Giao dịch viên là gì? Công việc của giao dịch viên ngân hàng?

Giao dịch viên là gì? Thuật ngữ pháp lý liên quan đến giao dịch viên? Công việc của giao dịch viên ngân hàng là gì? Điều kiện để trở thành giao dịch viên ngân hàng?

Giao dịch viên đang là vị trí “hot” trên thị trường tuyển dụng nhân viên ngân hàng hiện nay. Muốn thi để trở thành giao dịch viên ngân hàng thì ngoài kiến ​​thức chuyên môn, bạn cần tìm hiểu về nghề giao dịch viên ngân hàng là gì, những công việc cần làm của giao dịch viên ngân hàng. Giao dịch viên? Do đó, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Giao dịch viên là gì?

Như mọi người đã biết lễ tân là bộ mặt của công ty, nhà hàng – khách sạn, giao dịch viên là bộ mặt của ngân hàng. Nếu bạn đã từng đến ngân hàng để giao dịch, chắc hẳn bạn đã từng tiếp xúc với các giao dịch viên tại ngân hàng, họ luôn nở nụ cười thân thiện, với những bộ đồng phục đẹp và bắt mắt, thái độ niềm nở. tình cảm với khách hàng.

Giao dịch viên là nhân viên làm việc thường xuyên tại quầy giao dịch của chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng, trực tiếp tiếp xúc, xử lý và hỗ trợ các nhu cầu của khách hàng như ủy nhiệm chi. , thu, chi, mở tài khoản, xử lý thông tin tài khoản, thanh toán, rút ​​tiền, hạch toán giao dịch …

Giao dịch viên có thể được coi là bộ mặt của một Ngân hàng, tạo ra vũ khí cạnh tranh cho các Ngân hàng khác, do đó đòi hỏi nghiệp vụ của mỗi Giao dịch viên phải chuyên nghiệp. cường độ làm việc, thái độ phục vụ và khả năng xử lý chính xác của giao dịch viên.

Mặt khác, giao dịch viên không chỉ có nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng mà còn là người đại diện cho hình ảnh của ngân hàng nên yêu cầu tuyển dụng giao dịch viên tương đối khắt khe. chỗ.

2. Các điều khoản pháp lý liên quan đến giao dịch viên:

Teller được dịch sang tiếng Anh như sau: Người kể chuyện

3. Công việc của giao dịch viên ngân hàng:

Công việc của giao dịch viên ngân hàng chủ yếu là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Về cơ bản, công việc của một giao dịch viên ngân hàng bao gồm: đón tiếp, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng; tư vấn và hỗ trợ khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ của mình; thực hiện các giao dịch; thực hiện công việc kế toán, báo cáo khi có yêu cầu; chăm sóc khách hàng và phát triển mối quan hệ lâu dài.

* Đón tiếp, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng:

Nhiệm vụ của giao dịch viên ngân hàng là phải chào hỏi khách hàng khi bước vào ngân hàng với thái độ chào đón và hòa nhã nhất để tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu và có niềm tin ban đầu đối với khách hàng. với ngân hàng mà bạn lựa chọn. Đồng thời, giao dịch viên ngân hàng phải nắm được nhu cầu của khách hàng để kịp thời có biện pháp hỗ trợ. Công việc này đòi hỏi giao dịch viên phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo, chu đáo và tận tâm, tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh chóng, nhìn thấu đáo vấn đề để đề ra giải pháp phù hợp, đáp ứng tốt. hầu hết các nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm bài viết hay:  Ông già Noel là ai? Điều thú vị về ông già Noel (Santa Claus)?

* Tư vấn, hỗ trợ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng

Giao dịch viên ngân hàng cũng có trách nhiệm cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết về chính sách phát triển của ngân hàng như:

Tư vấn, hướng dẫn khách hàng các thông tin về sản phẩm / dịch vụ của ngân hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng

– Giới thiệu sản phẩm mới và các chương trình khuyến mãi tới khách hàng

– Giải đáp thắc mắc của khách hàng, thiết lập mối quan hệ, giới thiệu, tư vấn và cập nhật các chính sách – sản phẩm – dịch vụ của Ngân hàng tới khách hàng

– Thu thập, hướng dẫn, giải thích và cập nhật thông tin từ khách hàng (trong phạm vi cho phép), phản hồi các kiến ​​nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoạt động, sản phẩm / dịch vụ của công ty. Ngân hàng.

– Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của khách hàng trong phạm vi thẩm quyền cho phép trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của khách hàng và đảm bảo uy tín của Ngân hàng.

* Thực hiện giao dịch

Đây được coi là công việc và nhiệm vụ quan trọng và cần thiết nhất của một giao dịch viên ngân hàng. Theo đó, giao dịch viên phải bằng kỹ năng, nghiệp vụ của mình để hoàn thành các giao dịch đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cụ thể:

– Trực tiếp giao dịch, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tại quầy cho khách hàng một cách an toàn, hiệu quả, kịp thời với chất lượng dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ. dịch vụ tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, dịch vụ thẻ, … như mở và quản lý tài khoản, các nghiệp vụ liên quan đến tiền gửi, nghiệp vụ thanh toán, phát hành thẻ, thu chi tiền mặt và thu đổi ngoại tệ, chi trả, ủy nhiệm chi, chuyển tiền, v.v.

– Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch tiền mặt (VND, ngoại tệ) với khách hàng như: xử lý chứng từ, chọn lọc tiền, phát hiện tiền giả, Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

– Đảm bảo quản lý và duy trì hạn mức thu chi và tồn quỹ được giao

– Đảm bảo cung cấp, phục vụ các yêu cầu và hoạt động nghiệp vụ của khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, chính xác theo quy trình, quy định của Ngân hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Chi tiết hơn, giao dịch viên ngân hàng sẽ thực hiện 5 giao dịch cơ bản sau:

– Giao dịch tài khoản: Với loại hình giao dịch này, người giao dịch cần nắm được các loại tài khoản cơ bản (tài khoản tiền gửi, tài khoản cho vay, tài khoản ký quỹ, tài khoản chuyên chi, tài khoản chuyên thu, tài khoản trung gian,…) và nắm được quy trình liên quan đến việc mở tài khoản dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp; quy trình mở sổ tiết kiệm; quy trình gửi / rút tiền; quá trình truy vấn / chặn tài khoản…

Xem thêm bài viết hay:  Xổ số kiến thiết là gì? Các loại Xổ số kiến thiết ở Việt Nam?

Giao dịch thẻ: GDV cần hiểu cơ bản về các loại thẻ như Thẻ ghi nợ, Thẻ trả trước và Thẻ tín dụng và quy trình phát hành thẻ để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. hàng ngang.

– Giao dịch thanh toán: Thanh toán qua Ngân hàng là hình thức ngân hàng trích từ tài khoản của khách hàng này sang tài khoản của khách hàng khác theo lệnh của chủ tài khoản. Với các giao dịch thanh toán, nhìn chung, người giao dịch cần nắm được các nghiệp vụ cơ bản bao gồm: phương thức thanh toán trong nước như ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, thẻ, séc; quy trình chuyển / nhận tiền trong nước; phương thức thanh toán quốc tế: chuyển khoản TTR, nhờ thu, L / C, CAD

– Nghiệp vụ giao dịch ngân quỹ: Kiến thức nghiệp vụ về nghiệp vụ ngân quỹ phục vụ giao dịch viên hiểu rõ các giao dịch tiền mặt giữa: giao dịch viên và chuyên viên ngân quỹ; giao dịch viên và khách hàng trong các giao dịch gửi tiền, chuyển tiền …; giữa chi nhánh này với chi nhánh kia hoặc giữa chi nhánh với các phòng giao dịch… Theo đó, giao dịch viên cần nắm được quy trình đếm tiền, xử lý tiền lẻ, tiền giả, cách bó tiền… cũng như những lưu ý, quy tắc trong giao dịch tiền mặt. .

– Giao dịch hối đoái / chuyển đổi ngoại tệ: Kinh doanh ngoại tệ hay chuyển tiền ra nước ngoài là một nghiệp vụ tương đối cơ bản trong nhóm các nghiệp vụ mà một nhà kinh doanh cần phải thực hiện. Theo đó, giao dịch viên cần biết đối tượng được phép kinh doanh ngoại tệ, tỷ giá tham chiếu, cũng như cách hạch toán các giao dịch …

Khi thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động ngân hàng, đòi hỏi giao dịch viên phải có kiến ​​thức nghiệp vụ liên quan đến nghiệp vụ, nghiệp vụ và các quy định của Ngân hàng mang lại cho khách hàng. Dịch vụ tốt nhất và chuyên nghiệp nhất.

* Thực hiện công việc kế toán, báo cáo công việc khi có yêu cầu

Ngoài việc thực hiện các nghiệp vụ trực tiếp tại quầy, nhiệm vụ của giao dịch viên ngân hàng còn là hạch toán các chứng từ / tài liệu liên quan, cân đối thu chi theo nhu cầu của khách hàng hoặc theo yêu cầu của khách hàng. yêu cầu của cấp trên. Đồng thời thực hiện các công việc báo cáo như: báo cáo tiền mặt, bảng kê giao dịch khi cần thiết.

* Chăm sóc khách hàng và phát triển mối quan hệ lâu dài

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngân hàng, trách nhiệm của giao dịch viên là đảm bảo thực hiện các hoạt động như chăm sóc khách hàng và đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ cho khách hàng theo quy định. quy định của ngân hàng; Quan tâm, chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng nhằm tạo mối quan hệ tốt, thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn hoặc giới thiệu khách hàng mới. Hoạt động chăm sóc khách hàng này cần diễn ra thường xuyên, định kỳ để khách hàng cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt từ ngân hàng mình đang hợp tác, từ đó gắn bó hơn với ngân hàng của mình.

Xem thêm bài viết hay:  Nguyên công là gì? Tìm hiểu nguyên công trong gia công cơ khí?

Có thể nói, công việc của một giao dịch viên rất vất vả và áp lực, đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác cao để có thể mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng.

4. Điều kiện để trở thành giao dịch viên ngân hàng:

Nếu bạn đang muốn trở thành giao dịch viên, hãy cùng tìm hiểu những điều kiện để trở thành giao dịch viên ngân hàng trong tương lai. Theo đó, để trở thành một nhà kinh doanh chuyên nghiệp cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

Về kỹ năng:

+ Khả năng làm việc nhóm và độc lập tốt.

+ Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe

+ Kỹ năng xây dựng, tạo dựng các mối quan hệ cá nhân

+ Khả năng đặt câu hỏi và xử lý tình huống

– Về chất lượng:

+ Nghề giao dịch viên được coi là một nghề đặc thù nên có một số yêu cầu về hình thức: Đối với Nam: 1m65, Nữ 1m58; không nói ngọng, không nói giọng vùng miền quá nặng. Thông thường, các ngân hàng khi tuyển dụng giao dịch viên thường yêu cầu nữ có chiều cao tối thiểu là 1m58. Tuy nhiên, đối với những bạn cao 1m55 có thể đi giày cao gót để cải thiện chiều cao của mình; các ngân hàng vẫn chấp nhận vì chênh lệch không quá nhiều.

+ Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ.

+ Thích những công việc ít đi lại.

+ Nhẹ nhàng, thích giao tiếp. Có khả năng giao tiếp, tiếp thị sản phẩm là một lợi thế.

+ Tiếng Anh giao tiếp tốt, sử dụng thành thạo vi tính văn phòng.

+ Biết lắng nghe và kiểm soát tốt cảm xúc, có thái độ cầu thị trong công việc.

Về kiến ​​thức chuyên môn:

+ Nắm vững nền tảng cơ bản của Kế toán Ngân hàng và Kho quỹ

+ Kiến thức chung về khách hàng, thị trường và ngân hàng cạnh tranh

+ Có kiến ​​thức về ngân hàng: sản phẩm dịch vụ ngân hàng, bán chéo sản phẩm, tài liệu nghiệp vụ liên quan ..

+ Nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học kinh tế. Vị trí giao dịch viên không quá kén chuyên ngành, sinh viên học kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính doanh nghiệp,… vẫn có thể thi và làm giao dịch viên. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt công việc giao dịch viên, đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình kiến ​​thức kế toán ngân hàng.

Giao dịch viên là một vị trí khá áp lực với nhiều trách nhiệm và công việc. Tuy nhiên, vị trí này sẽ mang lại cho bạn một mức lương hậu hĩnh, mở rộng các mối quan hệ và cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đây là cơ hội để rèn luyện bản thân trong môi trường chuyên nghiệp và năng động.

Trên đây là bài viết về vị trí giao dịch viên và mô tả công việc của giao dịch viên ngân hàng. Hi vọng bạn đọc có thể hình dung tổng thể về vị trí giao dịch viên ngân hàng và có thể cân nhắc theo đuổi vị trí này trong tương lai.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Giao dịch viên là gì? Công việc của giao dịch viên ngân hàng? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận