Hãy đặt 3 câu kể theo kiểu câu ai là gì, ai làm gì và ai thế nào?

Câu chuyện là gì? Kiểu câu kể ai là gì? Thế nào là kiểu câu kể ai làm gì? Thế nào là kiểu câu kể ai? Viết đoạn văn có sử dụng 3 kiểu câu trên? Bài tập thực hành?

Các kiểu câu trong tiếng Việt bao gồm nhiều kiểu khác nhau. Tuy nhiên người ta chia thành hai loại câu chủ yếu là câu đơn và câu ghép. Ở bậc tiểu học, học sinh sẽ làm quen với những câu đơn giản, đặc biệt là những câu liên quan đến ai là gì, ai làm gì và như thế nào. Hãy cùng xem bài viết dưới đây.

1. Truyện là gì?

Câu tường thuật (còn gọi là câu trần thuật) là câu dùng để: Kể, tả, giới thiệu về sự vật, sự việc. Để bày tỏ quan điểm hoặc suy nghĩ hoặc cảm xúc của một người. Cuối câu thường có dấu chấm.

Cấu tạo của câu gồm hai thành phần chính: chủ ngữ (trả lời câu hỏi Ai?) và vị ngữ (trả lời câu hỏi làm gì?

Ví dụ: Con bò (chủ ngữ) là vật nuôi chính của người nông dân (vị ngữ của câu hỏi là gì?)

Câu tường thuật là những câu đơn giản, thường có ba kiểu: Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?

2. Kiểu câu kể ai là gì?

Câu chuyện là ai? Gồm 2 phần:

Phần 1 là chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì) ?

Vế 2 là Vị ngữ trả lời câu hỏi: what is (ai là gì, là gì) ?

– Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? do từ kết hợp với danh từ (hoặc cụm danh từ) tạo thành.

– Câu chuyện kể về ai? Dùng để giới thiệu hoặc nêu quan điểm về người hoặc vật.

a) Diệu Linh / là học sinh lớp 4.
chủ đề vị ngữ

b) Lá là một bộ phận của cây.
chủ đề vị ngữ

c) Quê hương/ là chùm khế ngọt.
chủ đề vị ngữ

3. Kiểu câu kể ai làm gì?

Truyện Ai làm gì? Thường có hai phần:

– Phần đầu là chủ ngữ, trả lời câu hỏi: Ai (con gì, con gì)?

– Bộ phận thứ hai là vị ngữ, trả lời cho câu hỏi: Làm gì?

– Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? dùng để chỉ một sự vật (người, con vật hoặc đồ vật được nhân hóa) mà hoạt động của nó được nói đến ở vị ngữ.

– Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? nêu hoạt động của người, con vật (hoặc đồ vật được nhân hoá)

Ví dụ:

– Thanh niên / vác bao vào rừng.
chủ đề vị ngữ

Xem thêm bài viết hay:  Cơ quan hải quan là gì? Cơ cấu tổ chức của Hải quan Việt Nam?

– Đàn cò trắng/ bay trên cánh đồng.
chủ đề vị ngữ

4. Thế nào là kiểu câu kể ai?

Truyện Ai là người như thế nào? Gồm 2 phần:

Phần thứ nhất là Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì) ?

Bộ phận thứ hai là Vị ngữ trả lời cho câu hỏi: Như thế nào?

– Vị ngữ trong câu kể Ai như thế nào? chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật được nêu ở chủ ngữ.

Ví dụ :

a) Cả một vùng trời/ bao la cờ, đèn, hoa.

chủ đề vị ngữ

b) Hai chú/ đôi mắt long lanh.

chủ đề vị ngữ

c) Anh Bảy/ rất hoạt bát.

chủ đề vị ngữ

5. Đặt 3 câu theo mẫu ai là gì, ai làm gì và như thế nào?

Câu chuyện là ai?

– Cha tôi là bác sĩ.

– Trường tiểu học của tôi là một trong những trường hàng đầu của huyện.

– Em là học sinh lớp 4.

Câu chuyện ai làm gì?

– Bác nông dân đang tưới rau.

– Tôi đang làm bài tập về nhà của tôi.

– Các anh cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Ai đã kể câu chuyện?

– Hôm nay mọi người trong gia đình trông rất vui vẻ.

Các bác sĩ trông rất mệt mỏi.

– Bố mẹ tôi rất trẻ và hạnh phúc.

7. Viết đoạn văn có sử dụng 3 kiểu câu trên:

7.1. Đoạn văn có sử dụng kiểu câu Ai là gì?

Tổ tiên của tôi là tổ thứ tư của lớp 4A. Đội gồm có tám bạn. Trưởng nhóm là Thúc Lĩnh, một cô bạn dễ thương và học giỏi nhất nhóm. Bảy bạn còn lại là: Nga, Hương, Liên, Thảo, Tuấn, Vương và tôi (tức Lê Tùng). Nhóm chúng em là một tập thể đoàn kết và có phong trào học tập sôi nổi nhất lớp, luôn được cô chủ nhiệm khen ngợi. Trong đó, tám bạn còn lại là: Nga, Hương, Liên, Thảo, Tuấn, Vương và tôi (tức Lê Tùng). Nhóm chúng em là một tập thể đoàn kết và có phong trào học tập sôi nổi nhất lớp, luôn được cô chủ nhiệm khen ngợi. Đặc biệt, cả 8 học sinh trong nhóm đều là “vũ công” của lớp. Trong ngày văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, tiết mục múa “Em đi học” của tổ đã đạt giải nhất toàn trường. Ai cũng khen chúng em múa đẹp, múa uyển chuyển, trẻ trung hồn nhiên. Một chương trình đặc biệt. Đó là nhóm thứ tư của tôi. Tôi rất vui và tự hào về tổ ấm của mình

7.2. Đoạn văn có sử dụng kiểu câu Ai làm gì?

Có 5 người trong gia đình tôi: bố mẹ tôi, em trai và em gái tôi, và tôi. Gia đình tôi làm việc và sống ở một vùng quê nhỏ. Cha tôi làm kinh doanh và kiếm tiền để hỗ trợ gia đình. Mẹ tôi là người nông dân quê mùa “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời”. Ngoài ra, khi ở nhà, mẹ làm việc nhà và chăm sóc con cái. Tôi và anh chị em vẫn đang đi học. Tôi rât yêu gia đinh của tôi.

Xem thêm bài viết hay:  Nông sản là gì? Quy định cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản?

7.3. Đoạn văn sử dụng kiểu câu Ai như thế nào?

Hôm nay trường em có buổi dã ngoại ở vườn bách thú, các bạn học sinh – ai cũng háo hức và mong chờ. Lớp em được ngồi riêng trên xe, ai nấy đều nở nụ cười rạng rỡ vì háo hức, mong chờ một chuyến đi chơi cực kỳ vui vẻ. Đặc biệt là đã rất lâu rồi, sau đại dịch, lớp mình mới lại có dịp đi chơi cùng nhau. Nhóm đầu tiên nhìn mọi người vui vẻ và chơi đùa. Nhóm trẻ hơn và nhóm thứ hai tổ chức trò chơi. Trên gương mặt các bạn hiện rõ niềm vui và hạnh phúc. Tôi cũng rất vui và phấn khởi.

7.4. Đoạn văn sử dụng ba kiểu câu:

Ông tôi trồng một cây đu đủ. Là giống đu đủ lùn, dễ sống và nhanh ra trái. Cây chỉ cao hơn đầu tôi một chút. Thân màu nâu mốc. Cuống lá đu đủ là một ống rỗng khá dài. Lá đu đủ to, có hình dạng như bàn tay dang rộng. Từ các nách của cuống lá, những bông hoa đu đủ màu trắng ngà, to bằng đầu ngón chân cái đã mọc ra. Quả non nằm gọn giữa những cánh hoa. Quả đu đủ lớn rất nhanh, màu xanh đậm. Đu đủ chín cây hái xuống vài ngày sẽ có màu vàng đậm, vị ngọt và thơm, rất bổ dưỡng. Em thích được cùng bố chăm sóc cây đu đủ để cây cho nhiều quả ngọt.

8. Bài tập thực hành:

Bài 1: Tìm câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn sau, gạch dưới bộ phận vị ngữ của mỗi câu tìm được:

Bàn tay mềm mại của Tâm vo tròn hạt gạo quanh bụng. Tấm xem bóng. Nhúng tay vào nước và vuốt nhẹ hai bên thân cá*. Con cá đứng yên trong tay Tâm.

*Việc tách Chủ ngữ câu này copy từ đáp án của tài liệu gốc, nhưng do đó khó xác định Động từ trung tâm, theo mình Vị ngữ chỉ là vuốt ve hai bên của con cá. Nếu muốn giữ nguyên đáp án như văn bản gốc, nên thêm dấu phẩy cho rõ ràng: Nhúng tay vào nước, vuốt nhẹ hai bên mình cá.

Xem thêm bài viết hay:  Nghề giáo viên là gì? Ý nghĩa và yêu cầu của nghề giáo viên?

Bài 2: Dùng dấu gạch ngang ( / ) để ngăn cách Chủ ngữ và Vị ngữ trong mỗi câu sau và cho biết Vị ngữ trong mỗi câu là Động từ hay Cụm động từ.

Bé / cười. (Động từ)

Giáo viên / đang giảng bài. (Cụm động tư)

Bầy cá chuối con / lao vào tranh nhau bắt *. (Cụm động tư)

*Việc tách Chủ ngữ câu này copy từ đáp án của tài liệu gốc, nhưng nên khó xác định Động từ trung tâm, theo mình thì Vị ngữ chỉ là tranh nhau mà thôi. Nếu muốn giữ nguyên đáp án như văn bản gốc, nên thêm dấu phẩy cho rõ nghĩa: Bầy chuối con / bầy đàn, tranh giành nhau.

Bài 3:

Đặt 2 câu kể Ai làm gì? Trong đó câu có Vị ngữ là Động từ, câu có Vị ngữ là Cụm động từ.

Bài 4: Tìm Chủ ngữ, Vị ngữ, Trạng ngữ của các câu sau:

Cá chuối mẹ / bơi ngược vào bờ, rạch một đường trên mép nước, nằm chờ. Chợt nghe tiếng bước chân rất nhẹ, Mẹ Cá Chuối / nhìn ra thì thấy con mèo hai mắt xanh lè tiến lại gần. Cá chuối mẹ / cố hết sức nhảy xuống nước. Con mèo / đã nhanh hơn, lao vào cắn cổ Cá chuối mẹ. Ở trong nước, đàn cá chuối con / chờ mãi không thấy mẹ.

Bài 5: Tìm các câu kể Ai thế nào? sau đó gạch chân các bộ phận Vị ngữ.

Rừng hồi xanh thẫm ngọt ngào trên những quả đồi quanh làng. Một chiếc lá gãy cũng tỏa hương thơm. Gió thơm hơn. Cây hồi thẳng, cao, tròn. Cành hồi giòn, dễ gãy hơn cành khế. Quả hồi nằm rải rác trên mặt lá*.

*Chú ý tương tự BT1, BT2

Bài 6: Vị ngữ trong các câu kể Ai như thế nào? Nội dung tìm được ở BT5 thể hiện điều gì? Chúng được tạo thành từ những từ nào?

*Câu trả lời:

Nội dung thể hiện đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật.

– Câu 1, 3, 5 được tạo thành từ các cụm tính từ. Câu 2 và câu 6 được tạo thành từ các cụm động từ. Câu 4 gồm có Tính từ.

Dưới đây là một số lý thuyết liên quan đến câu chuyện kể. Cảm ơn vì đã xem!

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Hãy đặt 3 câu kể theo kiểu câu ai là gì, ai làm gì và ai thế nào? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận