Hàng nhái là gì? Những tác hại của hàng giả, hàng nhái?

Xã hội ngày càng phát triển, nền kinh tế thị trường ngày càng mạnh mẽ. Hiện nay ở nước ta việc sản xuất đàn hàng hoá được Nhà nước đặc biệt quan tâm. Liên quan đến sản xuất hàng hóa, có nhiều vấn đề nảy sinh. Một trong số đó là sự ra đời của hàng giả, hàng nhái. Vậy hàng giả là gì? Tác hại của hàng giả là gì? Bài viết dưới đây sẽ phân tích cụ thể.

Luật sư Tư vấn pháp lý Online miễn phí qua tổng đài: 1900.656

1. Hàng nhái là gì?

1.1. Thực trạng sản xuất hàng hóa:

– Sản xuất hàng hóa được hiểu là một loại hình tổ chức kinh tế trong đó sản phẩm được sản xuất ra không nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người trực tiếp sản xuất mà nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng. khác thông qua trao đổi, mua bán. Mục đích chính của sản xuất hàng hóa là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người thông qua trao đổi, mua bán. Sản xuất hàng hoá có những đặc điểm cơ bản sau:

+ Sản xuất hàng hoá là sản xuất để trao đổi, mua bán, không phải để người sản xuất tiêu dùng.

Lao động của người sản xuất hàng hóa vừa mang tính tư nhân vừa mang tính xã hội. Mâu thuẫn giữa lao động tư nhân và lao động xã hội là cơ sở, mầm mống của sự khủng hoảng trong nền kinh tế hàng hoá.

Mục đích của sản xuất hàng hóa là giá trị, lợi nhuận chứ không phải giá trị sử dụng.

Trên thực tế, xã hội tiên tiến và phát triển, mức sống của người dân cao. Do đó, nhu cầu sản xuất các loại hình, mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng được đẩy mạnh. Điều này thúc đẩy các hoạt động sản xuất hàng hóa phát triển. Sản xuất hàng hóa được coi là quan hệ sản xuất mới, tạo điều kiện cho lực lượng sản xuất phát triển. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa của đất nước.

1.2. Khái niệm hàng giả:

Thị trường hàng hóa nước ta ngày càng phát triển. Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế làm cho sản xuất hàng hóa ở nước ta ngày càng được đẩy mạnh. Bên cạnh những hàng hóa chất lượng, được sản xuất với công nghệ, thiết bị, vật liệu bài bản thì hàng giả, hàng nhái vẫn trà trộn trên thị trường.

Xem thêm bài viết hay:  Sao kê ngân hàng là gì? Khi nào cần phải sao kê ngân hàng?

– Hàng giả là sản phẩm được sản xuất không đúng quy định nhưng có hình dáng giống sản phẩm đã được nhà nước cho phép sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường. Nói cách khác, những món đồ này có kiểu dáng y như thật. Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm không được đảm bảo với những vật liệu chất lượng như thiết kế thật.

– Trên thực tế, sản xuất hàng giả sẽ có giá thấp hơn hàng thật. Nếu như trong sản xuất hàng thật, chất lượng, chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí sản xuất cao thì ở sản xuất hàng giả, những chi phí đó được giảm đi rất nhiều. Việc sản xuất hàng nhái mang lại thu nhập cao cho những người sản xuất loại hàng này. Chính vì vậy, hiện nay tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái diễn ra ngày càng nhiều và có dấu hiệu gia tăng. Mỗi khi một mẫu mã hàng hóa: quần áo, giày dép, túi xách… của các thương hiệu nổi tiếng được tung ra thị trường, các cơ sở chuyên sản xuất hàng giả, hàng nhái sẽ tiến hành sản xuất. sản phẩm có mẫu mã y như thật rồi mới tung ra thị trường. Những mặt hàng giả này sau khi sản xuất sẽ được tung ra thị trường. Tại đây, người mua có thể mua những mặt hàng này với giá khá thấp. Trên thực tế, những mặt hàng này được sản xuất dựa trên thiết kế có sẵn của hàng thật. Nó giống như bản sao. Mục đích sản xuất hàng giả của các đối tượng thực hiện là để kiếm lời. Bởi vì, số tiền để mua một món hàng thật có giá trị tương đối cao. Tuy nhiên, khi mua phải hàng giả, cá nhân có thể sở hữu mẫu sản phẩm có kiểu dáng giống hệt hàng thật nhưng giá cả phải chăng, hợp lý. Đây là một trong những nguyên nhân xác thực nhất dẫn đến sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường.

xem thêm: Kinh doanh không đúng địa điểm đã đăng ký bị phạt thế nào?

2. Tác hại của hàng giả:

– Hiện nay, hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Tình trạng tiêu thụ hàng giả, hàng nhái của người dân ngày càng gia tăng. Việc hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều trên thị trường tiêu dùng kéo theo những hệ lụy, tác hại nhất định đối với người sử dụng, cũng như công tác quản lý xã hội của Nhà nước. Như sau:

Xem thêm bài viết hay:  Nước oxy là gì? Công dụng và lợi ích tiềm năng của nước oxy?

+ Một mặt hàng ra đời là kết tinh của trí tuệ và tư duy trong lĩnh vực thiết kế và may đo; Nó chứa đựng những nỗ lực của những người thợ thủ công, công nhân và nhà thiết kế để tạo ra chúng. Giá trị của một sản phẩm thường nằm ở thiết kế của nó. Chẳng hạn với túi xách, khi mua người dùng thường hướng đến kiểu dáng, màu sắc, họa tiết trên đó bắt mắt để lựa chọn sản phẩm cho mình. Giá trị của sản phẩm chỉ đạt giá trị sử dụng tối đa khi được người dùng yêu thích từ mẫu mã, kiểu dáng. Sau khi có thiện cảm, yêu thích với kiểu dáng của bất kỳ sản phẩm nào, cá nhân mới có xu hướng lựa chọn sản phẩm đó và tìm hiểu về chất lượng nguyên vật liệu làm nên sản phẩm đó. Để có thể thiết kế kiểu dáng của bất kỳ sản phẩm nào, người thiết kế phải suy nghĩ, mày mò sáng tạo và lên thiết kế theo xu hướng thẩm mỹ của người dùng. Vì vậy, việc làm giả, làm nhái sản phẩm của người khác để bán là một trong những hành vi vi phạm bản quyền theo Luật Sở hữu trí tuệ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị sáng tạo và tâm huyết của nhà thiết kế đối với sản phẩm bị làm giả, làm nhái.

+ Hiện nay, hầu hết các sản phẩm nhái, giả thường được bán với giá rẻ trên thị trường do nguyên liệu làm ra nó không đáp ứng được yêu cầu nguyên liệu ban đầu. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp các cá nhân, tổ chức làm hàng giả nhưng bán với giá tương đương hàng thật. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các cá nhân. Họ bỏ tiền ra mua sản phẩm thật nhưng sản phẩm họ mua lại là hàng nhái, kém chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi tài sản của cá nhân mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu, nhà sản xuất có sản phẩm bị làm giả.

Xem thêm bài viết hay:  Đất nào giữ nước tốt? Đất nào phù hợp với các loại cây trồng?

+ Việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường làm ảnh hưởng đến việc quản lý trật tự công cộng và gây rối loạn thị trường kinh tế. Thực tế có thể được nhìn thấy, Hàng giả ảnh hưởng tiêu cực môi trường cạnh tranh lành mạnh hóa, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế – xã hội. Nó làm cho giá trị sản phẩm tổng thể bị giảm nghiêm trọng. Không chỉ vậy, hàng giả còn gây ra những hệ lụy phức tạp, nặng nề về mặt đạo đức, xã hội. Sản xuất hàng giả, hàng nhái, bán bằng giá trị hàng thật. Điều này đang gây ra những tác động tiêu cực cho người dùng. Nói cách khác, các đối tượng sản xuất hàng giả lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thu lợi nhuận cho mình. Chính điều này đã kéo theo những hệ lụy tiêu cực về tư tưởng, đạo đức, lối sống của mỗi người dân.

Như vậy có thể thấy, hàng giả, hàng nhái mang đến những hậu quả nặng nề cho người sử dụng, cho doanh nghiệp sản xuất hàng thật, hàng chất lượng và sự ổn định kinh tế, xã hội của nước ta. Để tránh trở thành nạn nhân của việc mua bán hàng giả, hàng nhái, các cá nhân cần nâng cao ý thức tìm kiếm và mua hàng. Trước khi lựa chọn và mua bất kỳ mặt hàng nào, mọi người cần tìm hiểu kỹ lưỡng. Đối với những mặt hàng bắt buộc đòi hỏi chất lượng cao, người dân cần chọn nơi uy tín để mua hàng. Cùng với đó, Đảng, Nhà nước cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; có biện pháp xử lý kịp thời đối với các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Chỉ khi hoàn thiện và thực hiện tốt các biện pháp trên, chúng ta mới đẩy lùi được sự xâm lấn của hàng giả, hàng nhái vào thị trường; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Hàng nhái là gì? Những tác hại của hàng giả, hàng nhái? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận