Vai trò trung tâm của các hồng y là cố vấn chính hoặc trụ cột cho toàn thể Giáo hội. Đây là một bài viết về Hồng Nghị là ai? Tìm hiểu Đại học Hồng y của Giáo hội Công giáo?
1. Đức Hồng Y là ai?
Trên thực tế, các hồng y là những quan chức không thể thiếu, những người bắt đầu sự nghiệp lâu dài của mình với tư cách là những linh mục trẻ khiêm tốn và nhờ sự tin tưởng của giáo hoàng, đã giao phó tương lai của Giáo hội Công giáo thông qua quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử giáo hoàng.
Mặc dù là những thành viên quyền lực của cơ quan được lựa chọn nhiều nhất trên thế giới, các hồng y nhận ra rằng nhiệm vụ của họ đối với giáo hoàng và Giáo hội cũng đa dạng như tài năng của họ: họ có thể đi khắp thế giới trong các nhiệm vụ đặc biệt, quản lý các tổng giáo phận quan trọng và chọn giáo hoàng mới. Vì ảnh hưởng và sự gần gũi với giáo hoàng, các hồng y đôi khi được cho là có thẩm quyền tinh thần cao hơn các giám mục. Điều này không đúng, vì không giống như chức vụ giám mục, cấp bậc hồng y không do Chúa Kitô thiết lập. Thay vào đó, nó được sinh ra từ nhu cầu của các giáo hoàng về các cố vấn đáng tin cậy.
Nói một cách đơn giản, một hồng y là một linh mục hoặc một giám mục được giáo hoàng bổ nhiệm vào cái được gọi là hồng y đoàn tâm linh, được gọi như vậy bởi vì đó là một cơ quan, hoặc đoàn, của các quan chức Giáo hội. Tư cách thành viên không mang lại thẩm quyền tinh thần cao hơn, nhưng các hồng y có hai nhiệm vụ chính: hỗ trợ giáo hoàng điều hành Giáo hội toàn cầu rộng lớn và trên hết là bầu chọn từng giáo hoàng mới mà họ chọn. phục vụ. Theo phong tục cổ xưa, họ được gọi là “hoàng tử” vì địa vị ngoại giao mà vị trí của họ mang lại cho họ và cũng vì trong những thế kỷ trước, nhiều thành viên của các gia đình đại quý tộc ở châu Âu. Ngày nay hầu hết các hồng y đều xuất thân từ những xuất thân thực sự khiêm tốn.
Vai trò trung tâm của các hồng y có thể được nhìn thấy trong nguồn gốc tên của họ, từ tiếng Latinh cardo, có nghĩa là bản lề hoặc trục xoay, biểu thị rằng họ là cố vấn chính hoặc trụ cột cho toàn bộ Giáo hội.
2. Tìm hiểu về Hồng y đoàn của Giáo hội Công giáo:
2.1. Lịch sử của Đại học Hồng y của Giáo hội Công giáo:
Nguồn gốc của hồng y không thể được truy trở lại một sự kiện duy nhất. Thay vào đó, đó là một quá trình chậm chạp và tốn nhiều công sức bắt đầu từ những thế kỷ đầu tiên của Giáo hội La Mã. Nguồn gốc của nó mờ nhạt so với nguồn gốc của trưởng lão La Mã. Presbyterium đã phát triển qua nhiều thế kỷ và trong đó những thành viên quan trọng nhất của nhóm, những người đứng đầu các nhà thờ danh tiếng (những nhà thờ lâu đời nhất ở thành phố Rome), dần dần có được một vai trò nổi bật. thêm vào. Đó là những người tiền hồng y. Qua nhiều thế kỷ, chức vụ của hồng y tiếp tục được sửa đổi và xác định lại vì đây là thành phần quan trọng nhất của một cộng đồng sống tồn tại giữa chúng ta sau triều đại giáo hoàng: Giáo hội Công giáo La Mã. Hồng y giả là những người được đặt tên bởi một người chống giáo hoàng;
Thuật ngữ “hồng y” ban đầu được sử dụng như một tính từ – “cardinati” hoặc “incardinati” – các linh mục đủ điều kiện của các nhà thờ có danh hiệu được chỉ định để giúp đỡ trong các chức năng phụng vụ của nhà thờ. trong bốn vương cung thánh đường lớn (St. Peter, St. Paul, St. Mary và St. Lawrence). Lễ tại Thánh Gioan Lateranô được dành riêng cho các hồng y giám mục của các giáo phận ngoại thành. Thuật ngữ “cardo” có nghĩa là một chùm được sử dụng để củng cố cấu trúc. Do đó, những linh mục này được gọi là hồng y trưởng lão. Trong suốt nhiều thế kỷ, các chức năng phụng vụ đã nhường chỗ cho các chức năng hành chính và quản lý. Một ý nghĩa khác của thuật ngữ “cardo” là bản lề. Giáo hoàng là bản lề của các cánh cửa nhà thờ, đóng mở chúng.
Đồng thời với sự thay đổi chức năng của linh mục, nhà thờ đang đấu tranh để giải thoát mình khỏi sự can thiệp của các thế lực bên ngoài đã can thiệp vào cuộc bầu cử người đứng đầu, giám mục của Rome, Giáo hội. hoàng đế La Mã. Cho dù đó là chống lại hoàng đế La Mã, vua Ostrogothic của Ý, hoàng đế Byzantine, quốc vương Carolingian hay hoàng đế La Mã Thần thánh, nhà thờ La Mã đã duy trì một cuộc đấu tranh đa thế giới để thiết lập một quy trình bầu chọn giáo hoàng sẽ chỉ được kiểm soát bởi giáo sĩ của nó.
Việc các giám mục-hồng y, linh mục-hồng y và phó tế-hồng y cuối cùng trở thành những đại cử tri độc quyền đã mang lại cho nhóm giáo sĩ này một vị trí rất phù hợp trong phẩm trật Giáo hội. Xã hội La Mã.
Sự phát triển của chủ nghĩa trưởng lão La Mã và những nỗ lực của Giáo hội nhằm giải phóng quá trình bầu cử của người cai trị khỏi bàn tay của giáo dân giống như hai đường thẳng mà các đường thẳng này ngày càng xích lại gần nhau hơn cho đến khi chúng giao nhau lần đầu tiên vào năm 769 với sắc lệnh bầu cử của Stephen IV. Tài liệu này quy định rằng giáo hoàng sẽ được bầu chọn bởi và trong số các phó tế và linh mục của Giáo hội La Mã. Trong một thời gian ngắn, hai mệnh lệnh lại tách ra trong 290 năm cho đến năm 1059 khi Nicholas II ban hành sắc lệnh In Nomine Domini, theo đó các hồng y giám mục trở thành đại cử tri duy nhất của Giáo hoàng La Mã. Sau đó, vào năm 1179, phần còn lại của các hồng y (linh mục và phó tế) đã tham gia cùng các giám mục trong quá trình bầu cử như được thiết lập bởi sắc lệnh Licet de vitanda của Giáo hoàng Alexander III trong Công đồng. Lateran III. Hai văn kiện này đã công nhận và xác nhận vai trò hàng đầu của các hồng y trong Giáo hội. Vai trò của họ đã được phát triển và củng cố qua nhiều thế kỷ. Từ năm 1179 trở đi, các hồng y chỉ đứng sau giáo hoàng trong hệ thống cấp bậc của nhà thờ, và nhận nhiều trách nhiệm, vinh dự và đặc quyền mới.
2.2. Cấu trúc của Hồng y đoàn của Giáo hội Công giáo:
Hồng y đoàn được cấu trúc theo ba cấp bậc: hồng y phó tế, hồng y linh mục và hồng y giám mục.
Các hồng y giám mục nắm quyền tài phán đối với một nhà thờ ở ngoại ô Rome, đồng thời làm việc trong các bộ phận của Giáo triều La Mã, cơ quan quản lý trung tâm của nhà thờ.
Các phó tế hồng y, thường được gọi là “nội các của giáo hoàng,” cũng làm việc toàn thời gian trong giáo triều, trong khi các hồng y linh mục là những người làm việc trong các giáo phận trên khắp thế giới.
Chính từ hàng ngũ các giám mục hồng y, Trưởng ban Hồng y đoàn được bầu chọn. Trưởng khoa chủ trì mật nghị trong trường hợp sedevace, một thời kỳ không có giáo hoàng.
Theo truyền thống, có sáu hồng y giám mục từ Giáo hội Latinh cho đến khi Giáo hoàng Francis phá bỏ truyền thống và bổ nhiệm thêm các vị này.
Các giám mục hồng y được giao chức danh của bảy giáo phận “ngoại thành”.
3. Các Hồng Y và Thượng Hội Đồng Giám Mục:
Một mình Giáo hoàng quyết định ai sẽ được phong làm hồng y. Bất kỳ linh mục nào cũng có thể được ghi danh vào trường đại học, và tất cả các thành viên mới đều nhận được một tài liệu chính thức, được gọi là biglietto (nghĩa đen là “tấm vé”) thông báo cho họ về vinh dự này. Sau đó, họ được chính thức ghi danh vào trường Cao đẳng thiêng liêng thông qua một buổi lễ công phu ở Rome được gọi là đồng nghị.
Số lượng hồng y đã thay đổi đáng kể trong nhiều thế kỷ. Trong thời Trung cổ, không có gì lạ khi chỉ có một số ít; tại một thời điểm chỉ có bốn người chọn một giáo hoàng mới. Giáo hoàng Sixtus V (r. 1585-1590) ra sắc lệnh rằng phải có 70 thành viên, một con số không thay đổi cho đến năm 1958, khi Chân phước Giáo hoàng John XXIII tăng thêm năm thành viên. Con số đó đã tăng lên đều đặn, vì vậy ngày nay có khoảng 180 người. Theo sắc lệnh của giáo hoàng, không quá 120 người đủ điều kiện bỏ phiếu trong mật nghị bầu chọn giáo hoàng mới, mặc dù nó đã bị bỏ qua một vài lần. nhất là dưới triều đại của Giáo hoàng. Gioan Phaolô II. Ở tuổi 80, các hồng y mất quyền tham gia bất kỳ cuộc bầu chọn giáo hoàng nào, nhưng lời khuyên của họ vẫn được giáo hoàng đánh giá cao.
4. Biểu tượng của các Hồng y:
Hầu hết mọi người nghĩ rằng hồng y mặc màu đỏ. Các hồng y thực sự đội mũ đỏ, một phong tục bắt đầu theo nghĩa trang trọng vào năm 1245 khi Giáo hoàng Innocent IV ban tặng chiếc mũ đỏ nổi tiếng cho các hồng y. Scarlet nhắc nhở các hồng y rằng họ phải sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho Giáo hội, thậm chí đến mức đổ máu.
Các tân hồng y đã nhận được một số biểu tượng cho danh hiệu mới của họ: zucchetto, biretta và nhẫn. Một zucchetto đỏ tươi (hoặc mũ sọ) và biretta đỏ tươi (một chiếc mũ lụa bốn góc) đều do chính tay giáo hoàng đội lên đầu các hồng y. Chiếc nhẫn là biểu tượng cho phẩm giá của một hồng y, lòng nhiệt thành mục vụ và sự hiệp thông với Tòa Thánh Phêrô.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Hồng Y là ai? Tìm hiểu Hồng Y Đoàn của Giáo hội Công giáo? của website thcstienhoa.edu.vn