Có những biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng trong văn học?

Đó là những biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong văn học? Các biện pháp nghệ thuật quần chúng thường dùng?

Trong văn học chúng ta thấy rằng nhờ các biện pháp nghệ thuật mà văn học trở nên hay và đa dạng hơn về các loại nghĩa của từ. Có nhiều loại biện pháp nghệ thuật khác nhau, mỗi loại sẽ có những tác dụng khác nhau trong câu văn, tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng của người viết. Vậy để hiểu thêm về các biện pháp và tác dụng nghệ thuật trong văn học?

Tư vấn pháp luật trực tuyến Miễn phí qua tổng đài:

Đầu tiên. Đó là những biện pháp nghệ thuật nào?

Chắc hẳn chúng ta đã nghe nói nhiều đến các loại biện pháp nghệ thuật, đây là những nguyên tắc thơ trong việc tổ chức một phát biểu nghệ thuật (nguyên tắc xây dựng cốt truyện, quy tắc thể loại, nguyên tắc văn phong, ý thức câu thơ). Tuy nhiên, trong nghiên cứu văn học, người ta thường nói đến biện pháp nghệ thuật khi xác định các hình thức mới hoặc khi nói đến việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật đã được thiết lập, cố định cho những mục đích mới.

Như vậy, biện pháp nghệ thuật nổi bật nào sẽ có ý nghĩa và có vai trò trong câu văn làm cho câu văn phong phú, giàu ý nghĩa hơn cũng như mục đích sử dụng, ví dụ như đưa yếu tố kì ảo, kì dị vào cốt lõi. câu chuyện “như thật” của tác phẩm hiện thực, tổng thể các biện pháp nghệ thuật đặc thù của văn học “dòng ý thức”, cách sử dụng bất thường các hình thức cú pháp và nhịp điệu trong thơ trong văn xuôi (ví dụ, cách dùng từ độc đáo, “lệch” ở Nguyễn Tuân luận),… Các biện pháp nghệ thuật cụ thể:

+ So sánh

+ Ẩn dụ

+ Nhân hóa

+ Phép ẩn dụ

+ Nói quá nhiều

+ Nói ít và tránh

xem thêm: Trạng ngữ là gì? Các loại trạng ngữ? Ý nghĩa và cách phân biệt?

+ Tin nhắn

+ Chơi chữ

2. Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong văn học:

Chúng ta đã nghe nhiều qua giáo trình ngữ văn về cụm từ “biện pháp nghệ thuật” nhưng chưa hiểu rõ, cụ thể đó là những nguyên tắc thi pháp trong việc tổ chức một câu văn nghệ thuật (nguồn gốc). quy tắc xây dựng cốt truyện, quy tắc phân chia thể loại, nguyên tắc phong cách, thể thơ,…) việc đưa vào các biện pháp nghệ thuật là tác giả đã có chủ đích khi đã xác định được mục đích. , nên nếu chọn được một biện pháp nghệ thuật phù hợp, tác phẩm sẽ trở nên đắt giá.

Nếu chúng ta nhìn vào các tác phẩm trong văn học thì có cả sự chuyển đổi có ý thức của các phương pháp nghệ thuật truyền thống, và sự kế thừa chúng ở cấp độ phong cách cá nhân, ở cấp độ “phong cách lớn” của một thời đại, chẳng hạn trong chủ nghĩa cổ điển là Sự ổn định của các phương tiện nghệ thuật – đặc trưng của một thời đại văn học – đã dẫn đến việc tạo ra các khuôn mẫu sẽ dẫn đến tính phả hệ. trong các sáng tác dân gian.

Xem thêm bài viết hay:  Kinh tế hàng hóa là gì? Mối quan hệ với kinh tế thị trường?

Các loại chúng ta thường gặp:

2.1. So sánh:

– Là so sánh sự vật, hiện tượng với các hiện tượng khác, đặc biệt là có những điểm giống nhau

Cấu trúc của thước đo so sánh:

– A là B:

xem thêm: Những thứ là gì? Danh từ chỉ sự vật? Ví dụ về từ chỉ sự vật?

“Con người là hoa của đất”

[tục ngữ]

“Quê hương là chùm khế ngọt”

[Quê hương – Đỗ Trung Quân]

– A như B:

“Nước trong xanh tựa khói

Nhưng xin hãy để mặt trăng soi sáng ”.

[Thu vịnh – Nguyễn Khuyến]

xem thêm: từ đồng âm là gì? Phân loại từ đồng âm trong tiếng Việt?

– Bao nhiêu…. nhiều….

“Thông qua gia đình, chăm sóc gia đình bằng mũ

Yêu em bao nhiêu gạch ngói bấy nhiêu “

[ca dao]

Trong đó:

+ A – sự vật, sự kiện được so sánh

+ B – sự vật, sự việc dùng để so sánh

+ “Là” “Như” “Bao nhiêu…bao nhiêu” là từ so sánh hơn, nhiều khi ẩn ý.

xem thêm: Một danh từ là gì? Một cụm danh từ là gì? Phân loại và ví dụ về các trường hợp?

=> Tăng sức gợi, sức gợi cảm cho cách diễn đạt

Ví dụ: Trẻ em như búp trên cành

2.2. khách quan:

– Dùng những từ chỉ tính chất hành động của con người để gán cho sự vật, hiện tượng

=> Làm cho mọi thứ gần gũi hơn với mọi người

Ví dụ: Con lợn hút rượu thơm cả bầu trời

Các kiểu nhân hóa:

– Dùng từ gọi người để gọi vật: Chị ong nâu, anh mặt trời, chú sâu, chị gió, v.v.

– Dùng từ chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật:

xem thêm: Từ đồng nghĩa là gì? Cách phân loại và ví dụ về từ đồng nghĩa?

“Lợn hút rượu hút mùi trời”

[Tây Tiến – Quang Dũng]

2.3. ẩn dụ:

– Là gọi tên các sự vật, hiện tượng bằng tên của các sự vật, hiện tượng khác, chúng có nét tương đồng với nhau

=> Tăng sức gợi cảm cho cách diễn đạt

Ví dụ: Mặt trời của mẹ ở trên lưng con

Cách phân biệt giữa so sánh và ẩn dụ:

+ So sánh: có dấu hiệu nhận biết qua các từ sau: là, như thế nào, bao nhiêu…. nhiều.

+ Ẩn dụ: có dấu hiệu nhận biết qua sự giống nhau của hai sự vật hiện tượng.

xem thêm: Từ trái nghĩa có nghĩa là gì? Từ trái nghĩa của từ? Ví dụ về từ trái nghĩa?

Có bốn loại ẩn dụ phổ biến:

Phép ẩn dụ về hình thức – sự giống nhau về hình thức

“Đầu tường lửa quả lựu nhấp nháy”

[Truyện Kiều – Nguyễn Du]

[hoa lựu màu đỏ như lửa]

+ Ẩn dụ về cách thức – sự tương đồng về cách thức

Xem thêm bài viết hay:  Quy hoạch sử dụng đất là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và mục đích?

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

[ca dao]

xem thêm: từ phức là gì Làm thế nào để tạo ra các từ phức tạp? Phân biệt từ ghép?

+ Ẩn dụ chất – tương đồng về chất

“Thuyền có lỡ bến không?

Bến là cái bụng khăng khăng chờ đò”

[ca dao]

[thuyền – người con trai; bến – người con gái]

+ Ẩn dụ chuyển cảm giác – chuyển từ cảm giác này sang cảm giác khác, tri giác bằng giác quan khác.

“Ngoài lá đa rơi.

Tiếng rơi rất mỏng, như thể nó đang rơi sang một bên.

xem thêm: Một âm tiết là gì? Âm tiết là gì? Làm thế nào để xác định và cho ví dụ?

[Đêm Côn Sơn – Trần Đăng Khoa]

Ghi chú:

Phân biệt ẩn dụ tu từ và ẩn dụ từ vựng:

+ Ẩn dụ tu từ: tạm bợ, riêng lẻ, phải đặt trong từng ngữ cảnh cụ thể mới phát hiện ra ý nghĩa.

“Bão lặn trong sự vắng mặt”

[Thương vợ – Tú Xương]

+ Ẩn dụ từ vựng: những cách diễn đạt quen thuộc, thông dụng, ít / không có giá trị tu từ: cổ chai, áo choàng, tay ghế, tay bí, tay bầu, v.v.

2.4. Phép ẩn dụ:

– Là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng bằng tên sự vật, hiện tượng khác có những điểm gần giống nhau.

xem thêm: Thành ngữ là gì? Tác dụng của thành ngữ? Lấy ví dụ?

=> Tăng sức gợi cảm cho cách diễn đạt

Có bốn kiểu hoán dụ phổ biến:

+ Dành một phần để tham khảo tổng thể:

“Đầu xanh bị làm sao vậy

Má hồng quá nửa, còn chưa đủ “

[Truyện Kiều – Nguyễn Du]

+ Chỉ truy xuất vùng chứa đối tượng được chứa:

“Sao trái đất nặng trĩu tình yêu,

xem thêm: câu cảm thán là gì? Đặc điểm, chức năng và ví dụ minh họa?

Nhắc lại tên Hồ Chí Minh “

[Tố Hữu]

+ Dùng dấu chỉ sự vật để chỉ sự vật:

“Chàm đem buổi chia ly

Nắm tay nhau chẳng biết nói gì”

[Việt Bắc – Tố Hữu]

+ Lấy cái cụ thể gọi cái trừu tượng

“Cây làm chẳng nên non

xem thêm: từ ghép là gì? Có bao nhiêu loại từ ghép? Ví dụ cụ thể?

Ba cây cùng nhau làm nên một ngọn núi cao “

2.5. Làm ô uế:

– Là biện pháp dùng để phóng đại quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng

=> Tăng sức biểu cảm, gây ấn tượng mạnh cho người đọc

Nói quá là phép tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả nhằm nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

“Tàn ác thế nào, tre Nam Sơn không ghi hết tội ác.

Nó bẩn, nước Donghai không rửa hết mùi ”

[Bình NGô đại cáo – Nguyễn Trãi]

“Những người dân thường cầm đuốc đỏ theo nhóm

xem thêm: Một tính từ là gì? Cách sử dụng và đặt câu với trạng ngữ?

Bước chân đạp nát đá bay cả ngọn lửa”

Xem thêm bài viết hay:  Quyền nhân thân là gì? Quy định về quyền nhân thân theo Bộ luật dân sự?

[Việt Bắc – Tố Hữu]

2.6. Nói giảm nói tránh:

– Là phương thức diễn đạt ý thơ một cách tinh tế, uyển chuyển.

=> Tránh gây đau đớn, mất mát, tránh những cách nói thô tục, bất lịch sự

Ví dụ: Gục súng quên đời

2.7. Thông điệp, ám chỉ:

– Một phương pháp mà tác giả lặp lại một từ hoặc cụm từ nhiều lần

=> Tăng sức biểu cảm, gây ấn tượng cho người đọc

“Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái tranh, giữ ruộng chín”

xem thêm: nói quá là gì? Tác dụng của biện pháp phóng đại? Ví dụ phóng đại?

[Cây tre Việt Nam – Thép Mới]

– Tin nhắn có nhiều dạng:

+ Khoảng cách tin nhắn:

“Chiều buồn nhìn cánh cửa tan nát,

Thuyền buồm thấp thoáng xa xa?

Buồn khi thấy nước mới rơi,

Hoa trôi về đâu?

Buồn bã khi nhìn cỏ nhờn,

xem thêm: Văn bản tiếng Nhật là gì? Văn ứng dụng lớp 6, 7, 8, 9?

Chân mây xanh đất xanh.

Buồn khi thấy gió thổi vào mặt,

Tiếng sóng vỗ ầm ầm quanh ghế”

[Truyện Kiều – Nguyễn Du]

+ Tin nhắn liên tục:

“Sau

sau

sau

xem thêm: câu ghép là gì? Các loại câu ghép? Cách tạo câu ghép?

Đất xanh, tre xanh mãi mãi tre xanh ”

[Tre Việt Nam – Nguyễn Duy]

+ Tin nhắn vòng kết nối:

“Cùng nhau nhìn nhưng không thấy cùng nhau

Thấy bao nhiêu ngàn dâu xanh

Ngàn dâu tây xanh cắt một màu

Lòng ai buồn hơn ai? ”

[Chinh phụ ngâm – Đoàn Thị Điểm]

xem thêm: Từ mượn là gì? Cách nhận biết từ mượn? Ví dụ về từ mượn?

2.8. Chơi chữ:

– Là biện pháp được sử dụng cụ thể về mặt âm sắc và nghĩa của từ

=> Tạo âm hưởng cho câu thơ trở nên vui tươi, rộn ràng

Ví dụ: Chúa ban cho = Trò chơi

– Đó là những biện pháp nghệ thuật thường gặp trong chương trình ngữ văn mà học sinh hay gặp mà chúng tôi tổng hợp. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã tổng hợp một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập

– Các cách chơi chữ thường gặp:

+ Sử dụng từ đồng âm

+ Sử dụng âm trại (âm gần)

+ Sử dụng điệp ngữ

xem thêm: Hoán vị là gì? Có bao nhiêu loại hoán dụ? Đặt câu có hoán dụ?

+ Sử dụng ngôn ngữ lái xe.

+ Sử dụng từ trái nghĩa, đồng nghĩa, gần gũi.

– Chơi chữ được sử dụng trong đời sống hàng ngày, thường gặp trong thơ ca, nhất là trong châm biếm, câu đối, câu đố,….

Như vậy, qua đó ta thấy được vai trò to lớn của các biện pháp nghệ thuật trong việc sử dụng câu văn và làm cho câu văn phong phú hơn, đúng mục đích mong muốn thể hiện của người viết.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Có những biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng trong văn học? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận