Dịch vụ là gì? Bản chất, đặc điểm và các loại hình dịch vụ. Vai trò dịch vụ.
Dịch vụ là một trong những ngành rất phát triển trong quá trình vận động và phát triển kinh tế – xã hội. Dịch vụ là một khái niệm phổ biến và vô cùng phổ biến trong cuộc sống. Mỗi ngày, mỗi cá nhân sử dụng một dịch vụ hoặc là một nhà cung cấp dịch vụ. Vậy dịch vụ là gì? Bản chất, đặc điểm và các loại hình dịch vụ. Mời bạn đọc bài viết dưới đây:
Luật sư
1. Dịch vụ là gì?
Khái niệm dịch vụ là gì đã có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Một số điểm nổi bật cụ thể như sau:
– “Dịch vụ là một hoạt động hoặc lợi ích mà một bên có thể cung cấp cho bên kia về cơ bản là vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu bất kỳ thứ gì. Quá trình sản xuất của nó có thể hoặc không thể gắn liền với một sản phẩm vật chất.” (điểm của Kotler và Armstrong).
– Hay quan điểm của J. William Stanton rằng dịch vụ là các hoạt động vô hình có thể nhận dạng riêng biệt, về cơ bản mang lại sự hài lòng mong muốn và không nhất thiết phải liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. một dịch vụ khác.
– Quan điểm của Adrian Payne “Dịch vụ là một hoạt động có yếu tố vô hình gắn liền với nó và liên quan đến sự tương tác của nhà cung cấp dịch vụ với khách hàng hoặc với tài sản thuộc về khách hàng. Dịch vụ không liên quan đến
– Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Mỹ (1960) “Dịch vụ là các hoạt động, lợi ích hoặc sự thỏa mãn được chào bán hoặc cung cấp liên quan đến việc bán hàng hóa”.
Và theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là Luật Giá 2012 quy định dịch vụ là hàng hóa vô hình, trong đó quá trình sản xuất và tiêu dùng không thể tách rời, kể cả dịch vụ nằm trong hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Như vậy, về bản chất, dịch vụ có thể hiểu là sản phẩm của lao động, không tồn tại dưới dạng vật chất và được cung cấp bởi một bên cho bên khác có nhu cầu và phải trả phí. Các hoạt động cung cấp dịch vụ rất đa dạng, chẳng hạn một số hoạt động như dịch vụ sửa chữa nhà cửa, đồ dùng gia đình; các dịch vụ hỗ trợ sản xuất kinh doanh như ngân hàng, bảo hiểm, vận tải; dịch vụ tư vấn pháp lý;…
2. Bản chất, đặc điểm và các loại hình dịch vụ?
2.1. Bản chất của dịch vụ:
Mục tiêu của ngành dịch vụ là mang lại giá trị cho khách hàng và người sử dụng dịch vụ. Do đó, ngành dịch vụ luôn gắn liền với hiệu suất hoặc thành tích
xem thêm: Khái niệm và đặc điểm của hoạt động cung ứng dịch vụ thương mại
– Bản chất của dịch vụ xác định là một quá trình, diễn ra theo một trình tự nhất định sẽ chia ra, bao gồm nhiều công đoạn và bước thực hiện khác nhau. Và trong mỗi giai đoạn sẽ có nhiều chi phí và công sức để thực hiện.
– Dịch vụ thực chất là một quá trình vận hành các hoạt động và hành vi dựa trên các yếu tố vô hình. Từ đó, để có thể giải quyết được mối quan hệ giữa khách hàng với khách hàng. xí nghiệp.
2.2. Các tính năng cơ bản của dịch vụ:
Tàng hình:
– Dịch vụ không có những tính năng thu hút giác quan của khách hàng như hàng hóa vật chất thông thường. Dịch vụ không thể nghe, không thể nhìn, nếm hoặc cảm nhận, nghe thấy.
– Ví dụ khi bạn mua vé tàu từ Hà Nội vào TP.HCM, bạn mua vé và chỉ cầm vé mới biết bạn đi từ Hà Nội vào TP.HCM; bạn biết mình đang đi đâu, nhưng bạn không thể chạm vào nó, nhìn hoặc cảm nhận được phương tiện di chuyển.
tính không thể tách rời:
Dịch vụ thường được sản xuất và tiêu dùng đồng thời. Còn đối với dịch vụ thì không thể tách rời nhà cung cấp dịch vụ. Khác với hàng hóa, hàng hóa là vật chất nên khi được sản xuất thành sản phẩm, sau đó sẽ được phân phối qua nhiều khâu trung gian và được tiêu dùng. Với một dịch vụ, về bản chất, người cung cấp dịch vụ sẽ trở thành một bộ phận của dịch vụ được cung cấp, không thể tách rời.
dễ hỏng:
xem thêm: Quy định về hợp đồng cung ứng dịch vụ theo Luật Thương mại
Về bản chất, dịch vụ không được lưu trữ để bán hoặc lưu trữ để sử dụng sau này. Nếu hàng hóa giữ được trong kho, kiểm kê được thì dịch vụ, ngược lại, dịch vụ không thể kiểm kê được.
Đây là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của dịch vụ, vì nó có thể có tác động lớn đến kết quả tài chính của nhà cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp nhu cầu ổn định, tính dễ hư hỏng không phải là vấn đề lớn mà các nhà cung cấp dịch vụ cần quan tâm. Ngược lại, nếu trong trường hợp nhu cầu biến động, các công ty dịch vụ có thể gặp khó khăn lớn do không kiểm soát được.
Sự đa dạng và phong phú:
Đây là một trong những tính năng quan trọng của dịch vụ. Trong thực tế, khi cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ rất khác nhau, có dịch vụ tốt, có dịch vụ kém chất lượng, điều đó phụ thuộc vào người cung cấp dịch vụ đó và thời gian, địa điểm và cách thức cung cấp dịch vụ. không tí nào. Và một phần nữa là tùy thuộc vào tính chất thâm dụng lao động của các dịch vụ mà chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau có nhiều khác biệt.
Báo giá dịch vụ:
Định giá dịch vụ phụ thuộc vào nhu cầu và sự cạnh tranh nơi có thể sử dụng định giá thay đổi. Quyết định định giá về dịch vụ bị ảnh hưởng bởi tính dễ hư hỏng, biến động về nhu cầu và tính không thể tách rời.
Cam kết của người dùng:
Tính năng dịch vụ quan trọng nhất là sự tham gia của người dùng hoặc người sử dụng dịch vụ. Một dịch vụ không thể tách rời khỏi nhà cung cấp của nó, nhưng cũng không thể tách rời khỏi người dùng của nó.
xem thêm: Đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ
2.3. Các loại dịch vụ hiện tại:
* Xét theo phương pháp loại trừ bao gồm:
– Dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
– Ngân hàng, bảo hiểm.
– Thương mại.
– Kinh doanh bất động sản.
– Dịch vụ công, dịch vụ công.
– Dịch vụ đào tạo
– Vận chuyển, phân phối, bảo quản.
xem thêm: Dịch vụ công cộng là gì? Đặc điểm và các hình thức cung ứng dịch vụ công?
* Căn cứ vào mức độ tiếp xúc với khách hàng bao gồm:
– Dịch vụ thuần túy, bao gồm:
+ Dịch vụ Đào tạo.
+ Dịch vụ vận tải công cộng.
+ Dịch vụ Khách sạn.
+ Chăm sóc sức khỏe.
+ Dịch vụ Nhà hàng.
– Các loại hình dịch vụ pha chế:
xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của đơn vị sự nghiệp công lập
Dịch vụ bất động sản.
+ Dịch vụ văn phòng chi nhánh.
+ Bưu điện.
+ Dịch vụ tang lễ.
+ Du lịch.
+ Dịch vụ bất động sản.
* Các loại dịch vụ có yếu tố sản xuất, bao gồm:
– Dịch vụ bất động sản.
xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ theo Bộ luật dân sự
– Dịch vụ sửa chữa.
– Dịch vụ công ích.
– Dịch vụ thương mại.
3. Vai trò của dịch vụ:
Dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xã hội nói chung và các nền kinh tế nói riêng. Đặc biệt với thời đại xã hội toàn cầu hóa, các dịch vụ được phát triển không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Như sau:
– Đối với nền kinh tế quốc dân: ngành dịch vụ có vai trò thúc đẩy cũng như góp phần phát triển với tốc độ luân chuyển hàng hóa, tiền tệ trong nền kinh tế; từ đó góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Bên cạnh đó, ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng phát triển cao, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, qua đó đạt được những kết quả to lớn trong tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới. phát triển lên một tầm cao mới trong hoạt động cung cấp dịch vụ với các nước trên thế giới.
– Đối với ngành sản xuất: dịch vụ phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của ngành sản xuất. Bởi khi đó việc cung ứng nguyên – vật liệu cho sản xuất được đẩy nhanh, và khi đó sản phẩm sản xuất ra sẽ được phân phối và tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất và phổ biến nhất.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống, khi ngành dịch vụ phát triển đã giải quyết việc làm cho một bộ phận người lao động, từ đó mang lại nguồn thu nhập lớn cho cá nhân và nền kinh tế quốc dân.
xem thêm: Điều kiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
– Ngoài ra, ngành dịch vụ không chỉ tập trung vào sự phát triển kinh tế của cá nhân và đất nước mà còn đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của con người như mua sắm; đi; Ăn; tiêu dùng của con người;..
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Dịch vụ là gì? Bản chất, đặc điểm và các loại hình dịch vụ? của website thcstienhoa.edu.vn