Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên là những vị thánh đứng đầu trong Thập Nhị Chầu Bà, cai quản tứ phương tám hướng, khắp rừng dưới nước khắp đất Việt. Để hiểu thêm về Chùa Bà Đệ Nhất, hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Chầu Đệ Nhất là ai?
Chầu Đệ Nhất hay tên đầy đủ là Chầu Cô Đệ Nhất Thượng Vị Công Chúa. Chầu Đệ nhất là hiện thân của Đệ nhất Thánh Mẫu và thuộc hàng bậc tu sĩ, xuất gia. Áo đỏ và khăn hồng (khăn buồm) là trang phục của Chùa Đệ Nhất.
Nơi làm việc của Châu Bá là ở Giảo phủ. Chùa Bà Đệ Nhất là ngôi vị đứng ở vị trí cao nhất trong hệ thống Tứ Phủ. Những lúc rảnh rỗi, bà cùng những người giúp việc tản bộ, vui vẻ chúc phúc cho người dân. Trong dân gian có quan niệm cho rằng, Chửu Đệ Nhất là một trong hai vợ chồng Quỳnh Quế gần mẹ Đệ Nhất, còn lại là Chửu Cửu Tinh. Tùy theo truyền thuyết của từng địa phương mà Châu Đệ Châu Vân có sắc phong là Quỳnh Hoa Công Chúa hay Quế Hoa Công Chúa.
2. Chùa Đệ Nhất ở đâu?
Ngày nay, ở những nơi hương khói thờ cúng bốn mùa, và ở một số nơi trong vùng ấy, người ta gọi chầu là Mẫu – Mẫu. Chầu rất hiếm, phải mặc áo đỏ, chít khăn hồng, hành lễ, dọn đồng khi về chầu.
Đặc điểm chung của các bậc thánh trong các bậc Thượng Thiên là ít ngồi đồng. Bà chỉ ngồi hầu đồng khi có lễ khai ấn mở phủ, có lễ cúng Ba Sơn Trang và người có mặt mời bà lên bàn thờ màu đỏ có ảnh Thần (chầu), hai người hầu cầm quạt. , mười hai Công chúa, công chúa, thuyền đưa đón,… Châu thường mặc áo dài đỏ thêu phượng khi lên đồng, ngoài ra có thể mặc áo gấm.
Vì hóa thân của Mẫu Đế là chầu nên những nơi Mẫu ngự cũng có thể coi là đền chầu. Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng phải có một nơi thờ tự riêng để lưu lại rõ ràng các dấu tích chầu văn, đặc biệt là đền Rồng ở xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
3. Chuyện Chầu Đệ Nhất:
Trong dân gian có nhiều quan niệm cho rằng, Chầu Đệ Nhất là Chầu Quế Hoa công chúa, hầu cận bên cạnh Thánh Mẫu và Chầu trời – Thượng Thiên. Nhưng cũng có một số ý kiến khác cho rằng Châu chính là Thiên Cung Tiên Nữ, con của vua Ngọc Hoàng, người đã ra giúp xứ Thanh cứu nước, giúp dân.
Ngoài ra, còn có quan niệm khác cho rằng vào thời vua Lê Thánh Tông vào chầu giáng sinh. Lúc bấy giờ Trần Vĩ đã là một vị quan, vì tuổi cao nên lui về dạy học ở Nghi Tàm. Một đêm nọ, khi đang ngồi ngắm trăng bên hồ, anh ngủ thiếp đi và anh có một giấc mơ. Trong giấc mơ, ông được Thượng Đế ban cho một người con gái và khi tỉnh dậy, ông trở về nhà thì lạ thay người vợ già của mình lại vừa thụ thai. Và đúng như một giấc mơ, khi anh vừa tròn một tháng, vợ anh hạ sinh một cô con gái. Quỳnh Hoa là tên anh đặt cho con gái. Khi lớn lên, Quỳnh Hoa được gả cho Liễu Nghi, người huyện Hà Trung, Thanh Hóa. Khi quân Chiêm Thành xâm phạm lãnh thổ định xâm lược nước ta, hai vợ chồng Liễu Nghi và Quỳnh Hoa đã cùng nhau xông pha đánh giặc. Thắng trận trở về, Liễu Nghi được phong là Đô Đại Ngự sử, nàng là Quỳnh Hoa phu nhân. Chồng mất, bà xin về quê Nghi Tàm dạy nghề cho dân, trồng dâu nuôi tằm, trở thành một vùng trù phú. Mọi người trong vùng đều biết ơn cô. Một thời gian sau, bà qua đời, được vua phong là Quỳnh Hoa công chúa, được nhân dân tôn làm Thành Hoàng và tôn là Bà chúa ngành tơ lụa.
4. Chầu Đệ nhất khi giá bằng đồng:
Chầu Đệ Nhất ít thấy trong các điện thờ và trong các nghi lễ thờ Mẫu của Tứ Phủ. Chầu chầu rất hiếm và chỉ xảy ra trong những bữa tiệc quan trọng khi mở phủ, có lễ cúng Bá Sơn Trang, sau đó mới đến lúc trình đồng mời Chu Đệ Nhất giá về chứng kiến buổi sơn tòa. Khi xuất giá chầu bà mặc lễ phục tượng trưng cho Thiên Phủ có màu đỏ, thêu hình phượng và đội khăn trống.
Ngày nay, những đền, miếu, phủ chính thờ Chu Đệ Nhất vẫn còn là một ẩn số. Nhiều quan điểm cho rằng Chầu và Thánh Mẫu gần nhau nên nơi thờ Thánh Mẫu chính cũng là nơi thờ Thánh Chầu. Cũng theo quan niệm ấy, ở đền Phủ Dầy, Chùa Bà Thủ là Chúa Đệ Nhất, người được quyền giữ tam sách triều đình, cầm cân định tội, ban phúc cho thiên hạ theo sự phân công của Thánh Mẫu.
5. Cách thức mua lễ và văn khấn đền Rồng:
5.1. Làm thế nào để mua sắm:
Lễ vật khi đến chùa Rồng về cơ bản cũng giống như các chùa khác. Lễ vật không cần quá cầu kỳ, không cần đắt tiền, lễ vật chay hay mặn hay hoa quả, hàng mã tùy vào lòng mỗi người, nhưng lễ vật cần phải được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo. Hãy chu đáo và chân thành nhất có thể để giúp những mong muốn trong trái tim bạn trở thành sự thật.
Thông thường, lễ vật sẽ bao gồm những lễ vật cơ bản như trầu cau, hoa, đĩa trái cây với nhiều loại trái cây khác nhau, tiền giấy, thẻ hương, xôi thịt, rượu cút và đôi cánh. Nếu muốn lễ vật được bền lâu mà trở nên cung kính hơn, bạn có thể tham khảo bài cúng.
Một số điều cần lưu ý khi tham quan chùa:
Trang phục cần lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ. Không nên mặc y phục quá sặc sỡ, hở hang, phản cảm, áo quá ngắn v.v… như vậy sẽ phạm giới bất kính, vô lượng quả báo, tiêu tán phước đức.
– Quản lý trẻ chặt chẽ, không để trẻ đi lung tung, nghịch đồ cúng…
– Khi vào chùa là nơi tôn nghiêm, cần đi đứng nhẹ nhàng, nói năng nhẹ nhàng, cử chỉ đúng mực, không gây ồn ào.
– Các vật dụng sau khi làm lễ xong phải trả về đúng nơi quy định.
5.2. Văn bản cầu nguyện:
“Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật! (Chứng minh 3 lần)
Con lạy Trời chín phương, Chư Phật mười phương, Chư Phật mười phương
Nam Mô con thường trụ thập phương Phật
Nam Mô thường trụ mười pháp
Nam Mô con thường trụ mười phương Tăng
Con sám hối con lạy Phật Như Lai
Con sám hối con lạy Phật Thích Ca Mâu Ni
Con sám hối, con lạy Phật, Quan thế âm bồ tát, ma ha tát
Nam Mô A Di Đà Phật
Con xin sám hối Thiên Cung, Nhạc Cung, Lôi Phủ, Địa Ngục, Tứ Thập Vạn Linh
Con lạy Ngọc Hoàng Thượng Đế
Con lạy Vua Cha Bát Hải
Con lạy quan Nam Tào, Bắc Đẩu
Con lạy Tứ Tiên và Tứ Thánh Mẫu: Mẫu Cửu Trùng Thiên, Phủ Giày Quốc Mẫu, Mẫu Nghi Thiên, Song Sơn Quốc Mẫu. Sơn Lâm Động Cường Quốc Mẫu. Sơn Lâm Bắc Lệ Thánh Mẫu. Thủy Cung Thánh Mẫu.
Con lạy Tứ Vương Ba Côn Môn
Con lạy Đức Ông Trần từ đại vương. Đức ông thứ ba Cửa trong suốt. Nhị hoàng hậu Cô gái cửa. Cậu Bé Cổng Đông.
Con lạy ba vị thần Mường
Chúa muốn người đầu tiên ở phía tây
Chúa phù hộ cho Nguyệt Hồ thứ hai
Chúa phù hộ cho Lâm Thao thứ ba
Chúa tể của năm phương
Con lạy Ngũ Tôn Đại Hội Đồng
Quan lớn đầu tiên
Thẩm phán thứ hai giám sát
Đệ tam quan đại thần Lan Giang
Quan lớn thứ tư kamsai
Quan đại thần tuần ngũ tranh.
Con lạy Tứ phủ
Chầu cô thứ nhất, Chầu cô thứ hai Đông Cuông
Chầu Đệ Tam, Chầu Thác Bờ.
Chầu đệ tứ Khâm sai cai quản bốn phủ
Chầu Ngũ Lân Suối, Chầu Sáu Lục Cung Nương
Chầu Bảy Kim Giao, Chầu Tám Con Đồng Nhung
Chầu Cửu Mẫu, Chầu Mũi Đồng Mộ Chi Lăng
Chầu Công Bắc Lệ.
Con lạy Tứ Phủ Thiên Hoàng
Ông Hoàng Ca, Ông Đội Triệu Tường, Ông Hoàng Bơ
Ông Hoàng Bảy Bảo Hà, Ông Tam Bạc Quốc Suối Mơ
Ông Chín Côn Môn Ông Mười Nghệ An
Con lạy Tứ Phủ Thánh Cô Chín Song Sơn
Con lạy trưởng họ Châu Bá hộ trì chùa. Quan là người đứng đầu, phục mệnh. Hội đồng quan, hội đồng giá trên ngàn dưới dốc. 12 cửa rừng 12 cửa hồ, Con Chúa ở trên núi. Ông Thanh, con rắn trắng và các vị tiên nhận lễ cúng. Con lạy thổ thần quan quân. Vị chúa đất, chúa làng cai quản đình, miếu.
Hôm nay là ngày…tháng…năm…
Người được ủy thác của tôi là …..Tuổi…. Tọa lạc tại địa chỉ. .…
Tôi cầu xin: ……
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!”
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Đền Chầu đệ Nhất ở đâu? Cách sắm lễ và văn khấn đền Rồng? của website thcstienhoa.edu.vn