường bộ:
Nguyên tắc quản lý giao thông đường bộ được quy định tại Điều 4 Luật An toàn giao thông đường bộ 2008, theo đó:
Hoạt động giao thông đường bộ phải đảm bảo thông suốt, trật tự, an toàn và hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại, đồng bộ; Kết nối bộ tải ô tô với bộ tải ô tô khác.
Việc quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện tốt nhất trên cơ sở phân công công việc, phân cấp trách nhiệm, hạn chế quyền hạn cụ thể, phân công chặt chẽ giữa các bộ, ngành, cấp có thẩm quyền. khu vực chính.
Bảo vệ trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, giữ an toàn cho mình và người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
3. Nêu các quy định của pháp luật về xin, nhường đường khi tham gia giao thông:
Quy định về xin, dừng khi tham gia giao thông: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần phải xin đường theo quy định giống như tại các giao lộ. , khi tránh xe ngược chiều, khi gặp xe ưu tiên, khi vượt qua vạch kẻ đường của người đi bộ,… cụ thể như sau:
– Khi gặp người đi bộ hoặc người tàn tật sang đường: Trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm và gặp đèn vàng thì hoàn toàn được đi nhưng phải chú ý giảm tốc độ và quan sát kỹ. Hãy cẩn thận để băng qua đường cho người dùng đi thiết lập.
Nếu đèn tắt, nhấp nháy màu vàng, người điều khiển phương tiện công ích được đi nhưng phải nhường đường cho người đi bộ qua đường và giảm tốc độ, quan sát kỹ.
Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sang đường, người điều khiển phương tiện phải thận trọng, giảm tốc độ, nhường đường cho người tàn tật ngồi xe lăn và người đi bộ qua đường.
Nơi không có đường dành cho người đi bộ. Vì vậy, khi người lái xe phát hiện xe lăn của người đi bộ, người khuyết tật qua đường phải cẩn thận giảm tốc độ phù hợp, nhường xe lăn của người đi bộ, người khuyết tật một cách an toàn, không chậm trễ. . Tôi có.
Khi chuyển hướng: Khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe mô tô, đặc biệt là người đi xe máy phải ưu tiên cho người đi bộ, người đi xe đạp ở phần đường của mình và phải ưu tiên cho xe đang đi. theo hướng ngược lại. hướng, tránh cản trở hoặc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác hoặc người khác một cách không chắc chắn.
Khi gặp xe ưu tiên: Người tham gia giao thông khi thấy xe được quyền ưu tiên có tín hiệu báo hiệu thì phải lập tức giảm tốc độ, tránh hoặc dừng hẳn về bên phải đường để không cản trở xe đi trước.
– Tại các ngã tư tại các ngã tư: Khi đến gần ngã tư, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và tuân thủ các quy định về tôn trọng quyền ưu tiên của mình.
Các phương tiện phải nhường đường cho các phương tiện đi từ bên phải đến ngã tư không có biển báo đi đường vòng.
Tại ngã tư có tín hiệu bùng binh phải nhường đường cho xe đi từ bên trái
Tại nơi giao nhau giữa các đường không ưu tiên hoặc giữa đường chính với đường phụ, xe đi từ đường phụ, đường không ưu tiên phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính. bất kỳ hướng nào để đi.
– Khi tránh xe đi ngược chiều:
Trường hợp vạch kẻ đường chỉ cho phép một xe đi qua, nếu có chỗ tránh thì nên tránh xe gần điểm dừng nhất để cho các xe khác đi qua trước.
Xe xuống dốc phải nhường xe lên dốc
Nếu có chướng ngại vật phía trước, hãy tránh xe phía trước nếu không có chướng ngại vật.
Khi đi vào đường cao tốc: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc phải xin phép đi vào và có tín hiệu nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên đường nếu thấy không an toàn. lên đường cao tốc. Nhập Lưu lượng giao thông của phần bên ngoài đường phố của bạn. Đối với làn tăng tốc, phương tiện phải đi trên làn nhanh trước khi vào làn kép.
Xe không được vượt khi thuộc một trong các trường hợp sau: Không đảm bảo các điều kiện khi phía trước không có chướng ngại vật, không có xe ngược chiều ở đoạn xin vượt, xe đi trước không có tín hiệu xin vượt. khác và đã đi. bên trái; Trên cơ sở một làn đường; Đường vòng, đường dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Tại các điểm giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường xá không an toàn cho công việc; Xe có quyền được phát tín hiệu ưu tiên để đi làm nhiệm vụ. Đối với xe phía trước, khi có xe xin vượt, nếu xét thấy an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ và nhìn về bên phải đường cho đến khi xe sau vượt qua. không gây sợ hãi cho xe vượt.
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô tại Điểm i Khoản 4 Điều 5: Vượt xe không đúng nơi quy định trong hầm đường bộ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 1 đến tháng 3 (điểm b khoản 11 Điều 5). Tại điểm d khoản 5 Điều 5: Vượt, trường hợp không vượt được thì phải vượt ở phần đường có biển báo cấm vượt (đối với loại xe được điều khiển); không có tín hiệu bên ngoài sau; Phần đầu xe bên phải không hợp lệ ghi tại chỗ: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 1 đến tháng 3 (điểm b khoản 11 Điều 5); Tại điểm Khoản 7 Điều 5: Vượt xe trái luật gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 2 đến tháng 4 (điểm c khoản 11 Điều 5).
4. Tại sao phải thực hiện kế hoạch tuyên truyền cho những người xung quanh về quy định xin, nhường khi tham gia giao thông?
Hiện nay, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm. Ở nước ta, mỗi năm TNGT đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, trung bình mỗi ngày trên cả nước xảy ra gần 40 vụ TNGT làm chết khoảng 30 người, thiệt hại về vật chất hàng hóa. nghìn tỷ đồng, chưa kể chi phí cho người tàn tật, mất khả năng lao động. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy nêu cao trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông và cùng nhau thực hiện kế hoạch tuyên truyền cho những người xung quanh về quy định xin, nhường đường khi tham gia giao thông.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông của website thcstienhoa.edu.vn